ลมหายใจของวัยทอง

จริตสราญ
ฤดูผสมพันธุ์

ขึ้นหัวข้อชื่อเรื่อง...เรียกร้องความสนใจกันนิ๊ด...นิด...ด ติดตามบรรทัดต่อๆ ไป ตัวอักษรจะนำพาให้รู้แจ้ง...ชัดเจน...

มาถึงแล้วค่ะ SPRINGTIME ฤดูกาลที่ฉันโปรดปรานและรอคอย...มองไปทางไหน...ดอกไม้เบ่งบานแข่งสีสันกันไปทั่ว ท้องฟ้าสดใสสว่างไสว ส่งให้รื่นรมย์อารมณ์ดี แม้วันนี้จะไม่มีโอกาสได้คล้องแขนใคร...ขับรถไปชมวิวทิวทัศน์นอกเมืองไกลๆ แต่หลังหุบเขาที่บ้านในวันอากาศดี ก็สามารถมองเห็นวิวของภูมิประเทศ...ที่ยังคงมีอยู่อย่างธรรมชาติที่ซื่อสัตย์

ซ้ำบางวันยังได้ต้อนรับเพื่อนสัตว์ 4 ขา 2 ขา มาเยี่ยมเยือน โดยไม่มีการนัดหมายล่วงหน้าอยู่เนืองๆ ...ไม่ว่าจะเป็นคุณกระต่ายป่า...กระรอก...กระแต...นกกระสา...หมาป่า...นกกระทา...แรคคูน ใครที่มีบ้านอยู่เนินเขา...ใกล้หุบเขาหรือติดทิวเขาที่ยังไม่พัฒนา ก็คงจะได้พบเห็นเพื่อนสัตว์เหล่านี้อยู่เป็นประจำเหมือนกัน ไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงก็จริง...เห็นทีไรอดใจเอาอาหารไปโปรยแจกไม่ได้สักที...มันเลยได้ใจไม่กลัวคน !

มาถึงฤดูนี้...กระทุ้งใจให้ได้หวนกลับไปนึกถึงเหตุการณ์ และภาพที่ติดตาติดใจอยู่ในความทรงจำชนิดลืมไม่ลงที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน...(ก่อนหน้าที่จะเกิดอัคคีภัยในบ้าน)

เช้าวันหนึ่ง เป็นวันอากาศแจ่มใสของฤดูนี้...แม่กลับจากกิจวัตรมอร์นิ่งวอล์คมากระซิบบอกให้ฉันไปแอบดู...แขกไม่ได้รับเชิญที่สระน้ำหลังบ้าน...ห้ามกระโตกกระตากส่งเสียงดังเป็นอันขาด ฉันจึงแอบดูผ่านหน้าต่างกระจกในห้องนอนของเกสต์รูม ซึ่งสามารถมองเห็นทั่วบริเวณของสวิมมิ่งพูลทั้งหมด...

นกเป็ดน้ำพันธุ์ MALLARD คู่หนึ่งกำลังเอนจอยว่ายน้ำเคียงคู่กันอย่างมีความสุข...ภายใต้แสงแดดอุ่นยามเช้า ท่ามกลางความเงียบสงบด้วยความเป็นส่วนตั๊ว..ส่วนตัว MALLARD ตัวผู้สง่างามหล่อสุดๆ ตั้งแต่หัวไล่ลาดลำคอเป็นสีเขียวเข้ม...อกขาว...ลำตัวทั่วปีกขนสีเทาเข้มเงาระยับ...ตัวเมียอวบอ้วนใหญ่กว่า ทั่วตัวเป็นสีน้ำตาลอ่อนแก่สลับ..ไม่สวยเท่า แต่ก็ไม่ขี้เหร่...

ทั้งคู่ว่ายวนตามกันไปมารอบๆ สระอย่างเพลิดเพลินใจ...แล้วจู่ๆ...ตัวผู้ก็ปรี่ขึ้นไปขี่ตัวเมีย...เฮ้ย..ย..มีคนแอบดูนะเฟ้ย เฮ้ย...อะไรเนี่ย...เกิดฟิตอะไรขึ้นมา ผสมพันธุ์กันที่นี่ได้งัย..ย กลางแจ้ง...กลางสวิมมิ่งพูลของชาวบ้านเนี่ยนะ...ไม่ได้ขออนุญาตเขาสักคำ....มียางอายบ้างไหมคุณเป็ดป่า !!!

หลังจากนั้น...ก็ยังลอยตัวว่ายเอื่อย...อ่อยกันไปมาพักใหญ่จนเป็นที่พอใจแล้วทั้งคู่ก็ขึ้นมายืนผึ่ง...นอนผึ่งแดดกันบนทางเดินรอบขอบสระ...โห...โคตรมีความสุขกันจริง...จริ้ง เป็นมนุษย์ยังอดแอบอิจฉามันไม่ได้เลยนะเนี่ย ได้แต่ทำตัวเป็นปาปารัซซี่จำเป็น แอบเก็บภาพมันไว้จากมุมของหน้าต่างประตูในบ้าน รักษามารยาท...ไม่ไปรบกวนเวลาบ่มสุขส่วนตัว...ของเพื่อนสัตว์ ประมาณว่าคงจะติดใจกับสถานที่ฟรีออฟชาร์จ...ไม่มีผู้คนมารบกวน คู่นี้ก็เลยมาใช้บริการที่นี่บ่อยหน่อยในช่วงเช้าของฤดูนี้ พอแดดเริ่มแรงจัดก็จะบินตามกันกลับไป.....

ต่อมาอีกราว 2 อาทิตย์...ในยามเย็นก่อนอาทิตย์ลับทิวเขา มี MALLARD ตัวผู้หัวเขียวปั๊ดนัดกันมาเดินเกร่อยู่ริมสระถึง 4 ตัว...มีนังตัวเมีย (ตัวเดิม) วางท่าขรึมอยู่ตัวเดียว จำมันได้แม่นยำ แต่ตัวผู้ขนาดและลักษณะเหมือนโคลนนิ่งกันมาทั้ง 4 ร่างนั้น...ดูไม่ออกบอกไม่ได้เลยว่า...ตัวไหนคือคู่แท้จริงที่เคยมาผสมพันธุ์กับนังตัวนี้...ในตอนเช้า

เอ...รึว่ามันสลับตัวผู้...ผลัดกันมา ?

เฮ้ย...งั้นนังตัวนี้มันก็มีคู่หลายตัวนะซี.. ??

เอ๊ะ...รึมันอาจเป็นตัวแม่พันธุ์ MALLARD ก็ได้นะ...??

เออ...จะคิดลึกให้งงเล่นไปทำไมก็ไม่รู้เหมือนกัน !

ยังไงก็ห้ามใจไม่ให้วันเดอร์ริ่งไม่ได้อยู่ดี แอบดูพฤติกรรมของสัตว์ปีก 2 ขาอยู่ห่างๆ ...อยากรู้นี่นา มันนัดมาทำอะไรกันตอนพลบค่ำ... 1 ต่อ 4 อีกซะด้วย คุณตัวเมียทำวางฟอร์มเชิดคอจุ๊ยอยู่พักหนึ่ง...ท่ามกลางตัวผู้ที่ยังคุมเชิงรีรอไม่ตัดสินใจลงสระกันเสียที...คุณเธอคงรำคาญโดดลงสระไปก่อนเลย... ตัวผู้ทั้ง 4 ก็ยังไม่โดดตามอีกนะ...ยังวางมาดแยกกันเดินสำรวจสถานที่รอบขอบสระอยู่อึดใจหนึ่ง

แล้วจู่ๆ 2 ตัวที่เดินส่งเสียงปรึกษากันอยู่มุมโขดก้อนหินใหญ่...ก็กระโจนลงน้ำพร้อมกัน ตัวหนึ่งปรี่ขึ้นประกบหลังนังตัวเมียที่ลอยตัวคอยท่าอยู่แล้ว...

ในพริบตาต่อมา...เฮ้ย...ตัวแรกยังไม่ทันได้ที่เลย... อีกตัวตามขึ้นไปขี่ทับซะอีก...โหย...อะไรกันนี่...สงสารตัวเมีย...หน้าคว่ำจมอยู่ในน้ำไปเลย...เฮ้ย...เฮ้ย...ไม่ได้การ...ชู๊วว์...ชู๊วว์ มากดขี่ทางเพศที่นี่ไม่ได้นะโว๊ย...ย..(คนดูชักไม่พอใจในความไม่ยุติธรรม)

เสียงร้องไล่พร้อมกับเปิดประตูกระจกเลื่อนออกไป...สู่บริเวณเทอเรสริมสระเท่านั้นแหละ...พริ๊บ..บ..บ เดียวจริงๆ ....เป็ดน้ำทั้งหมด...บินขึ้นสู่ฟ้าทันที...เรทอาร์ของสัตว์ปีกก็เอนดิ้งลงในบัดดล !!!!!

หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือนเห็นจะได้...บ้านเราก็ได้ต้อนรับแม่พันธุ์เป็ดน้ำ MALLARD ตัวจริง... ที่ฉันมั่นใจว่าไม่ใช่ตัวเมียเดิม ที่มาใช้สถานที่สระน้ำบ้านเราเป็นที่ผสมพันธุ์ เพราะจำได้ติดตากับขนาดความอ้วนล่ำของมัน แม่พันธุ์ตัวนี้...โครงสร้างสูงใหญ่...สง่างามกว่า คุณเธอไม่ได้ควงคู่ตัวผู้มาด้วย... แต่ก็ไม่ได้มาตัวเปล่านะคะ...

เธอมาพร้อมกับลูกเล็กๆ ที่เพิ่งหัดเดิน...ยังบินไม่ได้อีก 9 ตัว เป็นภาพน่าดู...น่ารักน่าชัง สุดจะหาคำมาบรรยาย...

เราเลยต้องเดาเอาว่า...แม่พันธุ์ตัวนี้ คงแอบมาฟักไข่ใต้สุมทุมพุ่มไม้ ในบริเวณพื้นที่หุบเขาหลังบ้านเราเมื่อไหร่ก็ไม่รู้...พอลูกเกิด...เดินได้ก็พามาหาที่หัดว่ายน้ำ...ซึ่งคงมีสัญชาตญาณรู้ว่า...ไอ้มนุษย์บ้านหลังนี้มันโอบอ้อมอารี มีจิตใจเผื่อแผ่ไปถึงสัตว์ปีก 2 ขาอย่างพวกมัน ก็เลยพาลูกตัวเล็กๆ ทั้ง 9 ตัวมาใช้บริการสถานที่หัดว่ายน้ำที่นี่ซะเลย ปาปารัซซี่จำเป็นอดใจไม่ได้ตามเคย...เฝ้าดูอยู่แต่ในบ้านไม่ไหวแล้ว...ลองออกไปเดินเหล่อยู่ห่างๆ ...มันก็ไม่หนี....แค่ประกบอยู่ใกล้ๆ ลูก... เมื่อแน่ใจว่าปลอดภัย...จึงปล่อยให้ฉันเดินผ่านไปมาได้ไม่เกิน 3-4 ก้าว... ถึงตอนที่มันสอนลูกว่ายน้ำสิ...น่าเอ็นดู๊...ตัวแม่กระโดดลงสระให้ลูกๆ กระโดดตามลงไปหัดว่ายกระต๋อมกระแต๋ม... เพราะปีกและเท้าคงยังไม่ชิน...ไม่แข็งแรงดี แม่ว่ายวนไปทางไหน...ลูกก็ตามไปเป็นพรวนรอบๆ สระ...ว่ายกันอยู่เป็นชั่วโมงเลยนะ พอเห็นว่าลูกๆ ว่ายกันแข็งแล้ว ก็ปล่อยให้ฝึกลอยตัว...ลอยคออยู่ในน้ำนั่นแหละ ตัวแม่ก็ขึ้นมายืนคุมเชิงอยู่ริมขอบสระ... กระทั่งแดดเริ่มจัดแรงขึ้นเรื่อยๆ ตัวแม่ก็ไปนอนหลบแดดเฝ้าดูลูกๆ ที่หัดกระโดดขึ้นๆ ลงๆ สระอยู่อย่างนั้น...

แต่ลูกทั้งหมด...ไม่ได้แข็งแรงหรือฉลาดเท่ากัน มีอยู่ 2 ตัวที่ลงน้ำแล้ว...กระโดดขึ้นบนขอบสระไม่ได้

มันก็เวียนว่าย...วนไปวนมาอยู่นั่นแหละ...นังแม่ก็ดูเฉ้ย...เฉย เหมือนจะส่งสายตาบอกว่า...ขึ้นไม่ได้ก็อยู่ในน้ำไปเหอะ ตัวอื่นยังขึ้นได้เลยนี่นะ...เอ้า...พยายามหน่อย...ออกแรงหน่อย...เร็ว..ว..ว ท่าทีไม่สนใจสักเท่าไหร่เลยนั่นน่ะ ที่จริงแล้วสัญชาตญาณของเพศแม่...ไม่ว่าสัตว์หรือมนุษย์ สายใยความผูกพันมีให้ลูกอยู่ในใจตลอดเวลา ฉันรู้ดี !

ทว่า โมเม้นท์นั้นมนุษย์กลับทนดู...ทนใจเย็นอยู่ไม่ได้...รีบวิ่งไปหาแผ่นไม้กระดานมาทอดเป็นสะพานลงบนขั้นบันไดริมสระช่วงตื้น...ให้เจ้าตัวเล็กๆ เดินขึ้นบกได้ ก่อนที่จะหมดแรงสำลักน้ำตาย !

แม่พันธุ์เป็ดน้ำตัวนี้ไม่ได้พาลูกๆ มาใช้บริการที่สวิมมิ่งพูลบ้านเราบ้านเดียวนะคะ เธอแสนรู้และเฉลียวฉลาดขนาดเดินนำขบวน พาลูกๆ ทั้ง 9 ตัว ข้ามถนนไปยังบ้านฝั่งตรงข้ามของมิสเตอร์ & มิสซิสแคมเบ็ล... ไปใช้สวิมมิ่งพูลที่นั่นด้วย ตอนหลังถูกเจ้าของบ้านไล่ตะเพิด ด้วยเหตุผลที่ว่า...มันน่ารักน่าเอ็นดูก็จริงอยู่....แต่ไปอึเรี่ยราด...ทำให้สระว่ายน้ำและบริเวณนั้นสกปรก...เขารับไม่ได้ !

เชื่อว่า....คนทำความสะอาดสระน้ำบ้านเราที่มีหน้าที่มาทุกวันจันทร์ ก็คงบ่นอุบเหมือนกันหละ...เราไม่ได้ยินซะอย่าง !

มาถึงปัจจุบัน...ของฤดูนี้เราจะไม่ได้เห็นพฤติกรรมที่เคยเห็นของนกเป็ดน้ำอีกแล้ว เปล่านะ...มันไม่ได้ถูกสังหารย่างกรอบ...เป็นเมนูเป็ดปักกิ่งหรอกนะ แต่เพราะสระน้ำของเราแห้งผาก...กำลังอยู่ในระหว่างซ่อมแซมกระเทาะปูนเก่าทิ้ง ทำใหม่ให้จ๊าบกว่าเก่า...ควบคู่ไปกับแลนด์สเคปประหยัดน้ำ คงอีกนาน..น กว่าจะเสร็จสมบูรณ์...

เสียใจด้วยนะ...ฤดูผสมพันธุ์และวางไข่ของคุณๆ MALLARD ที่จะต้องไปเสาะหาที่เหมาะๆ ทิศทางอื่นแล้ว... เพราะที่นี่เปลี่ยนไป...ไม่สะดวกครบวงจรเหมือนก่อน...

เป็นความจริง...ทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆ ตัวเรา อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายดาย หากแต่...เรากลับเปลี่ยนตัวเองได้ยากเย็นเอาซะจริงๆ !!!