ลมหายใจของวัยทอง

จริตสราญ
ต้มตุ๋นร้อนๆ จ้า

ใช่แล้วค่ะ... ต้มตุ๋นร้อนๆ คือ อาหารหลักของมิจฉาชีพยุคดิจิทัล ได้ฟังข่าว, อ่านข่าวเรื่องต้มตุ๋นของ call center ในไทย มาระยะหนึ่งแล้ว มันดูดรูดเงินจากธนาคารเหยื่อไปได้ง่ายดาย...ไม่เลือกเพศ...เลือกวัย สงสารหนักก็บรรดา ส.ว.ทั้งหลาย...ภาวนาขอให้ขบวนการนี้ถูกกำจัด โดยเร็ววัน !

มิจฉาชีพประเภทต้มตุ๋น (SCAM) ประสบความสำเร็จเกินคาดนี่เองละมัง..จึงระบาดข้ามชาติทั่วโลก มันทำงานกันเป็นทีม...โดยการสุ่ม (RANDOM)...ใครดวงซวย ไม่รอบคอบลืมใช้สามัญสำนึก ก็จะตกเป็นเหยื่อมันทันที...และวิวัฒนาการของยุคปัจจุบัน ดิจิทัล...เดต้า..ออนไลน์นานา เป็นตัวช่วยล้ำเลิศ และรวดเร็ว...ที่จะขโมยข้อมูลส่วนตัวของเหยื่อไปได้ อย่างง่ายดาย... ขอความกรุณา..ระวังกันหน่อยนะคะ กับสื่อหรือองค์กรแปลกๆ หรือผู้คนไม่เคยคุ้น ที่จะเข้ามาติดต่อทำ

ความรู้จักบนจอมือถือ..แทปเล็ท..กระทั่งโทรศัพท์โบราณที่บ้าน ความจริง...มิจฉาชีพประเภท Scam นี้มีมานานแล้ว แต่ยังไม่ร้อนฉ่าเท่ากับประเด็น call center

ฉันเอง...เคยประสบพบมากับตัว

เมื่อประมาณปีกว่าๆ มีโทรศัพท์เข้ามาบอกว่า จาก Spectrum ที่เราใช้เซอร์วิสอยู่ รวมทีวี, โทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ท. เขาบอกชื่อ/สกุลมาให้ด้วย...ก่อนรายงานว่า ตอนนี้ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยน ตัว Cable Box ทั้ง 3 ตัวแล้ว...15 เหรียญ (box ละ 5 เหรียญ) ซึ่งจะทำการส่งมาถึงบ้านภายใน 10 วัน... แต่จะต้องจ่ายเงินก่อนด้วย debit/credit card ของธนาคาร...ฉันเห็นว่าจำนวนเงินไม่มากมายอะไร. ไม่ซีเรียสก็เลยบอกนัมเบอร์ให้ไป...

แต่...กลับซีเรียสในวันรุ่งขึ้น ตอนที่มันโทรกลับมาบอกว่า... การ์ดที่ให้ไปใช้ไม่ได้ เพราะหมดอายุ มีเครดิตใบอื่นไหม ? (ha-ha-ha)

สมองที่ยังไม่ฝ่อของฉันคิดได้ฉับไวในทันที...scam…scam… Debit card หมดอายุได้งัย...กรูใช้อยู่แทบทุกวัน เงินในบัญชีอาจมีไม่มากพอที่มันตั้งใจจะรูด ต้องโทรกลับมาขอเครดิตการ์ดใบใหม่...ตามขั้นตอนเท่านั้นแหละ... ยุคนี้ใครจะโง่...มีเงินอยู่ในบัญชีเกินความจำเป็นกันล่ะ...ฉันตัดบทไม่ให้มันต่อความ... รีบตอบไปว่า

“มีการ์ดใบเดียวนี่หละที่ใช้อยู่” แล้ววางสายไปเลย.

เพื่อให้หายหงุดหงิด..คลางแคลงใจ ฉันโทรเข้าไปที่ Spectrum เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้ฟัง มีคนแอบอ้างใช้ชื่อบริษัททำการต้มตุ๋น...หลอกลวงลูกค้า Customer Service ให้ความกระจ่างว่า...

1.ไม่มีประวัติการทำงานของบุคคลที่ให้ชื่อไปอยู่กับ Spectrum

2.บริษัทยังไม่มีนโยบายเปลี่ยน Cable Box

3.หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกี่ยวกับ Service หรือ Equipment จะส่งเอกสารแจ้งให้ผู้ใช้บริการรับรู้ล่วงหน้า...

4.บริษัทจะโทรติดต่อเข้ามา...เมื่อลูกค้าโทรให้ติดต่อกลับเท่านั้น.

ตั้งแต่นั้นมาเลยฝึกตัวเองให้มีความรอบคอบมากขึ้น...และคิดให้ดีก่อนพูดเสมอ มาถึงช่วงนี้ ที่มิจฉาชีพต้มตุ๋นกระจายร้อนแรง เพราะเป็นการดูดเงินได้เป็นกอบเป็นกำ งานสบายๆ บนความเดือดร้อน..สุดเศร้า..เสียขวัญของชาวบ้าน ที่ไทยร้อนระอุเพราะอากาศไม่พอ...ยังร้อนใจหนัก กับ call center เข้าไปอีก..ทั้งที่กรมการรักษาความปลอดภัย..ตำรวจตามกำจัดกันอย่างจ้าละหวั่น...

มันเลยต้องหาทาง...สุ่ม (RANDOM) มาต้มตุ๋นคนไทยในแอล.เอ. หมาดๆ มานี่เอง..ญาติสนิทที่นี่คนหนึ่ง...ก็เพิ่งโดนเกือบตกเป็นเหยื่อ. นางอยู่ในวัยไล่เลี่ยกับฉัน...เราเติบโตมาด้วยกัน แต่นิสัยและไลฟ์สไตล์ต่างกันสุดขั้ว...มีโลกส่วนตัวสูงมากก ไม่มีสังคมภายนอก ใช้ชีวิตสันโดษมาตลอดตั้งแต่รีไทร์จากงานประจำ ตั้งหน้าตั้งตาดูแลแต่สุขภาพตัวเอง แล้ว...จู่ๆ มีองค์กรหนึ่งซึ่งอ้างว่า...เป็นหน่วยสืบสวนของตำรวจเข้ามาในไลน์ของ Tablet…

ด้วยความด้อยประสบการณ์พฤติกรรมต้มตุ๋น นางตกใจหนัก..รีบตอบทันที เมื่อถูกถามชื่อนามสกุล ก็...ตกเป็นเหยื่อ งานเข้าในบัดดล !

มิจฉาชีพ...ที่แอบอิงว่ามีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา พ.ต.ต. (ห่า) อะไรสักตัว ? มันซักถาม..โน่น..นี่..นั่น..เป็นข้อมูลส่วนตัวของนางไป ซ้ำย้ำว่านางจะต้องรายงานตัวทุกวัน เพราะมีชื่ออยู่ในลิส 5 บุคคลที่ต้องสงสัย..ในคดีฟอกเงินข้ามชาติ และทางตำรวจกำลัง ติดตามตัว เพื่อสืบสวนอย่างเร่งด่วน...

มนุษย์วัยทองที่อยู่ตามลำพัง..ไม่มีสังคม..ไม่เสพข่าวสารออนไลน์ใดๆ เกิดอาการขวัญกระเจิง..สติแตก แจกข้อมูลส่วนตัวไปหมด... เพราะคิดว่า เป็นการสืบสวนของตำรวจจริงๆ... ยังโชคดีที่ทางธนาคารอเมริกา มีกฏเกณฑ์ที่รอบคอบเข้มงวด เมื่อรู้สึก (Suspicious) สงสัย...ไม่ชอบมาพากล จะติดต่อกลับมายังเจ้าของบัญชีทันที..เป็นการยืนยัน. หากไม่ได้สั่งจ่ายหรือโอนใดๆ..ก็อย่าหวังว่าจะยอมปล่อยเงินไปง่ายๆ นี่ถ้า...เป็นเมืองไทยคงถูกดูดเงินไปเรียบร้อยแล้ว !

จึงอยากเตือนคุณ ส.ว. ทั้งชาย/หญิงให้ระมัดระวังกันหน่อย.. อย่าชะล่าใจ..ลืมตัว..เปิดรับองค์กรแปลกๆ ที่เสนอตัวมาใน line มือถือหรือ Taplet เด็ดขาด. อย่าเปิดรับ..คนไม่รู้จัก หน้าตาดีทั้งหญิง-ชายที่พยายามเข้ามาเป็นเพื่อนใหม่..

(วัยนี้..คบไว้แค่เพื่อนดีๆ ที่มีอยู่ก็พอค่ะ)

ส.ว. บางคนที่ยังใช้โทรศัพท์บ้านอย่างคงกะพัน...กรุณาอย่ารับโทรศัพท์ในทันที รอให้อีกฝ่ายรายงานตัว..ไว้ใน answering machine เสียก่อน ค่อยโทรกลับไป. ส่วนใหญ่ของมิจฉาชีพหรือพยายามขายสินค้า..จะไม่พูดอะไรต่อ..เพราะต้องการเราตอบรับ. ฟังให้มั่นใจเสียก่อนว่า...จากลูกหลาน, เพื่อนสนิท, คนรู้จักจริงๆ, ฟาร์มาซี หรือทาง ร.พ. ของเรา

ขอให้เพื่อนๆ ผ่านพ้นปลอดภัย..

ไม่เผลอได้ชิม..ต้มตุ๋นชามร้อนๆ นะคะ