Inside Dara
ลมแรงเอาไม่อยู่! ไฟไหม้โกดังบ้านพัก'เสียงอิสาน' อุปกรณ์การแสดงวอดทั้งหลัง

22 เม.ย.67 เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. หน่วยบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลหนองบัว รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้โกดังเก็บอุปกรณ์ โรงจอดรถบ้านพักเสียงอิสาน จ.อุดรธานี ของหมอลำดัง แม่นกน้อย อุไรพร ที่บ้านเลขที่ 555 หนองใส ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี หลังรับได้ประสานรถดับเพลิงจากหน่วยข้างเคียงร่วมช่วยเหลือเนื่องจากไฟได้ลุกไหม้อย่างหนัก เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้โกดังอย่างหนักมีกลุ่มควันพวยพุ่งเต็มท้องฟ้า

โดยในโกดังมีทั้ง ผ้า โฟม ไม้ ฉาก อุปกรณ์การแสดง ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ซึ่งจุดที่ไฟไหม้นั้นเป็นโกดังเก็บของสำหรับใช้ในการแสดงหมอลำ ชุดหางเครื่อง เครื่องเสียง และรถยนต์ที่จอดอยู่อีกหลายคัน โดยโกดังที่ถูกไฟไหม้อยู่ห่างจากบ้านพักแม่นกน้อย อุไรพร ประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมฉีดน้ำดับไฟ โดยใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงจึงสามารถดับไฟที่ลุกไหม้อย่างหนักได้

จากการสอบถาม นายศุภมิตร ฉิมหลวง อายุ 65 ปี น้องชายพ่อหลอด เล่าว่า วันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา วงเสียงอิสานได้มีการแสดงหมอลำที่บ้านพัก หลังการแสดงมีขยะจำนวนมากกระจายเต็มทั่วพื้นที่ ต่อมาตนจึงออกมาเก็บขยะแล้วทำการเผา เผาแค่กองเล็กๆ แต่ปรากฏว่าจังหวะเผาขยะอยู่นั้น มีลมแรงเหมือนลมหมุน แล้วไฟก็ลามไหม้อย่างรวดเร็ว ตนก็พยายามดับไฟก็เอาไม่อยู่ ร้องเรียกให้คนช่วย แต่ไม่ทันเสียแล้ว ไฟได้ไหม้โกดังเก็บอุปกรณ์การแสดงจนลามใหญ่โต ตอนนี้แม่นกน้อยรู้เรื่องแล้ว ทั้งนี้ ถ้าให้ตนชดใช้ค่าเสียหายก็คงไม่ไหว

ต่อมา ร.ต.ท.หญิง วิลาสินี อาษานาม รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี เดินทางมาสอบสวนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ทราบว่า เกิดจากการเผาขยะและลุกลามไหม้โกดังและโรงรถเสียหายดังกล่าว เบื้องต้น ประเมินค่าเสียหายน่าจะหลายล้านบาท

ทั้งนี้ คณะหมอลำเสียงอิสาน แม่นกน้อย อุไรพร มีข่าวจะปิดตำนานหมอลำในเร็วๆ นี้ และเมื่อวานได้เปิดหมอลำคณะเสียงอิสานเป็นครั้งสุดท้ายก่อนปิดตำนาน และวันนี้แม่นกน้อยไม่อยู่บ้าน พอเปิดการแสดงขยะเต็มบ้าน น้องชายสามีแม่นกน้อยจึงมาทำความสะอาดและจุดไฟเผาขยะจนลามไหม้โกดังเก็บของและโรงจอดรถดังกล่าว ช่วงนี้แดดร้อน แดดจ้า ลมแรง ระวังเรื่องจุดไฟเผาด้วย อาจจะลามไหม้เหมือนอาณาจักรแม่นกน้อยแบบนี้