Inside Dara
ล้านตลับ! ย้อนดู 15 อัลบั้มยอดขายสูงสุด นักร้องหญิงแกรมมี่!

ในยุคที่วงการเพลงของไทยเฟื่องฟู มีศิลปินหญิงหลายคนที่สามารถครองใจแฟนเพลงชาวไทย ทำยอดขายอัลบั้มเกินล้านตลับอยู่หลายคน ล่าสุดแฟนเพจ GMM Superstar รวบรวมอัลบั้มหลักล้านทั้งหมดของแกรมมี่ ตลอด 33 ปี โดยมีศิลปินหญิงที่ทำยอดขายได้เกินล้านตลับอยู่ทั้งหมด 8 คน และแดนซ์ซิ่งควีนอย่าง ติ๊นา คริสติน่า อากีล่าร์ คือนักร้องหญิงที่สามารถทำยอดขายไ้ด้ล้านตลับมากที่สุด คือ 4 อัลบั้ม

ปี พ.ศ.2533 คริสติน่า อากีล่าร์ คือศิลปินหญิงคนแรกของประเทศไทยที่สร้างยอดขายได้สูงถึงล้านตลับ ในอัลบั้ม "นินจา" หลังจากที่ศิลปินชายครองแชมป์เรื่องยอดขายมาอย่างยาวนานตลอดยุค 80s

ศิลปินหญิงในต้นยุค 90s แม้จะมีแนวเพลงที่แตกต่าง แต่ก็มีอัลบั้มล้านตลับอยู่เช่นกัน อาทิ มาลีวัลย์ เจมีน่า, ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ และ ใหม่ เจริญปุระ โดยเฉพาะ ใหม่ เจริญปุระ ศิลปินหญิงคนแรกที่สร้างยอดขายถึง 2 ล้านตลับ ถล่มทลายที่สุดในปี 2535 กับอัลบั้มมาสเตอร์พีซของเธอ "ความลับสุดขอบฟ้า"

ก่อนที่ คริสติน่า อากีล่าร์ จะขึ้นสู่จุดสูงสุดของล้านตลับหญิงของแกรมมี่ ในอัลบั้ม "Red Beat รหัสร้อน" ที่สร้างยอดขายเกิน 3 ล้านตลับ ถือเป็นอัลบั้มที่สร้างยอดขายระดับปรากฏการณ์สูงที่สุดในยุค 90s ในอันดับที่ 2 รองจาก "พริกขี้หนู" ของ เบิร์ด ธงไชย ทำให้คริสติน่าก้าวขึ้นเป็น "ราชินีล้านตลับ" อย่างเต็มภาคภูมิ ทั้งยอดขายและจำนวนอัลบั้มล้านตลับ

จากนั้นก็เข้าสู่ยุคของศิลปินหน้าใหม่วัยทีน ทาทา ยัง, นัท มีเรีย, โบ สุนิตา และ นิโคล เทริโอ ซึ่งถือได้ว่าตั้งแต่ช่วงกลางจนถึงปลายยุค 90s คือช่วงเวลาของพวกเธออย่างแท้จริง โดยมีอัลบั้มล้านตลับถึงคนละสองอัลบั้ม โดย ทาทา ยัง สาวน้อยมหัศจรรย์สร้างสถิติ "ล้านตลับอายุน้อยที่สุด" และอัลบั้มพิเศษถึงล้านตลับอย่างต่อเนื่องในปีถัดไป ส่วน โบ สุนิตา ก็สร้างสถิติ "ล้านตลับเร็วที่สุด" และ "ล้านตลับต่อเนื่องถึง 2 อัลบั้มในปีเดียวกัน" จนสื่อมวลชนยกย่องให้เธอเป็น "เจ้าแม่ล้านตลับ" ในปีนั้น

นิโคล เทริโอ คือศิลปินหญิงล้านตลับคนสุดท้ายของแกรมมี่ ด้วยยอดขายที่ไม่ธรรมดา "บุษบาหน้าเป็น" สร้างยอดขายถล่มทลายถึง 2 ล้านตลับ ยังไม่นับรวมอัลบั้มพิเศษอะคูสติก ที่ได้กระแสตอบรับอย่างดีเช่นเดียวกัน ...ปิดตำนานล้านตลับนักร้องหญิงของแกรมมี่ไปอย่างสมบูรณ์.