Inside Dara
เปิดหัวใจแม่สุดแกร่ง ลูกตาล จริญญา ในวันที่ต้องหาเลี้ยงลูกตัวคนเดียว

คำว่า "ฟ้าหลังฝนย่อมสวยเสมอ" มักจะเป็นจริงอย่างที่ใครต่างก็พูดกัน เมื่อนำมาเปรียบกับชีวิตที่ก่อนหน้าดูมืดมน แต่ถ้าผ่านมาได้ หลังจากนั้นย่อมสวยงามเหมือนท้องฟ้าที่ปราศจากสายฝน ชีวิตของอดีตนางงามชื่อดังก็เช่นกัน ลูกตาล จริญญา หาญณรงค์ ที่วันนี้เธอสามารถยิ้มได้อย่างเต็มที่ พร้อมหน้าลูกๆ ทั้ง 3 คน ออมสิน องศา และเอเซีย

สามารถพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่า ลูกตาล จริญญา เป็น "แม่" ที่เจ๋งที่สุด ถ้าวันนั้นไม่ตัดสินใจขั้นเด็ดขาด ก็คงจะไม่มีวันที่สวยงามดั่งวันนี้ได้ โดยเธอเคยมาเล่าเปิดใจในรายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางช่อง 2 ถึงชีวิตครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์แบบ สามีได้ทิ้งไปอย่างไม่มีเยื่อใย จนกระทั่งเธอตัดสินใจพาลูกๆ ทั้งสามเดินออกมาตั้งหลักใหม่ และมีลูกๆ เป็นกำลังใจอยู่เคียงข้างเสมอ

เหวี่ยงความไม่สมบูรณ์ในชีวิตออกไป? “จำได้แบบเลือนราง อะไรที่เป็นอดีตแต่ไม่งดงาม ส่วนใหญ่จะไม่จำค่ะ แต่รู้สึกว่าตาลเดินหน้า เค้าเรียกว่า อดีตมันย้อนกลับไปไม่ได้ แต่ทำปัจจุบันให้ดีได้”

คิดไหมว่า เราสวยอย่างนี้ แต่ต้องมาเจอมรสุมอย่างนั้น? “หนูว่าเค้าทิ้งหนูนะ หนูไม่ได้ทิ้งเค้า เค้าปล่อยหนูกับลูก (ยิ้ม) เค้าทิ้งหนู เค้าทิ้งลูก จบ” เพราะสังคมยังมองว่า ตาลใจร้าย อุ้มลูกหนีไป ห้ามไม่ให้เค้าเจอลูก? “อันนั้นมันเป็นส่วนหนึ่งที่กาลเวลาพิสูจน์เองค่ะ ตอนนี้ตาลแฮปปี้กับลูก ตาลไม่ได้ใจร้าย เรายังอยู่ที่เดิม ใช้เบอร์เดิมค่ะ ที่อยู่เดิม ชื่อก็ชื่อเดิม อะไรก็ไม่ได้เปลี่ยนสักอย่าง เพราะฉะนั้นยังอยู่จุดๆ เดิมค่ะ”

ส่งลูกชายคนโต น้องออมสิน ไปเรียนต่างประเทศ? “ค่ะ ไปเรียนที่นิวซีแลนด์ค่ะ” เค้าหล่อเหลา น่าจะเหมือน...? “ไม่เหมือนเลยค่ะ ลูกตาลน่ารักทุกคน ตาลไม่ได้เอาอะไรใส่หัวเลยนะ หลายคนบอก ลูกเหมือน... น้องเค้ารีบตอบเลยว่า ผมเหมือนแม่ครับ ผมเหมือนแม่ทุกอย่างครับ เค้าน่ารักทั้ง 3 คนเลย น่ารักมาก ตาลเลยรู้สึกเหมือนเค้าเป็นของขวัญชิ้นที่ดีที่สุดในชีวิตนี้ เลยทำให้ตาลมีกำลังใจสู้ต่อ”

คิดยังไงที่ผู้ชายบางคนมีของดีที่สุดในชีวิต แต่ไม่ค่อยรักษาไว้ เป็นแต่เพียงผู้ให้กำเนิดเท่านั้น แต่ไม่สามารถเลี้ยงดูและชื่นชมได้ตลอดชีวิต? “อันนี้แล้วแต่บุญ ใครทำ ใครสร้าง ใครได้ เชื่ออย่างนั้นนะคะ ตาลคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่าง มันมีเกิดขึ้นแล้วมีดับ

พูดเหมือนปลงนะคะ แต่จริงๆ ตาลไม่ได้ปลงนะ ตาลคิดว่า การเดินทางมันจะโรยด้วยกลีบกุหลาบหรือจะเดินด้วยอะไรก็ตามแต่ แต่ถ้าคุณมีสติในการเดิน และเดินอย่างไม่ประมาท ตาลเชื่อว่ามันจะไปตามเป้าหมายที่วางไว้”

อะไรที่ทำให้เดินออกจากชีวิตเค้าไป? “มันมีหลายเรื่องมาก จริงๆ ต้องขอบคุณคำพูดคำนั้นจากคนนั้นเลยว่า เค้าพูดจนตาลจำ แล้วตาลก็ทำจนถึงทุกวันนี้ ประมาณว่า เก่งจริงเอาไปเลี้ยงเอง จบมั้ยคะ หนูก็จบ”

เค้าพูดเล่น หรือพูดด้วยความน้อยใจรึเปล่า? “ต่อหน้าที่คนกำลังเซ็นเอกสารเลยค่ะ คือเราก็ถามว่า แล้วลูกล่ะ เค้าก็พูดว่า เก่งจริงก็เอาไปเลี้ยงเองสิ ประชาชนอาจจะมองว่า ทำไมถึงเพิ่งเอาเรื่องนี้มาพูด คือที่ผ่านมา หนูเงียบมาตลอด แล้วหนูก็เชื่อว่า กาลเวลาทุกอย่างมันจะผ่านพ้นไปด้วยดี

แล้วตอนนี้ชีวิตหนูก็เดินหน้า หนูไม่ย้อนกลับมาตรงนี้อีก เพราะรู้ว่าอดีตมันมีแต่จมๆ อะไรที่ดีมันควรจะจำ แต่อะไรที่ไม่ดี เราก็ไม่ควรจะจำ และหนูคิดว่าหนูเดินหน้า หนูมีหนึ่งสมองสองมือ หนูมีแรงที่จะส่งเสียลูกเรียนได้ ดูแลตัวเองได้ แต่หนูก็ทำ”

ลำบากไหม กว่าจะเลี้ยงลูก 3 คนมาได้จนทุกวันนี้ เราเป็นผู้หญิงตัวคนเดียวนะ? “หนูมีการวางแผนอย่างดี ในการตั้งหลัก ต้องดูว่าชีวิตจะเป็นยังไง หนูจะไม่พึ่งพาพ่อแม่เด็ดขาด เพราะพ่อแม่ก็เตือนหนูแล้ว หนูเองก็ไม่ฟัง

เพราะฉะนั้นเราต้องวางแผนชีวิต เราก้มมองเท้าตัวเองตลอด จริงด้วยเท้าเรายังชี้ไปข้างหน้าเลย แล้วเรื่องอะไรที่เราจะเดินไปข้างหน้าแล้วกลับมาถอยหลัง เราก็ต้องเดินหน้า แค่นั้นเอง”

ที่ผ่านมา เค้ามีติดต่อมาอยากเจอลูกบ้างไหม? “เลี้ยงดูส่งเสียสักบาทไม่มีค่ะ” อายไหม ทางเดินชีวิตที่เดินผ่านมา? “หนูไม่อายค่ะ หนูกลับภูมิใจด้วยซ้ำ ทุกครั้งที่เดินมาได้ถึงตอนนี้ ยังเคยมีคนมาบอกเลยว่าอยากทำให้ได้แบบเรา อยากเข้มแข็ง อยากทำให้ได้แบบเรา เราเลยบอกไปว่า ให้ลองเปลี่ยนมุมความคิด ถ้าเปลี่ยนได้ชีวิตเราจะเปลี่ยน อะไรที่มันจำเจซ้ำซาก ที่มันไม่ใช่ตัวตนเราจริงๆ มันทุกข์มากๆ เดินออกจากความทุกข์ซะ”

ลูกภูมิใจไหม กับการที่แม่ทำหน้าที่ทั้งแม่และพ่อ? “เท่าที่หนูทราบ ลูกตาลเป็นคนชอบเขียน ลูกหนูจะเขียนทุกคน อ่านมาน้ำตาร่วง ลูกจะเหมือนกระจกที่สะท้อนออกมาให้เห็น เค้าเขียนออกมาว่า ภูมิใจมากที่มีแม่อย่างนี้ หนูโตมาเท่าแม่ หนูจะทำได้อย่างแม่รึเปล่า ไม่รู้”

ลูกคือกำลังใจให้? “ที่สุดค่ะ เบอร์หนึ่งเลย ตาลจะลงทุนทำอะไร จะทำอะไรตาลบอกลูกเสมอว่า แม่จะทำ เหมือนเค้าเป็นที่ปรึกษาให้เราทั้ง 3 คน หนูพูดอย่างนั้นจริงๆ ค่ะ ทุกวันนี้ก็ยังทำอยู่ พอโตมาเราจะไปลงทุนทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เราก็บอกเค้า และเค้าก็อวยพรให้แม่ประสบความสำเร็จ สวดมนต์ให้ด้วย เค้าน่ารักมาก

อย่างตอนที่เราจะเดินออกจากบ้าน เราก็เรียกประชุมกันเลย แล้วกำหนดความสำคัญของคนในบ้านใหม่ บอกว่าแม่เป็นเบอร์หนึ่ง ออมสินเป็นเบอร์สอง และลูกคนที่สองก็เบอร์สาม คนสุดท้องก็เบอร์สี่ ถ้าเบอร์หนึ่งเป็นอะไรไป คนที่สองก็ต้องดูแลต่อ

แล้วก็บอกว่า แม่ไม่ได้เอาภาระมาให้ลูกๆ เพราะลูกเป็นลูกชายคนเดียว ฉะนั้นลูกต้องทำตัวให้เข้มแข็ง แม่จะทำให้ลูกเห็นว่า ที่แม่ทำไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อลูกๆ ทั้ง 3 คน จากนั้นเราก็เดินกันออกมาทั้ง 4 คน แต่เชื่อมั้ยว่า วันนั้นที่ตาลทำอย่างนี้ แล้วตาลรู้สึกว่า ไม่มีก็อยู่ได้ แล้วแฮปปี้มาก”

ปัจจุบันนี้ ลูกตาล จริญญา ได้แต่งงานกับ เกียรติ สิทธีอมร อดีตนักการเมือง โดยทั้งคู่ได้คบหาดูใจกันมานานกว่า 12 ปี ก่อนจะตัดสินใจแต่งงานกัน ซึ่งงานถูกจัดขึ้นอย่างงดงาม ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล แบงคอก

บรรยากาศในงานนั้นอบอวลไปด้วยความสุข โดยมีครอบครัวและคนสนิทของทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวมาร่วมแสดงความยินดี ซึ่งลูกชายลูกสาวทั้ง 3 คนของลูกตาล ออมสิน องศา และ เอเซีย ก็ได้มาร่วมเป็นสักขีพยานในวันแห่งความสุขของคุณแม่ด้วย.