Inside Dara
เก็บอัฐิปอ ครอบครัวแบ่ง 3 ส่วน ทำล็อกเกตห้อยคอมะลิ-ลอยอังคารที่สัตหีบ

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 25 ม.ค. 2559 ครอบครัวสหวงษ์ ประกอบด้วย นายสงวน นางพิศมัย พ่อแม่ของปอ นายชวนันท์ หรือปิน นายวิทวัส หรือป๊อปปี้ น้องชายปอ และโบว์-แวนด้า กับน้องมะลิ-ด.ญ.พาขวัญ ภรรยาและลูกสาวปอ ได้เดินทางไปยังเมรุวัดกลางพระอารามหลวง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อประกอบพิธีเก็บอัฐิของปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยได้มีการนิมนต์พระ จำนวน 9 รูป เพื่อบำเพ็ญกุศลฉลองอัฐิ นายทฤษฎี

นายสงวน สหวงษ์ บิดาของปอ ทฤษฎี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่เราอยู่กับพี่ปอจนกระทั่งถึงวันนี้ ก็ 70 กว่าวัน ในโอกาสนี้ ผมอยากกล่าวขอบคุณ ในทุกๆ ส่วนที่มีส่วนร่วมในการดูแลปอ ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการรักษา จนกระทั่งวันนี้ ก่อนอื่นอยากขอบคุณทางโรงพยาบาลรามาธิบดี ในทุกส่วน โดยเฉพาะคณะแพทย์ที่รักษาปอ และพยาบาลที่ได้ดูแลด้วยความมีน้ำใจที่ได้ช่วยปออย่างสุดความสามารถ เราได้ต่อสู้ร่วมกันมา ทางครอบครัวก็หวังอยากให้เขาหายให้ได้ แต่ในเมื่อเราฝืนสัจธรรมของชีวิตไม่ได้ ปอจึงต้องจากเราไป อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่า ทุกส่วนได้ช่วยปอจนสุดความสามารถแล้ว จนกระทั่งเราได้นำปอกลับมาที่บุรีรัมย์ เพื่อจะทำพิธีส่งปอกลับไปสวรรค์ ทางครอบครัวปลื้มปีติเป็นอย่างมาก และเป็นเกียรติอย่างสูงกับครอบครัวของพวกเรา เป็นเกียรติยศของวงศ์ตระกูลที่เราได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ ครอบครัวสหวงษ์ก็คงต้องจดจำไปตลอดกาล

บิดาของปอ ทฤษฎี กล่าวต่อว่า อีกส่วนหนึ่งเราได้รับความเมตตาในการช่วยเหลือจากหลายฝ่ายในงานพิธี จนทำให้พิธีดูออกมายิ่งใหญ่ ซึ่งส่วนหนึ่งแล้วก็มาจากจังหวัดบุรีรัมย์ องค์กรต่างๆ ตำรวจ ทหาร สโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ที่ได้ร่วมกันทำพิธีอย่างใหญ่โต และทำให้ครอบครัวเราอบอุ่น โดยที่ทางครอบครัวไม่ได้ร้องขอ เราต้องขอบคุณทุกความร่วมมือ และความเมตตาจากทุกองค์กรด้วย ที่สำคัญคือประชาชน สื่อมวลชน รวมถึงคนในวงการ นักแสดง ผู้จัดฯ ผู้ใหญ่ทางช่อง 3 และองค์กรที่ปอเคยร่วมงานด้วย แม้จะเดินทางไกลหรือลำบากแค่ไหนก็มาร่วมงาน ทำให้พิธียิ่งใหญ่ที่สุดเรียกว่าใหญ่ที่สุดในจังหวัดเลยก็ว่าได้

นายสงวน กล่าวอีกว่า ถึงสื่อมวลชนทุกท่านที่อยู่กับผมมาตั้งแต่วันแรก จนเหมือนเป็นพี่เป็นน้องกันไปแล้ว เห็นหน้าก็จำได้ ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขอบคุณประชาชนที่ให้กำลังใจและเดินทางมาร่วมงาน ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย โดยส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะสื่อมวลชนได้ส่งสารไปยังพี่น้องทั้งหลาย อีกอย่างต้องขอโทษประชาชนที่มาร่วมงาน และไม่ได้ขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์ ซึ่งเพียงท่านมาร่วมงานแสดงความเสียใจกับครอบครัวเรา เราก็ซึ้งใจมากแล้วที่ได้รับความกรุณาความรักจากทุกท่าน ทางครอบครัวสหวงษ์จะจำภาพนี้ไปตลอดกาล ว่าครั้งหนึ่งปอ ที่อาจจะเกิดมาในครอบครัวเล็กๆ แต่เขาก็จากพวกเราไปด้วยความยิ่งใหญ่ นี่คือสิ่งที่เราภูมิใจมากที่สุด

บิดาของปอ ทฤษฎี กล่าวถึงการไปลอยอังคารว่า เราคาดว่าจะไปยัง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยได้รับความกรุณาจากกองทัพเรือ ซึ่งจะเดินทางกันไปในวันพุธ และออกจากจังหวัดบุรีรัมย์ตั้งแต่เช้าตรู่ น่าจะถึงเวลาเที่ยงโดยประมาณ ซึ่งอัฐิส่วนหนึ่งเราก็จะแบ่งไว้ที่บ้านบุรีรัมย์ บ้านกรุงเทพฯ ในส่วนของจังหวัดบุรีรัมย์นั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้พูดเปรยๆ ไว้ว่าจะทำอะไรบางอย่างให้กับปอ ซึ่งตอนนี้ยังเป็นเพียงแค่การพูดคุยเท่านั้นไม่ได้ลงรายละเอียดใดๆ ที่ชัดเจน แต่ด้วยความตั้งใจของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดก็อาจจะมี

ในส่วนของทางช่อง 3 หลังจากนี้ ก็คงจะมีอะไรต่อเนื่อง เพื่อเป็นการดูแลครอบครัวของพวกเรา และผมเองก็ต้องขอขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง นอกจากเรื่องอัฐิบางส่วนของปอที่จะแบ่งให้น้องมะลิเพื่อทำจี้ห้อยคอนั้น เรายังไม่ได้มีการพูดคุยอะไร แต่ก็คงจะต้องมีเพราะเราอยากเอาส่วนหนึ่งของพ่อเขา เก็บไว้กับตัวเขาเหมือนกัน

ด้าน โบว์ แวนด้า ภรรยา ปอ ทฤษฎี กล่าวว่า หลังจากนี้ก็จะยังคงเปิดโทรศัพท์ของ ปอ ไว้ตลอดไปจะไม่มีวันปิด ส่วนอินสตาแกรมก็ยังคงเปิดเอาไว้เหมือนเดิม เพื่อเมื่อถึงวันที่น้องมะลิโตขึ้นเขาจะได้เห็นสิ่งที่พ่อเขาเคยโพสต์ อีกอย่าง คือ ทุกครั้งที่ปอลงรูปในนั้นมันก็จะมีความหมายของแต่ละเหตุการณ์ตลอด ส่วนรูปน้องมะลิพี่ก็จะอัพเดตผ่านทางอินสตาแกรม ให้คนที่รักน้องได้ดูอยู่เรื่อยๆ และสำหรับงานในวงการถ้าหาก ณ ตอนนี้มีคนติดต่อเข้ามาให้ออกงาน ก็ต้องให้อาน้ำอ้อยเป็นคนช่วยดูแลและตัดสินใจ ส่วนในอนาคตถามว่าจะให้น้องมะลิเข้ามาในวงการหรือไม่ อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับน้องมะลิเองว่าเขาจะยินดีหรือเปล่า นอกจากนี้แล้ว เรื่องโรงเรียน อีก 4 เดือน น้องมะลิ ก็จะเข้าโรงเรียนเตรียมอนุบาลแล้ว ซึ่งเป็นโรงเรียนในกรุงเทพฯ.