Inside Dara
'เก้า-เต้ย' คว้านักแสดงนำสุพรรณหงส์ 'ภวังค์รัก' ม้ามืดได้หนังยอดเยี่ยม

ดาราดังร่วมเดินพรมแดงคับคั่ง งานประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 24 เก้า จิรายุ-เต้ย จรินทร์พร คว้านักแสดงนำยอดเยี่ยม หนังนอกกระแส ภวังค์รัก คว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม ด้าน สายป่าน อภิญญา-อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ คว้าสมทบยอดเยี่ยม หนัง คิดถึงวิทยา กวาด 6 รางวัล...

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2558 ที่หอประชุมศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ ได้มีการจัดงาน "สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 24" ภายใต้แนวคิด "ปีอัศจรรย์แห่งอารมณ์ขัน" เพื่อมอบรางวัลให้กับคนในวงการภาพยนตร์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ที่มีผลงานยอดเยี่ยม โดยพิจารณาผลงานที่ออกสู่สายตาประชาชนในปี 2557

สำหรับบรรยากาศภายในงานเริ่มตั้งแต่เวลาเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. เหล่าดาราเริ่มทยอยเดินพรมแดงเข้าสู่งาน อาทิ เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ, แม็กกี้ อาภา ภาวิไล, ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่, นิว ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต ตัวแทนนักแสดงจากค่ายสหมงคลฟิล์ม ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, ไอซ์ ปรีชญา พงษ์ธนานิกร, เมษ ธราธร, ต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร, เก้า สุภัสสรา ธนชาต, พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, นิธิวัฒน์ ธราธร จากค่าย GTH และทีมนักแสดงจาก ตุ๊กแกรักแป้งมาก ค่ายทรานฟอร์เมชั่น ฟิล์ม, ทีมนักแสดง วัยเป้งงนักเลงขาสั้น, ม.6/5 ปากหมาท้าแม่นาค ค่ายพระนครฟิลม์ ต่อมาเวลา 18.30 น. ดารานักแสดงพร้อมด้วยทีมงานเบื้องหลัง ได้เข้าสู่หอประชุมศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเพื่อเริ่มงานประกาศรางวัล

สำหรับการประกาศ "รางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 24" ได้ผู้เข้าชิงครบแล้วทั้ง 16 รางวัล พร้อมเพิ่มเติมรางวัลพิเศษให้กับประเภทสารคดีเป็น 17 รางวัล โดยการคัดเลือกหนัง 5 เรื่องสุดท้าย จากคณะกรรมการ 130 คน ที่อยู่ในต่างสาขาวิชาชีพของวงการภาพยนตร์ โดยภาพยนตร์ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ คิดถึง วิทยา ( 13 รางวัล ), แผลเก่า ( 12 รางวัล ), ตุ๊กแกรักแป้งมาก (11 รางวัล), ภวังค์รัก ( 11 รางวัล ), ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้ ( 10 รางวัล ) ซึ่งการประกาศรางวัลในปีนี้ได้เพิ่มรางวัล "ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม" ขึ้นมาอีก 1 รางวัล รวมเป็น 17 รางวัล เพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของภาพยนตร์สารคดีที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี

สำหรับรางวัล "สุพรรณหงส์เกียรติยศ" ถือเป็นรางวัลที่เชิดชูผู้มีผลงานทางด้านภาพยนตร์มาอย่างยาวนาน คณะกรรมการจากสมาพันธ์ฯ ต่างลงคะแนนให้ กับ "สมบัติ เมทะนี" พระเอกยอดนิยมตลอดกาลซึ่งได้ควรค่าแก่การได้รับรางวัลนี้ไปอย่างเป็น เอกฉันท์

ปีนี้ประกาศรางวัล ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ ในวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2558 พร้อมกับถ่ายทอดให้ผู้ชมทั่วประเทศได้รับทราบผลรางวัลรางวัลกันทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 7 สี ในคืนเดียวกันด้วย

สำหรับผลรางวัลในสาขาต่างๆ มีดังต่อไปนี้

- เทคนิคการสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม (Best Visual Effects) ได้แก่ "สมิง พรานล่าพราน" บ.เดอะโพสท์บางกอก จำกัด

- เทคนิคพิเศษการแต่งหน้ายอดเยี่ยม (Best Make Up Effects) ได้แก่ "ห้องหุ่น"

- ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม (Best Costume Design) ได้แก่ "แผลเก่า"

- กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (Best Art Direction) ได้แก่ "คิดถึงวิทยา"

- ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (Best Original Score) ได้แก่ "คิดถึงวิทยา"

- เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Original Song) ได้แก่ "คิดถึงวิทยา"

- บันทึกเสียงและผสมเสียงยอดเยี่ยม (Best Recording and Sound Mixing) ได้แก่ "ลับ ลวง หลอน"

- ลำดับภาพยอดเยี่ยม (Best Film Editing) ได้แก่ "คิดถึงวิทยา"

- ถ่ายภาพยอดเยี่ยม (Best Cinematography) ได้แก่ "คิดถึงวิทยา"

- บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Screenplay) ได้แก่ "คิดถึงวิทยา"

- ผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Best Supporting Actress) ได้แก่ สายป่าน อภิญญา สกุลเจริญสุข จากเรื่อง "ภวังค์รัก"

- ผู้แสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor) ได้แก่ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง จากเรื่อง "แผลเก่า"

- ผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Best Actress) ได้แก่ เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ จากเรื่อง "Timeline จดหมาย ความทรงจำ"

- ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม (Best Actor) ได้แก่ เก้า จิรายุ ละอองมณี จากเรื่อง "ตุ๊กแกรักแป้งมาก"

- ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Director) ได้แก่ ลี ชาตะเมธีกุล จากผลงานการกำกับเรื่อง "ภวังค์รัก"

- ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture) ได้แก่ "ภวังค์รัก"

- ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ได้แก่ "The Master เดอะมาสเตอร์"

- รางวัลสุพรรณหงส์เกียรติยศ ได้แก่ "สมบัติ เมทะนี"

พระเอกหนุ่ม เก้า จิรายุ ละอองมณี เผยความรู้สึกหลังได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง ตุ๊กแกรักแป้งมาก ว่า "ดีใจครับ คือผมเองไม่ได้คาดหวัง รางวัลนี้มันก็เป็นกำลังใจ ผมก็เล่นไปตามที่ผมทำได้ มีประสบการณ์ต่างๆ ก็นำมาใช้เท่าที่ทำได้ คือเรื่องก่อนๆ ที่ผ่านมาผมเล่นแบบใส่ยับ แต่เรื่องนี้ผมพยายามเล่นให้แบบถ่ายทอดไปแบบสบายๆ ตามที่บทที่ได้รับ แต่ก็ได้รับรางวัลมาก็ดีใจมาก ก็อยากขอบคุณครอบครัว แม่ พี่สาว ทุกคนในครอบครัวผม เพื่อนๆ และทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตผม และขอบคุณ ทรานท์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม ทีมงานทุกคนที่ร่วมมือกันในการทำงานเรื่องนี้ และขอบคุณทุกคนที่ติดตามผลงาน ผมอาจจะไม่ใช่ตัวอย่างในสังคมทุกอย่างได้ แต่การแสดงทำให้ผมถ่ายทอดแรงบันดาลใจทุกอย่างได้"

ด้าน เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ ผู้คว้ารางวัลแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากเรื่อง Timeline จดหมาย ความทรงจำ ซึ่งเจ้าตัวได้เผยอย่างปลาบปลื้มว่า "ดีใจมากๆ ค่ะ จริงๆ เต้ยเคยเข้าสุพรรณหงส์มาสองครั้งแล้วนะ มาปีนี้เป็นครั้งที่สามก็ดีใจที่ได้รับรางวัล ก็ขอบคุณพี่อุ๋ย นนทรีย์ ผู้กำกับตอนนี้พี่อุ๋ย เข้าโรงพยาบาลอยู่ ขอบคุณจีทีเอชด้วยค่ะที่ให้ประสบการณ์กับเต้ย และ มศว ศิลปะกรรมการกำกับการแสดง ที่ให้ความรู้เต้ย รางวัลนี้มันเป็นเหมือนกำลังใจ เราได้มาก็ดีใจ จนตอนนี้คิดถึงการเล่นหนังมาก หนูรักในภาพยนตร์มันเป็นเสน่ห์ที่เราชอบด้วยค่ะ ขอบคุณแฟนคลับ และกำลังใจดีๆ จากเพื่อนๆ ด้วยค่ะ และก็ขอบคุณคนที่โหวตให้หนูด้วยนะคะ ของคุณมากๆ ค่ะ".