Inside Dara
ไม่ใช่ Miss Universe คงไม่เก็ท! "กวาง ฟ้ารุ่ง"โพสต์ลอยๆ หลัง"บุ๋ม"วิจารณ์ชุดตุ๊กตุ๊ก

หลังจากที่เจอดราม่าชาวเน็ตปมชุดประจำชาติ "ตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์"คล้ายกับชุดจากแบรนด์ดัง "Thierry Mugler" จนหลายคนอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า เป็นการ"ก๊อบปี้หรือเป็นแรงบันดาลใจ" กันแน่?!

ล่าสุดนั้นลามไปถึงวงการนางงาม เมื่อ "บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี" ในฐานะรุ่นพี่นางงาม ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นในอินสตาแกรม @boompanadda ตั้งคำถามถึงประเด็นนี้ว่า

"Inspire or Copy? คำนี้คนไทยต้องตีโจทย์ให้แตก ทำแบบนี้ก็ไม่ต่างจาก เอาทำนองเพลงต่างประเทศมาใส่เนื้อของตนแล้วบอกว่า แต่งเพลงเองแต่มีแรงบันดาลใจจากต่างประเทศ! หรือทำโชว์แต่เปลี่ยนแค่ลายกล่อง! ต่อให้ฝรั่งหัวเราะเยาะยิ้มมุมปาก เราคนไทยก็จะภูมิใจใช่ไหม?

การประกวด Miss Universe ต้องดูว่าเราเอาชุดประจำชาติ หรือ ชุดแสดงเอกลักษณ์ ของชาติไปใส่? แต่บุ๋มก็เห็นด้วยกับความเห็นนี้ส่วนหนึ่งคือ เวทีประกวดนางงามจักรวาล ไม่ใช่ เวทีแฟชั่น!

บุ๋มภูมิใจที่มี ตุ๊กตุ๊ก เป็นเอกลักษณ์ของไทย แต่ชุดประกวดควรส่งเสริมให้นางงามดูสวยและสง่างามด้วยนะคะ! ฟังเสียงประชาชนบ้าง! อีโก้ของคนหนึ่งคนมาแลกกับหน้าตาของคนทั้งประเทศที่จะโดนด่าว่าก็อปปี้งาน บุ๋มว่ามันไม่คุ้มกัน!

ไม่ได้อยากมีปัญหากับใคร แต่เพราะรักการประกวดนางงามและชาติไทย รวมทั้งก็ขอแสดงความเห็นส่วนตัวในไอจีตัวเอง! ถ้าดีไซน์เนอร์โกรธ บุ๋มขอโทษ แต่ชุดนี้ขอใส่เองเหอะ ขาแน็ทเล็กไปสำหรับตุ๊กตุ๊ก เชื่อเหอะ! นี่คงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงสร้าง พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาความงดงามของชุดไทย! เคยไปรึยัง? #รักชาติไม่แพ้ใคร #นางงามรุ่นเราสู้ 55"

อย่างไรก็ตาม ต่อมาบุ๋ม นั้นได้ลบภาพพร้อมแคปชั่นช้างต้นนี้ไป โดยให้เหตุผลว่า เรื่องราวมันเริ่มนอกประเด็นไปไกลแล้ว อีกทั้งยังเจอชาวเน็ตบางกลุ่มนำไปขยายความต่อยอดประเด็นทั้งที่ไม่รู้จริง

ทั้งนี้ ความคิดเห็นของสาวบุ๋มนั้น ได้ถูกชาวเน็ตตาไวโยงเข้ากับความเห็นของ "กวาง ฟ้ารุ่ง" มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ทันที เนื่องจากทั้งคู่นั้นพูดประเด็นชุดประจำชาติในเวลาไล่เรี่ยกัน และมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า "...นางงามที่ไม่เคยประกวดบนเวที Miss universe จึงอาจจะไม่เข้าใจ..." แหม หมายถึงใครกันล่ะนั่น!

"การประกวดชุดประจำชาติไทย คือการดูองค์ประกอบโดยรวมและเป็นอัตลักษณ์แสดงความเป็นไทย ในฐานะที่กวางและรุ่นน้องที่ผ่านมาเคยประกวดบนเวที Miss universe มาแล้วจึงทราบดีว่า คณะกรรมการต้องการอะไร เพราะในแต่ละปีที่ผ่านมาทางกองประกวดและตัวนางงามเองก็มีการเตรียมตัวอย่างที่ดีที่สุดเพื่อชนะความต้องการของคณะกรรมการตำแหน่งชนะเลิศชุดประจำชาติไทย

นางงามที่ไม่เคยประกวดบนเวที Miss universe จึงอาจจะไม่เข้าใจความต้องการของคณะกรรมการอย่างแท้จริง กวางเข้าใจและยินดีรับคำแนะนำแทนรุ่นน้อง แต่ให้ทุกคนเชื่อมั่นในกองประกวดว่าเราพยายามทำกันทุกวิถีทางเพื่อจะทำให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงโดยประชาสัมพันธ์ความเป็นชาวไทยให้ชาวโลกได้รู้จักในแง่มุมที่ดี"

และถึงเราจะไม่คว้าตำแหน่งอะไรมาเลย แต่อย่างน้อยก็ทำให้นักท่องเที่ยวอยากมารู้จักและท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ขอบคุณทุกกำลังใจ กวาง รุ่นน้องทุกคนและแนท พวกเราพร้อมและตั้งใจทำเพื่อ