Inside Dara
วุ้นเส้น เปิดใจความรักทำเจ็บหนักจนไม่อยากมีชีวิตอยู่

กลายเป็นสาวโสดอีกครั้ง สำหรับ วุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์ หลังจากที่เลิกรากับแฟนหนุ่มรุ่นน้อง ไฮโซณัย ประณัย ล่าสุด สาววุ้นเส้นก็พร้อมมานั่งเปิดใจเล่าเรื่องราวความรักที่เคยเป็นความลับไม่ได้เล่าให้ใครฟัง แต่ยอมมาพูดในรายการ คลับฟรายเดย์โชว์ ซึ่งเจ้าตัวก็เปิดแบบหมดเปลือกว่า

แฟนคนแรกมีตอนอายุ 21?

เรารู้สึกว่าไม่เคยเจอผู้ชายแบบนี้ คนที่เคยมาจีบก็ไม่ได้เป็นลักษณะนี้ โตกว่า 10 ปี ไลฟ์สไตล์ การพูด ทัศนคติบางอย่าง คุยกับเค้าก็ได้สิ่งใหม่ เค้าพาไปนู่นไปนี่ เจอประสบการณ์ พาไปทำกิจกรรมที่เราไม่เคยไป สมัยเด็กคงอยากได้ผู้ใหญ่จริงๆ เลยคบดู คบประมาณ 2 ปีเอง

วุ้นคบใครก็หวังว่าจะอยู่ด้วยกันจนถึงวันสุดท้าย แบบแต่งงานกัน แต่ตอนนั้นวุ้นยังเด็ก เลยไม่รู้ว่าที่ๆ อยู่มันใช่สุดๆ หรือยัง แค่รู้สึกดีเฉยๆ ตอนนั้นยังไม่รู้ใจตัวเอง สุดท้ายก็แยกกันไปเพราะความต่างของอายุ ห่างกันเกือบ 10 ปี เราอาจจะไม่ทันเค้าในหลายๆ อย่าง และเราตอนนั้นยังไม่มีสมองเท่าไหร่ ใช้ความรู้สึกมากกว่า ไม่ได้ใช้สมองเหมือนปัจจุบัน

แต่สุดท้ายรู้ว่าเราไม่ได้ชอบคนแบบนี้ พอโตขึ้นเราก็จะรู้สเต็ปชีวิต นิสัย ทัศนคติมันก็เปลี่ยนไป ตอนนั้นวุ้นบอกเลิก เลิกกันด้วยดี ก็บอกว่าพี่น่าจะเจอคนที่ดีมากกว่าหนู เวลาคบใครไม่ได้รักๆ เลิกๆ เพราะวุ้นคิดมาแล้ว ไม่ค่อยย้อนศรเท่าไหร่ เป็นคนที่เลิกกับแฟนแล้วก็ยังเป็นเพื่อนกันได้ พอเวลาเยียวยาหัวใจกันทั้งคู่ก็กลับมาเป็นเพื่อนกันได้

คนที่จะทำให้วุ้นโอเค คือคนที่สม่ำเสมอ ไม่ใช่มาหยอดๆ วุ้นไม่ชอบ คิดว่าเค้ายังไม่นิ่ง เราจะชอบผู้ชายที่เล็งมาแล้วว่าเป็นวุ้น แต่ถ้าผู้ชายที่ดูเจ้าชู้เกินไป วุ้นไม่ชอบ วุ้นหัวโบราณ รับไม่ได้ถ้าเค้ามีกิ๊ก แต่วุ้นจะไม่ให้เพื่อนสกรีนให้นอกจากตัวเอง วุ้นจะไม่ฟังอะไรมาก ถ้าประวัติน่ากลัววุ้นก็จะไม่ยุ่ง แต่ถ้าเป็นข่าวลือแล้วเค้าไม่ได้เป็นแบบนั้น มันก็เหมือนเราที่คนคิดว่าเราเป็น แต่สุดท้ายเราไม่ได้เป็นอย่างที่เค้าคิด

แฟนเก่าบางคนถึงขั้นทำร้ายร่างกาย?

ไม่เคยมีใครทำร้ายร่างกายวุ้นได้เลยค่ะ (ยิ้ม) ไม่มีใครทำ ไม่มีใครกล้า วุ้นไม่ได้กวนประสาทเวลาคบใคร ถึงจะได้ทำอะไรรุนแรง ถ้าเจอผู้ชายมีแนวโน้มจะทำ วุ้นไม่เอาเลยค่ะ และวุ้นไม่อยากให้ผู้หญิงมารู้สึกทนว่าเดี๋ยวเค้าก็หาย เพราะมันหายยาก พ่อแม่เราคงไม่อยากเห็นเราไปอยู่กับคนแบบนี้ เพราะยิ่งยอมก็ยิ่งรุนแรงขึ้น ครั้งเดียวก็เกินพอ

ถูกมองเป็นของเล่นไฮโซ?
เวลาโดนข่าวเยอะๆ ในเรื่องความรัก มีเสียศูนย์บ้างมั้ย?

แรกๆ ที่เข้าวงการรับไม่ได้ อยากจะออกจากวงการเลย แต่ตอนนี้วุ้นเข้าใจโลกของวงการบันเทิง อาทิตย์นี้ว่าเรา อาทิตย์หน้าว่าคนอื่น เราเลือกจะอยู่ในวงการบันเทิงก็ต้องเข้าใจ แต่ถ้าให้ร้องไห้ออกสื่อ นั่นคือเรื่องสุดท้ายที่วุ้นจะทำ วุ้นเคยร้องไห้เพราะความรักมันทำให้เราเจ็บปวดได้ขนาดนี้ เข้าใจแล้วว่าเป็นยังไง ร้องเหมือนจะตาย ร้องจนน้ำตาเป็นสายเลือด

การเลิกกันสอนอะไรกับวุ้น?

ทุกความสัมพันธ์ที่ต้องจบลง วุ้นทำดีที่สุดแล้ว ถ้ายังไม่ดีที่สุด วุ้นจะไม่ยอมแพ้ ยอมเลิก ทนที่สุด ดีกับเค้าถึงที่สุด ซื่อสัตย์กับเค้าที่สุด ให้เค้าหมดหัวใจที่สุด ตามใจเค้าที่สุด วุ้นให้ความสำคัญกับแฟนอยู่แล้ว ใครที่มาเป็นแฟนวุ้นแล้วไม่มีความสุข วุ้นจะรู้สึกเครียด วุ้นอยากให้คนที่อยู่ข้างๆ มีความสุข และเราจะมีความสุขไปด้วย

ความฝันก็ยังเป็นการมีครอบครัวที่อบอุ่นและการเป็นคุณแม่?

ใช่ค่ะ คิดมาตลอด เป้าหมายคือการมีครอบครัวที่อบอุ่น การมีพ่อแม่ลูก วุ้นอยากมีแบบนั้น แต่ไม่มีใครโชคดีที่จะรู้ว่าเราจะเจออะไร วุ้นกำหนดชะตาชีวิตตัวเองไม่ได้ แต่รู้แค่ว่าจะทำอย่างไรให้มันดีกว่าเดิม

เคยคิดมั้ยว่าดีครบขนาดนี้แต่ทำไมไม่ประสบความสำเร็จ?

เป้าหมายที่ประสบความสำเร็จของวุ้นคือวุ้นรู้ใจตัวเอง ต้องการอะไรและมีความสุขได้อย่างไร ถ้าต้องอยู่กับคนๆ นึงแต่ต้องทน ต้องเหนื่อย วุ้นก็ขอไม่เลือกนะ แต่วุ้นขออยู่กับความสุขที่วุ้นเลือกดีกว่า และก็ยังไม่ท้อกับความรัก ต้องการมีคนที่เป็นคู่ชีวิต คนที่อยู่ข้างๆ พร้อมที่จะมีความสุขไปด้วยกัน แต่ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ การมีความรักมันมีความสุขและทุกข์สลับกันไป แต่จะอยู่ยังไงให้ทุกข์น้อยที่สุด

วุ้นเส้นกลัวการมีลูก เพราะกลัวหุ่นจะไม่สวย กลัวจนทำให้เป็นปัญหาของความรัก?

ไม่ใช่เลยค่ะ วุ้นแต่งงานเพราะอยากมีลูก แต่ว่าจะแต่งแล้วมีโดยที่ยังไม่พร้อมหรือปัญหายังแก้ไม่ได้ วุ้นอยากให้ลูกอยู่ในสิ่งที่เราคิดมาแล้วว่ามันดีที่สุด ถ้าจะมีลูกต้องตัดปัญหาอะไรบางอย่างที่เราอยู่ได้ ถ้ายังคาราคาซัง วุ้นก็ยังไม่สามารถมีได้ และปัญหานั้นมันก็ตัดไม่ได้ ถ้าจะพร้อมมีลูกต้องแข็งแกร่งแข็งแรง ถ้ายังไม่แข็งแกร่งพอ ก็รอให้แข็งแรงก่อนดีกว่า พยายามทำทุกอย่าง

มีที่แอบเสียใจคนเดียวว่าทำไมคนถึงคิดกับเราแบบนี้ ทั้งๆที่เราไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย แต่เราไม่สามารถห้ามความคิดของคนทั้งโลก คนมีสิทธิ์ที่จะออกความคิดเห็น อยู่ในวงการนี้ต้องเข้าใจว่าจะอยู่ยังไงโดยที่จะเอาความทุกข์มาในชีวิตเราน้อยที่สุด ต้องไปหาพลังบวก

มีความคิดว่าอยากจะตาย ดึงตัวเองกลับมาอย่างไร?

ก็มีค่ะ มันอยู่ที่ระบบความคิดและประสบการณ์ของเราทั้งหมด ถ้าจะอยู่ตรงนี้จะร้องไห้กี่วัน เมื่อไหร่จะตื่น วุ้นจะให้เวลามันสั้นที่สุด วุ้นอ่านหนังสือธรรมะเยอะ ทำให้รู้ว่าโลกของเราไม่ได้สวยงามเสมอไป ต้องอยู่ในจุดที่เราอยู่ให้ได้ ทำอะไรที่เรามีความสุข.