Inside Dara
'นุสบา' เชื่อในความผูกพันตลอด 30 ปีในวงการบันเทิง

นุสบา ปุณณกันต์" เผยเรื่องราวความผูกพันธ์กับแฟนคลับกว่า 30 ปี รับเก็บจดหมายที่แฟนๆ ส่งมาให้มาตลอด 26 ปี เพราะมันเป็นคุณค่าทางจิตใจ ที่เชื่อว่าสมัยนี้ไม่มี

เคยโพสต์รูปกองจดหมายที่แฟนคลับส่งมาให้ลงในอินสตาแกรม พร้อมระบุว่าเป็นจดหมายจากแฟนคลับที่ส่งมาให้ตลอด 26 ปี ตั้งแต่ปี 2534 งานนี้มีโอกาสเจอนักแสดงสาว “นุสบา ปุณณกันต์” เลยถามถึงเรื่องนี้

"เก็บจดหมายแฟนคลับมา 26 ปี ตั้งแต่สมัยก่อน ตั้งแต่เข้าวงการ ตอนนั้นเราอายุประมาณ 18-19 ปี ซึ่งตอนนั้นเทคโนโลยียังไม่มี คนก็เขียนจดหมาย จำได้ว่าทุกวันบุรุษไปรษณีย์ที่มา เขาก็มาคุยกับคุณแม่ว่า เขาไม่ไหวที่จะมาส่งทุกวัน ขอเป็นสัปดาห์ล่ะครั้งแล้วกัน เพราะว่ามันเยอะมาก รวมทีเดียวแล้วมาทีเดียวดีกว่า เราก็ตกลงว่าให้มาส่งทุกวันศุกร์ เพราะว่าวันเสาร์-อาทิตย์นุสหยุด จะได้มีเวลาอ่าน มีเวลาตอบ เพราะตอนนั้นเรียนหนังสือด้วย เขาก็จะเอามาส่งเป็นถุงเลย ก็จะเป็นวันที่คุณแม่ตัด นุสอ่าน อัดรูป บางคนก็เอาแสตมป์ใส่มาให้ด้วย เพราะกลัวเราไม่ตอบ น่ารักอ่ะ สมัยก่อน ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆ หมดเลย เป็นเด็กที่เรียนหนังสือ ให้อวยพรเกี่ยวกับเรื่องเรียน เรื่องสอบ เป็นลักษณะนั้นเหมือนเป็นเด็กวัยเรียน อยากได้กำลังใจถามเคล็ดลับการเรียนต่างๆ"

ที่เก็บไว้เพราะอะไร

“มันเป็นคุณค่าทางจิตใจ คนที่บ้านเคยถาม พวกแม่บ้านจะทิ้งดีไหม เพราะว่าปลวกขึ้นแล้ว (ยิ้ม) บางอันตัวหนังสือลางหมดแล้ว บางอันทะลุแล้ว บางอันคลี่ออกมาเป็นฝุ่นเปื่อยละลายคามือหายไปหมดแล้ว เพราะว่ามันนานมากอ่ะเนอะ (ยิ้ม) เราก็เก็บอันที่สภาพที่ดี ก็บอกที่บ้านว่าไม่ทิ้ง ตอนนี้ก็เอาไปเก็บไว้ที่บ้าน ใส่ถุงใส่ซองเก็บไว้เหมือนเดิมที่อยู่ในสภาพนั้น นุสว่าสมัยนี้มันไม่มีแบบนี้ เพราะสมัยนี้ใช้พิมพ์หาตามโซเชียล แต่อันนี้นุสรู้สึกว่ามันคลาสิคดี ลายมือของเรามันบอกตัวตน แล้วเราก็ได้เห็นคนที่เขาส่งมา บางคนตั้งใจคัดลายมือภาษาไทย เขียนชัดมาก กลัวเราไม่อ่าน หรืออ่านไม่ออก มันบอกทุกอย่างเลยนะลายมือ เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้วสมัยนี้ มันเป็นสิ่งที่ดารารุ่นใหม่เขาจะไม่ได้รู้สึกอย่างที่เรารู้สึกอ่ะเนอะว่าการเขียนด้วยลายมือของคน คือเขาพยายามมาก บางคนเขียนมาสองหน้าเล่าเรื่องชีวิต ปัญหาอะไรต่างๆ เราก็อ่าน เพราะเหมือนเราเป็นที่ปรึกษา เป็นที่ระบายออก เราก็ให้กำลังใจ คือเราก็ไม่สามารถที่จะเก็บได้หมด ก็พยายามจะเก็บที่ส่งมาหลายๆ ครั้งถ้าเกฺ็บไว้ทุกอันคงเยอะจริงๆ เพราะด้วยยุคสมัยก่อนนักแสดงมีน้อย ไม่ได้มีเยอะ แล้วคนที่เล่นเข้าวงการใหม่ๆ แล้วเป็นนางเอกก็น้อยมาก นับคนได้เลย ไม่เกิน 10 คนในรุ่นๆ ของเรา ก็เลยมีแฟนละครเยอะมาก สมัยก่อนเราเล่นละครเรตติ้ง 30 นะ มันเป็นอะไรที่หาไม่ได้อีกแล้ว ก็รู้สึกเหนียวแน่น ทุกวันนี้ยังมีแฟนๆ หลายคนที่โตมากับเรา เขาก็มีครอบครัว เขาก็ไม่สามารถมาตามเราได้เหมือนเด็กสมัยนี้ เขาก็ติดตามเราได้จากผลงานแสดง หรือดูข่าว อ่านข่าวเรา มันก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย”

คิดถึงโมเม้นต์แบบนั้นไหม

“ก็คิดถึง มันมีความรู้สึกอะไรหลายอย่าง รูปอีกบางคนส่งรูปเขามา แต่งตัวเหมือนเรา ทำผมเหมือนเรา ตอนนี้ก็มีเก็บไว้ถึงรูปจะเปื่อย เพราะมันนานแล้ว แต่ดูแล้วมันคลาสิคมาก สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่า ต้องเก็บไว้ เราอยู่ในวงการนี้ อย่างน้อยมันเป็นสิ่งที่เราผูกพัน นุสคิดว่าสิ่งที่เขาให้เราตั้งแต่อดีตมาเกือบ 30 ปี เขาคงดีใจที่เห็นเราอยู่เรื่อยๆ”