Inside Dara
ใครไม่เคยจนไม่รู้หรอก! ลำไย ไหทองคำ ซึมเศร้า! เด้งแรงจนโดนยี้

ลำไย ไหทองคำ หรือ น้องอ้าย สุพรรณษา เวชกามา นักร้องหมอลำซิ่งสาววัย 18 ปี ในสังกัด ไหทองคำ เร็คคอร์ด ภายใต้การดูแลของ อ.ประจักษ์ชัย เนาวรัตน์ เริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เป็นเพราะท่าเต้นที่โยกย้ายส่ายเอว เด้งแซ่บสะท้านโลกของเธอเลยทำให้มีคนเข้าชมคลิปวิดีโอของเธออย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายคนที่เข้ามาดูก็ไม่ได้จะมาดูท่าเต้น แต่อยากจะฟังเพลงผู้สาวขาเลาะ ของเธอเช่นกัน

และเพราะเหตุนี้เลยทำให้ชื่อของ ลำไย ไหทองคำ เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น หลังจากมีคนเอาเพลงของเธอไปคัฟเวอร์ และพีคสุดเมื่อเธอถูกท่านนายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ติติงเรื่องการเต้นและชุดที่ใส่ขึ้นโชว์บนเวที และหลังจากนั้นก็มีคนทั้งในและนอกวงการ เข้ามาวิจารณ์ท่าเต้น ชุด และชื่อของเธอว่าดูไม่เหมาะสม

บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับนักร้องสาวหมอลำวัยรุ่น ลำไย ไหทองคำ ซึ่งเพราะคำวิพากษ์วิจารณ์เล่นเอาทั้งซึมและเศร้าไปเลยเหมือนกัน

ก่อนจะเป็นนักร้องดัง เคยเป็นเด็กเร่ขายลูกอมตามสถานบันเทิง?

“ใช่ค่ะ หนูไปขายลูกอม ถั่วคั่ว ผลไม้ กับแม่และยายตามสถานบันเทิงต่างๆ ตั้งแต่ยังเรียนอนุบาล ทำมาตลออด จนวันนึงเพื่อนไปบอกครูว่าหนูร้องเพลงเพราะ ครูเลยจับให้เป็นนักร้องของโรงเรียน แล้วก็ได้เป็นตัวแทนเขต ตัวแทนจังหวัด ได้ร้องตามงานต่างๆ แต่ตอนที่เป็นนักร้องยังต้องไปขายลูกอมอยู่ แต่พออยู่มัธยมต้องเรียนไกลบ้าน ก็เลยไม่ได้ไปขายลูกอมแล้ว”

ทำไมถึงไม่เรียนต่อวิทยาลัยนาฏศิลป์ให้จบ แทนการเลือกที่จะออกมาร้องเพลง?

“คือหนูเริ่มโดนกระแสแรงๆ มาตั้งแต่ปีที่แล้ว และหนูเรียนทางด้านวัฒนธรรม หนูไม่สบายใจด้วยที่ทำให้ภาพลักษณ์ของสถาบันดูไม่ดี เกรงใจทุกๆ คน ก็เลยตัดสินใจออกมาก่อน แล้วไปสมัครเรียน กศน.

แต่ช่วงนี้ก็ไม่ได้ไปเรียนเลยค่ะ ดรอปเรียนไป เพราะว่างานเยอะ หนูขอทำงานก่อน ช่วงนี้เป็นช่วงที่หนูหาเงินได้ ขอเก็บเงินก่อน แต่หนูไม่ทิ้งการเรียนนะคะ หากงานมันซาลงหนูก็จะกลับไปเรียนต่อให้จบแน่นอนค่ะ แต่โอกาสมันมา หนูขอคว้าไว้ก่อน

คือหนูมองว่าหนูหาเงินได้ตั้งแต่เด็ก เริ่มสร้างฐานะให้ครอบครัวตั้งแต่อายุยังน้อย หนูภูมิใจในตรงนี้มากกว่า งานจะหนัก กระแสข่าวจะแรงแค่ไหน แต่หนูก็จะทน เพราะว่าความจนมันน่ากลัวมาก มันน่ากลัวจริงๆ

หนูไม่รู้ว่าเราจนแค่ไหน แต่แม่บอกว่าเราจนมากๆ ไม่ค่อยมีคนสุงสิงด้วย ซึ่งหนูก็เจอเหตุการณ์แบบนั้น ไม่ค่อยมีคนอยากจะคบหาสมาคมแต่พอตอนนี้เริ่มมีเงิน ชื่อเสียง สารพัดจะเข้ามาทำความรู้จักกับเรา

ตอนเด็กๆ ลำบากมาก มีตังค์ไปโรงเรียนแต่ต้องใช้แบบประหยัด ที่บ้านทีวี ตู้เย็นไม่ต้องพูดถึง ขนาดนาฬิกาก็ยังไม่มีให้ดูเวลา หนูไปโรงเรียนสายทุกวันเลย ห้องเช่าเรามีแค่ที่นอน และเสื้อผ้าเท่านั้น กับเงินที่พอจะซื้อข้าวกินไปวันๆ ใครไม่เคยจนไม่รู้หรอกค่ะ”

ตอนนี้จิตใจเป็นอย่างไรบ้าง หลังจากเจอกระแสดราม่าถล่มทลายไม่ได้พัก?

“ช่วงแรกๆ ที่โดนกระแสก็น้อยใจอยู่นะคะ แต่พอคิดว่าเดี๋ยวกระแสมันก็หายไป ไม่พยายามเสพข่าว ไม่อ่านคอมเมนต์ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป เดี๋ยวมันก็ดีขึ้น บอกกับตัวเองอย่างนี้

คือหนูเคยผ่านในช่วงที่โดนกระแสหนักๆ มาแล้ว ตอนนี้หนูคิดว่าไม่นานเดี๋ยวหนูก็จะผ่านมันไปได้ (ยิ้ม) ถามว่าถึงกับร้องไห้กับกระแสข่าวมั้ย ไม่ถึงกับร้องไห้ค่ะ แต่มีคิด มีนอยด์ มีซึมและเศร้า บางเป็นเรื่องปกติ

เวลานอยด์ ก็จะคิดถึงครอบครัว พ่อแม่ของเราที่จะคอยเป็นกำลังใจให้เรา โชคดีที่ครอบครัวสนับสนุนให้ทำงาน เค้ารู้ดีอยู่แล้วว่าหนูเป็นคนยังไง หนูร้องเพลงเพราะอะไร และอีกอย่างก็มีแฟนๆ ในเฟซบุ๊กที่คอยให้กำลังใจและติดตามผลงานของเรา”

เปลี่ยนชุด เปลี่ยนท่าเต้นหรือยัง หลังจากที่โดนนายกฯติงเรื่องนี้?

“ตอนนี้ใส่เป็นชุดยีนส์ค่ะ เสื้อยีนส์กางเกงขาสั้น และข้างในใส่เป็นเสื้อสายเดี่ยวค่ะ แต่เรื่องการแต่งตัวลุคยีนส์ หนูปรับมาตั้งแต่เป็นผู้สาวขาเลาะแล้ว ใส่แบบนี้มาสักพักแล้วค่ะ

และตอนที่ท่านนายกฯ ติงเราก็ปรับระดับท่าเต้นลดลงมา ให้แดนเซอร์เป็นคนเต้นท่าที่ล่อแหลม ตัวหนูก็เลี่ยงที่จะเต้นเอง ตอนนี้ก็เอาพอดีๆ ค่ะ แต่เอาจริงๆ ก่อนที่จะมีมาเป็นข่าว เมื่อก่อนหนูถูกค่ายวางเอาไว้ให้เป็นลำซิ่งที่แรงมากๆ มาก่อน ภาพนั้นก็อาจจะยังคงอยู่

จนตอนนี้ได้มาเป็นแนวอินดี้ กับเพลงผู้สาวขาเลาะ และเพลงหนูเป็นเพลงที่ฟังกันในกลุ่มวัยรุ่น การแต่งตัวก็ปรับให้ดูเป็นวัยรุ่นหน่อยๆ ท่าเต้นก็มีลดระดับความแรงลงมาค่ะ”

แต่ยิ่งฉาวงานยิ่งเยอะนะ?

“งานก็แน่นๆ อยู่ค่ะช่วงนี้ คิวยาวเลย แต่หนูคิดว่าที่งานเยอะน่าจะเป็นเพราะเพลงด้วยนะคะ เพราะว่าตอนที่เราเริ่มทำเพลงก็เริ่มมีคิวยาวแน่นไปถึงปีหน้า และในวันนี้พอมีกระแสข่าวออกมาก็ทำให้มีงานเพิ่มขึ้นมากอีก ตอนนี้รับงานตั้งแต่ 2-5 เกือบทุกวัน ตอนนี้งานเยอะมาก ยอมรับว่าเป็นขาขึ้น ตอนนี้โกยได้โกยไปก่อนค่ะ”

รวยแล้ว ซื้อบ้านราคา 3 ล้านเรียบร้อยแล้วคือเรื่องจริงมั้ย?

“ใช่ค่ะ หนูไปดูบ้านมาแล้วค่ะ แต่ให้อาจารย์เป็นคนหาข้อมูลให้ ถ้าว่างก็จะไปซื้อค่ะ คือยอมรับว่าช่วงนี้เริ่มมีรายได้มั่นคงมากกว่าเมื่อก่อน เมื่อก่อนแค่ร้องเพลง มีเงินแต่ไม่ได้มีเก็บ มีแค่ใช้ไปวันๆ แต่ช่วงนี้หนูมีเพลง เริ่มมีเงินเก็บก็มีเงินซื้อบ้านได้แล้ว เลยทำตามความตั้งใจที่จะซื้อบ้านในกรุงเทพฯสักหลัง แล้วก็เอาเงินที่เหลือไปต่อเติมบ้านที่ต่างจังหวัดด้วย”

เรื่องมีชื่อ 2 ชื่อ ระหว่าง ลำไย ไหทองคำ และ สำเพ็ง เด้งดี มาให้เลือก คือเรื่องจริงมั้ย?

“เรื่องจริงค่ะ คือตอนแรกอาจารย์มีชื่อมาให้เลือก 2 ชื่อ ว่าจะเอาชื่อไหนตอนไปเซ็นสัญญา แต่หนูเลือก ลำไย ไหทองคำ ที่ไม่เลือก สำเพ็ง เพราะหนูนึกถึงชื่อสถานที่ที่ไปซื้อของ หนูเลยว่าเอาลำไยดีกว่า มันดูน่ารักดี ไหทองคำ ก็ดูเป็นสิริมงคลดี ไหทองคำดูเป็นสมบัติ น่าจะมีเงินมีทองจากชื่อนี้ ก็เลยเอาชื่อลำไย ไหทองคำ ค่ะ โดนติงเรื่องนี้ก็ไม่เปลี่ยนนะคะ เพราะหนูไม่ได้มองว่ามันเสียหายอะไรจริงๆ”

กลายเป็นนักร้องร้อยล้านวิว เพราะคนมาดูท่าเต้น รู้สึกยังไง?

“หนูไม่คิดเลยค่ะว่าจะมีคนมาดู หรือว่ารู้จักเรามาขนาดนี้ด้วยซ้ำ แต่หนูว่าบางคนเค้าก็เข้ามาฟังเพลงด้วยนะคะ เพลงก็มีดี ไม่ได้มีดีแต่ท่าเต้นหรอกค่ะ (ยิ้ม)”

ดังจนตอนนี้อัพค่าตัวจาก 650 มาเป็น 6 หลักแล้วจริงหรือเปล่า?

“เรื่องค่าตัวเท่าไหร่อันนี้หนูไม่ทราบ แต่เมื่อก่อนหนูได้ 650 จริงค่ะ แต่ตอนนี้อาจารย์ท่านคอยดูคิวงานให้ และรับงานให้ ก็ถือว่าตัวเองมีรายได้พอสมควร มีเงินเก็บตามที่ทำงานหนักๆ มาค่ะ (ยิ้ม)”

เวลาขึ้นโชว์ เคยเจอแฟนเพลงพยายามลวนลามมั้ย หรือถ่ายรูปน่าเกลียดๆ ของเราหรือเปล่า?

“ไม่ค่อยมีนะคะ เพราะหนูไม่ได้เปิดโอกาสให้เขาเข้ามาใกล้ตัวได้ขนาดนั้น มีบ้างทีที่ขอจับมือ แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร หนูก็ระวังตัวเองอยู่แล้ว เวลาเล่นคอนเสิร์ตเสร็จ ลงจากเวทีก็ใส่เสื้อคลุมอยู่ตลอด ก็จะคอยมีแม่ที่ตามไปดูแลทุกงาน และพี่ผู้ชายที่คอยมาดูแลความปลอดภัยในระหว่างที่หนูถ่ายรูปกับแฟนๆ ด้วยค่ะ

ส่วนเรื่องถ่ายรูป เคยมีเหตุการณ์นึง เค้าถือไม้เซลฟี่ถ่ายให้ตรงกับกางเกงหนูเลย หนูเห็นแล้วก็แซวเค้ากลับจนเค้าเลิกทำไปเอง ถามว่าโกรธมั้ยที่เค้าดูละลาบละล้วงไม่ให้เกียรติ ก็ไม่นะคะ เพราะดูแล้วเหมือนเค้าจิตไม่ปกติ”

เคยเจอคนที่เห็นแล้ว เข้ามาต่อว่าในการแต่งตัว หรือว่าท่าเต้นของเรามั้ย?

“ส่วนมากจะเจอแต่คนน่ารักนะคะ ไม่เคยมีใครมาว่าเรื่องการเต้นหรือแต่งตัว แต่หนูก็ไม่รู้นะว่าคนที่ถ่ายรูปกับหนู ก่อนหน้านี้เค้าเคยด่าหนูรึเปล่า เจอคนคนน่ารักๆ ค่ะ”

คนมองว่าลำไยรวยแล้ว เลิกขายความเป็นหมอลำเซ็กซี่ได้แล้ว?

“หนูยังไม่รวยค่ะ แต่พอมีเงินเก็บบ้าง แต่หนูก็ไม่ได้เซ็กซี่จนเกินไป ตอนนี้หนูมีเพลงของหนูแล้ว คนก็เริ่มอยากจะฟังเพลงของหนู ไม่ได้ต้องการดูแค่ความเซ็กซี่ของหนูแล้วค่ะ แอบนอยส์นะที่โดนคนมองแบบนี้ แต่ก็ไม่ท้อหรอก เพราะปกติสังคมเราก็ต้องโดนคนอื่นวิจารณ์เป็นเรื่องปกติ คนเราไม่ได้ดีไปทุกๆ อย่างหรอกค่ะ”

ตัวตนจริงๆ ของเราเป็นอย่างไร เป็นคนเซ็กซี่เหมือนภาพบนเวทีหรือเปล่า?

“ความจริงหนูเป็นคนที่ตลกๆ ฮาๆ นะคะ เป็นคนชอบแกล้ง ติดตลก ไม่ได้เป็นคนเซ็กซี่เลย ถ้าให้แต่งตัวเซ็กซี่ก็ขี้เกียจด้วยซ้ำ เพราะบนเวทีเราก็แต่งแล้ว ลงมาข้างล่างก็ขอแต่งตัวธรรมดาง่ายๆ พอ”

อยากฝากบอกอะไรถึงคนที่ไม่เข้าใจในการทำงานของเราบ้าง?

“หนูก็เป็นอีกคนที่มี 2 ด้าน แต่ก็อยากให้คนเปิดใจมองหนูในอีกมุมนึงบ้างอย่าเพิ่งตัดสินตัวหนู การที่หนูมาร้องเพลงเพราะอะไร เหมือนตัวหนูเองก็เปิดใจรับฟังคำติชมของหลายๆ คน พร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข ไม่ชอบแบบนี้หนูก็ยินดีปรับให้ ก็อยากจะให้พี่ๆ เปิดใจให้หนูด้วยนะคะ ให้โอกาสเด็กผู้หญิงคนนี้ได้พิสูจน์ฝีมือ พิสูจน์ตัวเอง และได้ทำหน้าที่ลูกเลี้ยงดูครอบครัวของเราด้วยนะคะ”.