Inside Dara
รำลึก 23 ปีการจากไป 'พุ่มพวง ดวงจันทร์' ราชินีลูกทุ่งในดวงใจ

รายการพาเหรดบันเทิง ทางช่องไทยรัฐทีวี ร่วมย้อนรำลึกการจากไปครบ 23 ปี ของราชินีลูกทุ่งในดวงใจ "พุ่มพวง ดวงจันทร์" กับเส้นทางแห่งความสำเร็จของเธอ ตลอดระยะเวลาที่โลดแล่นในวงการกระทั่งจากไปด้วยโรคภูมิแพ้ตัวเอง

"น้ำผึ้ง ณ ไร่อ้อย" หรือในชื่อจริง "รำพึง จิตรหาญ" เด็กหญิงวัย 8 ขวบ เริ่มหัดร้องเพลงและเดินสายขึ้นเวทีประกวดเพราะชื่นชอบการร้องเพลงลูกทุ่งเป็นทุนเดิม แต่โอกาสของเด็กในวัยไม่ถึง 10 ขวบไม่ใช่จะมาได้ง่ายนัก

กระทั่ง 2-3 ปีต่อมา เธอหันมาสมัครเป็นหางเครื่อง เพื่อคลุกคลีอยู่กับวงดนตรี อาชีพที่เธอใฝ่ฝันและเป็นหนทางในการหาเงินเลี้ยงชีพ ต่อมาในปี 2518 น้ำผึ้งในวัย 15 ปี ได้รับการอุปการะจาก "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" รับเป็นบุตรบุญธรรม และถือเป็นการเปิดประตูให้ เด็กสาวจากสุพรรณคนนี้ก้าวเข้าสู่วงการเพลง ในชื่อ "น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ"

ถัดมาอีกหนึ่งปี ครูเพลงลูกทุ่งชื่อดัง "มนต์ เมืองเหนือ" รับเธอเป็นศิษย์ พร้อมทั้งตั้งชื่อใหม่ว่า "พุ่มพวง ดวงจันทร์" เส้นทางการเติบโตในวงการเพลงลูกทุ่งของพุ่มพวงนั้นค่อยๆ ฉายเเสงมากขึ้น และยิ่งเป็นที่ยอมรับ เมื่อเธอสามารถคว้ารางวัลเสาอากาศทองคำพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นเกียรติประวัติให้กับชีวิตนักร้องสาวคนหนึ่งซึ่งขณะนั้นอายุเพียง 17 ปี

โดยนอกจากรางวัล "เสาอากาศทองคำ" แล้ว พุ่มพวง ดวงจันทร์ ได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ อีกครั้ง ในสาขารางวัลขับร้องเพลงดีเด่น จากเพลง "สยามเมืองยิ้ม" และยังได้รับการยกย่องว่าเป็น "ปริยศิลปิน" หรือ ศิลปินอันเป็นที่รักยิ่งของประชาชน จากกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อปี 2552 อีกด้วย

"พุ่มพวง ดวงจันทร์" ออกงานเพลงออกมาหลายชุด แต่ที่ดูจะเป็นปีทองของนักร้องสาวจากสุพรรณบุรีคนนี้มากที่สุด คือปี 2525 หลังจากที่เธอได้ร่วมงานกับครูเพลงชื่อดัง "ลพ บุรีรัตน์" โดยมีผลงานออกมาติดหูเเฟนเพลงมากมาย รวมถึงมีผลงานการแสดงทั้งละครและภาพยนตร์ตามมา ซึ่งต้องนับว่าเป็นปีที่เธอมีทั้งชื่อเสียงและรายได้อย่างมหาศาล

แม้ผลงานที่ออกมาทุกอัลบั้ม จะไม่ได้ประสบความสำเร็จไปซะทุกครั้ง แต่เอกลักษณ์และความสามารถของ "พุ่มพวง" ที่ได้รับการยกย่องว่าความจำเป็นเลิศ อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แต่กลับจำเนื้อเพลง บทหนังและบทละครได้อย่างแม่นยำ มีความใสซื่อจริงใจ และเป็นนักเอ็นเตอร์เทนเเฟนเพลงอย่างหาคนเทียบได้ยาก จนถูกยกให้เป็น "ราชินีลูกทุ่ง" ที่กลายเป็นตำนานและบุคคลต้นแบบ ก่อนที่โรคภูมิเเพ้ตัวเองจะคร่านักร้องในดวงใจไปจากเเฟนเพลงด้วยวัยเพียง 31 ปี