Inside Dara
ทำความรู้จักสาวน้อยมากความสามารถ ‘เพิร์ซ-อมลณัฐ’ กับผลงานซิงเกิ้ลเดี่ยวครั้งแรกในชีวิต

เป็นศิลปินที่มากไปด้วยความสามารถสำหรับ “เพิร์ซ-อมลณัฐ วนิชจักร์วงศ์” เจ้าของซิงเกิ้ลเดี่ยวแรกในชีวิตกับเพลง อาจ (Perhaps) แม้จะอายุเพียง 17 ปี แต่เธอมีพลังความฝันเต็มเปี่ยม และมากไปด้วยความสามารถไม่ว่าจะเป็นกีฬาศิลปะ หรือดนตรี วันนี้ ทีมข่าวบันเทิงแนวหน้าเลยขอพาไปล้วงลึงทำความรู้จักกับ เพิร์ซ-อมลณัฐ ให้มากยิ่งขึ้นกับเรื่องราวชีวิตและผลงานซิงเกิ้ลเดี่ยวแรกในชีวิต

แนะนำตัว ชื่อ-สกุล อายุ เรียนที่ไหน

“สวัสดีค่ะ เพิร์ซ-อมลณัฐ นะคะ อายุ 17 ปีเรียนเกรด 12 ที่โรงเรียน Shrewsbury InternationalSchool, Riverside Bangkok”

ผลงานตอนนี้มีอะไรบ้าง

“ตอนนี้เพิร์ซ มีซิงเกิ้ลแรก ชื่อเพลง อาจ (Perhaps) ค่ะ เป็นเพลงป๊อป ช้าๆ ฟังง่ายสไตล์ easylistening เนื้อเพลงก็เกี่ยวกับความรักแบบ puppy love แอบชอบเพื่อนหรือรุ่นพี่ในโรงเรียนค่ะ แต่ความจริงก็มีความหมายอีกแบบหนึ่งได้ด้วย ไม่ใช่มุมเรื่องรักอย่างเดียวค่ะ คือคำว่า “อาจ” ก็จะเหมือนกับเรื่องในชีวิตจริงๆ ของเรา ที่อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าเราทำสิ่งนี้ อาจจะมีหรือไม่มีสิ่งนั้นเกิดขึ้นก็ได้ ประมาณนี้ค่ะ”

มีส่วนร่วมอะไรกับเพลงนี้บ้างไหม

“มีหลายอย่างเลยค่ะ ตั้งแต่เริ่มต้นคุยกับพี่โปรดิวเซอร์ว่าอยากได้เพลง sound แบบไหน ส่ง ref.ให้เพราะ เพิร์ซสนใจเรื่องดนตรี และการตัดต่ออยู่แล้วด้วย ก็จะฟังเพลงค่อนข้างเยอะค่ะ เนื้อเพลงก็มีส่วนเสนอไอเดียว่าอยากให้เป็นเพลงเกี่ยวกับความรักตามวัย ที่ฟังง่ายสดใส ตอนไปห้องอัดก็มีดีไซน์การร้องเองด้วยค่ะ”

เพลงนี้ใช้เวลาทำงานนานไหม

“ก็ไม่นานมากค่ะ นับเวลาตั้งแต่เริ่มคุยกับทางโปรดิวเซอร์ จนถึงอัดเพลงเสร็จก็ประมาณเดือนหนึ่ง มีช่วยออกไอเดีย ปรับเรื่องซาวนด์พี่โปรดิวเซอร์ใจดีมาก เปิดโอกาสเต็มที่ ได้เพลงออกมาแบบที่ตั้งใจเอาไว้เลยค่ะ”

วันถ่าย เอ็มวี การทำงานเป็นยังไงบ้างร่วมงานกับพี่คอปเตอร์ หนุ่มหล่อคนดังด้วย

“สนุกค่ะ พี่คอปเตอร์ใจดี ช่วยสอนเรื่องแอ๊กติ้งและมุมกล้องด้วย พี่เค้าเก่งมากๆ คุยสนุก ด้วยค่ะ เพราะชอบทีมฟุตบอลทีมเดียวกันชอบเล่นดนตรีเหมือนกัน ก็ทำให้มีเรื่องคุยกันตอนทำงานหนูเลยไม่ค่อยเกร็ง ทำงานง่ายขึ้นเยอะค่ะและก็มีเพื่อนสนิทอีก 3 คนมาแสดงด้วย ถ่ายทำที่โรงเรียน Shrewsbury International School, Riverside Bangkok เป็นโรงเรียนที่หนูเรียนอยู่แล้วบรรยากาศสถานที่ถ่ายทำก็คุ้นเคยดีค่ะ ชอบมากที่สุดก็ฉากเตะฟุตบอล เพราะหนูเป็นนักกีฬาโรงเรียนด้วยค่ะ”

การตอบรับเพลงตอนนี้เป็นยังไงบ้าง

“ดีค่ะ เพื่อนๆ ที่โรงเรียนได้ดู mv. ก็บอกชอบเพลงฟังง่ายดี ฟังวนๆ ไปหลายรอบไม่เบื่อ มิวสิกวีดีโอก็ภาพสวยด้วย ได้เห็นมุมต่างๆ ของโรงเรียนใน mv. ก็แปลกตาไปบ้างเหมือนกัน(ยิ้ม) ส่วนในคอมเม้นท์ที่เข้าไปดูในยูทูบ ก็ดีค่ะ หลายๆ คนชอบเพลงนี้ ก็รู้สึกดีใจค่ะ”

การทำงานห้องอัดเพลงตัวเองครั้งแรก

“ก็เหงานิดหน่อยค่ะ ที่ผ่านมาเวลาไปห้องอัดก็มีเพื่อนๆ ไปด้วย เพราะเคยออกผลงานกับเพื่อนอีก 4 คน เกิร์ลกรุ๊ปชื่อ POP5 ตอนนั้นเด็กๆ เลยค่ะเราต้องแบ่งท่อนร้องกัน ใช้เวลาอัดไม่เยอะเท่านี้แต่ครั้งนี้เพิร์ซคนเดียวเต็มๆ ก็ตั้งใจและเตรียมตัวมาพร้อมมากๆ ค่ะ”

เป็นศิลปินเดี่ยว ต่างกับตอนเป็น POP5 ยังไงบ้าง

“ต่างเยอะเลยค่ะ อย่างที่บอกว่าเหงาๆ หน่อย เวลามาทำงานตอบสัมภาษณ์ก็เหลือเราคนเดียว ต้องตั้งสติและตั้งใจมากหน่อยค่ะ (หัวเราะ) แต่ก็ภูมิใจค่ะที่ทำได้ เอาประสบการณ์ตอนนั้นมาปรับใช้ด้วย”

รู้สึกว่าตัวเองมีพัฒนาการที่มากขึ้นจากตอน POP5 ยังไงบ้าง

“ก็รู้สึกว่าโตขึ้น กล้าแสดงออกมาขึ้น และพูดเก่งขึ้นด้วยค่ะ สำคัญอีกอย่างคือตอนนี้ชัดเจนในความชอบของตัวเองมากๆ ว่าเราชอบการเป็นนักร้อง อยากศึกษาเรื่องเพลงเยอะๆ มั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังค่ะ (ยิ้ม) ตอน POP5 ก็ชอบนะคะ เพลงสนุกสนานตามวัยตอนนั้นได้ทำงานกับเพื่อนๆก็สนุกดี ผ่านมาเกือบ 3 ปี ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ค่ะ”

ทราบว่าเล่นดนตรีได้หลายอย่าง มีอะไรบ้าง ชอบอะไรมากที่สุด

“ชอบที่สุดก็เปียโน ค่ะ ได้ลองเล่นตั้งแต่อายุประมาณ 3-4 ขวบ คุณแม่เห็นว่าเราชอบก็เลยเริ่มเรียนตั้งแต่ตอนนั้นเลย ส่วนเครื่องดนตรีอื่นๆที่เล่นได้ก็มีหลายอย่างค่ะ กีตาร์, ไวโอลิน, กลองเล่นเป็นหมดเลย”

มีโอกาสไปแข่งขันหรือประกวดเปียโน หรือร้องเพลงบ้างไหม

“มีค่ะ ไปหลายที่มากๆ ขออนุญาตยกตัวอย่างช่วงปีใกล้ๆ นี้แล้วกันนะคะ ปี 2018 ได้รับรางวัล First Prize จากการแข่งขันเปียโนคลาสสิกในรายการ The 6th Hong Kong InformationYouth Performance Arts Festival 2018 /ปี2019 เป็นตัวแทนประเทศไทยเพื่อไปแข่งขันเล่นเปียโนและร้องเพลงในรายการ World Championships of Performing Arts (WCOPA)2019 @ Long Beach USA ได้รับรางวัลทั้งหมด 9 รางวัลและได้ที่ 1 ในรายการ เล่นเปียโนคลาสสิก และแต่งชุดประจำชาติค่ะ”

นอกจากดนตรีแอบทราบมาว่า ‘เพิร์ซ’เป็นเด็กกิจกรรม อยากให้เล่าความสามารถอื่นนอกจากดนตรีบ้าง

“เป็นนักกีฬาฟุตบอลของโรงเรียนค่ะ ล่าสุดเพิ่งไปแข่งที่สิงคโปร์ค่ะ ถ้าเป็นกีฬาอย่างอื่นก็มีหลายอย่าง ว่ายน้ำ, วิ่ง, บาสเกตบอล, ซอฟบอล,สเก็ตบอร์ด, สเก็ตน้ำแข็ง, สโนว์บอร์ด,สกี,กอล์ฟ ถ้าภาษาเพิร์ซก็พูด อ่านเขียนได้ 3 ภาษา ไทย อังกฤษ จีน

แบ่งเวลาเรียนกับการทำงานยังไง เผื่อมีน้องๆ เพื่อนๆ จะได้เอาเป็นแบบอย่างเพราะทำได้ดีทั้ง 2 อย่าง

“ก็จะตั้งใจเรียนในห้องให้มากที่สุดค่ะ สงสัยตรงไหนก็รีบถามรีบเคลียร์ให้เข้าใจ พยายามทบทวนวิชาเรียนอยู่เรื่อยๆ ไม่เอามาอ่านมาทวนแค่ตอนใกล้สอบเท่านั้นค่ะ การจัดเวลามาทำงานก็จะทำหลังเสร็จจากเรียนและทำกิจกรรมกับโรงเรียนเท่านั้นถ้าจำเป็นต้องมาทำงานจริงๆ ก็จะพยายามเลือกวันที่มีวิชาหลักน้อยหน่อยค่ะ จะได้ไปตามงานหรือเทสต์ได้ทันและไม่หนักมากเกินไป”

วัยรุ่นเดี๋ยวนี้อยากเข้ามาเป็นไอดอล เป็นคนดัง มีพื้นที่ในโซเชียลเยอะ ‘เพิร์ซ’มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไง

“ก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ดีนะคะ ทุกคนมีความสามารถด้านต่างๆ ก็มาแชร์ให้ดูกัน สนุกดี ได้ค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัดเอามาทำอะไรที่สร้างสรรค์ ดีกว่าเอาเวลาไปทำอะไรที่ไม่ดี และความสามารถของบางคนก็ช่วยสร้างชื่อเสียงและมีรายได้ด้วย”

เพลงต่อไปคิดไว้หรือยัง

“ก็น่าจะสไตล์ป๊อป ฟังง่ายๆ แบบที่ตัวเองชอบค่ะ แต่เนื้อหาอาจจะเปลี่ยนมุมมองไปตามวัย แล้วก็อยากลองหัดร้องแร็พด้วยค่ะ อาจจะเอามาใส่บางท่อนในเพลงให้น่าสนใจขึ้น หรือถ้ามีโอกาสก็อยาก feat. กับศิลปินรุ่นพี่ค่ะ”

สนใจทำงานอื่นๆ ในวงการบันเทิงไหม

“ชอบการแสดงค่ะ ตอนนี้เรียนการแสดงด้วย เพราะเร็วๆ นี้จะมีผลงานซีรี่ส์ให้ติดตามรายละเอียดขอเก็บไว้ก่อน แต่น่าจะเปิดกล้องภายในปีนี้ค่ะ”

ฝากผลงานช่องทางการติดต่อ

“ฝากเพลงอาจ (Perhaps) ด้วยนะคะฟังเพลงได้ทาง JOOX, Spotify, Tiktok มิวสิกวีดีโอที่ช่องยูทูบ purseypurse ส่วน instragram: purseypurse และ Page Facebook: PurseAmolnut ค่ะ”