Inside Dara
"แซมมี่"ปัดนางเอกแถวหน้า ขอพัฒนาตัวเป็นนักแสดงมีฝีมือ

เข้าวงการมา 5 ปี แต่เพิ่งจะดังเปรี้ยงตอนลงเล่นเป็นนางเอกเต็มตัวเรื่องแรกในละครเย็น "นางแบบโคกกระโดน" ที่ทำ เรตติ้งถล่มทลาย สำหรับนางเอกสาวลูกหม้อช่อง 7 "แซมมี่"ปัณฑิตา เคาว์เวลล์

วันนี้สบจังหวะเหมาะที่ละครอวสาน บวกกับน้องหนูมีเวลาว่างจากละคร 2 เรื่องที่ถ่ายทำ เลยแวะเวียนมาพูดคุย

รู้สึกอย่างไรที่ได้เป็นนางเอกเต็มตัวในละคร "นางแบบโคกกระโดน" แถมเรตติ้งยังขึ้นอันดับ 1 อีก?
แซมมี่ - "ดีใจและภูมิใจมาก แรกที่เขาติดต่อและส่งเรื่องให้อ่านก็รู้สึกว่าน่าเล่นและอยากเล่นมาก แต่ไม่คิดว่าพอละครออกอากาศคนดูจะเยอะและชอบมากขนาดนี้ บทที่เล่นยากมาก เล่นตั้งแต่ตัวดำจะเป็นอีกคาแร็กเตอร์ พอสวยก็ต้องวางคาแร็กเตอร์ใหม่ ดีไซน์การเล่นใหม่ ค่อนข้างท้าทาย ซึ่งผลลัพธ์ออกมาทำให้หายเหนื่อยค่ะ"

เล่นเรื่องนี้ ชีวิตเปลี่ยนไปมากไหม?
แซมมี่ - "เปลี่ยนมากค่ะ แรกๆ ที่เข้าวงการคนยังจำหนูไม่ค่อยได้ จะชี้และถามว่าคนนี้ชื่ออะไรนะ แต่หลังเรื่องนี้ออกอากาศคนจำได้ เดินผ่านใคร ใครก็เรียก"ลอร่า โคกกระโดน" เรื่องนี้ให้ประสบการณ์เยอะมาก อย่างแรกให้ความอดทน ท้าทาย ทำให้รู้ว่าเราทำได้มากน้อยแค่ไหน พอสิ่งที่เราทุ่มเทไปได้ผล ออกมาดีเราก็ภูมิใจและมีกำลังใจกับงานแสดงมากขึ้น ทำให้อยากเล่นละครและทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ"

ตอนนี้มีละครเรื่องอะไรบ้าง?
แซมมี่ - "ที่กำลังถ่ายทำอยู่คือ "ดุจตะวันดั่งภูผา" กับ "ฟ้าจรดทราย" เรื่องดุจตะวันดั่งภูผาเล่น เป็นคู่สองคู่พี่พล(พูลภัทร อัตถปัญญาพล) ซึ่งคู่แรกคือพี่ซี (ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์) กับน้องแนท(ณัฐชา นวลแจ่ม) เรื่องนี้ชอบบทมากเพราะเป็นรักสามเส้าระหว่าง หนู พี่ซี และน้องแนท เราอาจจะไม่ใช่นางเอกแต่บทค่อนข้างส่งมาก ไม่ใช่ตัวร้าย เป็นคนดีเข้มแข็งเป็นผู้หญิงทำงาน บทเรื่องนี้จะเป็นผู้ใหญ่กว่าตัวจริง แต่ไม่เป็นไร หุ่นและหน้าเราก็ให้ (หัวเราะ) บางครั้งเราเล่นอะไรที่มันไกลตัวก็ท้าทายตัวเองมาก ส่วนฟ้าจรดทรายเป็นเจ้าหญิงเรียบร้อยหวานๆ รับเชิญ 3-4 ตอนค่ะ"

เล่นละครมา 4-5 ปี คิดว่าการแสดงพัฒนาขึ้นเยอะหรือเปล่า?
แซมมี่ - "เยอะเห็นชัดเลย อาจจะพัฒนาช้าแต่ก็พัฒนาขึ้นเยอะ ตอนนี้ถามว่าต้องปรับปรุงตรงไหนอีก เชื่อว่าความรู้สึกของนักแสดงไม่มีจุดสิ้นสุด ไม่ว่าจะทำงานมากี่ปี จะเก่งแค่ไหน นักแสดงต้องมีการพัฒนาไปเรื่อยๆ"
"แรกๆ ที่เข้าวงการโดนวิจารณ์ว่าเล่นแข็ง ไม่เห็นสวยเลย ได้ตำแหน่งไทยซูเปอร์โมเดลได้อย่างไร ตอนนั้นเสียความรู้สึกนิดนึง แต่ก็คิดว่าวันหนึ่งบางทีเราอาจเปลี่ยนความคิดเขาได้ ซึ่งตอนนี้ฟีดแบ็กดีขึ้นเยอะ ในส่วนการแสดงลบคำวิจารณ์ที่ไม่สวยแล้วเล่นแข็งได้แล้ว สามารถเปลี่ยนทัศนคติคนได้ ถือเป็นความสำเร็จขั้นใหญ่"
ตอนนี้สัญญากับช่อง 7 เหลืออีกกี่ปี?
แซมมี่ - "ปีครึ่งค่ะ เซ็นทั้งหมด 5 ปี ส่วนที่ตอนนี้ช่อง 7 เปลี่ยนแปลงผู้บริหารนั้น ตอนนี้ยังไม่กระทบหนู มันคนละส่วนกัน เราเป็นเด็กช่อง เขาก็ยังให้งานอยู่ เราควรโฟกัสกับงานมากกว่าเรื่องที่เกินตัวเรา"
"ถามว่าใจหายไหมที่ "คุณแดง" (สุรางค์ เปรมปรีดิ์) ไม่ได้ทำงานช่อง 7 แล้ว ก็ใจหายนะเพราะคุณแดงเป็นผู้ให้โอกาสเราได้ตำแหน่งไทยซูเปอร์โมเดล รวมถึงให้เราเล่นละครค่ะ"

อยู่วงการมายามา 5 ปีรู้สึกอย่างไรบ้าง?
แซมมี่ - "ทุกวงการทุกอาชีพมีทั้งดีไม่ดี อยู่ที่ตัวเราเลือกที่จะรับด้านไหน เข้ามาก็โดนข่าวลบเยอะมาก แต่บอกได้เต็มปากว่าไม่ท้อ ไม่ซีเรียส ไม่เสียใจ"
"ช่วงแรกที่เล่น พลิกฟ้าล่าตะวัน กับพี่เติ้ล-ธนพล, พี่อ้วน-รังสิต และพี่เชน-ณัฐวัฒน์ ก็เป็นข่าวกับพี่ทั้งสามคน ข่าวแรงขนาดสวิงกิ้งกัน ตอนนั้นเราเป็นเด็กใหม่ อายุน้อย แค่เป็นข่าวคนเดียวก็แย่แล้ว นี่สามคนเลย"
"ข่าวท้องก็แรง ตอนนั้นตกใจ แต่ก็เข้าใจว่าเราอ้วนขึ้นหลายโล เขาก็ว่าเราเบนโล นอกจากนี้ก็มีข่าวมือที่สาม หลายคู่มาก ทั้งคู่ของพี่ออย-ธนากับพี่ฟาง-พิชญา ข่าวพี่โน้ต-วิเศษกับพี่อั้ม-พัชราภา และพี่นก-อุษณีย์กับพี่กอล์ฟ-อนุวัฒน์ ซึ่งไม่จริงเลย หนูโดนข่าวแรงๆ มาเกือบครบ เหลืออย่างเดียวข่าวยาเสพติด ตอนนี้หนูผอมลงและดำ ไม่รู้จะโดนข่าวนี้หรือเปล่า(หัวเราะ)"

ท้อหรือเปล่ากับข่าวต่างๆ?
แซมมี่ - "ไม่ท้อ เราเข้าใจว่านักแสดงกับข่าวคู่กัน เป็นสีสัน ข่าวเข้ามาแล้วก็ผ่านไป พยายามมองโลกในแง่ดี ซึ่งก็ดีกับสุขภาพจิตเรา แต่ถ้ามองโลกแง่ลบก็ดีนะ จะได้มีภูมิคุ้มกันไม่ไว้ใจใครง่ายๆ เพราะฉะนั้นมองครึ่งๆ ดีกว่า"
"ทุกวันนี้ก็สามารถปรับตัวเข้ากับวงการได้แล้ว แต่ก็ต้องเตรียมพร้อมกับการปรับตัวต่อๆ ไป ไม่ประมาทค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าต่อไปเราจะเจออะไรอีก"
ตอนนี้วางอนาคตอย่างไร?
แซมมี่ - "อนาคตทางการแสดงยังหวังให้ตัวเองพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ การเป็นนักแสดงต้องไม่หยุดพัฒนา มันมีอะไรอีกเยอะแยะมากมายให้เราทำใหม่ๆ"
มีข่าวว่าช่อง 7 จะปั้นให้เป็นนางเอกแถวหน้ารุ่นใหม่?
แซมมี่ - "ไม่อยากให้มองว่าอยู่แถวหน้าหรือแถวไหน อยากให้โฟกัสเรื่องการแสดงมากกว่า ซึ่งบางทีอยู่ที่ดวงและจังหวะ ต่อให้เขาปั้นอย่างไร ถ้าการแสดงยังไม่ถึง หรือเราไม่มีดวงมันก็ยาก ต้องเริ่มจากการพัฒนาตัวเองก่อน ให้คนติดภาพว่าเราเป็นนักแสดงที่เล่นได้หลายบทบาท"

"ไม่ต้องเป็นนางเอกแถวหน้า แค่เป็นนักแสดงที่มีฝีมือก็พอแล้วค่ะ"

คว้าโอกาส

เพราะสนิทกันมาตั้งแต่เล่นละคร "สวรรค์สร้าง" ด้วยกัน เลยทำให้หลายคนมองว่าดาราสาว "แซมมี่-ปัณฑิตา" กำลังคบอยู่กับหนุ่ม "กอล์ฟ" อนุวัฒน์ เชิดชูรัตนา

แต่แซมมี่กล่าวแย้งว่า "กับพี่กอล์ฟไม่ใช่แฟนค่ะ ตอนนี้หนูไม่มีแฟน ถามว่าสนิทหรือเปล่าสนิทค่ะ รู้จักกันมา 2 ปี ไม่ได้ศึกษาดูใจ เป็นการคุยๆ กันค่ะ พี่กอล์ฟช่วยหนูเรื่องเรียน ส่วนหนูเข้าวงการมาก่อน เขาก็จะถามความคิดเห็นเรื่องการแสดง ก็ช่วยๆ กัน"

ข่าวว่าคุณแม่ค่อนข้างชอบกอล์ฟ "ใช่ค่ะ คุณแม่จะสนิทกับพี่กอล์ฟตั้งแต่เล่นเรื่อง "สวรรค์สร้าง" แม่จะไม่บังคับหนูว่าต้องศึกษาคนนี้นะ ห้ามคุยกับคนนี้นะ มันอยู่ที่ตัวหนู แล้วถ้าคนไหนที่แม่รู้สึกไม่โอเค แม่จะมาเตือนมากกว่า ไม่ได้ห้ามและไม่ได้กีดกัน"

เท่าที่ได้เรียนรู้กับกอล์ฟมา ดาราสาวรับว่านักแสดงหนุ่มเป็นคนน่ารัก นอบน้อมถ่อมตน มีกาลเทศะ ไปไหนผู้ใหญ่จะชอบและเอ็นดู แต่ถ้าอยู่กับเพื่อนๆ หรือน้องๆ จะกวนๆ และขี้แกล้ง

"พี่กอล์ฟกับหนูนิสัยคล้ายกัน คือกวนๆ เหมือนกัน ไม่ค่อยพูดดีใส่กัน จะแกล้งกันมากกว่า มีอยู่บทหนึ่งที่หนูชอบที่พี่กอล์ฟเล่นเป็นเกย์ในโบ๊เบ๊ หนูว่ามันเข้ากับเขาดี (หัวเราะ) เพราะเขาหวาน หนูชอบว่าเขาว่าตุ๊ด แต่จริงๆ เขาไม่เป็นค่ะ"

ถามว่ากอล์ฟเจ้าชู้หรือเปล่า แซมมี่กล่าวว่า "ไม่เจ้าชู้นะ หรือเขาไม่เจ้าชู้ให้เราเห็นมั้ง หนูคิดว่าผู้ชายทุกคนเจ้าชู้หมดค่ะ"

อนาคตมีสิทธิ์พัฒนาไหม "อนาคตไม่แน่ค่ะ อย่างตัวหนูและพี่กอล์ฟเองก็ยังไม่รู้ บางทีเขาอาจจะเปิดตัวแฟนมาไม่ใช่หนูก็ได้ แต่สิ่งที่หนูชอบในตัวเขาคือเขารักครอบครัว เป็นคนกตัญญูมาก พี่กอล์ฟเป็นลูกคนเล็กเหมือนหนู เอาแต่ใจเหมือนกัน จะกัดกับเราตลอด ทางบ้านหนูก็รู้จักกับพี่กอล์ฟ คุณแม่ไว้ใจเขา เหมือนพี่กอล์ฟเป็นเพื่อนลูกสาว เขาก็เหมือนลูกชายคนหนึ่งที่แม่เอ็นดู"

วัย 21 ปี มองความรักอย่างไร "หนูว่าความรักเป็นสิ่งที่ไม่ควรรีบร้อน ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป และไม่ประมาทกับมัน ความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม แต่บางทีก็เหมือนดาบสองคม ให้ทั้งคุณและโทษ ทำให้เราเจ็บได้ ขณะเดียวกันก็ทำให้เรามีความสุขได้ ทุกคนต้องการความรัก หนูไม่ได้ขาดความรัก หนูรู้สึกว่าพ่อแม่และพี่สาวให้เราเต็มมาก คิดว่าตอนนี้ไม่มีแฟนหนูก็โอเคแล้ว ไม่ได้เรียกร้องหรือ ไขว่คว้ามัน"

ที่ผ่านมาเคยอกหักบ้างหรือเปล่า "มีค่ะ ตอนเรียนที่อังกฤษชอบรุ่นพี่เป็นฝรั่งหน้าตาดีมาก แต่สภาพหนูตอนนั้นอ้วนดำเตี้ย (หัวเราะ) เราชอบเขา แต่เขามีแฟนแล้ว เราก็เฮิร์ตนิดนึง ตอนนั้นอายุ 13-14 ปี อกหักแต่ไม่ได้รุนแรง มันเหมือนปั๊บปี้เลิฟ"

วาดฝันความรักอยากให้เป็นแบบไหน "หนูเชื่อว่าจะได้เจอคนคนหนึ่งที่เข้ากันได้และรู้สึกว่าใช่ เขาดูแลเราได้และเข้าใจเราในเรื่องหน้าที่การงาน ในสิ่งที่เราเป็น และมีความคิด ความฝันคล้ายๆ กัน อยากเจอแบบนี้แต่น่าจะยาก แต่ก็ไม่ได้รีบ ถ้าเรารีบหา เราจะยิ่งไม่เจอค่ะ" ถามจริงๆ กอล์ฟตรงสเป๊กหรือเปล่า แซมมี่กล่าวว่า "หนูไม่มีสเป๊กค่ะ หนูชอบผู้ชายที่สูงกว่า พี่กอล์ฟจะได้ตรงความสูง แต่หนูไม่มีสเป๊กตายตัว ต้องลองสัมผัสกับคนที่มาคุยก่อนค่ะ พี่กอล์ฟเป็นคนสะอาดๆ ซึ่งถ้าสำอางมากไปก็ไม่ชอบ เพราะตัวเราเองไม่ได้สำอาง ซึ่งพี่กอล์ฟ ก็ไม่ได้สำอางเกินไป อยู่ในขั้นปกติที่ผู้ชายส่วนใหญ่เป็นค่ะ"

คุณสมบัติตรงซะขนาดนี้ ถ้าไม่ใช่ก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว


รักเหมือนดาบสองคม-ให้ทั้งคุณและโทษ

เป็นนางเอกสาวลูกครึ่งไทย-อังกฤษ เพราะมีพ่อเป็นคนอังกฤษและแม่เป็นคนไทย สำหรับนางเอกสาว "แซมมี่-ปัณฑิตา"

แซมมี่มีพี่สาวต่างพ่อ 1 คน ชื่อพี่โอ๋ มีอายุห่างกว่าถึง 12 ปี โดยเธอเล่าว่า "ถึงเราจะไม่ได้พ่อเดียวกัน แต่เขาก็รักหนูมาก พี่โอ๋เป็นพี่ที่ยิ่งกว่าแม่ ดูแลเราดีมากๆ แต่เขาจะแบบรักนะแต่ไม่แสดงออก(หัวเราะ) คุณพ่อหนูรักพี่โอ๋เหมือนลูก และคุณแม่ก็สอนพี่โอ๋ให้รักพ่อเหมือนพ่อแท้ๆ คุณพ่อหนูเคยมีลูกสาวเป็นคนอังกฤษแล้วเสีย พอมีหนูคุณพ่อก็รู้สึกดีขึ้นและพอมีพี่สาวหนูอีกคนยิ่งแฮปปี้"

ชีวิตวัยเด็ก แซมมี่จะอยู่ไม่เป็นที่ เพราะจะย้ายตามคุณพ่อที่ทำงานเป็นวิศวกร "ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงป.3 อยู่กรุงเทพฯ พอป.4 พ่อไปซื้อบ้านที่ศรีราชา ก็ต้องย้ายไปเรียนที่ศรีราชา ที่ร.ร.ดาราสมุทร เรียนได้ 2 ปี คุณพ่อไปทำงานที่อังกฤษก็ย้ายตามพ่อไปเรียนที่นั่น"

แม้จะเป็นลูกครึ่ง แต่ที่บ้านก็เลี้ยงดาราสาวแบบไทยๆ ทั้งนี้แซมมี่แง้มว่า "พ่อหนูถึงเป็นฝรั่งแต่หัวโบราณมาก ด้วยเขาอยู่เมืองไทยมา 20 กว่าปี ถ้าเป็นฝรั่งลูกโตหน่อยก็ให้แยกห้องนอน ให้ทำอะไรเอง ไปไหนมาไหนคนเดียว แต่ของหนูคุณพ่อคุณแม่จะไปด้วยตลอด ตอนนี้หนูอายุ 21 ปีแล้ว คุณแม่ยังตามไปไหนมาไหนอยู่ค่ะ"

มีแววเป็นนักแสดงตอนไหน นางเอกสาวกล่าวว่า "ตอนเด็กๆ ไม่ค่อยอยากเป็นนักแสดง ที่อยากเป็นคือนางแบบ เพราะรู้สึกว่า นักแสดงต้องแสดงอะไรออกมาบางครั้งฝืนตัวเอง"

แล้วความฝันของเธอก็เป็นจริง เมื่อชนะเวทีประกวด "ไทย ซูเปอร์ โมเดล ปี 2007 (พ.ศ.2550)"

"ตอนนั้นเรียนอยู่ม.5 อายุ 16 ปี เห็นโฆษณาในทีวีว่ามีการประกวดก็ไปสมัคร รู้สึกมันตรงกับสิ่งที่เราอยากเป็น หลังได้ตำแหน่ง ช่อง 7 ก็เรียกไปแคสต์งานแสดงและให้เล่นซิตคอม "คู่กิ๊กพริกกะเกลือ" จากนั้นก็ให้เล่นร้ายเรื่อง สุภาพบุรุษซาตาน แล้วมาเล่น ปอบผีฟ้า ต่อด้วย พลิกฟ้าล่าตะวัน, นางกรี๊ด, ตะวันยอแสง, บันไดดอกรัก เล่นมาเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้"

"ละครที่เล่นเต็มตัวเรื่องแรกคือ ปอบผีฟ้า อาจจะไม่เปรี้ยง รวมถึงแอ๊กติ้งไม่ค่อยดี ตอนนั้นยังใหม่และไม่คิดทำงานแสดง ยังไม่ชอบ แต่ได้โอกาสแล้วก็ต้องทำให้ดีค่ะ" แซมมี่กล่าว

เรียกว่าไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดลอย


ชื่อเล่น : แซมมี่
ชื่อนามสกุล : ปัณฑิตา เคาว์เวลล์
วัน/เดือน/ปีเกิด : 8 ต.ค.1991 (2534)
บิดา/มารดา : SAMUEL DEREK COWELL /พิชญานิษฐ์ เคาวเวลล์
พี่น้อง : มีพี่สาวต่างบิดา 1 คน โอ๋- จณิสตา เจียวสว่าง
การศึกษา : อนุบาลถึงป.3 ร.ร.สวนบัว ซ.ราชครู, ป.4-ป.5 ร.ร.ดาราสมุทร จ.ชลบุรี, ป.6-ม.1
เรียนที่ประเทศอังกฤษ, ม.2-ม.3 ร.ร.ดาราสมุทร, ม.4-ม.6 ร.ร.ศรีอยุธยา, ปัจจุบัน ชั้นปี 4 คณะนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต