Inside Dara
‘นิว-จิ๋ว’ คู่ดูโอที่แตกต่างแต่ลงตัว

ถ้าพูดถึงตัวแม่ของคู่ดูโอในวงการเพลงตอนนี้ ต้องยกให้ สองสาว “นิวจิ๋ว” จากค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่วิ่งตามหาความฝันจนกลายเป็นนักร้องยังดีว่าส์ของเมืองไทยไปแล้ว วันนี้ “เปรียบมวย” ขอมาเปิดใจเธอทั้งคู่ นิว-นภัสสร ภูธรใจ และ จิ๋ว-ปิยนุช เสือจงพรู ถึงการเป็นนักร้องดูโอ มีอะไรที่เหมือนและแตกต่างในตัวเธอทั้งคู่บ้าง เธอทั้งคู่มีเคล็ดลับอะไรถึงได้เดินมาสู่ความสำเร็จในวันนี้ได้

“นิว” เชื่อเป็นดูโอต้องสามัคคี

นิว-นภัสสร ภูธรใจ เป็นเพื่อนซี้กับ จิ๋ว-ปิยนุช เสือจงพรู มาตั้งแต่ชั้นประถม ด้วยความที่ชอบร้องเพลงเหมือนกัน เลยกลายเป็นดูโอกันตั้งแต่ร้องเพลงที่ร้านอาหาร ใน จ.เชียงใหม่ ด้วยกัน จนมาประกวด “เดอะสตาร์” และได้ออกอัลบั้มคู่กัน ทั้งนิวและจิ๋ว เป็นคนที่มีอะไรเหมือนกัน ขณะเดียวกันก็มีอะไรหลายอย่างแตกต่างกัน แต่ก็อยู่ด้วยกันได้ ไม่ได้ยากต่อการปรับจูน ความต่างของทั้งคู่นั้นถือว่าเป็นส่วนที่เติมเต็มกันได้ ส่วนเรื่องแตกต่างของทั้งคู่ก็มีไม่น้อย เช่น จิ๋วจะเป็นคนที่ละเอียด ซีเรียส นิวจะเป็นคนที่อะไรก็ได้ ทั้งคู่จึงเอาแต่ละอย่างที่ตัวเองมีมาแชร์กันให้เจอตรงกลาง

การทำงานด้วยกันย่อมมีปัญหาเกิดขึ้น แต่สิ่งที่ทำให้นิวและจิ๋วยุติปัญหาต่าง ๆ ได้ก็คือการพูดคุยกัน อย่าเชื่อมั่นว่าตัวเองคิดถูก ถ้าอย่างนั้นจะไม่มีคำว่าแชร์กันเกิดขึ้น ไม่มีคำว่าเข้าใจ ถ้ายังยึดมั่นในความคิดของตัวเอง ดังนั้นนิวจึงเชื่อว่าการมีเพื่อนหรือพาร์ทเนอร์ดี ๆ นั้นต้องฟังซึ่งกันและกัน

นิวเองยอมรับว่า เคยคิดอยากเป็นศิลปินเดี่ยว เพราะมีมุมมองคนละแบบกัน แต่ด้วยคำว่ารักและมิตรภาพทำให้ทั้งคู่กลับมาและทบทวนใหม่ว่า เพื่อนที่สามารถคุยกันได้ทุกเรื่องจะมีสักกี่คนกัน จนตอนนี้นิวกล้าพูดเลยว่า ถ้าให้ร้องเพลงคนเดียวนั้นยากกว่าร้องคู่ เพราะเป็นความเคยชินไปแล้ว

“มันเป็นธรรมดา ที่บางคนอาจจะชอบใครคนใดคนหนึ่งมากกว่า เราบังคับใครไม่ได้ว่าต้องชอบฉันทั้งสองคน ก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้สนับสนุนผลงานของเรา แล้วก็รู้ว่าเรามีมิตรภาพที่ดี ส่วนเรื่องคำวิจารณ์ว่าใครเสียงดีกว่าใคร มันเป็นทัศนคติของคนฟังมากกว่าว่าจะชอบสไตล์ไหน ตอนแรก ๆ ที่เข้าวงการมาใหม่ ๆ ก็จะมีท้อแท้บ้าง แต่ก็ยังดีที่มีเพื่อน ๆ คอยให้กำลังใจ เราอย่าเอาคำวิจารณ์ของคน ๆ เดียวมาทำลายความมั่นใจ เราต้องพัฒนาต้องเปลี่ยนเทคนิค หมั่นฝึกซ้อม”

“ไม่มีคำว่าแข่งกันสำหรับนิวจิ๋วแน่นอน เพราะเราเริ่มมาด้วยกัน เป็นเพื่อนกันจริง ๆ จากระยะทางในการทำงานมันก็พิสูจน์แล้วว่าเราคงจะอยู่กันเป็นคู่หูดูโอกันไปอีกนาน ถึงแม้ว่าในอนาคตอาจจะไม่มีงานร้องเพลง แต่ภาพในอนาคตของเราสองคนก็คงจะเป็นป้าแก่ไปด้วยกัน หัวใจสำคัญในการเป็นดูโอ นิวจิ๋วก็คงจะเป็นความรัก ความสามัคคีของนิวกับจิ๋วด้วย ความตั้งใจในการพัฒนางานเพื่อการเป็นตัวจริงให้ได้ ถ้าพูดถึงดูโอทำยังไงให้ คนนึกถึงนิวจิ๋ว คือเราก็เต็มที่กับการทำงานทุก ๆ อย่างจนมาถึงวันนี้ได้” นิว กล่าวทิ้งท้าย

“จิ๋ว” ดูโอรู้ใจเป็นมากกว่าเพื่อน

จิ๋ว-ปิยนุช เสือจงพรู พูดถึงตอนแรกเริ่มที่จับคู่เป็นดูโอ ว่าไม่ต้องมีปรับตัวเยอะ เนื่องจากเป็นดูโอกันในชีวิตจริงอยู่แล้ว แค่มาทำงานใหญ่เป็นอัลบั้มเพลงด้วยกัน การร้องเพลงสไตล์จิ๋วคนฟังเรื่องจะมีเทคนิคต่าง ๆ เยอะ มีลูกเอื้อนแปลก ๆ ไลฟ์สไตล์ถึงแม้จะไม่เหมือนกันแต่ก็เข้ากันได้ นิวชอบออกนอกบ้าน แต่จิ๋วชอบอยู่บ้าน การอยู่ด้วยกันทุกวันนี้ จิ๋วมองว่าไม่ใช่การปรับตัว แต่เป็นเรื่องของการช่วยกันสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ เวลาทำงานด้วยกัน

หากถามถึงอุปสรรคในการทำงานของทั้งคู่ จิ๋ว เป็นตัวแทนตอบว่า “อย่าเรียกว่าอุปสรรคเลย มันเป็นอะไรที่เราได้ใช้ไหวพริบใหม่ ๆ ในการทำงานสองคนมันก็ยากอยู่แล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว เรื่องของลุค เรื่องของโชว์ สิ่งที่คนสองคนสื่อสารกัน วิธี แก้ปัญหาเมื่อความเห็นไม่ตรงกัน ก็คือจะมีคนใดคนหนึ่งยอม แต่จริง ๆ จะสลับกันยอม จริง ๆ เราจะเชื่อใจกันมากกว่า เราไม่รู้สึกว่าการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งเราทำเพื่อให้ใครดูดีกว่า เราช่วยกันให้ทุกอย่างมันดีขึ้นค่ะ ไม่มีใครเก่งกว่าใครหรอก ส่วนเรื่องโดนเปรียบเทียบ ทุกคนโดนอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าทำให้เรื่องตรงนั้นมาติดกับการทำงานของเรา ถ้าหากว่ามันเป็นข้อดีที่เราเอามาปรับปรุงได้ก็โอเค ความชอบ มันไม่มีผิดไม่มีถูก ไม่มีใครที่ดีเลิศเลอ ทุกคนมันก็ต้องโดนแบบนี้”

เรื่องที่จะแยกกันทำงานนั้น จิ๋วแสดงความเห็นว่า มันเลยจุดนั้นไปแล้ว แต่ทุกวันนี้ก็ไม่ได้บังคับว่าต้องรับงานคู่ มีบางพาร์ทที่นิวและจิ๋วต่างได้ทำงานเดี่ยวบ้าง เพราะเข้าใจสัจธรรมว่า มันไม่มีทางที่จะดูโอได้ตลอดชีวิต และถ้าหากต้องแยกกันจริง ๆ ก็มองว่า เป็นวัฏจักร ไม่มีอะไรที่มันนิรันดร์ ขอแค่ทุกวันนี้พยายามทำให้เต็มที่ที่สุด

“ทุกวันเราไม่เคยวางแผนนะว่าจะเป็นดูโอไปอีกนานเท่าไหร่ เราก็ค่อย ๆ มีทิศทางที่ช่วยเหลือดูแลกันไปเรื่อย ๆ ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีอะไร แต่เราเป็นมาก กว่าเพื่อน มากกว่าครอบครัวที่ดูแลกัน ถึงตอนนี้เราจะแยกบ้านกัน แต่อยู่กันคนละซอยแค่นั้นเอง ไม่ได้มีอะไรห่างเหินกันเลย แล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน”

ส่วนสิ่งสำคัญในการเป็น “นิวจิ๋ว” นั้น จิ๋ว กล่าวว่า มันคือความเชื่อในตัวอีกคนหนึ่ง โดยที่เราไม่ได้รู้สึกกังวล ไม่ได้รู้สึกว่าเราต้องระวังตัวหรืออะไร เรารู้สึกว่าเราโอเคในการมีกันและกันอยู่แบบนี้ ดูแลกันทุกเรื่อง ไม่ใช่ว่าเรามาเพื่อผลประโยชน์หรือธุรกิจอะไร เรามาจากความฝัน เป็นอีกสเต็ปหนึ่งของคนที่ก้าวมาแล้วโชคดีในชีวิต

การจะก้าวขึ้นมาเป็นคู่หูดูโออันดับหนึ่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทุกวันนี้ “นิวจิ๋ว” ทำสำเร็จ เพราะใจที่รวมกันได้เป็นหนึ่งเดียว ถือเป็นบทพิสูจน์ของคำว่า “เพื่อนแท้” ได้ดีทีเดียว.