Inside Dara
‘ณิชา’นางเอกใหม่ที่น่าจับตา...

ในละครเรื่อง “สามใบไม่เถา” ของค่าย เมคเกอร์ กรุ๊ป จำกัด ที่เพิ่งลาจอไปนั้นแม้จะเป็นละครรีเมค แต่กระแสตอบรับจากแฟน ๆ มาแรงไม่เบา โดยเฉพาะตัวละคร “อุรวสา” หรือ “คุณวสา” ที่รับบทโดยนางเอกน้องใหม่ “ณิชา-ณัฎฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์” ประกบคู่เคมีเข้ากันลงตัวกับพระเอกหนุ่ม “อเล็กซ์ เรนเดล” อย่างดีจนอยากทำความรู้จักสาวณิชา ที่ก้าวขึ้นมาเป็นนางเอกน้องใหม่ที่โดนใจผู้ชม งานนี้ “ดาวต่างมุม” ไม่รอช้านัดคิวมาพูดคุยสบาย ๆ ให้แฟนคลับได้รู้จักสาวน้อยคนนี้มากขึ้นติดตามกันได้เลยจ้า

เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นที่เราเข้าวงการให้ฟังหน่อย?

“ณิชามีพี่ที่รู้จักชื่อพี่เบส ตอนนี้เค้าก็เป็นผู้จัดการส่วนตัว แล้วพี่เบสรู้จักพี่เบิ้ม ผู้จัดการพี่พอร์ช-ศรัณย์ พี่เบสเลยส่งรูปณิชาให้พี่เบิ้มดู แล้วพี่เค้าก็เรียกหนูมาคุยว่าสนใจงานในวงการบันเทิงมั้ย ตอนนั้นอายุ 16-17 ปี ณิชาเริ่มมาเล่นเรื่อง ทองเนื้อเก้า, คิวบิก และ สามใบไม่เถา ในบท “อุรวสา” ค่ะ”

อยากเข้าวงการบันเทิงตั้งแต่แรก ๆ เลยหรือเปล่า?

“ไม่เลยค่ะ เพราะณิชาไม่ชอบทำกิจกรรมการแสดงเลยนะคะ (หัวเราะ) ตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว ให้เป็นลีดเดอร์ ไม่เป็น ไปเป็นนักกีฬาไม่กล้าแสดงออกเลย แต่ครั้งนี้โอกาสมา พ่อกับแม่ก็บอกว่าลองดูไม่เสียหายอะไร ถ้าเราไม่ชอบก็ไม่ได้บังคับ ณิชาก็เลยลองดู เผื่อจะมีอะไรที่ดีให้เรียนรู้ ถ้าไม่ใช่ทางเราก็ไม่ฝืน พอเข้าวงการมันโอเคเลยเราต้องก้าวไปให้ได้”

เป็นบทพิสูจน์ชีวิตวัยรุ่นในการรับผิดชอบตัวเองเหมือนกัน?

“ใช่ค่ะ โอเค วัยรุ่นทั่วไปก็ต้องรับผิดชอบเรื่องเรียน แต่เข้าวงการเราต้องรับผิดชอบเรื่องงานด้วยมันไม่ใช่สังคมเล็ก ๆ อยู่แค่ในมหาวิทยาลัยหรือเจอแค่เพื่อนรับผิดชอบงานที่ส่งครู แต่นี่เราทำงานกับคนกลุ่มใหญ่ ๆ ถ้าเราไม่มาคนเดียวทั้งกองก็ทำงานไม่ได้ ต้องรับผิดชอบกว่านั้นเยอะ”

ถือว่าแจ้งเกิดจากละครสามใบไม่เถาเลย เพราะกระแสตอบรับเราดีมาก?

“ก็ถือว่าเป็นเรื่องแรกที่เล่นเต็มตัว กระแสตอบรับดีมากค่ะ คือหนูไม่คิดมาก่อนเลยว่าแฟน ๆ จะชื่นชอบคู่หนูกับพี่อเล็กซ์ เค้าบอกเคมีตรงกัน แต่พี่อเล็กซ์เล่นดีจริง ๆ ส่งอารมณ์ ซึ่งสำหรับหนูการเล่นเป็นคนที่โตกว่าอายุจริง ๆ เป็นอะไรที่ยากเหมือนกัน คนที่ติดตามคู่ของณิชากับพี่อเล็กซ์เค้าบอกว่าอินกับคู่เรา ซึ่งตอนแรกณิชากลัวคนไม่เชื่อเพราะบทคุณอุรวสา จะโตกว่าตัวณิชา แต่ในเรื่องต้องเรียนจบจากเมืองนอก แต่งงาน มีตั้งท้อง ทุกอย่างยังไม่เคยเกิดในชีวิตจริง (หัวเราะ) เราก็คิดภาพไม่ออกเราจะเล่นออกมายังไงให้คนเชื่อ หนูก็ต้องศึกษาชีวิตคนที่โตกว่า แต่พี่ชาย-ชาตโยดม และ พี่เจ็ท-ณัฐพงศ์ มีคลาสการแสดง คือให้ณิชา พี่พรีม ไอซ์ มานั่งคุยเปิดอกว่าเราติดขัดอะไร ให้คำแนะนำอย่างดี แล้วที่สำคัญพี่อเล็กซ์ก็ช่วยส่งการแสดงด้วย แล้วคนดูก็ชื่นชอบเราก็แฮปปี้ค่ะ ประสบความสำเร็จ”

ย้อนกลับไปดูข้อบกพร่องที่เห็นหลังละครออกอากาศไปบ้างมั้ย?

“หนูดูมาพร้อมละครออกอากาศ มีทั้งคำติ คำชม มองเห็นตัวเองว่าควรปรับปรุงอะไรบ้าง หลัก ๆ เลยคือเรื่องเสียงพูด จังหวะยังไม่ธรรมชาติ เพราะจริง ๆ ณิชาเป็นคนพูดช้า เหนื่อย ๆ เมื่อก่อนช้ากว่านี้มาก โมโนโทนอีก แต่พอเล่นละครเป็นแบบนั้นไม่ได้ เดี๋ยวคนคิดว่าเรามาท่องบท เลยปรับปรุงตัวเองให้ได้มากที่สุด พัฒนาฝีมือการแสดงให้มากที่สุด จะไม่หยุดแค่นี้แน่นอนค่ะ แต่พอออกมาก็พอใจกับละครเรื่องนี้ หนูรักตัวละครอุรวสามาก ๆ เลยค่ะ”

ผ่านมา 1 ปีในวงการเรียนรู้อะไรตรงนี้บ้าง?

“เยอะมาก ณิชาอยู่ จ.เชียงใหม่ ไม่เคยอยู่กรุงเทพฯ ไม่รู้เค้าทำงานกันยังไง ไม่เคยเห็นหรือสนใจงานด้านนี้เลย พอเข้ามาอยู่นี่เรากระตือรือร้นขึ้น ทำงานรวดเร็ว ไม่ใช่แค่ไปโรงเรียนกลับบ้าน ชีวิตเปลี่ยนไปเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะถนนหนทางเวลาไปกองทองเนื้อเก้า เล่นเป็นหนูสมฤดี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เข้ากอง ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย เคยเรียนแอ๊คติ้งมาก็จริงแต่พอถ่ายจริงเจอกล้อง 3 เจาะเราก็ไม่รู้จะทำยังไง เก้ ๆ กัง ๆ ก็พยายามศึกษาจากพี่ ๆ รุ่นใหญ่เค้าก็ให้คำแนะนำที่ดีค่ะ หนูเองก็ทำการบ้านหนัก ปรึกษาพี่ชาย-ชาตโยดม ปรึกษาพี่เจ็ท เพราะไม่มั่นใจในการแสดงของตัวเองเลย แต่พี่ชายใจดี ทุกคนใจดีเราเลยกล้าปรึกษาการแสดง พี่ชายเป็นมืออาชีพจริง ๆ ชอบฟังเวลาพี่ชายสอนมาก หนูมีพี่ชายเป็นไอดอล เค้ารักการแสดงจริง ๆ เราสัมผัสได้”

พอเข้าวงการมา การทำงานในวงการบันเทิงเป็นแบบที่เรามองไว้แต่แรกมั้ย?

“หนูว่าเป็นสังคมที่โอเค ฝึกเราหลายเรื่อง อย่างเรื่องสามใบไม่เถาก็อยู่กันเป็นครอบครัว คือครอบครัวค่ายเมคเกอร์ กรุ๊ป ที่อบอุ่น ไปกองเหมือนไม่ได้ไปทำงาน เหมือนไปเจอเพื่อน พี่น้อง มีความสุข”

ละครเรื่องต่อไปที่แฟน ๆ จะได้ชมล่ะ?

“มีเรื่อง “สะใภ้จ้าว” รับบท “ศรีจิตรา” และซีรีส์เลือดมังกร ตอน “แรด” รับบท “วิภาดา” หนูดีใจมากที่เล่นละครสามเรื่องแล้วบทไม่ซ้ำกันเลย “สามใบไม่เถา” เป็นสาวมั่น ๆ จบนอก เรื่อง “สะใภ้จ้าว” เป็นสาวเรียบ ร้อย และในเรื่อง “แรด” จะแก่น ซน กวน สนุกมากค่ะ ซึ่งหนูได้เล่นละครรีเมคมา 2 เรื่องแล้ว คนจะถามว่ากดดันหรือเปล่า กดดันนิด ๆ แต่มันท้าทายเราว่าเราจะแสดงออกมายังไงไม่ให้เหมือนเวอร์ชั่นเก่า”

ตัวตนจริง ๆ ของณิชาเป็นยังไง?

“หนูดูเหมือนสาวมั่น ๆ จากบท “อุรวสา” ใช่มั้ยคะ แต่จริง ๆ หนูเพิ่งอายุ 18 ปีเองนะ (หัวเราะ) คนจะชอบมองว่าหนูเรียบ ร้อยเพราะหนูจะพูดช้าไง แต่จริง ๆ หนูลุย ๆ แมน ๆ มากกว่านะ ไปไหนไปกัน บ้านณิชาอยู่ จ.เชียงใหม่ อ.สารภี ค่อนไปทาง จ.ลำพูน เลย มีพี่ชายและน้องสาว คุณพ่ออยู่เชียงใหม่ ตอนนี้เลยอยู่กรุงเทพฯ กับคุณแม่ สมัยอยู่เชียงใหม่ไม่ได้ป๊อปปูลาร์อะไรเลย เงียบกริบ เลยไม่คิดว่าตัวเองจะมาเป็นนักแสดงได้ ไม่ค่อยดูแลตัวเองด้วยนะคะ คนอื่นทาครีม หนูไม่ค่อยทา ชิลเกินไปก็ไม่ดีเนอะ (หัวเราะ) เดี๋ยวต้องดูแลตัวเองบ้างแล้วค่ะ” ครอบครัวของเราเลี้ยงดูเรามายังไงบ้าง ?

“คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงหนูแบบอิสระทางความคิด อยากเรียนอะไรก็เรียน อยากเรียนบัลเลต์ก็ไป หนูเบื่อก็ย้ายไปเรียนเปียโนก็เบื่ออีก จนไปเรียนตีแบดจนเกือบเป็นนักกีฬา พ่อแม่จะคอยส่งเสริมอย่างดีตลอด แต่พอเข้าวงการเค้าก็สอนหลายอย่าง เอาง่าย ๆ เราเป็นเด็กต้องเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ ยกมือไหว้ทุกคนในกองถ่าย จะคอยสอนเสมอ การเคารพผู้ใหญ่เป็นประตูที่นำไปสู่การรู้จักผู้อื่น ถ้าเราไม่มีสัมมาคารวะก็คงไม่ดีไม่น่ารัก แล้วอยู่วงการไปอย่าเปลี่ยน เป็นตัวของตัวเอง ไม่หลงไปกับชื่อเสียงที่ได้รับค่ะ”

ตอนนี้ณิชาก็ย้ายจากเชียงใหม่มาอยู่กรุงเทพฯ เลยหรือเปล่า?

“ใช่ค่ะ ตอนนี้ถือว่าชีวิตเปลี่ยนไปเลยนะคะ ณิชาก็ย้ายมาเรียน ม.6 ต่อที่กรุงเทพฯ พอจบ ม.6 แล้วก็เข้ามหาวิทยาลัยปี 1 ที่เอแบค เรียนด้านคอมพิวเตอร์อาร์ตฯ หนูชอบวาดรูป ชอบออกแบบ เลยเลือกเรียนคณะนี้ค่ะ ซึ่งที่บอกชีวิตเปลี่ยนเพราะแต่ก่อนอยู่เชียงใหม่ไปโรงเรียนแล้วคุณพ่อก็มารับกลับบ้าน แต่มาอยู่กรุงเทพฯ ก็อยู่กับคุณแม่ คุณพ่อไม่ได้รับส่งแล้ว คุณแม่ก็ทำงาน เราก็ต้องเดินทางเอง มาอยู่แรกๆ หนูยังนั่งรถไฟฟ้าผิดสายอยู่เลย (หัวเราะ)”

ในการเข้าวงการไม่ยาก แต่อยู่อย่างมีคุณภาพก็ไม่ง่ายเรามองว่ายังไง?

“หนูเห็นด้วยกับเรื่องนี้ ทุกคนที่เข้ามาในวงการทุกคนทราบอยู่แล้วว่าต้องทำตัวยังไง หนูไม่รู้คนอื่นคิดยังไงนะคะ สำหรับณิชา เราแค่ต้องรับผิดชอบหน้าที่ของเรา เราเข้ามาวงการแล้วต้องทำให้ดีที่สุด ถ้าทำเล่น ๆ ทิ้ง ๆ คงไม่มีอะไรดีขึ้นมา โดยเฉพาะเรื่องเรียนต้องไม่ทิ้งเช่นกัน ก็จะพยายามทำควบคู่ทั้งสองอย่างให้ดีที่สุดค่ะ”

มองอนาคตในวงการบันเทิงยังไงบ้าง?

“เป้าหมายของหนูอยากเป็นนักแสดงที่ดีให้ได้ หนูมีพี่ “ชาย-ชาตโยดม” เป็นไอดอลพี่ “แอน ทองประสม” แล้วก็พี่ “อเล็กซ์ เรนเดล” และพี่ ๆ คนอื่น ๆ ด้วย ณิชาอยากเป็นนักแสดงเก่ง ๆ มีผลงานที่ดีให้แฟน ๆ เลยคิดว่าอยากทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาจะพิสูจน์ว่าเราทำได้มากน้อยแค่ไหน ประสบการณ์ต่าง ๆ จากการเล่นละครหลากหลายบทบาทจะทำให้เราพัฒนายิ่งขึ้น ณิชาได้โอกาสแล้วจะไม่ปล่อยให้หลุดมือไปแน่นอนค่ะ”

เรื่องความรัก หรือหนุ่ม ๆ ล่ะ?

“ยังไม่มีแน่นอนค่ะ ยังเด็กอยู่เลย มีแต่เพื่อน ๆ กันมากกว่า ทุกคนเป็นเพื่อน พี่น้อง ไม่มีคนคุยหรือเข้ามาเลยค่ะ หนูชิลเรื่องพวกนี้มาก ไม่คิดอะไรเลยขอทำงานก่อนดีกว่า เรื่องความรักยังไม่ใช่เรื่องหลักในชีวิตของณิชาเลยค่ะ คุณแม่หวงด้วย แต่มีอะไรณิชาบอกพ่อแม่ตลอด วันนี้ไปไหน เจออะไร เล่าให้ฟังทุกอย่างท่านก็ไว้ใจ พ่อแม่หนูก็ชิล เข้าใจว่าวัยรุ่นจะเป็นยังไงบ้าง ตอนนี้ขอรับผิดชอบตัวเองให้ดีที่สุดก่อนค่ะ”

ตอนนี้ก็มีแฟนคลับมาปลื้มและสนับสนุนเราแล้วรู้สึกยังไงบ้าง?

“รู้สึกดีใจมาก ไม่น่าเชื่อว่าวันหนึ่งจะมีคนมารักมาชอบเรา มาตามเราด้วย หนูรู้สึกเหมือนมีพี่น้องเพิ่มขึ้น คอยอัพเดทผลงานให้เรา ติดตามเรา เหมือนเป็นอีกครอบครัวหนึ่งที่คอยดูแลกัน”

สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟน ๆ ที่ติดตามผลงาน และชื่นชอบณิชาหน่อย?

“ขอบคุณแฟน ๆ ทุกคนที่ให้การต้อนรับณิชาอย่างดีสำหรับการมีละครเต็ม ๆ ครั้งแรก แล้วกระแสตอบรับดี ทุกคนรักในบทบาทของอุรวสา รักคู่ของณิชาและพี่อเล็กซ์ พวกเราทุกคนตั้งใจทำงานกันก็หายเหนื่อยเลย อยากให้ทุกคนติดตามผลงานของณิชาอีกสองเรื่องคือ “สะใภ้จ้าว” และเรื่อง “แรด” กับบทบาทที่แตกต่างออกไป ณิชาก็สัญญาจะตั้งใจทำงาน เป็นนักแสดงที่ดี ถ้าเจอกันที่ไหนก็เข้ามาทักทายพูดคุยได้นะคะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ(ยิ้ม)”

จากบทสัมภาษณ์ของ “ณิชา” จะเห็นถึงความน่ารัก สดใส และความตั้งใจจริงในการเป็นนักแสดงที่ดี ยังไงแฟนคลับของเธอต้องคอยส่งกำลังใจให้ด้วยการติดตามผลงานละครต่อไปด้วยนะจ๊ะ.