Inside Dara
ครูอ้วน เล่าอดีตรักสุดพัง แบบนี้ก็ไม่ไหว คบ 18 ปี เจอได้แค่ปีละครั้ง!

ครูอ้วน มณีนุช ครูสอนร้องเพลงชื่อดัง ที่จะมาเปิดเผยเรื่องราวความรักในอดีตสุดช้ำ ที่ทำให้เธอกลายเป็นม่ายขันหมากและเข็ดขยาดความรักไปกว่า 10 ปี และเผยเรื่องราวชีวิตหลังไม่มีมดลูก ในรายการคุยแซ่บShow ทางช่อง One31

สวยขนาดนี้ เก่งขนาดนี้ มีแฟนรึยัง?

"แฟนเหรอ อย่าเพิ่งไปปิดประตู ถ้าเราบอกว่าเยอะเค้าก็ไม่มา แต่ทุกวันนี้ไม่มี แต่คนคุยก็มีบ้าง เราอาจจะเป็นคนที่รู้ความต้องการของตัวเอง เจอคนพูดมากก็รำคาญ เพราะเราพูดมาทั้งวันแล้ว"

จริงหรือเปล่าที่ยังไม่เลือกใครเป็นแฟนเพราะเข็ดจากความรักครั้งเก่า?

"ก็มีส่วนเหมือนกัน มันก็เจ็บนะ ก็มีโอกาสได้มีความรักกับเค้าบ้าง ตอนอายุน้อยๆ เป็นความรักครั้งแรกที่รักกันนาน เราเจอกันเพราะครอบครัวรู้จักกัน พอรู้จักกันก็มีการพัฒนากันเรื่อยๆ จนกระทั่ง 18 ปีผ่านไป แต่ปีนึงเจอกันแค่ครั้งสองครั้งเท่านั้น ติดต่อกันผ่านจดหมาย แต่ในความสัมพันธ์ไม่สามารถจบอย่างสมบูรณ์ได้"

เกิดอะไรขึ้น?

"มันอาจจะเป็นเรื่องของการที่เราจะพยายามสร้างชีวิต สร้างนู่นสร้างนี่ ก็คือเรื่องของงาน การที่เราจะมาทำงานอยู่ร่วมกันมันก็อาจเกิดเรื่องผิดพลาดได้ จนทำให้เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่ พออายุมากขึ้นก็จะมีอารมณ์ หรือมีการตัดสินใจ ความคิดที่เปลี่ยนแปลงไป"

ตอนนั้นคิดถึงขั้นแต่งงานกันเลย?

"ก็ทุกอย่างเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ถามว่าเจ็บมั้ย มันเป็นความมึนมากกว่า แต่เป็นทางฝ่ายเราตัดสินใจนะ ตอนนั้นเราก็เตรียมทุกสิ่งทุกอย่างไว้หมดแล้ว อ้วนคิดว่าเรามีความสตรองเหมือนกับแม่มั้งคะ เราคิดว่าเราอยู่ได้ เราอยู่เองดีกว่า"

เลยเลือกที่จะอยู่เองโดยที่ไม่มีแฟนมาเป็นสิบปี แสดงว่าเข็ด?

"อย่าเรียกว่าเข็ด เรียกว่ากลัวดีกว่า"

แล้วเค้าตามง้อหรือเปล่า?

"เค้าง้อผ่านแม่"

ใช้คำว่าอะไรดีกว่า เสียดาย หรือ เสียใจ กับ 18 ปีที่ผ่านมา?

"อ้วนไม่คิดทั้งสองคำนั้นนะ อ้วนคิดว่าเป็นสิ่งที่เราเรียนรู้แล้วเราดีใจด้วยซ้ำที่เราไม่ถลำถึงขั้นแต่งงานแล้วมีลูก เรายังสามารถที่เรายังตั้งหลักชีวิตของเราด้วยลำแข้งของเราอย่างเต็มที่ เราดีใจที่เค้าปล่อยเรา"

ถ้าวันนี้เจอคนที่ใช่จะตัดสินใจแต่งงานมั้ย?

"ไม่แล้ว มันเป็นสิ่งที่เราเรียนรู้มาจากผู้ใหญ่ว่าถ้าเราอยู่ได้ด้วยตัวเองเป็นระยะเวลานานๆ โดยเฉพาะในช่วงอายุของอ้วนในวันนี้ อ้วนภูมิใจว่าอ้วน 57 ปีแล้ว แล้วอ้วนอยู่ได้อย่างมีความสุขด้วย เราจะคิดว่าเราไม่ต้องอยู่เคียงข้างกับใคร แต่ถ้าอยู่แล้วแชร์ความสุขกันอันนั้นอีกเรื่องนึง แต่ไม่ใช่จะมากดดันบอกว่าเราจะทุกข์ด้วยกัน สุขด้วยกัน อันนี้ไม่ใช่"

ต้องระบุเพศมั้ยหรือใครก็ได้ที่ทำให้เรามีความสุข?

"แน่นอน ไม่ระบุเพศ วัย เวลา และสถานการณ์ ทุกวันนี้อ้วนอยู่กับเด็ก เด็กทุกคนสามารถสร้างความสุขได้หมดเลย สิ่งที่เค้าทำมันสร้างความสุขได้มากมาย"

เวลามีเด็กๆ มาเรียน มีพ่อๆ มาจีบมั้ย?

"นี่แหละเป็นคำถามที่ถามมา 30 กว่าปีแล้ว ไม่มีพ่อคนไหนมาจีบเลย (หัวเราะ)"

เห็นว่าเคยมีปัญหาเรื่องมดลูก เกิดอะไรขึ้น?

"ผู้หญิงเรามีมดลูกเพื่อผลิตและสร้างคนขึ้นมา เราต้องรู้จักใช้ในช่วงเวลาที่ถูกต้อง ถ้าเราไม่ได้ใช้มันก็จะเกิดอาการหมักหมม สะสม แล้วก็จะเกิดอาการต่างๆ ช็อกโกแลตซี้ด เกิดพังผืดต่างๆ ซึ่งอาการที่มันแสดงออกมาทำให้เราได้รู้ว่ามันผิดปกติ"

เรารู้ได้ยังไง?

"เราสังเกตตัวเอง ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าท้องบวมทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ทานอะไรเลย ก็ไปหาหมอ ไปอัลตราซาวด์ เอกซเรย์ สุดท้ายเราก็รู้ว่ามดลูกเรามีเนื้องอกขนาด 7-10 ซม. เมื่อ 2 เดือนก่อนหน้านั้นเรามีประจำเดือนทุก 10 วัน ทำให้เลือดเราน้อยลง เหลือเพียงแค่ 30% ซึ่งอาจเกิดการช็อกได้ สุดท้ายก็ไปผ่ามดลูกออกวันนั้นเลย ซึ่งก่อนหน้านี้ตัดปีกมดลูกไปแล้ว 1 ปีก เหลือ 1 ปีก เพื่อไว้ผลิตฮอร์โมน ตอนนั้นอายุประมาณ 36 ตอนนั้นหมอแนะนำให้มีลูกเลย แต่เราไม่มีแฟน(หัวเราะ)".