Inside Dara
บทร้ายเปลี่ยนชีวิตวิธีคิดบวกแบบ'จั๊กจั่น'

เข้าวงการมากว่า 12 ปี สำหรับนักแสดงสาว "จั๊กจั่น" อคัมย์สิริ สุวรรณศุข และกำลังเป็นที่พูดถึงมากที่สุดในบทบาท "รสสุคนธ์" กับละครรีเมกเรื่อง "สุสานคนเป็น" แห่งค่าย "กันตนา" ทางช่อง 7 สี เนื่องจากเป็นพลิกบทบาทเล่นได้ร้าย ที่แซบ แสบทรวง จนมีเสียงสะท้อนของความหมั่นไส้จากแฟนละคร วันนี้ "บันเทิง คมชัดลึก" เลยขอคว้าตัวนักแสดงสาวสุดฮอต ที่โลดแล่นและผ่านชีวิตในวงการบันเทิงมายาวนาน เพื่อพูดคุยสะท้อนตัวตนของสาวหน้าหวานคนนี้

พลิกร้ายสร้างชื่อ
กระแสตอบรับบท รสสุคนธ์ เป็นอย่างไรบ้าง

กระแสตอบรับดีมาก ชื่นใจมาก ดีตั้งแต่ออกอากาศไปไม่กี่ตอน จั่นบอกเลยว่าชื่นใจมาก และต้องขอบคุณทุกคนมาก กระแสตอบรับดี จนเรียกได้ว่าดีที่สุดในชีวิตการทำงาน 12 ปี ที่ผ่านมาของจั่นเลย เพราะเราเช็กกระแสได้ด้วยตัวเอง ปกติละครเรื่องหนึ่งที่จั่นเล่น ออกอากาศไปประมาณ 3-4 อาทิตย์ คนถึงจะจำชื่อตัวละครได้ แต่เรื่องนี้ ออกอากาศไปแค่ 2 ตอนคนจะเรียกว่า ต้องขอโทษก่อนนะ นังรส หรือ อีรส (หัวเราะ) ที่สำคัญตามกระทู้ในเว็บไซต์อย่าง พันทิป ทวิตเตอร์ หรือเฟซบุ๊ก ส่วนใหญ่จะมีคนมาบ่นประมาณว่า น่าตบนัก อย่าให้เจอนะ จะเอาทุเรียนมาฟาดหน้า ทำให้เราแอบหวั่นใจเลยว่า ถ้าไปเดินตลาดจะโดนจริงหรือเปล่า

รสสุคนธ์ โดนว่าอะไรแล้วสะดุ้งที่สุด

วันแรกๆ ที่เข้าไปอ่านในกระทู้ เพราะเราพลิกบทบาทเป็นครั้งแรก พออ่านแล้วแอบกระตุกนิดหนึ่งนะ คำที่โดนแล้วสะดุ้งมากคือ "ดีออก" ซึ่งคำนี้เป็นคำผวน ลองผวนเอาจะตกใจมาก อีกอย่างคือพวกดอกไม้สีต่างๆ รสสุคนธ์ จะโดนเยอะมาก โดยเฉพาะสีทอง อีกอย่างหนึ่งที่คนอินมาก คือบทของ น้าหวาน ที่พี่ต้อม (รัชนีกร พันธุ์มณี) จะมีคนบอกว่า ทำไมน้าหวานไม่ตบสั่งสอนหลาน หลายคนบอกว่า ถ้าคุณนายลั่นทม ที่พี่ยุ้ย (จีรนันท์ มะโนแจ่ม) เล่น ไม่อึดอัดและยอมพี่เจมส์ (เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์) ทำหน้าที่ภรรยาไปก็จะไม่เกิดเรื่อง (หัวเราะ)

การแสดงเป็นรสสุคนธ์ยากไหม

ตอนที่รับเล่นบทนี้ ความรู้สึกคือเราจะทำยังไงให้แตกต่างจากเวอร์ชั่นที่ผ่านมา เพราะคนดูจะรู้อยู่ว่าเนื้อเรื่องและจุดจบของตัวละครเป็นอย่างไร จั่นทำการบ้านเยอะพอสมควร แต่ไม่ได้ไปดูของเก่า เพราะกลัวว่าจะติดคาแรกเตอร์มา แต่จะพยายามตีบทบาทกับพี่นุ (อนุวัฒน์ รอดถนอม) ผู้กำกับจะบอกว่า รสสุคนธ์ จะเป็นเด็กเสิร์ฟมาก่อน จะมีความเป็นเด็กบ้านๆ ชอบแต่งตัว ทะเยอทะยาน ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองอยู่สุขสบาย แต่ด้วยพื้นฐานเป็นคนที่ไม่รู้จักพอ เลยต้องเพิ่มดีกรีความร้ายและแรงไปเรื่อยๆ

เลิฟซีนสยิว
ฉากเลิฟซีนกับ "เจมส์" เรืองศักดิ์ หรือบทกุ๊กกิ๊ก หลายคนดูแล้วรู้สึกสยิว

ความจริงต้องบอกว่า ละครเรื่องนี้เป็นละครที่ถึงเนื้อถึงตัวมากที่สุดนับรวมจากละครทุกเรื่องที่เคยเล่นมา ปกติเราจะเจอพระเอกดึงไปจูบแล้วเราจะโมโหตบเขา แต่เรื่องนี้เราต้องเป็นคนเข้าหาผู้ชาย โชคดีที่ได้พี่เจมส์ช่วยทำการบ้าน มีการครีเอท อย่างถ้าหลายฉากพี่เจมส์เป็นคนผลักจั่นลงเตียง เขาจะมาเสนอแล้วว่า ฉากนี้จั่นควรจะผลักพี่เจมส์ลงเตียงบ้าง(หัวเราะ)ช่วยกันคิด ทำให้เราไม่เกร็ง และหายเครียด เหมือนเป็นซีนละลายพฤติกรรม อย่างฉากจูบที่เห็นคือจูบจริงแต่เราไม่ได้ลงลึก เล่นเฉพาะฉากสำคัญเท่านั้น

อยากให้พูดถึงการร่วมงานกับ "ยุ้ย" จีรนันท์

จั่นเคยร่วมงานกับพี่ยุ้ยแล้วในละครเรื่อง "ลุย" ซึ่งพอพี่ตุ๊กตา(จิตรลดา ดิษยนันท์) มีการติดต่อเรื่องนี้เข้ามา บอกว่าต้องเล่นกับพี่ยุ้ย พี่เจมส์ จั่นรู้สึกว่าพี่ยุ้ยเป็นพี่สาวที่น่ารักมาก มีหลายฉากที่จั่นขอคำปรึกษาจากพี่ยุ้ย ซึ่งพี่ยุ้ยจะคอยสอนตลอด เป็นนักแสดงที่มีคุณภาพมาก รสสุคนธ์ จะไม่สามารถครบเครื่องได้ถ้าไม่มีตัวละครหลายรอบข้างคอยช่วยสนับสนุน ตั้งแต่นักแสดงหลักไปจนถึงแก๊งแม่บ้าน ทุกคนช่วยให้ละครมีสีสัน และมีชีวิตชีวา

เรียกว่าบทบาท รสสุคนธ์ เป็นผลงานมาสเตอร์พีซไหม

ใช่ เรียกว่าเป็นมาสเตอร์พีซเลย เพราะเป็นบทบาทที่ทำให้คนพูดถึงเยอะมาก เล่นละครเรื่องนี้จั่นเครียดมากโดยที่ไม่รู้ตัว แม้ว่าในกองถ่ายเรายังสนุกสนาน แต่ปรากฏว่ามันมีอาการเครียดหลบในจนจั่นต้องเข้าโรงพยาบาลเลย และหมอบอกว่าเป็นเพราะเครียดมากเกินไป ที่เป็นอย่างนี้เพราะในชีวิตจริงคงไม่มีใครเคียดแค้นได้ตลอดเวลา หรือร้องไห้ตลอดเวลา จะมีอาการคือจะอาเจียน หนักหัว มึนหัว

เซ็กซี่น้องใหม่
แฟชั่นเซ็กซี่ที่ผ่านมากับนิตยสาร "แพรว" ฮือฮามาก

ถือว่ากระแสตอบรับดีเลย เพราะเราไม่เคยถ่าย ถือว่าเป็นแฟชั่นเซตที่แรงสุดแล้ว เขินมากเลยนะ อย่างภาพที่จั่นเอามือกอดอก หลายคนจะไม่คิดว่าเป็นของเราจริงๆ (หัวเราะ) แต่ผู้หญิงเวลาทำมืออย่างนั้น มันก็ต้องมีบ้าง เราแค่พอมีไม่ได้หวือหวาอะไรมากมาย (หัวเราะ) ถามว่ามีรีทัชมั้ย มันต้องมีอยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมดา

จะมีถ่ายแบบแรงกว่านี้อีกไหม

งานถ่ายแฟชั่นเซ็กซี่ชุดว่ายน้ำ ถ้าติดต่อเข้ามาคงไม่เอาแล้ว เพราะเราเขินมาก ต้องไม่กินข้าวเย็น รู้ว่าเวลาถ่ายต้องมีรีทัช ซึ่งเราถ่ายไปมันเป็นที่สุดแล้ว คงเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่จะถ่ายชุดว่ายน้ำ ไม่ไหวแล้วจั่นเขิน (หัวเราะ) ถามว่าถ้าเป็นแฟชั่นเซ็กซี่จะถ่ายมั้ย จั่นถ่ายได้นะ แต่ต้องดูคอนเซ็ปต์ว่าเป็นแบบไหน เรารับได้หรือเปล่า

สะท้อนวงการมายา
เข้าวงการมานานมาก มีอะไรที่รู้สึกว่าเปลี่ยนไปบ้างไหม

เปลี่ยนไปนะ สมัยที่จั่นเข้ามาในวงการใหม่ๆ จะมีคนบอกว่า ยุคนั้นมีการประกวดเยอะ ดาราเยอะจังเลย แต่ถ้ามาพูดถึงตอนนี้จั่นคิดว่า เยอะกว่าตอนนั้นมาก เด็กรุ่นใหม่มีโอกาสก้าวเข้ามาสู่วงการเร็วกว่ายุคก่อน แต่สุดท้ายระยะเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ เพราะงานในวงการต้องทำงานเป็นทีมเวิร์กและวินัยเป็นสิ่งสำคัญมาก แต่จั่นไม่เคยรู้สึกว่าเราต้องทำงานแข่งกับใครเลย เราแข่งกับตัวเอง

ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้งเหมือนกัน

เรียกว่าจั่นผ่านมาทุกอย่างแล้ว แต่ชีวิตคนเราต้องเดินไปข้างหน้า เราจะหยุดอยู่กับที่ไม่ได้ ทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตไม่ว่าจะดีหรือร้ายสามารถเก็บมาเรียนรู้ และสุดท้ายจะกลายเป็นประสบการณ์ที่คิดถึงทีไร เราสามารถเอามาเป็นบทเรียนที่มีทั้งสมหวัง ผิดหวัง คละกันไป

อยากบอกอะไรกับเด็กรุ่นน้อง

ความจริงจั่นยังไม่ได้เก่งถึงขนาดว่าเราจะสอนใครได้มาก แต่อย่างที่บอกวงการนี้ผลงานจะเป็นตัวตัดสินทุกอย่าง เราอย่าหวังที่จะเข้ามาเป็นดารา ต้องเรียนรู้และรักในอาชีพของตัวเอง สิ่งสำคัญคือความตั้งใจและวินัยในการทำงาน ถ้าตั้งใจจริงจะมีคนเห็น และผลตอบรับจากคนดูจะตัดสินเองว่า เรามีคุณภาพหรือทำงานประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

สวยแซบไม่กลัวขึ้น "คาน"
เรื่องความรักมีเข้ามาบ้างไหม

บอกเลยว่าจั่นโสดมาก(หัวเราะ) ช่วงก่อนหน้านี้มีเข้ามาคุยบ้าง แต่ยังไม่ใช่จริงๆ ถามว่านานมั้ยก็ไม่นานเท่าไหร่ แต่ช่วงนี้เงียบสนิทสงสัยคนอินกับบท รสสุคนธ์ ไม่กล้าเข้ามาแล้วมั้งดูร้ายเกิน (ยิ้ม) แต่เราไม่ได้ซีเรียสอะไรมากด้วย ถามว่าตอนนี้พร้อมจะมีมั้ย คือยังไม่พร้อมด้วย จั่นยังสนุกและมีความสุขกับตัวเองอยู่

ทำไมยังไม่เจอคนที่ใช่

คือมันมีอะไรหลายอย่าง ที่ทำให้รู้สึกว่า เราคุยแล้วยังไม่ใช่ ทั้งเวลาที่ไม่ตรงกัน และยังอยากทำงานอยู่ ซึ่งถ้ามีแฟนต้องมีเวลาให้กัน หลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องตลก สำหรับนักแสดงเป็นสิ่งสำคัญ เราทำงานทุกวันจริงๆ ยิ่งถ้าช่วงเวลาที่ละครออนแอร์ยิ่งแล้วใหญ่ บางทีเราเหนื่อยอยากพัก อยากนอนอยู่บ้าน ถ้าไม่เข้าใจกัน คงคุยกันยาก เรายังรู้สึกแฮปปี้ เดี๋ยวมาคงมาเอง เราไม่ได้กลัวว่าจะต้องขึ้นคานหรืออะไร สุดท้ายต่อให้ขึ้นคานก็ไม่ซีเรียส

แม่ว่าอย่างไรบ้าง

แม่ไม่เคยถามจั่นเรื่องความรักเลย ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นการตัดสินใจของเราเอง ไม่เคยเร่งเหมือนแม่ชินนะ เพราะรู้ว่าเรายังมีอะไรที่ต้องทำอีกเยอะมาก และถ้าจั่นไม่เจอคนที่ใช่จริงๆ เราก็ยังไม่อยากเปิด ซึ่งตอนนี้ยังไม่มี มีแค่ผ่านมาและผ่านไป จั่นเคยเห็นเพื่อนที่มีแฟน ไม่ใช่ว่าเขาจะมีความสุขเสมอไปนะ บางคนทะเลาะกัน เครียดจนไม่เป็นอันทำอะไร แฟนไม่กลับบ้านมั่ง หรือไปกับเพื่อนก็โมโห แต่ชีวิตจั่นตอนนี้แฮปปี้มาก ไม่เหงาเลย


สวย หวาน ชัดเจน แฮปปี้แบบจั๊กจั่น!!
เธอคนนี้คือ อคัมย์สิริ สุวรรณศุข
ชื่อเล่น จั๊กจั่น
เกิดวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2525
การศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุและโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ผลงานละครที่ผ่านมา เฮฮาคาเฟ่ หน้าต่างสีชมพู ประตูสีฟ้า ดั่งดวงตะวัน เปลือกเสน่หา อาทิตย์ชิงดวง คือหัตถาครองพิภพ ขุนเดช ฯลฯ
ผลงานละครปัจจุบัน สุสานคนเป็น