Inside Dara
วันนี้ของเจ้าหญิงมายา 'แหม่ม คัทลียา' กับความคิดที่เปลี่ยนไป

เอ่ยถึง "เจ้าหญิงมายา" ไม่มีใครลืมชื่อของเธอคนนี้ "แหม่ม คัทลียา แมคอินทอช" แม้เธอจะผ่านเรื่องราวต่างๆ มามากมาย แต่วันนี้ "แหม่ม คัทลียา" ยังติดทำเนียบผู้หญิงที่สวยที่สุดในวงการ บทบาทของ "นกยูง" ในละครเรื่อง "เรือนมยุรา" ยังติดตรึงไม่มีใครเหมาะสมมารับบทแทนเธอได้

ณ วันนี้ชีวิตของ แหม่ม "ปล่อยวาง" เธอกล่าวสั้นๆ เพียงแค่ว่า "ชีวิตของแหม่มอยู่เพื่อลูก" อาทิตย์สุดสัปดาห์อย่างนี้ บันเทิงไทยรัฐ ออนไลน์ จะพามาคุยกับเธอ "แม่แม่" ของน้องแมค น้องคิน น้องเนซซี่

ขอถาม แหม่ม ถึงสไตล์การเลี้ยงลูก เพราะแต่ละคนก็คนละช่วงวัย ต้องรับมือกับน้องๆ ยากมั้ยคะ

"ปรับไปตามช่วงอายุของเขาค่ะ อย่างน้องคิน 4 ขวบแหม่มก็จะเลี้ยงเหมือนตอนที่แมคอายุเท่ากับคิน แต่ตอนนี้แมคก็โตแล้วปีนี้ 10 ขวบแล้ว แม่ก็ใช้ความเป็นเพื่อนกับเขามาก ส่วนเนซซี่ยังเป็นเบบี๋ 2 ขวบครึ่งอินโนเซนส์เราก็ต้องรับมือกับเขาอีกแบบ

ถามว่ายากมั้ยก็ไม่ได้ยากแต่ว่าเราก็ต้องปรับตัวให้เป็น ว่าอันนี้ซี่ 2 ขวบครึ่งนะ นี่คือเด็กสองขวบครึ่งจะไปคาดหวังให้เขาเป็นเหมือน 4 ขวบไม่ได้ หรือแมค 9 ขวบแล้วจะให้เขามาเล่นเหมือนที่คินเล่นกับซี่ ก็ไม่ได้ เพราะเขาอายุห่างกันมาก แมคกับซี่ห่างกันตั้ง 7 ปี หรือบางทีแมคแหย่น้องคิน แกล้งๆ กัน ยังไงแมคก็ชนะเพราะแมคกับคินห่างกัน 5 ปี นอกจากเขาโตเป็นวัยรุ่นไซส์เท่ากันเมื่อไหร่ คินถึงจะสู้ได้ แต่ตอนนี้น้องก็ยังเด็กมาก 4 ขวบ เขาก็นึกว่าพี่จงใจแกล้ง เขาก็จะโวยว่าพี่แมคอย่าแกล้ง พี่แมคก็จะบอกเราเล่นด้วยเฉยๆ มันก็จะมีช่องวางระหว่างวัยบ้าง เราก็ต้องเป็นตุลาการห้ามศึก ต้องมีเหตุและผล เพราะถ้าเราไปดุคนโตเขาก็น้อยใจ เขาบอกเขาไม่ได้แกล้งเขาเล่นกับน้องเฉยๆ แม่ต้องใช้จิตวิทยาสูง และใช้สัญชาตญาณความเป็นแม่ บวกด้วยจิตวิทยาในการดีลกับเด็กแต่ละคน และเราต้องอ่านหนังสือเพิ่มเติม เพราะเราก็ไม่ได้เชี่ยวชาญมาจากไหน ต้องทำความเข้าใจกับเด็กเยอะๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับลูกเรา"

น้องเนซซี่ เป็นผู้หญิงคนเดียวต้องอยู่และเล่นกับพี่ชายสองคน แม่ต้องปูพื้นฐานอะไรให้เขาเป็นพิเศษมั้ยค่ะ

"ก็อยากให้เขาเป็นผู้หญิงแบบหวานๆ คือแหม่มก็เข้าใจว่าได้ลูกสาวมาคงจะนั่งเรียบร้อย (หัวเราะ) นั่งพับเพียบเล่นหม้อข้าวหม้อแกง แต่หารู้ไม่ว่าไม่ใช่ไง แล้วซี่มีพี่ชายสองคนด้วยก็จะค่อนข้างทะโมน แต่ดูแล้วเขาก็ชอบเล่นตุ๊กตา อยู่กับตุ๊กตาแล้วแทนตัวเองเป็นแม่แม่ แล้วให้ตุ๊กตาเป็นเบบี๋ ก็โอเคนะเขาก็ยังมีความเป็นผู้หญิง (หัวเราะ) ยังเล่นแบบเด็กผู้หญิง แต่บางทีหันไปก็เห็นยืนปล่อยใยสไปเดอร์แมนกับพี่คิน (หัวเราะ)"

เนซซี่มีสัญชาตญาณต้องรอดเวลาอยู่กับพี่ชายมั้ยคะ

"มาก (ลากเสียง) คือเราก็เลยไม่ต้องห่วงมากเท่าไหร่ เพราะเขาเอาตัวรอดได้ (หัวเราะ) ส่วนตัวแหม่มตอนคุณแม่เลี้ยงมา ก็ไม่ได้เลี้ยงผู้หญิ้งผู้หญิง เราก็เลยไม่ได้ตึงเครียดกับซี่เท่าไหร่ แต่ว่าให้พูดค่ะขา ต้องนั่งเรียบร้อย ต้องพูดเพราะ ไม่ตะคอก กระโชกโฮกฮาก ส่วนอย่างอื่นก็ปล่อยให้เขาเป็นไปตามธรรมชาติเด็ก"

เรียกว่า แหม่ม เลี้ยงลูกด้วยพื้นฐานให้เป็นไปตามธรรมชาติของเขา ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องเป็นอย่างนี้ๆ

"ใช่ค่ะไม่ได้คาดหวัง แต่ก่อนเราอาจจะมีอยากให้ลูกเป็นหมอ อยากให้ลูกเป็นนู่นนี่ แต่ ณ ขณะนี้ไม่เลย ขอแค่ลูกเราเอาตัวรอดในสังคมได้ สังคมสมัยนี้กับยุคเราต่างกันมาก เราว่าสมัยเราสังคมน่ากลัวแล้วนะ แต่สมัยนี้น่ากลัวมาก แหม่มมีความรู้สึกเองนะว่ายุคเขากับยุคเรา เขาจะเหนื่อยกว่า เพราะฉะนั้นเขาจะเป็นอะไรก็ได้ ขอแค่เป็นคนดีไม่เบียดเบียนคนอื่น แล้วก็ต้องไม่ถูกคนอื่นเอาเปรียบ ที่สำคัญเลยนะต้องเอาตัวรอดให้ได้ในสังคม"

การเป็นคุณแม่ทำให้เราปล่อยวางมากขึ้นมั้ยคะแหม่ม

"ปล่อยว่างด้วยหลักของธรรมะอยู่แล้ว แต่ถามว่ายังห่วงอยู่มั้ย ยังห่วงอยู่มากค่ะ คนเป็นแม่นั่นละห่วงจนไม่รู้จะห่วงถึงไหน อย่างทุกวันนี้แหม่มเล่นกีฬาออกกำลังกาย บางวันถามว่ามีขี้เกียจออกมั้ย มีอยู่แล้ว แต่กลายเป็นว่าไม่เหมือนสมัยก่อน แหม่มบอกตัวเองว่าเราต้องออกกำลังกายนะ เพราะอะไรเพราะต้องแข็งแรง ฉันต้องมีชีวิตอยู่รอดกับลูกให้นานที่สุด เพื่อที่จะดูแลเขา ความคิดแหม่มเปลี่ยนไปมากตั้งแต่มีลูก แหม่มว่ายิ่งใหญ่นะการเป็นแม่เนี่ย แหม่มเข้าใจเลย"

จะมีคนที่ 4 อีกมั้ยค่ะ

"ไม่ไหวแล้ว (ลากเสียง) ไม่ไหวจริงๆ สามคนนี้ล้นมือแล้วค่ะ แต่ก็สนุกค่ะการเลี้ยงลูก"

แฟนๆ บ่นคิดถึงค่ะ อยากเห็นผลงานละครเต็มๆ ของ แหม่ม คัทลียา

"ตอนนี้ก็มีซีรีส์เพราะมีเธอ ทุกวันเสาร์ทุ่มสิบห้าถึงสองทุ่ม แล้วก็จะมีเล่นรับเชิญในเรื่องพลับพลึงสีชมพูของคุณดาว พอฤทัย รับเชิญไม่เล่นเยอะมาก แต่ละครยาวเลยคงยังไม่มีเพราะไม่มีเวลาต้องดูลูก ช่วงวัยของเขายังเป็นวัยที่ต้องการเรา อย่างตะกี้นี้ก่อนสัมภาษณ์แมคโทรมาละ สี่โมงห้าโมงเย็นเขาจะเอาละตามละ แล้วแหม่มจะเป็นคนเอาลูกเข้านอน อ่านหนังสือให้ฟัง เตรียมความพร้อมก่อนเขาเข้านอน เพราะแหม่มเคยอ่านหนังสือเจอว่า 15 นาทีสุดท้ายก่อนลูกนอนสำคัญมาก เขาจะรู้สึกอบอุ่นอาจจะเป็นเพราะเขาง่วงมากๆ ได้ซึมซับอยู่กับแม่ได้ใกล้แม่รู้สึกอบอุ่น"

ละครไม่มีขอเป็นหนังก็ได้นะคะ แหม่ม ถ่ายไม่นานมาก

"ก็ไม่เห็นมีติดต่อมานะหนัง สงสัยแก่แล้ว (หัวเราะ) หนังนี่ยังพอรับได้ แต่ละครไม่สามารถถ่ายนานได้ 7-8 เดือน บวกกับเราก็มีถ่ายซิทคอมเล่นประจำอยู่แล้วถ่ายเดือนละ 4 วัน พฤหัสศุกร์เว้นพฤหัสศุกร์ ถ้ามีละครอีกอาทิตย์ละ 4 วันคงไม่ไหว พูดตรงๆ เวลาสำคัญที่สุดของแหม่มตอนนี้คือครอบครัว"

เรื่องธุรกิจตอนนี้นอกจากนิตยสารโอโห้แล้วมีอะไรอีกค่ะ

"มีสาระแน แปซิฟิก หรือลักษ์ 666 เดิม แล้วก็จะมีรับจ้างผลิตรายการ มีรายการทางไทยรัฐทีวีด้วย"

จะได้เห็นพี่แหม่มเป็นผู้จัดละครมั้ย

"ไม่ได้เห็นค่ะ (หัวเราะ) เพราะเหนื่อยมาก (ลากเสียง) เจอแอน ทองประสม เจอหน่อย บุษกร ทุกคนบอกว่าเหนื่อยมาก ซึ่งถ้าถามแหม่มเอาจริงๆ ชอบเล่นมากกว่าการเป็นผู้จัดฯเราอาจจะไม่ได้มีทักษะทางนั้น บวกกับจะทำอะไรเราจะต้องชอบ เราเองเคยอยู่ในกองละครเรารู้ว่าผู้จัดฯเหนื่อยจริงๆ สากกะเบือยันเรือรบ เก่งมากคนที่เป็นผู้จัดละคร ต้องเป็นคนละเอียด ซึ่งการละเอียดต้องจัดการทุกคนแบบนี้แหม่มทำอยู่แล้วที่บ้าน ถ้าดิฉันต้องทำกับงานอีกฉันต้องตายแน่ๆ (หัวเราะ) ดิฉันไม่เก่งพอ ชื่นชมคนที่เป็นผู้จัดละครจริงๆ นะคะ ด้วยสถานะของเราตอนนี้ลูก 3 คงไม่สามารถจริงๆ ถ้าจะทำอะไรต้องทำให้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นแหม่มขอทำหน้าที่แม่ให้ดีที่สุดก่อน".