Inside Dara
ดาบสองคม BASED ON TRUE STORY ดัง แรง เรตติ้งดี แต่ผู้สร้างจุก!

BASED ON TRUE STORY ละครหรือภาพพยตร์เรื่องไหนจั่วหัวมาอย่างนี้ก็แปลเป็นไทยได้ง่ายๆ ว่า "สร้างจากเรื่องจริง" แน่นอนเมื่อสร้างจากเรื่องจริงจึงดึงความสนใจของผู้ชมได้อย่างไม่ยาก

ในวงการฮอลลี่วู้ดภาพยนตร์ BASED ON TRUE STORY หลายเรื่องมักเป็นหนังดี หนังกวาดรางวัล ไม่ว่าจะเป็น The Pursuit Of Happyness, The Blind Side, Brave Heart, Alive, Catch Me If You Can, Men Of Honor, Zero Dark 30, Boys Don't Cry, The Pianist ฯลฯ

เมืองไทยละครและภาพยนตร์หลายเรื่องที่สร้างจากเรื่องจริง ก็แรงจริง กระแสดีจริง! แต่น่าแปลกที่ดูเหมือน คำว่า Based On True Story จะกลายเป็นดาบสองคมสำหรับละครและหนังไทย เพราะฉาวกันมาหลายเรื่อง!

อาจจะด้วยความที่เรื่องราว รวมถึงตัวละครที่ปรากฎในจอ หลายบุคคล หลายเหตุการณ์ หลายสถานที่ ล้วนมีอยู่จริง ซึ่งที่สุดแล้วหากไปพาดพิงถึง โดยที่ทางผู้สร้างไม่ได้ศึกษา ค้นคว้า รีเซิร์ทถึงที่มาที่ไปของเรื่องราวนั้นๆ ให้รอบคอบเสียก่อน สุดท้ายเสี่ยงมากทีเดียวกับการเสียหลักหัวทิ่ม เสียเครดิตเพื่อแลกกับกระแสและเรตติ้้ง

'หรือรักแท้จะแพ้ความต้องการ'
โศกนาฏกรรมความรักแม่ลูกที่สังคมต้องการคำตอบ?

เริ่มกันที่ซีรีย์ที่กำลังเป็นข่าวครึกโครมอยู่ในขณะนี้ "หรือรักแท้จะแพ้ความต้องการ" เรื่องราวดราม่าจัดหนักของแม่ลูกที่มีสามีคนเดียวกัน โดยเมื่อวันที่ 10 ม.ค.57 ได้มีลูกสาวชื่อ "แอร์" โทรมาเล่าผ่าน "คลับ ฟรายเดย์" กรีนเวฟ 106.5 FM ในสัปดาห์ที่มีชื่อตอน "108 คำถามหัวใจ" เป็นเรื่องราวที่ "แอร์" ต้องมารู้ความจริงว่าสามีและแม่แท้ๆ มีอะไรกัน! แถมแม่ของเธอยังสารภาพว่ากำลังท้องกับผู้ชายคนเดียวกับที่เธออุ้มลูกเขาอยู่! ประเด็นขัดศีลธรรม สะเทือนความรู้สึกคนในสังคมขนาดนี้ คลับ ฟรายเดย์ ตอนนี้จึงโด่งดังเล่นกับหัวใจของผู้คนได้มากมาย

ในที่สุด เอ-ไทม์ ก็ตัดสินใจนำเรื่องราวนี้มาสร้างเป็น คลับ ฟรายเดย์ เดอะซีรีย์ในชื่อตอน "หรือรักแท้จะแพ้ความต้องการ" นำแสดงโดย ตู่ นันทิดา, สายป่าน อภิญญา และเจสัน ยัง พร้อมประโยคเด็ดแทงใจ "กูเป็นแม่มึงนะ ทำไมกูจะไม่สิทธิ์"

และหลังจากซีรีย์ออนแอร์ไปเพียงไม่กี่วัน ในวันที่ 8 ส.ค.57 คลับ ฟรายเดย์ก็ตอกย้ำกระแสความแรงเข้าไปอีก เพราะฝ่ายคนที่อ้างว่าเป็นแม่ของ "แอร์" โทรมาเล่าเรื่องราวที่ดราม่ากว่าเดิม ถึงขนาดยอมรับว่าเธอหลอกลูกว่าท้องเพราะหึงผู้ชายที่เป็นคนรักของเธอและสามีของลูก พร้อมยังบอกอีกว่าจัดแจงให้ลูกแต่งงานกับผู้ชายคนนี้ เพราะเธอกับผู้ชายจะได้อยู่ด้วยกัน!

แรงไม่แรงก็ถึงขนาด พี่ฉอด โพสต์อินสตาแกรมถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า "ช็อคกับสายเซอร์ไพรส์คืนนี้ 'คุณแม่คุณแอร์' ขอบคุณที่ไว้ใจพวกเรา เป็นกำลังใจให้ทั้งคุณแอร์และคุณแม่ และหวังว่าเรื่องราวโศกนาฏกรรมของครอบครัวนี้จะเป็นบทเรียนให้กับทุกคนที่ใช้ชีวิตโดยประมาทไปกับคำว่าความต้องการ"

"หรือรักแท้จะแพ้ความต้องการ" กลายเป็นซีรีย์ที่มีคนพูดถึงเต็มบ้านเต็มเมือง แต่ด้วยความแรงของกระแสนี่แหละจึงเกิดเป็นเรื่องราวขึ้นมา เมื่อมีผู้หญิงคนหนึ่งออกมาประกาศว่ารูปของเธอถูกนำไปพาดพิงในแฟนเพจที่อ้างว่าเป็นของ "แอร์ คลับ ฟรายเดย์" สุดท้ายเรื่องราวกลายเป็นประเด็นใหญ่ เจอชาวเน็ตขุดคุ้ยว่าอาจเป็นเรื่องโอละพ่อ จนสองดีเจแห่ง คลับ ฟรายเดย์ "ดีเจพี่ฉอด" และ "ดีเจพี่อ้อย" ต้องรีบแถลงข่าวตั้งโต๊ะในทันที

สุดท้ายไม่ว่าเรื่องราวครั้งนี้จะจบลงอย่างไรแต่ต้องบอกเลยว่า "กรีน เวฟ, คลับ ฟรายเดย์" รวมถึง "พี่ฉอด พี่อ้อย" เสียรางวัดไปไม่น้อยกับเหตุการณ์นี้ เพราะศรัทธาของผู้ชมและผู้ฟังที่มีต่อพวกเขาต้องบอกว่าสูงลิบลิ่วทีเดียว


'สงครามนางฟ้า'

ก.ย.50 ค่ายละครเอ็กแซ็กซ์เปิดกล้องละครเรื่อง "สงครามนางฟ้า" ที่ดัดแปลงมาจากเรื่องราวในอินเตอร์เน็ต "ชีวิตรันทด เรื่องจริงผ่านคอม" ที่ผู้เขียนนามปากกา "แอร์กี่" อ้างว่าเขียนจากชีวิตจริงของตนเมื่อสมัยเป็นแอร์โฮสเตส เพื่อบอกเล่าเบื้องหลังที่ไม่สวยหรูของเหล่าสจ๊วตและแอร์โฮสเตส

สงครามนางฟ้า นำแสดงโดย ก้อง สหรัถ, บี น้ำทิพย์, ป้อง ณวัตร, เป้ย ปานวาด, ไอซ์ อภิษฎา ฯลฯ และทันทีที่ออนแอร์ในต้นปี 51 กระแสของละครเรื่องนี้ก็ร้อนฉ่า เรตติ้งพุ่งพรวดๆ พร้อมกับเป็นทอล์ค ออฟเดอะทาวน์ที่ทุกคนพูดถึงความแซบ!

และเมื่อเป็นเรื่องราว Based On True Story จึงเริ่มมีคนสืบเสาะอย่างรู้จัก "ริน, หนิง, อิน, เชอร์รี่, กิ๊บ" ตัวละครในเรื่องที่ชิงรักหักสวาทกันอย่างซับซ้อน

สุดท้ายก็มีบุคคลในโลกแห่งความจริงหลายคนที่เชื่อว่าตนถูกอ้างว่าเป็นตัวละครในเรื่องนั้นเช่น เชอร์รี่, กิ๊บ ออกมาเปิดเผยว่าเรื่องราวที่มีการนำมาถ่ายทอดในอินเตอร์เน็ตจนทางเอ็กแซ็กซ์หยิบมาทำเป็นละครมีความบิดเบือนไปจากเรื่องจริง ซึ่งในช่วงนั้นมีการแฉกันฝุ่นตลบว่านางเอกในเรื่องคือนางร้ายในชีวิตจริง นางเอกในชีวิตจริงกลับถูกตีตราเป็นนางร้ายในละคร

เรื่องราวดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ บวกกับมีปฏิกริยาโต้ตอบจากสหภาพการบินไทยในส่วนของสจ๊วตและแอร์โฮสเตส ออกมาต่อต้านว่าในโลกของความเป็นจริงสังคมของอาชีพนางฟ้าบนเครื่องบินไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ละครพยายามสื่อ รวมถึงการแต่งกายของตัวละครในเรื่องก็ไม่เหมาะสม เลยเถิดถึงขนาดเรียกร้องให้มีการแบนสงครามนางฟ้า!

ร้อนถึงบอสส์ใหญ่ เอ็กแซ็กซ์ บอย-ถกลเกียรติ ต้องออกมาตั้งโต๊ะแถลงหน้าเครียดพร้อมนักแสดงและผู้กำกับ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายในสังคม

แต่ต้องบอกเลยว่าถึงกระแสต่อต้านจะร้ายแรงเพียงใด สงครามนางฟ้า ก็ร้อนฉ่า เรตติ้งวิ่งฉิว คนติดกันทั้งบ้านทั้งเมือง แถมยังโกอินเตอร์ไปดังไกลถึงประเทศจีน!


'คืนบาปพรหมพิราม'

หนังสะกิดแผลใจชาวบ้านอ.พรหมพิราม

จากเดิมภาพยนตร์เรื่อง "คืนบาปพรหมพิราม" ภาพยนตร์อาชญากรรม ที่สร้างจากนวนิยายของ นที สีทันดร (สันติ เศวตวิมล) ถูกตั้งชื่อว่า "คนบาปพรหมพิราม" ตามการอ้างอิงจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในปี 2520 ที่อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เมื่อมีผู้พบศพหญิงสาวคนหนึ่งที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุโดนรถไฟชน แต่เมื่อการสอบสวนกับพบว่าเธอโดนรุมโทรมจากผู้ชายหลายคน!

คนบาปพรหมพิราม กำกับการแสดงโดย มานพ อุดมเดช และอำนวยการสร้างโดย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล นำแสดงโดยนางเอกสาว พิม พิมพ์พรรณ ออกฉายในโรงภาพยนตร์ช่วงเดือน ก.ค. 2546

ช่วงใกล้ลงโรงฉายได้มีชาวบ้านอ.พรหมพิราม รวมตัวประท้วงให้เปลี่ยนชื่อหนังเพราะคำว่า "คนบาป" เป็นการตีตราภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับชาวอำเภอพรหมพิราม แม้เรื่องราวจะผ่านมากว่า 26 ปีแต่เหตุการณ์น่าเศร้าครั้งนั้นยังเป็นบาดแผลที่กัดกินใจชาวบ้านพรหมพิรามทุกคนจนยากจะลืมเลือน

มานพ อุดมเดชยอมถอยเปลี่ยนชื่อเป็น คืนบาปพรหมพิราม

สุดท้ายผู้กำกับการแสดงและเจ้าของบทประพันธ์ได้ตั้งโต๊ะแถลง ยินยอมเปลี่ยนชื่อภาพยตร์จาก "คนบาปพรหมพิราม" เป็น "คืนบาปพรหมพิราม"

และแม้จะทำรายได้ไม่ถล่มทลายแต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็กวาดรางวัลเพียบทั้ง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ลำดับภาพยอดเยี่ยม, ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม จากเวทีสุพรรณหงส์ปี 2546 และยังได้รับรางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยมจากรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง

ดาบสองคมบนเส้นบางๆ ระหว่างดังกับดับ เพราะถูกความจริงที่ซ่อนอยู่ใน Based On True Story ย้อนกลับมาเล่นงาน เป็นโจทย์ที่ผู้สร้างต้องตีให้แตก ข้อมูลแน่น เช็คประวัติดี คำนึงถึง "ความจริง" ทุกอย่างที่รายล้อมเหตุการณ์นั้นแบบไม่มีผิดพลาด รับรองความสำเร็จรอคุณอยู่

แต่…เมื่อใดที่ฉาบฉวยรางวัลของคุณคือฉาวโฉ่...โปรดตรองให้ดี