Inside Dara
‘เทย่า โรเจอร์’ น่ารัก สดใส ไม่เคยเปลี่ยนแปลง...

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อหลายปีไม่มีใครไม่รู้จักนางเอกลูกครึ่งไทย-อเมริกัน “เทย่า โรเจอร์” ผู้มีรอยยิ้มสดใส โด่งดังจากบทบาทในละครเรื่อง “ปริศนา” คู่กับพระเอกหนุ่ม “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” ก่อนจะลัดฟ้าไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาหลายปี และรับงานแสดงที่นั่นจนมีชื่อเสียง ห่างงานละครที่เมืองไทยมานาน ล่าสุดเธอใจอ่อนรับละครในรอบ 5 ปีเรื่อง “เสือ” ของค่ายเอ็กแซ็กท์ ทางช่องวัน งานนี้ “ดาวต่างมุม” จึงนัดแนะสาวเทย่ามาอัพเดทเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตของเธอทั้งชีวิต การทำงาน และเรื่องความรักกับหวานใจชาวเวียดนามที่เติบโตอยู่ที่อเมริกาแฮปปี้แค่ไหนติดตามกันเลยค่า

เทย่าห่างงานละครที่เมืองไทยไปกี่ปีแล้ว?

“ไม่ได้ถ่ายละครเต็ม ๆ มา 4-5 ปีแล้วค่ะ เพราะช่วงนั้นไปทำงานที่อเมริกา จริง ๆ มีละครติดต่อมาหาเทย่าทุกปี แต่เราปฏิเสธมาเรื่อย ๆ แต่พอปีนี้รู้สึกเราไม่ได้เล่นมาหลายปีก็โอเคกลับมาทำดีกว่า เลยเริ่มเลือกบทจริงจัง จนมาเจอบทในละครเรื่อง “เสือ” ของค่ายเอ็กแซ็กท์มันแปลกดีเป็นบทที่เราไม่เคยรับเล่นมาก่อน เป็นละครรีเมคที่ทำมาดีมากแล้วรอบหนึ่ง ครั้งนี้เราเอามาปรับไม่ให้เหมือนเดิมก็โอเคตกลงเล่น เรื่องเดิมจะมีพระเอกแค่คนเดียว แต่เราปรับเป็นพระเอกสองคนคือ แบงค์-ปรีติ และ ไนท์กี้-นิธิดล ต้องลุ้นนางเอกจะเลือกใคร อยากให้คนดูส่งข้อความมาบอกเทย่าด้วยว่าเลือกพระเอกคนไหน (หัวเราะ)”

บทบาทในเรื่อง “เสือ” ของเราเป็นยังไงบ้าง?

“เทย่ารับบท “ณจันทร์” ที่เจอเสือสมิงตอนเป็นเด็ก โดนคำสาปโดยไม่รู้ตัว จนกระทั่งพ่อเสียชีวิตไป อายุ 25 ปี คำสาปก็กลับมา เมื่อพระจันทร์เต็มดวงก็มีอาการเป็นเสือ มาเกี่ยวโยงกับพระเอกสองคนที่รักเขา แบงค์ในฝั่งเสือเจอเทย่าครั้งแรกหลงรักอยากได้เป็นราชินี แต่ไนท์กี้ฝ่ายมนุษย์ก็จะชอบและจีบตามปกติ เป็นบทที่ท้าทายมาก ทำการบ้านเยอะ ต้องนั่งตีความว่าตัวละครที่ได้รับเป็นคนยังไง อย่างในเรื่องนี้ภาคมนุษย์เราเป็นครีเอทีฟที่กินมังสวิรัติมาตลอด เทย่าก็ลองกินมังสวิรัติดู 3 เดือน รู้เลยเดินผ่านหมูปิ้งได้กลิ่นนี่เข้าใจความอยากกินเนื้อเหมือนเสือเป็นยังไง (หัวเราะ)”

ต้องเคาะสนิมใหม่มั้ย เพราะห่างงานละครไปนาน?

“เรื่องการแสดงไม่เลย เพราะทำงานที่เมืองนอกเทย่าก็แสดงอย่างเดียว แต่เรื่องภาษามากกว่าที่ยาก เพราะเรื่องนี้คำศัพท์ไทยเยอะ เช่นคำว่า “ล้างคำสาป”, “เข้าหมู่บ้านผาสมิง” อ่านยังไง แปลว่าอะไร จะงง ๆ (หัวเราะ) แต่การแสดงต้องปรับให้เข้ากับการถ่ายแบบไทยที่ต่างจากเมืองนอก เช่น เข้าฉากเมืองไทยต้องติดขนตาปลอมทุกวัน แรก ๆ เทย่าจะไม่ติดเข้าฉากพี่ช่างแต่งหน้าต้องขอร้องเลย หนูไม่ใส่ไม่ได้ (หัวเราะ) ที่เมืองนอกไม่เคยติดขนตาเลยก็ตลกดีค่ะ”

แฟน ๆ น่าจะชอบในการกลับมารับงานละครเรื่อง “เสือ”?

“เทย่าหวังให้เป็นอย่างนั้นค่ะ เพราะเรื่องราวมันสนุก มีคอมเมดี้ด้วย เป็นการทำงานที่มีความสุขจริง ๆ เรื่องนี้มีรุ่นพี่เก่ง ๆ ทำให้เราต้องแอ๊คทีฟตลอดเวลา ที่ผ่านมาแฟน ๆ คอยถามตลอดเมื่อไหร่จะรับงานที่ไทย เรื่อง “เสือ” ทางช่องวัน น่าจะได้ชมต้นปีหน้า จะได้เห็นผลงานเทย่าแล้ว เป็นแฟนตาซีหน่อย ก็หวังว่าคนจะชอบแนวนี้ เพราะทไวไลท์เป็นหนังก็ยังมีคนชอบเลยมาดูเรื่องเสือก็น่าจะชอบนะคะ เพราะเราแบ่งทีมเป็นเจคอป เอ็ดเวิร์ดเหมือนกัน (หัวเราะ) เราทุ่มเทสุด ๆ ทุกครั้งที่ถ่ายทำตลอด 6 เดือนค่ะ”

วงการในวันนี้ต่างจากที่เราอยู่แรก ๆ มั้ย?

“ต่างมากเหมือนกันค่ะ หลายอย่างเลยไม่ใช่แค่เรื่องขนตาปลอมนะ (หัวเราะ) สมัยก่อนไม่ทำงานเป็นเวลาเท่านี้ ถ่ายเช้ายันเช้าตลอด แต่การทำงานยุคนี้มีเวลาชัดเจน ในแง่เทคนิคการถ่ายทำก็เปลี่ยนไป ดีขึ้นมาก ๆ เรื่องสเปเชียลเอฟเฟกต์ก็สมจริงขึ้น ซึ่งหลายคนมองว่า การกลับมาเป็นนางเอก เมื่อเว้นวรรคไปนานก็จะยาก เทย่าก็กลัว ๆ นะ น้อง ๆ รุ่นใหม่อาจไม่รู้จักเทย่า แต่การแสดงคืองานที่เรารัก เราไม่ทิ้งแน่นอน ยังมีเจอน้อง ๆ บอกว่าปลื้มเทย่ามาก เขาบอกชอบตอนเล่นเรื่อง “ปริศนา” ดีใจนะที่ยังมีคนไม่ลืมและสนับสนุนผลงานเราเสมอ”

จบจากละครเสือแล้วงานของเทย่าจะเป็นยังไงต่อ?

“เทย่ายังคงต้องไปกลับเมืองไทยและอเมริกาอยู่ค่ะ แต่ปีนี้พิเศษอยู่เมืองไทยนานมาก 8-9 เดือน หลังจากนี้จะดูบทละครและหนังอยู่ 2-3 เรื่องค่ะ แล้วก็จะกลับไทยให้บ่อยขึ้น จะรับงานมากขึ้น โดยเฉพาะงานหนังที่ห่างไปนานมาก ซึ่งเทย่าอยากเล่นหนังมากคิดถึง เพราะหนัง “303 กลัว/กล้า/อาฆาต” คือผลงานแรกของเทย่าในวงการ ก็รออยู่ถ้ามีบทบาทไหนน่าสนใจ แปลกใหม่ ก็จะกลับไปเล่นแน่นอนค่ะ”

อยู่ในวงการบันเทิงมา 16 ปี เรียนรู้อะไรบ้าง?

“16 ปีแล้วค่ะ นานมากเลย เทย่าขอบคุณที่คนยังรอผลงานเรา เทย่ารักงานแสดงมาก ขอบคุณทุกโอกาสที่ยังหยิบยื่นให้ จุดเริ่มต้นของเทย่าในวงการคือเมืองไทย เมื่อไหร่ที่สามารถเอางานที่เมืองนอกมาถ่ายทำที่เมืองไทยได้คงดี อยากให้อะไรคืนวงการบันเทิงที่ทำให้เรามีงานจนทุกวันนี้ค่ะ วงการนี้เราเรียนรู้หลายอย่าง ทั้งการตรงต่อเวลา เรื่องเงิน ไม่ใช่ได้ค่าตัวมาก็ใช้หมด ไม่ยึดติดแบรนด์เนม จะมองว่าจำเป็นหรือเปล่า ชอบดูของวินเทจที่จตุจักร เรามีสไตล์ในแบบของเรา เราเลยเลือกเก็บเงินลงทุนซื้อบ้าน เดินทางท่องเที่ยวหาประสบการณ์ก็แฮปปี้ได้ค่ะ”

ถ้าเสร็จงานที่เมืองไทยก็จะกลับไปรับงานที่อเมริกา?

“ใช่ค่ะ กลับไปแคสติ้งโฆษณา มิวสิกวิดีโอ ซีรีส์ เหมือนเดิม ยังยากเหมือนเดิมเพราะการแข่งขันสูง ก็ลุ้นว่าเขาอยากได้บทบาทแบบไหน เราก็พรีเซนต์ไปเต็มที่ จริง ๆ งานที่เทย่าทำที่เมืองไทยไม่ช่วยอะไรที่โน่นเลยนะคะ เพราะคนละภาษากัน เขาไม่เข้าใจว่าวงการบันเทิงของบ้านเรามันใหญ่แค่ไหน ซึ่งทำให้เทย่าอยากได้งานใหญ่ ๆ ที่โน่นให้รู้ว่าคนไทยทำได้นะ มีความสามารถนะ เพราะการแสดงที่เมืองไทยทำให้เราเก่งได้ขนาดนี้ สู้เขาไหวนะ เลยพยายามแคสติ้งงานให้ได้เยอะ ๆ”

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานที่อเมริกามีอะไรบ้าง?

“ที่เมืองนอกจะเน้นความสมจริงมากที่สุด แต่งหน้าน้อยกว่า แสงไม่แรง บทบาทสมจริง การทำงานที่อเมริกาความละเอียด ฉากที่แล้วผมทรงไหน เสื้อผ้า สีเล็บ เครื่องประดับอะไร ต้องเหมือนเดิม อ้วนผอมไม่สำคัญเท่าการแสดง ไม่ใช้น้ำตาเทียม หรือขนตาปลอมหนาแน่น ป่วยก็ต้องป่วยไปเลย ซึ่งด้านนั้นเราชอบ แต่ที่เมืองไทยก็เต็มที่แต่เป็นความเต็มที่แบบไทย ๆ ค่ะ”

ข้อจำกัดของการทำงานที่อเมริกามีอะไรบ้าง?

“ปัญหาคือการเป็นลูกครึ่งของเรานี่แหละค่ะ จะฝรั่งก็ไม่ฝรั่ง จะไทยก็ไม่ไทย ลาตินก็ไม่ใช่ เขาเลยวางบทบาทของเราไม่ถูกว่าเล่นเป็นคนชาติไหน สิ่งเหล่านี้คือข้อจำกัด ฉะนั้นต้องหาบทใหม่ ๆ ส่งทุกบทเขาอยากได้นักแสดงบทไหนก็ส่งไปก่อน ถ้าได้เขาจะเรียกเราไปเล่นเอง ได้ทำงานที่อเมริกาหรือประเทศอื่น ๆ ทำให้เราไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองดัง เพราะไปที่โน่นเราก็ธรรมดา ฉะนั้นเมื่อกลับมาทำงานที่ไทยจะเต็มที่และให้เกียรติทุกงาน เพราะเรารู้ว่าทุกโอกาสไม่ได้มาง่าย ๆ ค่ะ”

ช่องทางที่แฟน ๆ จะอัพเดทเทย่าเวลาอยู่เมืองนอกมีอะไรบ้าง?

“มีบล็อกส่วนตัวที่เขียนเล่าเรื่องราวในชีวิตที่เจอ ดูในไอจีก็ได้ก็อัพรูปในมุมมองของเรา แล้วเทย่าจะมีหนังสือของตัวเอง เป็นความใฝ่ฝันว่าอยากทำมานานแล้ว แต่ยังไม่สรุปเป็นเรื่องเป็นราว ไอเดียเกิดจากปีที่แล้วที่ทวิตเตอร์ไปว่าสักวันจะมีหนังสือให้ทุกคนอ่าน เพราะเราเขียนบล็อกมาเยอะเล่าเรื่องการเดินทาง จนมีสำนักพิมพ์มาถามอยากทำหนังสือมั้ย แว่บแรกเลยคิดว่า ว้าว! ทำไมรู้ใจเราจัง เลยตอบตกลงจะทำหนังสือค่ะ รออีกนิดหนึ่งนะคะ ส่วนอีกความฝันคืออยากทำหนังของตัวเอง มีบทภาพยนตร์ที่อยากแปลเป็นภาษาไทยก็ถ้ามีโอกาสก็อยากลองทำดูค่ะ (ยิ้ม)”

แรงบันดาลใจในชีวิตของเทย่ามาจากไหนบ้าง?

“ครอบครัวเป็นกำลังใจที่สำคัญ ทุกวันนี้แม่ยังคงไปไหนมาไหนดูแลกันเหมือนเดิม หรือการได้แรงบันดาลใจจากการอ่านหนังสือมาก และเทย่ามีเพื่อนที่ดี อย่างเพื่อนในวงการมี ปู-ไปรยา, ซาร่า บอล เราจะชวนกันออกกำลังกาย ทำบุญ เราเป็นลูกครึ่งแต่มีความเป็นไทยเรามีเต็มตัว ชอบทำบุญ รักและเคารพพ่อแม่ เราได้หยิบเอาข้อดีของแต่ละวัฒนธรรมมาปรับใช้กับชีวิตค่ะ”

ความรักตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?

“แฮปปี้เหมือนชีวิตตอนนี้เลยค่ะ (ยิ้ม) ครั้งนี้อยู่บนพื้นฐานของความเป็นเพื่อน เรารู้จักกันมานานหลายปีมากก่อนที่จะเริ่มคบกัน เลยชินว่าชีวิตของแต่ละคนเป็นยังไง จุดที่เราพัฒนามาเป็นแฟนไม่รู้เลย อยู่ดี ๆ เราใช้เวลาอยู่ด้วยกันสองคนบ่อย จากเดิมเป็นกลุ่มเพื่อน ก็ไปทานข้าว ดูหนัง กันสองคนบ่อยขึ้น จนรู้ที่จริงเราเข้ากันได้ดีเนอะ สบายใจที่คุยกัน และเขาคุ้นเคยที่เทย่าต้องเดินทางไปกลับไทยและอเมริกา”

เขามีความน่ารักตรงไหนที่เราประทับใจ?

“เป็นคนขยันทำงานมาก แล้วชอบเดินทางเหมือนเทย่า ชอบลองอะไรใหม่ ๆ ไม่อยู่เฉย ๆ เรานิ่งกว่าเขาด้วยซ้ำ เป็นคนไม่วางแผนจู่ ๆ อยากบินไปเที่ยวก็ไปเลย แต่เทย่าจะชอบวางแผน เลยรู้สึกว่าชีวิตที่ไม่ต้องมีแผนมากก็สบายใจดี ลุย ๆ ผจญภัยดี”

มุมมองความรักของ “เทย่า” เป็นยังไง?

“ทุกครั้งที่คบใครก็ได้เรียนรู้หลายอย่าง เราเป็นคนยังไง ชอบคนแบบไหน เราควรเอาทุกสิ่งที่เรียนรู้ผ่าน ๆ มา ปรับปรุงกับความสัมพันธ์ในครั้งต่อ ๆ ไป เทย่าไม่มองคนนิสัยเหมือนเดิม รอบที่แล้วไม่โอเคเพราะอะไร ไม่ดีตรงไหนก็ไม่คบ เราเลยจะมองว่าตรงไหนคือพอดีสำหรับเรา ไม่ใช่ดีกว่า แต่ในเวลานี้คือเขาแล้วที่เหมาะกับเราที่สุดค่ะ”

คาดหวังมากน้อยแค่ไหนกับรักครั้งนี้?

“ไม่ค่อยคาดหวัง ขอแค่มีความสุขในทุก ๆ วัน ในเวลานี้เราไม่ได้คิดเรื่องแต่งงาน เพราะเราเพิ่งคบกันไม่นาน เขาเหมือนเทย่าที่พยายามทำงานหลายอย่าง มีหลายโปรเจคท์ ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาของเราจริง ๆ ค่ะ ดีใจมากที่สองครอบครัวเราไม่มีกดดันเรื่องแต่งงาน ชิล ชิล เรื่อย ๆ เลยสบายใจค่ะ”

ฝากอะไรถึงแฟนที่ติดตามเทย่ามาตลอดหน่อย?

“ดีใจที่คนรักเทย่าเหมือนวันแรกที่เข้าวงการ ไม่รู้จะขอบคุณทุกคนที่ติดตามเป็นกำลังใจกันด้วยอะไร เทย่าเลยพยายามหาโอกาสทำผลงานทั้งที่เมืองไทยและเมืองนอกให้แฟน ๆ ได้ชมนะคะ หรือติดตามไอจีหรือบล็อกของเทย่าที่เขียนมุมมองบวก ๆ แง่คิดต่าง ๆ ที่มาแชร์ จะพยายามหาอะไรดี ๆ มาฝากทุกคนไม่ว่าเทย่าจะทำงานที่ไหนอยากให้ติดตามให้กำลังใจกันตลอดไปด้วยนะคะ(ยิ้ม)”

บทสัมภาษณ์ของ “เทย่า โรเจอร์” ในวันนี้คงถูกใจแฟน ๆ ของสาวน้อยรอยยิ้มสดใสคนนี้ไม่น้อย ที่เปิดมุมมอง ความคิด อัพเดทเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตที่ทำให้เรารักเธอมากยิ่งขึ้น ยังไงก็ติดตามให้กำลังใจสาวเทย่ากันตลอดไปด้วยนะคะ.