Inside Dara
‘แมวเทา ฟิลิปปินส์’ แคทรีโอนา เกรย์ คว้ามง ‘มิสยูนิเวิร์ส 2018’ สานฝันทำงานเพื่อเด็ก

เป็นหนึ่งในตัวเก็งของผู้เข้าประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2018 ที่ทำผลงานได้ดีมาตั้งแต่ต้นและโดดเด่นมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ สตีฟ ฮาร์วีย์ พิธีกรประกาศชื่อ“มิสฟิลิปปินส์” คือ “มิสยูนิเวิร์ส 2018” จึงทำให้ แคทรีโอนา เกรย์ วัย 24 ปี สาวงามจากประเทศฟิลิปปินส์เป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในจักรวาล ท่ามกลางเสียงร้องแสดงความดีใจและเสียงปรบมือก็สนั่นจากกองเชียร์และผู้เข้าชมการประกวดรอบตัดสิน ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม 2561

หลังเสร็จสิ้นการประกวด แคทรีโอนา เกรย์ มิสยูนิเวิร์ส 2018 ได้เปิดใจต่อสื่อมวลชนจากทั่วโลกที่มารอทำข่าว โดยสิ่งแรกที่เธอทำคือ ขอบคุณสื่อมวลชนและแฟนนางงามทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ทุกคนที่ให้กำลังใจและสนับสนุนเธอมาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครอบครัว ทีมงาน และแฟนนางงามชาวฟิลิปปินส์ และสิ่งที่เธออยากทำมากที่สุดในขณะนี้คือ อยากทานมะม่วงดิบและชาไทย รวมถึงอาหารไทย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของตัวเธอและเพื่อนๆ นางงามที่มาประกวดในปีนี้ด้วย

แคทรีโอนา หรือที่แฟนนางงามชาวไทยให้ฉายาเธอว่า “แมวเทา” ซึ่งมีที่มาจากชื่อพยางค์แรก และเสียงเล็กๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ จบการศึกษาปริญญาโท ด้านทฤษฎีดนตรี และเป็นนักรณรงค์เรื่อง HIV/AIDS ให้กับองค์กร Love Yourself PH อีกทั้ง ยังเป็นอาสาสมัครผู้ช่วยสอนให้กับนักเรียนในโครงการ Yong Focus NGO ในฐานะมิสยูนิเวิร์ส 2018 เธอบอกว่า นี่เป็นโอกาสที่เธอจะเป็นกระบอกเสียงให้ผู้คนตระหนักถึง HIV/AIDS และการมอบการศึกษาให้กับเด็กที่ยากไร้

“ฉันสูญเสียเพื่อนหลายคนจากการติดเชื้อ HIV ฉันอยากให้ผู้คนทั่วโลกสนใจและใส่ใจเรื่องนี้มากขึ้น ส่วนเรื่องโครงการการศึกษาเพื่อเด็กที่ยากไร้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ฉันให้ความสำคัญ เพราะในฟิลิปปินส์ยังมีเด็กยากไร้ เด็กที่อยู่ห่างไกลอีกจำนวนมากที่ไม่ได้รับการศึกษาอย่างที่ควรจะเป็น ฉันเป็นจิตอาสาและนักรณรงค์เรื่องนี้มากว่า 3 ปี วันนี้ฉันได้เป็นมิสยูนิเวิร์ส ฉันหวังว่าเสียงของฉันจะมีพลังมากพอที่ทุกคนจะได้ยิน ฉันจะทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ HIV/AIDS และเด็กไร้การศึกษามีจำนวนลดลง”

ซึ่งในเรื่องนี้ถือว่าเป็นการตอกย้ำและแสดงจุดยืนต่อการทำงานเพื่อสังคมของเธอได้เป็นอย่างดี โดยในรอบ 3 คนสุดท้ายแคทรีโอนา ได้ตอบคำถามของคณะกรรมการ “อะไรคือบทเรียนที่สำคัญที่สุดที่คุณได้เรียนรู้ในชีวิต และจะนำมาใช้ต่อยอดอย่างไร เมื่อคุณได้ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส” โดยเธอตอบว่า “ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ของเธอ เต็มไปด้วยความยากจน ความเศร้า โดยเธอจะสอนตัวเองว่า ให้พยายามมองหาความสวยงามและความงามที่อยู่ในสายตาของเด็กๆ แล้วเธอจะนำมุมมองเหล่านี้ในฐานะมิสยูนิเวิร์ส มองหาสิ่งดีๆ ที่ทำอย่างไรที่จะสามารถช่วย ทำอย่างไรที่จะสามารถให้ในฐานะคนที่พูดออกมาได้ และเธอก็อยากจะสอนให้คนรู้จักความกตัญญู ซึ่งจะทำให้เรามีโลกที่สวยงาม ที่ทัศนคติในแง่ลบจะไม่สามารถมาบั่นทอนความสวยงามนี้ได้ และเด็กทุกคนก็จะได้มีรอยยิ้ม”

“ฉันคิดว่าคณะกรรมการคงเห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจที่ฉันทำในเรื่องดังกล่าว เพราะฉันทำงานด้านนี้มากว่า 3 ปี ตอนนั้นฉันไม่ได้คิดด้วยซ้ำว่าจะมาเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส และนั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ฉันได้ตำแหน่งนี้มา”

การประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Empower Woman ซึ่งได้แสดงทัศนคติต่อเรื่องนี้ว่า “ผู้หญิงทุกคนมีพลังและอำนาจในตัวเอง ซึ่งเวทีมิสยูนิเวิร์สเป็นเวทีที่มีคุณค่าที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้แสดงความสามารถ ให้พลังอำนาจแก่ผู้หญิงในการจะทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น”

อีกหนึ่งคำถามที่ทำให้เธอโดดเด่นและแสดงให้เห็นว่า มิสยูนิเวิร์ส ไม่ได้มีความสวย แต่ยังมี “สมอง” กับคำถามในรอบ 10 สุดท้ายที่ว่า “แคนาดาเพิ่งจะประกาศให้กัญชาถูกกฎหมายตามอุรุกวัยเป็นประเทศที่สอง คุณมีความคิดเห็นอย่างไร ตอบว่า “ฉันคิดว่าทุกอย่างดีทั้งหมด แต่ต้องอยู่ในทางสายกลาง ไม่มากไปไม่น้อยไป ในสายการแพทย์สามารถนำมาใช้และเป็นประโยชน์ได้” และสื่อยังได้ถามเธอในประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่ง แคทรีโอนา ให้ความเห็นว่า “จำเป็นต้องมีการออกกฎหมายที่รัดกุมก่อนจะนำมาใช้”

ในการเดินทางมาประกวดมิสยูนิเวิร์ส ในครั้งนี้ แคทรีโอนา ยอมรับว่า เธอมีความกดดันพอสมควร กับการคาดหวังจากคนทั้งประเทศ แต่สิ่งที่เธอได้เรียนรู้คือ การจัดการกับความกดดันและมีความสุขกับทุกอย่างที่ทำ

“มันเป็นเรื่องยาก มันมีช่วงเวลาที่กดดัน ในฐานะตัวแทนของประเทศที่ต้องแบกรับความคาดหวัง แต่ฉันก็ได้กำลังใจจากครอบครัว จากทีม และแฟนนางงาม ถ้าฉันไม่ได้สิ่งเหล่านี้จากทุกๆ คน ฉันก็คงไม่สามารถมาถึงจุดนี้ได้ ฉันเชื่อเสมอว่า ถ้าเราเตรียมตัวมาพร้อมสำหรับโอกาสที่จะได้รับ ที่เกิดจากความทุ่มเทมุ่งมั่นตั้งใจมันจะพาไปสู่ความสำเร็จ การจัดการความกดดันจึงเป็นสิ่งที่ฉันเรียนรู้ในครั้งนี้ โซเชียลมีเดียที่มาเร็วมีข่าวต่างๆ มากมาย ทั้งดีและไม่ดี ฉันต้องมีสติที่จะรับข่าวสาร ฉันถามตัวเองเสมอว่าฉันมาประกวดเพื่ออะไร คำตอบของคำถามนี้จึงทำให้ฉันรู้ว่าฉันต้องปฏิบัติตัวอย่างไรให้ทุกอย่างออกมาดีที่สุด ในแต่ละวันกิจกรรมมีมากมาย ถ้าฉันจัดการอารมณ์หรือความกดดันของตัวเองไม่ได้มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ดี ดังนั้นฉันจึงเลือกที่จะทำกิจกรรมต่างๆ อย่างมีความสุข เพราะมันคือประสบการณ์ที่น่าจดจำที่ได้มาประกวดที่ประเทศไทย”

ถ้าจะไม่พูดถึงการ Slow Trun และ Full Trun ในรอบ Preliminary Competition เมื่อค่ำคืนวันที่ 13 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็น Talk of the Universe ที่สาวๆ ต่างนำไปฝึกหมุนตัวและโพสแบบมิสฟิลิปปินส์กันทั่วบ้านทั่วเมือง ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงเทคนิคการหมุนตัว ซึ่ง แคทรีโอนา บอกว่า ไม่ได้มีเทคนิคอะไรเป็นพิเศษ

“ฉันก็แค่หมุนช้าๆ เพราะมันเป็นชุดว่ายน้ำฉันจึงสามารถทำได้ แต่พอเป็นชุดราตรีมันยากที่จะหมุนตัวได้ช้า แต่ฉันก็พยายามทำให้ที่ดีที่สุด ฉันขอบคุณที่ทุกคนชอบ”

ที่ผ่านมา มิสฟิลิปปินส์ ที่ได้ดำรงตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์ส ได้แก่ กลอเรีย เดียซ มิสยูนิเวิร์ส 1969 มาการีตา แรน มิสยูนิเวิร์ส 1973 และ เพีย วูร์ทซบาค มิสยูนิเวิร์ส 2015จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมชาวฟิลิปปินส์จึงให้ความสนใจกับการประกวดมิสยูนิเวิร์สเป็นอย่างมาก และประวัติศาสตร์ก็ต้องจารึกชื่อ แคทรีโอนา เกรย์ ในฐานะสาวงามจากประเทศฟิลิปปินส์ คนที่ 4 ที่สามารถคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2018 มาครอง

ขอแสดงความยินดีกับ แคทรีโอนา เกรย์ มิสยูนิเวิร์ส 2018 อีกครั้ง !!!