Inside Dara
ใครว่าเป็นเกษตรกรแสนเชย ตามดูดาราผันตัวเองตามรอยพ่อหลวง

เพราะคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บอกให้ลูกๆ จงใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ไม่โลภมาก อยากมีอยากได้จนเกินความจำเป็น จึงทำให้หลายคนหันกลับไปใช้ชีวิตแบบพออยู่พอกิน ทำไร่ทำนา ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ตามแบบเศรษฐกิจพอเพียงที่พ่อสอนไว้ ซึ่งไม่ใช่แค่ประชาชนธรรมดาทั่วไปที่คิดได้ถึงหลักการใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายเช่นนี้ เพราะเหล่าคนดังก็ในแวดวงบันเทิงก็หันกลับมาใช้ชีวิตแบบพอเพียงและเพียงพอแล้วเช่นกัน ซึ่งจะมีใครกันบ้าง บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปดูกัน

เริ่มกันที่นางเอกสาว แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ เพราะมีโอกาสไปดูงานโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามจังหวัดต่างๆ มากมาย จึงเกิดความรู้สึกอยากใช้ชีวิตอย่างพอเพียง นางเอกสาวจึงมุ่งหน้ากับการทำการเกษตรแบบผสมผสาน โดยซื้อที่นาที่ จ.สุรินทร์ เอาไว้ทำการเกษตรแบบอินทรีย์ตามความตั้งใจ ซึ่งเจ้าตัวทำมาจะ 2 ปีแล้ว และล่าสุด เจ้าตัวได้เดินทางไปดูนาและพืชผักที่ปลูกเอาไว้ ที่เติบโตให้ดอกออกผล ทำเอาเจ้าตัวภูมิใจไม่น้อยกับสิ่งที่ตนเองได้ลงแรงลงมือทำเอาไว้ ไม่เชื่อดูจากรอยยิ้มของสาวแพนดูสิ

แพนเค้กแบกกล้วยที่ปลูกไว้ที่นาของตัวเอง ภาพจาก Pancake Khemanit Official

มาต่อกันที่นักร้องหนุ่มหล่อ บอย พิษณุ นิ่มสกุล ก็เป็นอีกคนที่ผันตัวเองมาเอาดีด้านการเป็นเกษตรกร ซึ่งหนุ่มบอยได้ซื้อที่นาที่ จ.สุรินทร์ ซึ่งมีชื่อโครงการว่า โคกหนองนาดาราโมเดล ซึ่งก่อนหน้านี้พื้นที่ของหนุ่มบอยเป็นเพียงพื้นที่แห้งแล้ง แต่เมื่อได้เข้ามาทำการเกษตรทำไร่ ปลูกผัก พื้นที่ดังกล่าวก็กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ต้นกล้วยที่ปลูกไว้ก็ให้ผล ต้นสักยางนา มะฮอกกานีที่ปลูกไว้ก็เริ่มโต หนองน้ำที่ขุดไว้ตอนนี้ก็มีน้ำเต็มปริ่ม มีปลาเต็มไปหมด ทำเอาหนุ่มบอยภูมิใจกับการทำพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบให้ชาวบ้านได้ดูเป็นตัวอย่าง

ปัญญา นิรันดร์กุล เจ้าพ่อรายการเกมโชว์ของเมืองไทย ก็เป็นอีกคนที่หันมาใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายแต่มีความสุข โดยการใช้พื้นที่หลังบ้านของตัวเอง เนรมิตพื้นที่ที่มีให้เป็นแปลงผักสวนครัวหลากหลายสายพันธุ์ไว้เก็บกิน และเลี้ยงไก่เอาไว้อีกด้วย ซึ่งเป็นการทำการเกษตรแบบผสมผสานตามเศรษฐกิจพอเพียง ดูแล้วเจ้าพ่อเกมโชว์น่าจะมีความสุขกับผลผลิตที่ปลูกไว้ไม่น้อย เพราะดูจากรอยยิ้มเวลาที่เข้าสวนแล้ว เป็นความสุขที่ต่อให้มีเงินทองใช้มากมายแค่ไหนก็ซื้อรอยยิ้มแบบนี้ไม่ได้

พิธีกรสาว ไก่ มีสุข แจ้งมีสุข ก็เป็นอีกคนที่กำลังจะเตรียมตัวไปใช้ชีวิตเป็นเกษตรกรที่ จ.เพชรบูรณ์ ด้วยพื้นฐานของครอบครัว มีพื้นที่ทำการเกษตร ทำไร่มะขาม งานนี้สาวไก่เลยเตรียมสานต่อเจตนารมณ์ของคุณพ่อที่อยากให้กลับไปใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายที่ต่างจังหวัด โดยพิธีกรสาวเดินทางศึกษาดูงาน และเก็บข้อมูลของการเป็นเกษตรกรอย่างจริงจังในช่วงนี้ ซึ่งสาวไก่ได้แพลนว่า จะปลูกผักออร์แกนิกบนพื้นที่ของตัวเองในเร็ววันนี้อีกด้วย

ปิดท้ายที่อดีตมือกลองหนุ่ม เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล หรือ วรเชษฐ์ เอมเปีย ที่หันหลังให้กับวงการบันเทิง ผันตัวเองไปเป็นเกษตรกรแบบเต็มตัวที่ จ.ชลบุรี ด้วยการปลูกข้าว ปลูกข้าวหอมนิล ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ทำสวนมะพร้าว มะกรูด ที่เป็นแบบเกษตรอินทรีย์ อดีตมือกลองคนดังหันกลับมาใช้ชีวิตแบบพอเพียงและเพียงพอมานานเกือบสิบปีแล้ว และนอกจากจะอยู่แบบพอกินพอใช้แล้ว หนุ่มเชษฐ์ยังทำโรงทานเพื่อช่วยคนยากจนอีกด้วย ถือเป็นคนดังที่น่าเอาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตไม่น้อย