Inside Dara
‘อั้ม’ แม่ค้าซุปตาร์ ขายของหมดภายในพริบตา-บอกตรงๆเอาเงินเข้ากระเป๋า

หมอลำดัง บานเย็น รากแก่น เผยเรื่องราวแยกทางสามี หลังมีลูก 3 คน ลูกอยู่กับพ่อ ไม่รู้ว่าแม่เป็นใคร โดย แคนดี้ บอกว่า รู้ว่า แม่ คือ บานเย็น รากแก่น ตอน ม.2 เพราะโรงเรียนเชิญแม่ไปวันแม่ แม่ก็มา ทั้งที่เราไม่ได้เจอแม่นาน ตกใจคนมารุมแม่เต็มไปหมด ทั้งครูทั้งนักเรียน เราไม่รู้ว่าแม่เรา คือ บานเย็น รากแก่น เป็นนักร้องดัง เวลาเจอแม่แต่ละครั้งรู้สึกแต่ว่าแม่เหมือนนางฟ้า ใจดี รู้แต่แม่ชื่อนิตยา อาจเพราะที่บ้านไม่ได้บอกด้วย

มีช่วงที่พ่อพาย้ายไปอยู่เมืองนอก เกิดวิกฤตชีวิตพัง เงินทองไม่มี แคนดี้โทรหาน้า มีแต่เบอร์น้า ทุกวันนี้ยังจำขึ้นใจ น้าบอกแม่อยู่อเมริกา เราก็คิดว่าพังแล้วชีวิตเรา แต่สุดท้ายแม่โทรกลับมาบอกเดี๋ยวโอนเงินให้เลย

บานเย็น บอกว่า จริงๆ อยากอยู่กับลูกตลอด แต่ไม่ได้คุยกับพ่อเค้า คิดว่าพ่อจะพาลูกไปอยู่เมืองนอกน่าจะดี เพราะตอนนั้นก็ดีจริงๆ ลูกจะได้ไปเรียนต่างประเทศด้วย ก็น่าจะดี แต่พอไปแล้ว เราติดต่อไม่ได้เลย ดีใจลูกติดต่อมา

แคนดี้บอกว่า ชีวิตแย่ตอนนั้น จริงๆ ไม่เคยพูดที่ไหน เด็ก 3 คนไม่มีเงินกินข้าว ไม่มีเงินจ่ายค่าบ้าน ไม่มีเงินมาทำอะไรเลย แม่ก็เพิ่งรู้ มีคนมาชวนหาเงินทางที่ผิด ถ้าแม่ไม่ติตต่อมาวันนั้น เราคงต้องทำ เพราะไม่มีเงินจะกินแล้ว

บานเย็น บอกว่า จากนั้นแม่ก็ส่งเงินให้ตลอด เลี้ยงดูตลอด ตอนติดต่อลูกไม่ได้ แม่กินข้าวทั้งน้ำตา นอนก็ร้องไห้ แคนดี้บอกว่า จนวันหนึ่งคุณแม่ส่งเสียไม่ไหว 3 คน ต้องกลับมาคนหนึ่ง แคนดี้ก็กลับมา ตอนนั้นวัยรุ่นเป็นเด็กมีปัญหา เอาแต่ใจ มาเจอแม่สปอยล์ ยิ่งหนักเลย จนวันหนึ่งเข้าวงการมีภาพหลุดเราคิดว่าไม่แรงอะไร แต่เพราะเป็นลูกแม่ ศิลปินแห่งชาติ ดราม่าหนักเลย

แม่บานเย็น บอกว่า ก็เสียใจ เพราะแม่สอนลูกทุกคนเข้าวงการต้องระวัง คิดดีทำดี แคนดี้เค้ามั่นใจตัวเอง เค้าจะเป็นคนแรงๆ แม่ก็เตือนตลอด แล้วก็พลาด ถ่ายเอ็มวีล่าสุด ก็ไม่ให้แม่เห็น แม่บอกแสดงว่ารู้แต่ยังทำเดี๋ยวซัด ยอมรับว่าแม่หัวโบราณ แคนดี้ บอก แม่จะขัดทุกอย่าง

บานเย็น ยอมรับห่วง ลูกถ่ายเซ็กซี่เยอะ แม่ก็รับได้บ้าง แต่แม่มีลูกศิษย์เยอะ แม่สอนหมอลำ ก็จะสอนเรื่องกิริยามารยาทด้วย แต่พอลูกเราทำเสียเอง เราจะไปสอนคนอื่น มันจะสวนทางกัน ใครจะเชื่อถือเรา

แคนดี้ ยังร่ำไห้ เผยปมในใจว่า รู้สึก แม่ชอบจับผิดแต่เรา แอนนี่ กับ โทนี่ ทำอะไรก็ถูก บานเย็นแย้งว่าคำนี้ แม่ฟังแล้วเจ็บ เพราะแคนดี้ไม่ฟังแม่ แอนนี่ โทนี่ ยังฟังแม่ แอนนี่จะขอบคุณที่แม่คอยสอนคอยเตือน โทนี่ แม้เค้าจะอยากไปแล้วไม่อยากฟังแล้ว แต่ก็ยังนั่งฟังแม่พูดแม่สอน

แคนดี้บอกว่า แม่พูด ทำให้เราเริ่มทบทวนตัวเอง เราดื้อทั้งคำพูด การกระทำ ก่อนที่ แคนดี้ จะร้องไห้ออกมาอย่างหนัก พร้อมยกมือไหว้กราบขอโทษแม่ คำนี้คนบอกว่าพูดยาก แต่อยากขอโทษแม่ ขณะที่ หมอลำดัง บานเย็น ก็ถึงกับเสียงเครือ บอกคนเป็นแม่ ยังไงก็ต้องสอนลูกเพราะห่วงลูกไปตลอดชีวิต