Inside Dara
‘น้ำฝน’ งาน ความรัก สุดลงตัว

ถ้าเอ่ยถึงนักแสดงมากฝีมือ “น้ำฝน-กุลณัฐ กุลปรียาวัฒน์” เธอเป็นอีกคนหนึ่งที่อยู่ในวงการบันเทิงมานานปีนี้เป็นปีที่ 19 แล้วในฐานะนักแสดง และล่าสุดกับบทบาทใหม่ที่ท้าทายสำหรับการเป็นผู้จัดละคร “เมียเถื่อน” และ “คุณหญิงนอกทำเนียบ” ทางช่อง 8 วันนี้เลยขอนัดแนะสาวน้ำฝนมาพูดคุยชีวิตในวงการบันเทิงของเธอ เรียนรู้เติบโตเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญความรักที่คนมองว่าสุกงอมกับแฟนฝรั่งนักธุรกิจชาวต่างชาติที่ชื่อ “จอร์แดน” ใกล้จะมีข่าวดีหรือยังติดตามได้เลยค่ะ

จากนักแสดงเจ้าบทบาท ตอนนี้มาเป็นผู้จัดละครแล้วเป็นยังไงบ้าง ?

“เรื่อง “คุณหญิงนอกทำเนียบ” นี้เป็นเรื่องที่ 2 แล้ว เรื่องแรกคือ “เมียเถื่อน” ที่กำลังออกอากาศทางช่อง 8 เอาจริง ๆ นะฝนยังไม่รู้ว่าบทบาทการเป็นผู้จัดละครเราทำดีมั้ย ต้องอยู่ที่ผู้ชม แต่ฝนดีใจที่ผู้ใหญ่ให้โอกาสเรา ซี่งเรื่องคุณหญิงนอกทำเนียบ คุณทมยันตี ผู้ประพันธ์ก็ให้โอกาสเรานำมาทำ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีอีกเรื่องของคุณทมเลย เราก็มาอ่านหนังสือ มาเสนอช่อง จังหวะได้เพราะช่องอยากได้ละครรีเมคเลยพอดี

แต่คนทำละครรีเมคจะกังวลถึงกระแสผู้ชมที่เคยดูเวอร์ชั่นก่อน ๆ ?

“ฝนว่ายังไงก็ต้องมีเนอะ แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องยืนหยัดอยู่ให้ได้ คือเรามองกลุ่มตลาดเรา อย่างเรื่องคุณหญิงนอกทำเนียบจะเหมาะกับช่อง 8 มั้ย แต่ฝนเชื่อว่าแฟนละครหลายคนต้องรู้จักเรื่องนี้ ฝนเชื่อว่าเค้าจะเปิดรับโดยไม่ได้ดูแต่ชื่อ แต่เราต้องปรับให้สนุกและเข้มข้นตามสไตล์ช่อง 8 ซึ่งนักแสดงแต่ละคนทั้งพี่ “นุสบา ปุณณกันต์” เล่นเป็นคุณหญิง น้อง “แตงโม-ภัทรธิดา” เล่นเป็นศจี และพี่ “พีท ทองเจือ” เป็นท่านทูต ส่วนเด็กวัดเป็น “ฟลุ๊ค-จิระ” จะเปิดกล้องเดือน ม.ค. ปีหน้าค่ะ”

การเป็นผู้จัดละครคือสิ่งที่เราอยากทำมาตลอดหรือเปล่า ?

“ฝนคิดไว้นานแล้วตั้งแต่อายุ 25 ปี ถ้าแก่ตัวไป ไม่มีใครให้เราเล่นละครจะทำมาหากินอะไร ยิ่งตอนนี้ฝนอายุ 38 ปี ก็เลยต้องมองอะไรกว้างขึ้น ตอนแรกดูไม่เข้ากับฝนนะการเป็นผู้จัดละคร เพราะเรายังเล่นละครไง แต่เชื่อว่าเราต้องทำออกมาดีได้ เรื่องแรกอาจไม่ดีมาก แต่เรื่องต่อไปต้องดีขึ้น จนเป็นที่มาของ “บริษัท ดีมาก” มีหุ้นส่วนคือฝน คุณจอร์แดนแฟนฝน และเพื่อนอีกคน ทำงานเองทุกขั้นตอน ลุยหมด ทำงานกับลูกน้องในบริษัทแบบแมน ๆ ไม่ใช่มาจ้องจับผิด แต่ถ้าหาคนผิดไม่เจอไม่เป็นไร ฟ้ามีตา แต่ฝนจ่ายค่าเสียหายเองก่อนทุกที (หัวเราะ) เราซื้อใจทุกคนว่าทำงานกับเราต้องโอเค เพราะเราเองก็เคยเป็นคนทำงานในกองถ่ายมาก่อน ไม่ชอบอะไรไม่ทำแบบนั้นทุกวันนี้ถือว่ามีทีมงานที่ดีแฮปปี้ค่ะ”

น้ำฝนอยูในวงการบันเทิงมากี่ปี เรียนรู้อะไรจากตรงนี้บ้าง ?

“รวม ๆ แล้ว19 ปี ได้ค่ะ ฝนได้เรื่องความรับผิดชอบ เป็นคนกล้าคิด กล้าพูด ฉะฉาน คล่อง ระบบระเบียบการจัดการดี ถ้าน้อง ๆ นักแสดงรุ่นใหม่ได้อ่านบทสัมภาษณ์นี้ ฝนอยากบอกว่าเรื่องการแสดงฝนไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาหรอก ตอนฝนเล่นละครเรื่องแรกก็ทำได้ไม่ดีเหมือนกัน มันต้องอาศัยประสบการณ์ที่ทำให้คุณเก่งขึ้นพอเจอเรื่องนี้เล่นได้เท่านี้ มาอีกเรื่องหนึ่งก็จะจำได้แล้วว่าเรื่องที่ผ่านมามีปัญหายังไง จะค่อย ๆ เก่งขึ้น อีกอย่างไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไป ไอทีแค่ไหนก็ตาม แต่ฝนเชื่อเรื่องสัมมาคารวะ ตรงต่อเวลา วินัยในการทำงาน เป็นสิ่งที่ทุกคนยังชอบอยู่ เค้าจะเลือกและมองคุณจากตรงนั้น เป็นคนเฟรนลี่ ไม่ดูถูกคน ทำการบ้านก่อนเข้าฉาก ไม่ใช่มาอ่านบทก่อนเข้าฉากแบบนี้ไม่ไหว อ่านก่อนเถอะทุกวันนี้ฝนไม่ได้เป็นนางเอกแล้ว แต่ฝนก็ยังอ่านบทก่อนเหมือนเดิม ทำให้เราเข้าใจในการแสดง”

วงการเปลี่ยนไปเยอะแค่ไหนในสายตาน้ำฝน ?

“ตอนนี้ลงรูปไอจีนิดหน่อยก็เป็นดารา เป็นข่าวได้แล้ว โลกมันเปลี่ยนต้องยอมรับ แต่ถ้ามีชื่อเสียงต้องรักษาไว้ เพราะสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราอยู่วงการนี้ได้คือคุณภาพ ฝนเริ่มจากเป็นนางเอก แล้วก็เปลี่ยนตามกาลเวลามารับบทอื่น ๆ ไม่ได้รู้สึกหวิวเลยนะ คิดว่าเราโชคดีมากกว่าที่ยังมีงานมาตลอด เพราะจะมากจะน้อยยังไงก็คืองาน” แต่ถ้าเรายอมรับว่าโอเคอายุเยอะแล้วเป็นนางเอกไม่ได้ก็ไม่ฝืน มองการแสดงคือสิ่งที่รัก ไม่ได้มองหาการมีชื่อเสียงค่ะ เลยทำให้อยู่ตรงนี้ได้อย่างสบาย ดูที่บททำให้เราพัฒนาด้านไหน องค์ประกอบในเรื่องคืออะไร”

แต่ผันตัวเป็นผู้จัดละครนี่ไม่ได้คิดค่อย ๆ เฟดตัวจากเบื้องหน้าใช่มั้ย ?

“ยังค่ะ ไม่มีอยู่ในหัวเลย ไม่ได้ ๆ (หัวเราะ) แล้วแต่ผู้ใหญ่เลยจะให้้ทำละครอีกกี่เรื่อง ทุกอย่างคือโอกาส ถ้าวันหนึ่งไม่ได้ทำก็ไม่เป็นไร เรายังรับละคร แล้วไม่ชอบให้ใครมาเรียกผู้จัดด้วย ฝนเขินค่ะ ที่กองฝนให้ทีมงานเรียกว่าโปรดิวเซอร์หรือบอสดีกว่าสบาย ๆ ดีค่ะ” แล้วผลงานละครที่เราจะได้ชมในโอกาสต่อไปมีอะไรบ้าง ?

“ฝนมีละครอีก 4 เรื่อง เยอะมากนะคะ (หัวเราะ) บทดี ๆ ทั้งนั้นด้วย ทั้งของเอ็กแซกท์ มี “บัลลังก์เมฆ” ตอนเค้าติดต่อมาไม่อ่านเรื่องย่อเลยเพราะดูละครเวทีเองประทับใจมาก เรื่องต่อมา “ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด” ทางช่องวัน ได้เล่นเป็นโสเภณีบทดีมาก เราไม่เคยเล่นแบบนี้เลยอีกเรื่องคือ “ตี๋ใหญ่” และ สุดแค้นแสนรัก ทางช่อง 3 จะไม่รับเล่นได้ยังไงคะ แต่ละบทดีมากๆ งานแน่นไม่เบานะ (หัวเราะ) คนจะงงมั้ยฝนแบ่งคิวทำงานยังไง นี่ฝนไม่มีผู้จัดการนะคะ คิวดูแลเอง เราถูกสอนมาจากพี่ “กอบสุข จารุจินดา” ได้เรื่องการจัดการ อยากให้ติดตามกันด้วยเนอะ”

มีท้อเวลาเจอข่าวแรง ๆ จนอยากหยุดพักไปเลยบ้างมั้ย ?

“ฝนเคยเจอข่าวแรงที่สุดในชีวิตมาแล้วคือเรื่องยาเสพติด ฉะนั้นไม่มีอะไรหนักไปกว่าครั้งนั้นแล้ว ตอนโดนจับโดนฟ้องเป็นข่าวดัง แต่เวลาที่ถอนฟ้องสืบสวนแล้วเราไม่ผิดไม่เป็นข่าว นี่คือสัจธรรมชีวิตเลย เราเข้าใจแล้ว ฉะนั้นฝนจะอยู่ในวงการฐานะนักแสดงไม่ใช่เพื่อดังมีชื่อเสียงดัง ๆ หลังจากข่าวใหญ่นั้นก็ไม่เคยมีข่าวเกาเหลา ตบตี แย่งชิง ไม่ดีกับใคร มีแค่รัก ๆ เลิก ๆ กับแฟนบ้าง เพื่อนบางคนบอกฝนเงียบเกินไปโพสต์อะไรให้มีกระแสหน่อยซิ แต่แบบไม่ใช่ฝนอะ ออกอีเวนต์เพราะคนเชิญ ไม่ใช่ขอออกเพื่อเป็นข่าว แต่งหน้า ซื้อเสื้อผ้าใหม่เปลืองเสียเงินนะไม่ทำหรอก ถ้าไม่มีกระแสเค้าไม่สัมภาษณ์เราด้วย เลยเป็นฝนเงียบ ๆ มีงานเรื่อย ๆ แบบนี้ดีกว่า”

เคยหลงไปกับชื่อเสียงที่ได้รับในวงการมั้ย ?

“โชคดีมีเพื่อนดี ไม่มีใครสปอยส์ ฝนสนิท “ธัญญ่า-ธัญญาเรศ” กับ “กีต้าร์-ศิริพิชญ์” มั้งสองคนอยู่วงการมานานมากทุกวันนี้ยังเหมือนเดิม เพื่อนที่ดีจะไม่คอยอวยสิ่งที่เราทำไม่ถูก ทำอะไรไม่ดีต้องบอกกัน เราเลยยังเป็นมนุษย์ไม่ได้หลงระเริง คนรอบข้างฝนดีหมด แต่ตอนนี้เริ่มใจคอไม่ดีเพราะแต่งงานกันไปหมดแล้วเวลาเจอกันก็น้อย ฝนยังคุยกับแฟนอยู่เลยว่าเริ่มเหงาแล้วเพื่อนแต่งงานมีลูกกันหมด (หัวเราะ)”

มีคิด ๆ เรื่องแต่งงานไว้บ้างหรือยัง ?

“มีคุย ๆ บ้าง แต่เรื่องลูกนี่ใจยังไม่อยากมี อนาคตค่อยว่ากัน มีคิดเล่น ๆ ว่าถ้าตัวเองเป็นแม่จะเป็นแม่ยังไง (หัวเราะ) จะเลี้ยงลูกให้อึด เพราะเราเกิดมาจากครอบครัวที่ไม่ได้สบาย ไม่ใช่มีลูกแล้วจะเอามาทดแทนในส่วนที่ขาดตอนเด็ก ๆ เรารู้ค่าของเงิน ไม่กลัวลำบาก ใช้ชีวิตอยู่ตึกแถวตลาดอโศก ตื่นตี 3 ช่วยแม่ตักข้าวใส่ถุงขาย 7-8 โมงไปเรียนหนังสือต่อ ไม่ได้สบายแต่ทำให้เรามีภูมิคุ้มกัน ตอนนี้เลยดูแลพ่อแม่ก่อน แม่ฝนป่วยเส้นเลือดสมองตีบเลยเป็นอัมพฤกษ์เฉียบพลัน อยากให้ท่านแข็งแรงพอที่จะร่วมงานแต่งงานฝนได้ก่อน ซึ่งฝนพยายามดูแล ทำกายภาพบำบัดทุกวิถีทางอย่างเต็มที่ต้องดูแลเค้าให้ได้ค่ะ”

ย้อนไปถามเส้นทางความรักกับ “จอร์แดน” เจอกันได้ยังไง ?

“เค้าเป็นเพื่อนของเพื่อน เราเจอที่ร้านอาหาร ช่วงนั้นอกหักเนอะ โสด ๆ เสียศูนย์เป็นปี เพื่อนก็พามาทานข้าว จอร์แดนนั่งโต๊ะไกล ๆ ที่เราเห็นว่ามีเพื่อนที่รู้จักในโต๊ะด้วย สุดท้ายเพื่อนเราก็เข้ามาคุยว่าจอร์แดนอยากรู้จัก เราก็รู้แหละเค้ามองเรามาสักพัก เลยเปิดใจได้คุยกัน ไม่คิดว่าจะมีแฟนฝรั่งเลย แต่หลังจากเลิกกับสเตฟานก็ตั้งใจจะคบฝรั่ง เพราะฝนอายุเยอะแล้ว ไม่อยากได้แฟนเด็ก ไม่ชอบคนในวงการสังคมมันแคบ ขอต่างชาติที่ไม่ใช่คนไทย สุดท้ายก็มาเจอเค้า เราอายุห่างกันไม่มาก 4 ปี ซึ่งเค้าโอเคมาก แม่ฝนก็รักเค้า เรื่องแต่งงานลุ้นปีหน้า แต่ครอบครัวเราสองคนอยากให้แต่งแล้วล่ะ แม่ฝนก็อยาก เลยเริ่มคิด ๆ แพลน ๆ ไว้”

ประทับใจเค้าตรงไหนหลังจากเรียนรู้กันมาพักใหญ่แล้ว ?

“เค้าเป็นคนมีความรับผิดชอบสูง ใจเย็น อบอุ่น เห็นอกเห็นใจคน อย่างแม่ฝนป่วยเค้าเสนอตัวจะมาเฝ้าที่โรงพยาบาล ปลอบใจไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ไอจะช่วย คอยเคียงข้างตลอด ทั้งที่คุยกับแม่ฝนไม่เข้าใจ การที่เราไม่ต้องต่อสู้อะไรอยู่คนเดียวมันดีจัง อย่างวันแม่ที่ผ่านมาไม่เคยบังคับคนรักต้องคลุกคลี เอาใจครอบครัวเราเลยนะคะ แต่เค้ากลับไปชวนแม่ไปทานข้าว นึกภาพฝรั่งโดนครอบครัวไทยใหญ่ ๆ ล้อมวง แม่ฝนบอกเลยชอบคนนี้ให้แต่งคนนี้ (ยิ้ม) เค้าก็อยากให้เรามีคนดูแลตอนแก่ก็รอดูต่อไปค่ะ”

สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟน ๆ ที่ติดตามเรา ?

“ฝากในฐานะนักแสดงก่อนนะคะว่า ฝากละคร 4 เรื่องของฝนไว้ ด้วย หลายคนถามฝนว่าทำไมไม่เล่นละครจริง ๆ เล่นต่อเนื่องแต่ยังไม่ออนแอร์ ปีหน้าได้ชมแน่ ๆ ส่วนละครที่ตัวเองเป็นผู้จัดทางช่อง 8 ก็ตั้งใจทำแล้ว รู้สึกโชคดีมากเหลือเกินที่ได้ทำละครถึงสองเรื่องขอบคุณทั้งคุณทมยันดี เจ้าของบทประพันธ์ ขอบคุณ “เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” และขอบคุณพี่ “พี่โด่ง-องอาจ สิงห์ลำพอง” ด้วยสำหรับโอกาสดี ๆ ความไว้วางใจ รับรองค่ะว่าฝนจะไม่ทำให้แฟนละครช่อง 8 ผิดหวังแน่นอนขอบคุณมากค่ะ”

จากการพูดคุยกับ “น้ำฝน-กุลณัฐ” เราได้เห็นอีกมุมมองของนักแสดงที่อยู่ในวงการมายาวนานในฐานะนักแสดง ตลอดจนบทบาทของการเป็นลูกที่ดีดูแลครอบครัว ยังไงแฟน ๆ ก็ติดตามให้กำลังใจผู้หญิงเก่งคนนี้ต่อไปด้วยนะคะ