Inside Dara
เพื่อนตลกอยู่ข้าง 'แจ๊ส' รุ่นใหญ่ 'โน้ต เชิญยิ้ม' เปิดที่มา 'หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว'

ยังบานปลายกันไปเรื่อยๆ กับประเด็นข้อพิพาทเพลง หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว ของสองตลกต่างเจนเนอเรชั่น ยาว อยุธยา และ แจ๊ส ชวนชื่น ลามไปถึงดาวตลกหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นดุเดือด ไม่ว่าจะเป็น บอล เชิญยิ้ม หรือ ชูศรี เชิญยิ้ม บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จึงต่อสายถามเรื่องนี้กับ โน้ต เชิญยิ้ม ตลกรุ่นใหญ่ที่ถือว่าอาวุโสคนหนึ่งในวงการตลก กับประเด็นที่หลายคนยังข้องใจกับที่มาของเพลง หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว ว่า ยาว อยุธยา คือเจ้าของเพลงนี้จริงหรือ

หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว กันมั้ยล่ะ

"เอาเท่าที่รู้นะครับ ผมก็ไม่อยากพูดอะไร อยากจะเป็นกลางๆ คือจริงๆ เพลงนี้ถ้าต้นฉบับคนที่ร้องเลย น่าจะเป็น สังข์ทอง สีใส ถ้าจำไม่ผิดน่าจะออกประมาณปี 2525 ซึ่งเพลงนี้ก็ออกมาพร้อมๆ กับเพลง กลับมาทำไม ที่ หม่ำ จ๊กม๊กเอากลับมาทำใหม่

หลังจากนั้นรู้สึกว่าจะมีตลกลิเกเอาเพลงหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวมาเล่นตามตลาด บังเอิญมีตลกอยู่คนชื่อ โอบะ เสียงเหน่อ ไปยืนดูลิเก แล้วบังเอิญตัวโจ๊กลิเกร้องเพลงนี้พอดี ไอ้ท่อน หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวนี่ละ โอบะ ก็ชอบว่าตลกดี จน โอบะ เขาได้มาอยู่กับตลก คณะ ยาว อยุธยา เมื่อปี 2538 เขาก็เอาเพลงนี้มาร้องใน คณะยาว อยุธยา แล้วตอนร้อง ยาว เขาก็ไม่ได้ร้องนะ แต่เป็นลูกน้องในทีมร้อง ง่ายๆ ก็คือ โอบะ เสียงเหน่อ เป็นคนเอามาร้อง อยู่ได้ 6 เดือน โอบะ เขาก็ออกจากคณะ แต่ เพลงหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว ก็กลายเป็นเพลงเปิดของ คณะยาว อยุธยา ต่อให้เขาเล่นที่ไหนเขาก็ร้องเพลงนี้

แต่ว่าถ้าตามลิขสิทธิ์ก็ไม่น่าจะเป็นลิขสิทธิ์ของยาวนะ ถ้างั้นตลกคณะอื่น ก็คงไม่มาเล่น ไวพัดเพชรตะพึด ไวพึดเพชรตะพัด ไอ้คนที่เป็นคนเล่นคนแรกก็ฟ้องตลกทุกคนที่เอามาเล่นหากินสิ หรือใครมาสะดุ้ง จะอึ๋ยๆ ป๋าเทพ โพธิ์งาม แกก็ฟ้องได้หมดสิ เรื่องมุขมันไม่มีลิขสิทธิ์หรอก"

มุขตลกคงไม่ใช่ลิขสิทธิ์ของใคร

ตอนนี้นักแสดงตลกรุ่นใหม่หลายๆ คน เริ่มออกมาแสดงความคิดเห็นค่อนข้างรุนแรง

"ผมว่าเราค่อยๆ คุยกันดีกว่า เราไม่ต้องมาตัดสินกันเอง ว่าใครผิดใครถูก ความจริงก็คือความจริง เดี๋ยวความจริงมันก็ปรากฎเอง คือถ้ามองในมุมผม แจ๊ส มันก็เป็นเด็กดีเป็นคนทำมาหากิน เลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่ แจ๊สเป็นลูกคนเล็กของบรรดาเมียทั้งหลายของ พ่อดม ชวนชื่น แล้วก็ไม่มีใครดูแลพ่อดูแลแม่ได้ดีเท่ากับไอ้แจ๊ส ถ้าเป็นผม ถ้าเด็กมันดังก็ปล่อยให้มันดัง ให้มันทำมาหากินเลี้ยงพ่อแม่ ลูกเมียมันดีกว่ามั้ย วงการตลกใครก็มองว่าตลกรักกัน แต่ครั้งนี้ตลกเริ่มจะมาทำลายกันเอง ผมว่ามันไม่มีประโยชน์

แต่บังเอิญอย่างนี้ครับตลกทั้งประเทศไทยตอนนี้เขาอยู่ข้างแจ๊สครับ ผมไม่ได้บอกนะ ว่าใครนิสัยดี ไม่ดีนะ แต่เพียงแค่ว่าทุกคนอยู่ข้างแจ๊ส ไม่ใช่ว่าใครผิดใครถูก แค่ทุกคนรู้สึกว่าถ้าน้องมันดังก็ให้มันดังไปสิ มันดังเวลาไม่มีตังค์จะได้ไปยืมมันบ้าง (หัวเราะ) คือตลกเขาก็จะพูดเล่นกันอย่างนี้

อยากจะเตือนตลกทุกคนทั้งว่าให้ใช้สติ ใช้สมาธิ เหมือนกับผมที่เคยตอบโต้นักร้องลูกทุ่งไปคน ผมตอบครั้งเดียวแล้วผมเงียบไปเลย เราต้องใช้สติ ใช้คำพูดให้มันดูสุภาพ ครั้งนี้ผมอยากให้เป็นกรณีศึกษา ไม่อยากให้คนดูเขาเห็นว่า เฮ้ย ตลกรักกันแค่เปลือกนี่หว่า ไม่ได้รักกันแก่นแท้

ผมก็ไม่รู้จุดประสงค์ว่าคนที่ออกมาพูดแบบนี้กับแจ๊สเพื่ออะไร แล้วแจ๊สได้มีการไปคุยกับเขามั้ย หรือแจ๊สมันเด็ก มันอาจจะไม่รู้จริงๆ ในเพลงก็มีแค่ท่อนสร้อยนะที่เหมือนกัน นอกนั้นแต่งใหม่หมด แต่งโดยวงสามบาทห้าสิบ"

ได้โทรคุยกับทาง ยาว อยุธยา หรือยัง

"ไม่ได้คุยครับ ถ้าเราคุยกับใครคนใดคนหนึ่ง ผมจะเหมือนไม่เป็นกลาง เข้าข้างคนใดคนหนึ่ง ถามว่ารักมั้ย ผมรักทั้งคู่ ไอ้นี่ก็ลูกหลาน ไอ้นั่นก็เพื่อน พูดยาก แต่สิ่งที่ผมข้องใจคือออกมาพูดทำไมเท่านั้นเอง พูดไปก็ไม่ได้อะไร มีแต่ทำลายตัวเอง กระแสมันแรง ทุกคนก็อยู่ข้างไอ้แจ๊สกันหมด เอาจริงๆ เรื่องนี้ผมว่าน่าจะคุยกันได้นะ ให้เขาคุยกันดีกว่า อย่ามาสาวไส้ให้กากินไม่มีประโยชน์หรอก".