Inside Dara
ตูน บอดี้สแลม ผู้ชายหลากมิติ กับ 12 เรื่องน่ารัก-น่ารู้

ไม่เพียงแต่เป็นร็อคสตาร์เท่านั้น ผู้ชายชื่อ อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม สมัยเรียนยังเป็น บัณฑิตเกียรตินิยม อันดับ 1 จุฬาฯ อดีตสจ๊วตที่ฉีกกรอบตัวเองมาเป็นร็อคเกอร์ แข่งกีฬาแห่งชาติ เป็นฮีโร่นักวิ่ง เป็นนักบุญ เรียกว่าเป็นทุกอย่างจริงๆ สำหรับผู้ชายหลากมิติคนนี้ เรื่องน่ารัก-น่ารู้ของผู้ชายชื่อ ตูน บอดี้สแลม

1. หนุ่มนักดนตรี รักดนตรีตั้งแต่วัยละอ่อน

สมัยเรียนอยู่สวนกุหลาบวิทยาลัย ช่วงมัธยมปลาย พี่ตูนได้รวมตัวกับเพื่อน ตั้งวงดนตรีชื่อ วงละอ่อน เล่นด้วยความรักในดนตรี จนสมาชิกจับมือกันเข้าประกวดเวที HOT WAVE MUSIC AWARD ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นเวทีประกวดวงดนตรีนักเรียนมัธยม ที่โด่งดังมากที่สุดในยุคนั้น ครั้งนั้นวงละอ่อน คว้ารางวัลชนะเลิศ และพวกเขาได้ได้มีโอกาสได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงมิวสิค บั๊กส์ ออกอัลบั้ม 2 ชุด จากนั้นวงก็ยุบ เพราะสมาชิกขอตัวแยกย้ายกันไปเรียน และปฏิบัติภาระหน้าที่ของตัวเอง สมาชิกที่ยังเหนียวแน่น ทั้งตูน ปิ๊ด (ธนดล ช้างเสวก มือเบส) และเภา (รัฐพล พรรณเชษฐ์ มือกีตาร์) ก็รวมตัวกันสร้างวงใหม่ขึ้นมาในชื่อว่า “บอดี้สแลม” มีความหมายว่าการทุ่มเทอย่างสุดตัว

พี่ตูนได้เคยเล่าถึง เส้นทางดนตรีในช่วงแรกๆ ให้สุดฯ ฟังว่า “ช่วงประมาณ ม.4 กำลังเล่นดนตรี เริ่มฟังเพลงร็อค ช่วงนั้นเหมือนกันค้นพบโลกใหม่ เพราะสมัยอยู่สุพรรณฯ โลกดนตรีเรายังไม่กว้าง ฟังแต่เพลงไทยที่ฮิตๆกัน เพลงลูกทุ่งบ้าง พอมาอยู่กรุงเทพฯ ได้เจอเพื่อนที่เล่นดนตรี ก็ให้เราฟังเพลงเฮฟวี่ รู้สึกว่าฟังอะไรเพลงหนักจัง สุดท้ายก็ต้องฟัง เพราะเป็นนักร้องของวง กลายเป็นชอบไม่รู้ตัว ผมเคยโดนเพื่อนในวงครหาว่า “แม่งร้องเพลงภาษาอังกฤษสำเนียงเจ๊ก” ผมไม่โกรธนะ แต่มันเป็นแรงผลักดัน ให้อยากพิสูจน์ตัวเองว่าเราทำได้ ผมเลยต้องฟังเยอะขึ้น ศึกษารายละเอียด ต้องร้องแบบนี้ ออกเสียงแบบนี้ ดีซะอีกที่เพื่อนด่า ถ้าไม่มีคำด่าวันนั้น เราอาจจะร้องเพลงไปโดยที่ไม่ลงรายละเอียดก็ได้” (ตูนให้สัมภาษณ์เมื่อ มีนาคม 2557)

2. บัณฑิตเกียรตินิยม อันดับ 1 คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ใช้คำว่า “เรียนดี กิจกรรมเด่น” กับผู้ชายคนนี้คงไม่ผิด ความที่ตั้งใจกับการเล่นดนตรี มีความฝันที่จะเป็นศิลปิน แต่อีกด้านหนึ่งของการเรียน พี่ตูนเอนทรานซ์ติด คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่เรียนอยู่ ม. 5 เลยนะ และขณะที่ศึกษาในรั้วจามจุรี พี่ตูนก็ไม่บกพร่องกับการเรียน ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า การเรียนด้านนิติศาสตร์ ต้องมีวินัยในการอ่านตำรับตำรากฎหมาย ท่องมาตรากฎหมายอย่างมาก ผลที่ได้รับคือ พี่ตูนสามารถคว้าปริญญาตรี เกียรตินิยม อันดับ 1 มาครอง

“ผมสอบเทียบตอน ม. 4 เลือกสอบพวกมัณฑนศิลป์ ออกแบบ แต่สอบไม่ติด เพราะเราวาดรูปแย่มาก มาสอบเทียบติดอีกทีตอน ม. 5 สมัยเรียนผมเกรดไม่ดี ก็ไปละจ้า… (หัวเราะ) กลัวว่าตอนม. 6 เอ็นท์ไม่ติด แล้วมาคิดเสียดายว่าทำไมไม่ไปตั้งแต่.5 ” (ตูนให้สัมภาษณ์เมื่อ มีนาคม 2557)

3. สจ๊วตก็เป็นมาแล้ว

ระหว่างที่ตั้งก่อตั้ง วงบอดี้สแลมมาพักใหญ่ แต่ยังไม่ได้มีผลงานเพลงออกมา พอเรียนจบปริญญาตรี ตูนก็ได้ลองไปสมัครเป็นสจ๊วต และสามารถผ่านเข้าเป็นสจ๊วต ให้กับสายการบินกัมพูชาแอร์ไลน์ เส้นทางการทำงานที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงนั้น แต่เขายังไม่ละทิ้งความฝันด้านดนตรี การเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ไม่ว่าจะ อินเดีย ซาอุดิอาระเบีย ฯลฯ สร้างความสุข สร้างแรงบันดาลใจในชีวิต และการแต่งเพลง ให้เขาอย่างมากนั้นช่วงนั้น บ่อยครั้งเมื่อถึงคิวต้องไปบิน พี่ตูนก็หอบหิ้วกีตาร์ไปด้วย เพื่อเล่นและแต่งเพลง ขณะที่เข้าพักในโรงแรม พี่ตูนเป็นสจ๊วตอยู่ 2 ปี ก็ลาออกมาทำตามฝันด้านดนตรี จนเกิดเป็นวงบอดี้สแลม วงดนตรีอันดับ 1 ของเมืองไทย

4. ผู้ชายนักกีฬา

ชื่นชอบการเล่นกีฬา ทั้งฟุตบอล ปั่นจักยาน ปิงปอง วิ่ง แข่งไตรกีฬา พี่ตูนยังเคยสัมผัสการเป็นนักกีฬา และได้ลงแข่งจริงจังด้วย นั่นก็ เข้าแข่งขันรายการเทเบิลเทนนิสชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2554 และ 2555 ปี 2557 ได้เข้าร่วมการแข่งขัน กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยเข้าร่วมทีมเทเบิลเทนนิสของจังหวัดเจ้าภาพ และเป็นตัวแทนนักกีฬากล่าวคำปฏิญาณตนในพิธีเปิดด้วย

แข่งขันเทเบิลเทนนิส กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี

เป็นตัวแทนนักกีฬากล่าวคำปฏิญาณตนในพิธีเปิด กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี

5. ผู้ชายสายบุญ

ก่อนออกวิ่งเพื่อระดมทุน ทั้งที่บางสะพาน และครั้งล่าสุดนี้ พี่ตูนทำบุญเสมอ (คงมีหลายสิ่งที่เรายังไม่รู้) เท่าที่รู้คือพี่ตูนชอบ สนับสนุนเรื่องทุนการศึกษา เด็กเรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ ทั้งที่จังหวัดสุพรรณบุรีบ้านเกิด บางสะพานที่เปรียบเหมือน บ้านหลังที่สามของเขา และที่อื่นๆ ด้วย สำหรับ โครงการก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ระหว่างวันยังมีโครงการเล็กๆ “พี่ตูนช่วยน้องก้าว” โดยช่วงพักกลางวัน จะมีการมอบทุนการศึกษา ให้หนึ่งโรงเรียนที่วิ่งผ่าน เป็นเงินจำนวน 50,000 บาทต่อโรง และทุนการศึกษาให้น้องๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อีก 100 ทุนๆละ 10,000 บาท มอบให้น้องๆ ที่เรียนดีแต่ขาดแคลน เป็นการส่งกำลังใจดีให้เยาวชนได้ก้าวต่อไปเพื่ออนาคตที่ดี

6. ลูกกตัญญู

แม้จะคิวงานแน่นมาก แต่ถ้ามีว่างจากงาน ตูนจัดสรรเวลาให้คุณพ่อ คุณแม่ เสมอ มีของขวัญในโอกาสพิเศษให้คุณพ่อ คุณแม่ ได้ชื่นใจ เช่น ปลายปี 2559 ก็ได้ถอยรถป้ายแดงเป็นของขวัญปีใหม่ให้คุณพ่อแม่ ล่าสุดควักกระเป๋ารีโนเวทบ้าน ที่จังหวัดสุพรรณบุรี มอบเป็นของขวัญครบรอบวันแต่งงาน ให้กับคุณพ่อคุณแม่ และถือเป็นของขวัญวันแม่ปี 2560 ด้วย โดยตูนพร้อมเผยภาพบ้านทรงไทยสองชั้น และแคปชั่นซึ้ง ๆ ว่า “11/8/2017…วันนี้วันครบรอบแต่งงาน พรุ่งนี้วันแม่…เด็กน้อยได้กลับมานอน…”บ้าน”…ที่ได้ใช้น้ำพักน้ำแรงชุบชีวิตให้กลับมีชีวา…อีกครั้ง…มีความสุขครับ”

หลายสิบปีก่อน…ปู่กับย่าสร้างบ้านหลังนี้ให้ลูกให้หลานได้อยู่ได้อาศัยอย่างสบาย…วันหนึ่งเมื่อถึงเวลา…วันที่ลูกหลานได้กลับมาชุบชีวิตและชีวาให้บ้านนี้เหมือนใหม่ดังเดิม…รัก (แคปชั่นโดยพี่ตูน)

7. รักสัตว์

ถ้าใครได้ตามไอจีตุน จะรู้ว่าเขารักสุนัขมาก มักโพสต์สุนัขแสนรักอยู่บ่อยๆ อย่าง เจ้าสมคิด และป้าโรนี่

ป้าโรนี่ของพี่ตูน น่ารัก แสนรู้

สมคิดอีกหนึ่งน้องหมาแสนรักของพี่ตูน

น้องหมามารอเชียร์พี่ตูนข้างทาง

พี่ตูน โพสต์ไอจีเคลียร์ดราม่าเรื่องปาก้อนหินใส่หมา

8. รักเด็ก

เช่นกัน ถ้าตามไอจีพี่ตูน ก็จะเห็นพี่ตูนมักโพสต์ภาพเด็กน้อยด้วยความเอ็นดู พร้อมแคปชั่นน่ารักๆ เรื่อยๆ ไม่ว่าจะ ลูกเพื่อน หลานของก้อย-รัชวิน และที่เห็นได้ชัดเจนมากขึ้นไปอีกคือ ระหว่างทางวิ่งใน โครงการก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เราจะเห็นพี่ตูนวิ่งเข้าไปหาเด็กตลอด ด้วยความอ่อนโยน ทั้งๆ ที่ก็ถูกห้ามไม่ให้วิ่งหยุดๆ แต่แหม… คนรักเด็กอะเนอะ อดไม่ไหวก็ต้องแวะตลอดๆ

9. น้อบน้อมกับคนแก่

นอกจากจะเป็นขวัญใจเด็กน้อย วัยรุ่น แล้ว พี่ตูนยังเป็นที่รักของลุงป้าตายาย ตลอดเส้นทางจะมีคนแก่มารอเชียร์ และร่วมบริจาคกับพี่ตูนตลอดเส้นทาง ถามว่าคุณยายเคยฟังเพลงบอดี้สแลมมั้ย ไม่เคยหรอก รู้จักมั้ยว่าพี่ตูนคือใคร ก็ไม่รู้จักหรอก ยายรู้เพียงแต่ว่า ผู้ชายร่างบางคนนี้ เสียสละเพื่อส่วนร่วมด้วยใจจริง ตามกำลังและความสามารถที่เขาทำได้ ผู้เฒ่าผู้แก่จึงรู้สึกเอ็นดูพี่ตูนเหมือนลูกเหมือนหลานคนหนึ่ง ด้านพี่ตูนเองถ้าเห็นตายายมารอข้างทาง จะย่อตัวลงไปกราบ พร้อมกับคำพูดขอบคุณด้วยน้ำเสียงอ่อนนุ่ม “ขอบคุณจ๊ะยาย” “อนุโมทนานบุญจ๊ะ แข็งแรงๆนะ” ขนาดสุดฯ ดูผ่านไลฟ์ ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ยังชื่นใจกับภาพที่เห็นไปด้วยเลย

10. ผู้ชายสายฮา

เห็นเป็นร็อคเกอร์ ดูนิ่งๆ แบบบนี้ ในฐานะที่ได้สัมภาษณ์กันมาก็หลายครั้ง สุดฯ คอนเฟิร์มว่า ผู้ชายคนนี้มีความฮาอยู่ทุกอณู ถ้าได้จังหวะก็เป็นต้องปล่อยมุกบ้างอะไรบ้าง เป็นคนอารมณ์ดี น่ารัก สุภาพ

11. รักมั่นคง

ถ้าว่างจากภารกิจ ทั้งคู่มักจะใช้เวลา กินข้าว ดูหนัง ท่องเที่ยวด้วยกันตลอด แหม… เติมความหวานให้กันตลอด เห็นพี่ตูนนิ่งๆ แบบนี้ มีความตะมุตะมิกับแฟนเหมือนกันนะ ลองอ่านไปตามอ่านในไอจีพี่ตูน ก็จะรู้ เอาเป็นว่า อาถรรพ์เลข 7 ทำอะไรก้อยตูนไม่ได้หรอกจ้า เขารักกันมั่นคง ถึงขั้นจับมือวิ่งจากใต้สุดสู่เหนือสุดขนาดนี้ ไม่ต้องพิสูจน์อะไรกันแล้ว รอแค่ว่า เมื่อไรพี่ตูนจะขอน้องก้อยแต่งานสักที แฟนๆ ลุ้นมาก (กรี๊ดรอด้วยความยินดีเลย)

12. ผู้ชายที่ทำมากว่าพูด

ตลอดเส้นทางของการเป็นคนของประชาชน พี่ตูนถูกค่อนแคะ เจอดราม่ามานักต่อหนัก แต่เขาไม่เคยโต้ตอบ กลับพิสูจน์ความจริง และทำให้เห็นเลย ด้วยหุ่นที่ผอมบาง สักเต็มตัว เลยเจอคำครหาว่า เป็นนักร้องขี้ยา ทั้งทีตัวตนจริงๆ พี่ตูนไม่ดื่มแอลกฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ ด้วยช้ำไป เพราะอาชีพนักร้องต้องรักษาเส้นเสียง แต่ภาพที่ผู้ชายคนนี้ ทำให้เราเห็น นอกจากความเป็นนักร้องบนเวที คือภาพของนักกีฬาในคราบร็อคเกอร์ ไม่ว่าจะในฐานะกีฬาปิงปอง นักวิ่ง ลงแข่งไตรกีฬา ประทานโทษค่ะ ขี้ยาจริง จะมาทำได้ถึงขนาดนี้เหรอ

ยังจำวันที่พี่ตูนพูดติดขำ ในวันที่วิ่งจบที่บางสะพานว่า “ใครว่าผมขี้ยามาวิ่งกับผมไหม” แม้กระทั่งการวิ่งล่าสุด พี่ตูนก็โดนวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่เขารับฟังทุกคำติชม เพราะบังคับให้ใครเห็นด้วยทั้งหมดไม่ได้ ที่ออกมาวิ่ง แค่อยากเป็นส่วนเล็กๆ ที่ได้ช่วยเหลือตามกำลัง อยากใช้โอกาสนี้ในการสื่อสารในสิ่งที่เห็นมา พี่ตูนไม่มีอะไรจะบอกกับคนที่วิจารณ์ กลับตอบแค่คำสั้นว่า “ผมชอบทำมากกว่าพูดครับ…” (หงายเงิบกันมั้ยละ พวกดีแต่พูดน่ะ)


ช่องทางการบริจาค

1. บัญชีรับบริจาค : ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขารัชโยธิน ชื่อบัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในพระราชูปถัมภ์ฯ (โครงการก้าวคนละก้าว) เลขที่บัญชี 111-393- 5263 ประเภทบัญชีกระแสรายวัน

2. SMS : บริจาคครั้งละ 10 บาท* โดยพิมพ์ T แล้วกดส่งมาที่ 4545099(ทุกเครือข่าย ) หมายเหตุ : ทุกยอดเงินบริจาคไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% และไม่สามารถออกใบเสร็จรับเงิน

3. พร้อมเพย์ : โอนเงินผ่านพร้อมเพย์ ไปที่เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 0994000005261

4. SCB EASY APP: สามารถบริจาคผ่านเมนู “บริจาค” ใน SCB EASY APP และเลือก โครงการวิ่งการกุศล “ก้าวคนละก้าว” เพื่อ 11โรงพยาบาลทั่วประเทศ

5. SCB EASY NET: ผู้ที่สมัครใช้บริการ SCB EASY NET สามารถบริจาคด้วยการโอนเงินผ่านเว็บไซต์ WWW.SCBEASY.COM

6. SCB ATM : บริจาคผ่านเครื่อง ATM ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เลือกรายการ แล้วกด ถอนจากบัตร UP2ME / บริจาค แล้วกดบริจาคโครงการวิ่งการกุศล “ก้าวคนละก้าว”

7. เคาน์เตอร์เซอร์วิสของ 7-11 ทุกสาขา

8. WWW.RUCKDEE.COM :สำหรับการบริจาคผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต หมายเหตุ – สามารถบริจาคได้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ขอขอบคุณคนไทยใจดีทุกคนที่เห็นด้วยและมาช่วยกัน “ก้าว” ครั้งนี้ ติดรายละเอียดเพิ่มเติมที่ FACEBOOK “ก้าว”