Inside Dara
มาลัยส่งท้าย สาว "ปูเป้" ปีทองแท้จริง

โด่งดังฮอตเปรี้ยงจากละครพื้นบ้าน "สังข์ทอง" ทางช่อง 7 ครองใจทุกวัย ความดังในครั้งนี้ส่งประกายให้ ปูเป้-เกศรินทร์ น้อยผึ้ง นางเอกผู้รับบท “รจนา” ขึ้นแท่น “นางเอกดัง” แถมได้รับโอกาสขึ้นแท่นนางเอกละครหลังข่าวเรื่องแรกในละครโรแมนติกคอมเมดี้เรื่อง “คุณหนูเรือนเล็ก” โอ้โห! ทำให้รู้ว่า รจนา อย่าง ปูเป้ ไม่ได้มาเล่นๆ ตอนนี้เธอเป็น นางเอกตัวจริง ช่องวิกมากสี ช่อง 7 และมีแนวโน้มว่าจะดังฮอต ดังแรง และดังนานอย่างนางเอกรุ่นพี่แน่นอน ฟันธง!

เพราะคนเราจะดังไม่ได้มาง่ายๆ “ดวง” ต้องดีอันดับแรก หน้าตา หุ่น ต้องได้ ที่สำคัญความสามารถและโอกาสที่เหมาะสม ทุกอย่างลงตัวอยู่ที่ ปูเป้ ณ บัดดล ตอนนี้ ปูเป้ มาแรง นางเอกหน้าใหม่วัย 19 ปี จิ๋วแต่แจ๋ว และอนาคตไกล

“มาลัยไทยรัฐ” มีโอกาสถอดรูปจาก “แม่รจนา” มาเป็นสาวในชุดธรรมดา โอ้ว...ว บอกเลย ตากล้องตาแทบแตก เพราะ ปูเป้ สวยสะกดใจ อ๋อ...อีกอย่างที่ ปูเป้ ดีใจคือ ตอนนี้ไปไหนไม่ได้ใส่ชุดไทยเป็นรจนา แต่คนก็จำได้ นี่แหละสุดยอดแห่งความฟิน เรามาทำความรู้จัก ปูเป้ กันอีกนิด ชิดเข้าไปในหัวใจเธออีกหน่อย

“หนูเริ่มด้วยเรื่องสี่ยอดกุมาร 2 ปีก่อน เป็นละครช่อง 7 เรื่องแรก ก่อนหน้านั้นเคยได้เล่นละครช่องจ๊ะทิงจา เรียนรู้ประสบการณ์มา 3 เรื่อง คุณปู่หรั่ง-ไพรัช สังวริบุตร ก็ให้โอกาสมาเล่นในช่อง 7 พอจบสี่ยอดกุมารก็ไปถ่ายคุณหนูเรือนเล็ก แล้วก็มาถ่ายสังข์ทองค่ะ”

ฟีดแบ็กสังข์ทองดังเปรี้ยง?

“พอเรตติ้งมันออกมาทุกอาทิตย์มันก็มีกำลังใจ คนจำได้มากขึ้นเยอะเลย ดีใจที่คนจำได้ขอถ่ายรูปด้วย ไม่คิดว่าชีวิตตัวเองจะมีคนให้ความสนใจขนาดนี้”

เรียกว่าเป็นจุดเปลี่ยน?

“ใช่ค่ะ หลายอย่างก็เปลี่ยน มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น ต้องเรียบเรียงสติและสมาธิของตัวเอง เพราะเราก็ยังเป็นเด็ก ความเป็นผู้ใหญ่ก็ยังไม่เต็มที่ เพราะได้มาทำงานเยอะมากขึ้นก็ต้องปรับเปลี่ยนมากขึ้น อย่างสังข์ทองถ่ายไปออกอากาศไป เปิดเรื่องมาก็กระแสดี พอเริ่มเปิดตัวเงาะป่าก็กระแสดีขึ้นมากๆ ตอนนี้ก็ยังถ่ายทำอยู่ อย่าเพิ่งเบื่อกันนะคะ ยังมอบความสุขให้คนไทยมีเรื่องราวให้ลุ้นได้ตลอด เวอร์ชันที่แล้วเค้าทำไว้ดีมากเลยกดดันทุกคนว่าต้องทำให้สมกับที่ทุกคนรอคอย ทุกคนก็ตั้งใจกันเต็มที่”

เล่าถึงบทบาท รจนา?

“บทหนักเลย ร้องไห้ทั้งเรื่อง การยืน พูด น้ำเสียง การนั่ง แตกต่างจากชีวิตจริงเพราะหนูเป็นเด็กร่าเริงบ้านๆ เรื่องนี้สอนทุกอย่าง สอนว่ากุลสตรีเป็นยังไง ต้องปรับหมด ครั้งแรกคุณปู่หรั่งและผู้ใหญ่คอยให้คำปรึกษา สวยฉลาดมีเสน่ห์เป็นยังไง และพี่ปอนด์เงาะป่า น่ารักมากคอยแนะนำทุกอย่าง ส่งอารมณ์ดีมาก ถ้าคนดูเชื่อว่ารจนาเรียบร้อยเป็นเจ้าหญิง หนูก็จะดีใจ” ตอนนี้ ปูเป้ดีใจ ไปไหนคนบอก “คุณหนูเรือนเล็กสนุกมาก” สำหรับนางเอกหลังข่าวน้องใหม่ ได้ยินคนดูพูดแบบนี้เธอก็โล่งใจไปเยอะเลย

ก่อนที่ละครจะออนแอร์ ปูเป้ รับแบบไม่อายเลยว่า มีพะวง เครียดบ้าง เป็นละครหลังข่าวเรื่องแรก และเธอต้องรับบทนำ คือ “นางเอก” ความกดดันสูง ตอนนี้โล่งใจ ปูเป้ ก็ต้องไปแก้บนที่บนไว้ให้แฟนละครถูกใจผลงานกันจ้าละหวั่น ของแบบนี้ในเมื่อทำเต็มที่เรื่องการแสดงก็ต้องมีบ้างที่ให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยด้วย! เกิดเป็นดาราไม่ใช่เป็นแล้วดังตลอดกาล “ความดัง” ทุกอย่างต้องสร้างเหมือนการทำความดี

เห็นเธอใส่ชุดไทย เรียบร้อย เล่นละครจักรๆวงศ์ๆมาก่อน ตัวจริงๆ ปูเป้ เป็นคนสนุกสนาน ขี้เล่น อยู่ไม่ค่อยสุข-นี่ไม่ได้เม้าท์นะ! เธอพูดเอง แต่เวลาเข้าฉากมันก็ต้องมีเก็บกิริยากันบ้าง เรียบร้อยบ้างให้ดูดี แต่เอาให้แน่ พอสิ้นเสียงผู้กำกับสั่งคัตนั่นแหละ! ถึงจะเป็น ปูเป้ ตัวจริง ปูเป้ ว่า “ความเรียบร้อยเหมือนพระธิดาในละคร มันก็จะแล้วแต่กาลเทศะค่ะ ต้องดูตามสถานที่ เรียกง่ายๆ ดูเชิงก่อนสถานที่เป็นแบบไหนร่าเริงได้มั้ย เราทำกิริยาแบบไหน เป็นคนขี้เล่น พูดเก่ง ชอบคุย ชวนคนนั้นคนนี้คุย เราทำงานในวงการ เราไม่รู้จักใครเลย ก็อยากละลายพฤติกรรมตัวเองด้วย พอเรารู้จักกับคนอื่นๆ เวลาแสดงละครเราก็จะไม่เกร็ง แสดงออกมาได้เต็มที่”

ฉากเข้าพระนางกับพระเอก ธันวา สุริยจักร เป็นไงบ้าง?

“ต้องเป็นคู่ที่จีบกัน รักกันเหมือนคู่รักจริงๆ เราก็คุยกันก่อนว่าปูเป้เคยมีความรักมั้ย พี่ธันวาก็คอยบอกว่าคนรักกันจริงๆต้องมีโมเมนต์แบบไหน แต่ละฉากเราก็คุยกัน ปรึกษากัน”

ชีวิตจริงมีโมเมนต์คู่รักแบบนั้นมั้ย?

“เป็นมุมแอบชอบมากกว่า แต่ประสบการณ์มีความรักจริงๆยังไม่มีค่ะ”

ธันวาประเดิมเลิฟซีนจูบจริง?

“หนูก็เต็มที่กับงาน ตามผู้กำกับ ก็ต้องรอติดตาม คุณแม่โอเคแยกแยะเรื่องงาน มันคือประสบการณ์ เราถือว่าถ้าเราไม่พัฒนาตัวเอง ปิดกั้นตัวเองให้อยู่แค่ตรงนี้ หรือไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองโชว์ฝีมือมันก็ปิดกั้นเรา หนูก็พร้อมทำให้เต็มที่ที่สุดถ้าเราทำได้ เค้าเป็นคนจริงจังเวลาคุยเรื่องงาน พี่เค้าให้เกียรติ”

เตรียมมีละครเรื่องต่อไป?

“ใช่ค่ะ กำลังจะเปิดกล้องละครเรื่องใหม่กับพี่บิ๊กเอ็ม-กฤตฤทธิ์”

คนมองว่าเป็นนางเอกที่ช่องดันมีละครต่อเนื่อง?

“รู้สึกดีใจและขอบคุณมากๆที่รักและเอ็นดูหนู หนูไม่อยากทำให้โอกาสนี้พลาด สัญญาว่าจะตั้งใจทำงานออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่เด็กคนนึงจะทำสุดความสามารถ”

“ตอนนี้เรียนปี 1 ม.รังสิต คณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์ดิจิตอล ไหนๆชีวิตเลือกมาทางด้านละครแล้ว อยากจะเสริมความรู้ของตัวเองเข้ามาอีก พอเราแสดงละครไม่ได้รู้แค่คาแรกเตอร์ เรายังรู้ว่ามีมุมกล้อง มีเรื่องไฟ เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยทำให้เราแสดงละครได้ดีขึ้น เป็นความรู้ไว้หนุนตัวเองมากขึ้น เป็นความรู้ทางอาชีพมากขึ้น เสริมให้ทำออกมาดีขึ้น”

มีเวลาเรียนเหรอเพราะละครแน่น?

“มีบ้าง วันไหนเลิกดึก กองนัดเที่ยงก็จะไปเรียนช่วงเช้าก่อน เพื่อนๆน่ารัก ทุกคนคอยช่วยเหลือ ตามงานจากเพื่อนๆได้ อายุรุ่นเรา สิ่งที่แค่เรียนรู้สึกเหนื่อยแล้ว เค้ารู้เราเหนื่อยกว่าเพื่อนๆเค้าก็ดีจะคอยบอก”

ความรักมีหนุ่มๆเข้ามาจีบบ้างหรือยัง?

ปูเป้คนซื่อบอกเลย...“มีบ้าง ตามปกติของวัยรุ่น ส่วนใหญ่ตอบแล้วก็ลืมไปเลย ยังไม่ได้สนใจเรื่องนี้เท่าไหร่ ยังไม่มีเวลาด้วยค่ะ หนูสงสารผู้ชายที่เข้ามาจีบ ถ้าเค้ามาคบกับหนูแล้วถ้าเกิดหนูไม่มีเวลาให้เค้า คู่รักคู่อื่นๆที่เค้าทำกัน เดี๋ยวเค้าคงเหนื่อยแล้วไปเองหรือเปล่า อย่าไปให้ความหวังกับเค้าเลยดีกว่า คือทุ่มเททางงานและเรียนดีกว่า ปูเป้มีจุดประสงค์หลายอย่างในชีวิต ทั้งการดูแลครอบครัว การแสดง ความรักเลยละไว้ก่อน มีเข้ามาคุยก็ไม่ได้หยิ่งนะคะ ก็ตอบปกติ เป็นพี่น้องเป็นเพื่อนจะคุยสะดวกใจมากกว่า”

ด้วยวัยขนาดนี้ถ้าจะมีแฟนจริงๆ แม่ห้ามมั้ย?

“ถ้าเกิดมีแฟนจริงๆ คุณแม่ก็ไม่ห้ามหรอกค่ะ มีการเตือนรอให้ชีวิตถึงจุดพอดี พร้อมทุ่มเทให้กับความรักดีกว่า ถ้าเกิดเหมือนเรามีแบตเท่านี้ ถ้าเราแจกๆไปเยอะ งานแต่ละอันจะอ่อนจะไม่เต็มที่เราพุ่งตรงอย่างเดียวดีกว่า จะทำให้งานออกมาเต็มที่มากขึ้น ตอนนี้งาน เรียน และรักเป็นรอง มีคุยเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้องได้เป็นสีสัน ยังไม่ได้จริงจัง ยังไม่มีใครที่เรารู้สึกคุยแล้วพัฒนาเป็นแฟนได้ เป็นคนเรื่องมาก”

สเปกสูงหรือเปล่า?

“ส่วนใหญ่ไม่เคยมีประสบการณ์ตรง ถ้ายังไม่ลงคุยกับใครเต็มที่ก็เลยยังไม่เจอเพราะว่าคิดจริงจังการงาน การเรียนมากกว่า”.