Inside Dara
“ชูษี เชิญยิ้ม” ตลก.. ขำไม่ออก!! ชีวิตขึ้นๆลงๆ

นาทีนี้เอ่ยชื่อ “ชูษี เชิญยิ้ม” หรือ “ชิติสรรค์ พงศ์สุภาชาคริต” หลายคนรู้จักเป็นอย่างดี เขาเป็นนักแสดง-ตลกชื่อดัง ที่มีผลงานละครทางจอทีวีมาแล้วหลายเรื่อง ล่าสุดที่ออนแอร์ทางช่อง 5 เรื่อง “ศีล 5 คนกล้าท้าอธรรม” ของค่ายโพลีพลัส และละครที่กำลังถ่ายทำอีก 3-4 เรื่อง แต่ก่อนที่เขาจะก้าวมาเป็นนักแสดงตลก เคยเป็นนักร้องลูกทุ่งมานานกว่า 30 ปี (ตอนนั้นชื่อ “ศักดิ์ศรี ศรีเมืองลพ”) โดยวงดนตรีลูกทุ่งวงสุดท้ายที่เขาได้ร่วมงานคือวงดนตรีสายัณห์ สัญญา จัดว่าเป็นดาวตลกเสียงดีอีกคนหนึ่งของวงการฯ แต่เหตุไฉน “ชูษี” จึงกลายมาเป็นนักแสดงตลก แทนที่จะเป็นนักร้องลูกทุ่งอย่างที่เขาใฝ่ฝัน มันเป็นเพราะโชคชะตาหรือพรหมลิขิตกันแน่

วันนี้เราแวะไปคุยกับเขา ที่ตลาดนัด แถวสวนหลวง ร.9 เพราะได้ยินมาว่า หลังเสร็จจากงานละครเขาจะไปขายไก่ทอด รสเด็ดที่นั่น เจอ “ชูษี” ยืนอยู่หน้าร้านชื่อ “ไก่ทอดสมุนไพร นายชูษี” พร้อมส่งเสียงเรียกลูกค้า ไก่ทอด...ชูษีมาแล้วคร้าบ...บท่าน เล่นเอาผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมา หยุดชะงักไปตาม ๆกัน เพราะเสียงคุ้น ๆ หู

ทักทายกันเสร็จปุ๊บ “ชูษี” หนุ่มอารมณ์ขัน ก็เปิดฉากคุย ตั้งใจอยากเป็นนักร้องลูกทุ่ง แล้วไหง...มาเป็นตลก (เราเริ่มถาม) “ตอบตรง ๆ เลยนะพี่ ผมไม่มีมดลูก 5555...(โอะโอ๋...เข้าใจแหละ) แต่ผมว่าพรหมลิขิตเค้าขีดมาให้ผมเป็นตลกมากกว่า แล้วถ้าผมได้เป็นนักร้องลูกทุ่งจริง ๆ ผมว่าป่านนี้ผมคงจะแก่ตายแล้วหละ คงกินเหล้าเมายาทุกวัน เพราะเริงร่ากับการร้องเพลง จนลืมดูแลตัวเอง ยิ่งผมเป็นคนตลกโปกฮาด้วย ไปกันใหญ่เลยพี่” เสียดายมั้ย เพราะเสียงเราดี “มันเลยขีดความเสียดายไปแล้วครับ ทุกวันนี้คิดแค่ว่า ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด”

หลังเปลี่ยนชื่อจากเดิม “ชูศรี” มาเป็น “ชูษี” ชีวิตดีขึ้นมั้ย “ดีขึ้นครับ คือตอนนั้นมีผู้ใหญ่ทักว่า ชื่อชูศรี เป็นชื่อของผู้หญิง เราไม่สมควรใช้ ก็ให้เปลี่ยนมาเป็น ชูษี แปลว่าพวกศิลปิน คำว่าชูศรี พี่โน้ต เชิญยิ้ม เป็นคนตั้งให้ พอมาเป็นชูษี มีงานแสดงเข้ามาแบบต่อเนื่อง อย่างละครก็มีตลอดไม่ขาดเลย” ถ้าพูดถึงชีวิตตลกที่ชื่อ “ชูษี” อยู่ในระดับไหน “ผมว่าอยู่กลาง ๆ นะ อย่าไปสูงมากเลย ถ้ามันสูงเวลาหล่นแล้วมันเจ็บ อย่างที่รักคือผมเรียกภรรยาจนติดปากว่า ที่รัก เค้าเป็นแม่บ้านไม่ได้ทำอะไร ผมรู้สึกว่าไม่ได้แล้ว ต้องหางานให้ทำดีกว่า ไม่อยากให้ใช้เงินเก่า ลูกก็ต้องเรียน บ้านก็ต้องส่งรถก็ต้องส่ง อะไร ๆ ก็ยังผ่อนอยู่ ลูกสาวเราอีกล่ะ แล้วก็ลูกของ นก-วนิดา อีกคน ที่ผมต้องดูแล ผมคิดว่าจะหางานอะไรให้ที่รัก (น้องปอ-ปณิตา) ทำดี พอดีที่รักเค้ามีพี่น้องขายขนมหวานที่ตลาดนัด แถวสวนหลวง ร.9 ก็เลยชวนกันมาขายไก่ทอดที่นี่ จะขายแถวบ้านผมก็ไม่ใช่ ย่านนั้นคนทานอาหารเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ติดจะไฮโซหน่อย ๆ ขายยาก”

ทำไมถึงเลือกขายไก่ทอดสมุนไพร “รู้สึกว่าเป็นอาหารที่ทานง่าย คนส่วนใหญ่ชอบกิน และเป็นสมุนไพรเพื่อสุขภาพ คนแถวนี้ส่วนใหญ่เป็นอิสลาม คือก่อนที่จะตัดสินใจขายไก่ทอด ผมก็แสวงหาไก่ทอดกินตามที่ต่าง ๆ จะได้รู้ว่าที่ไหนอร่อย อยากรู้ก็แอบถามสูตรเจ้านู้นบ้างเจ้านี้บ้าง บางเจ้าก็ดีมาก ไม่หวงวิชาแถมยังบอกว่าถ้าจะขายไก่ทอดจริง ๆ เค้าจะบอกเคล็ดลับความอร่อยให้ว่าอยู่ตรงไหน ผมเนี่ยรีบเลย...ไม่คิดว่าจะเจอคนใจดีแบบนี้ อย่างหนึ่งที่เค้าเน้นมาก ๆ บอกว่า ไม่ว่าจะค้าขายอะไรก็ตาม ต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า ต้องให้ลูกค้าทานของอร่อย ใหม่สดและสะอาด ให้ลองสมมุติว่าเราทานเอง ทุกอย่างก็จะออกมาดี”

“พอเสร็จจากถ่ายละคร ผมจะรีบบึ่งรถมาเลย แต่ที่รัก (ภรรยา) มาตั้งแต่บ่าย ต้องมาตั้งร้าน เตรียมของต่าง ๆ ส่วนไก่เราก็หมักเครื่องปรุงต่าง ๆ ตอนเช้า ขายมาได้ 1-2 เดือนแล้ว เราขายไก่วันละ 35 กิโล ขายดีมากครับ ขนาดเพิ่มไก่แล้วยังไม่พอเลย” กะว่าจะทำเป็นอาชีพหลักเลยหรือเปล่า (หากอนาคต...งานแสดงลดลง) “คงไม่รอให้ถึงวันนั้นหรอกครับ อย่างที่บอกอยากให้ที่รักมีงานทำ ส่วนเรื่องงานแสดง อนาคตมันก็ต้องลดลงเป็นธรรมดา รุ่นใหม่มารุ่นเก่าไป พูดตรง ๆ ผมเองก็ไม่ได้ยึดติดอยู่กับงานแสดง ถ้าตราบใดที่ยังมีคนจ้างผมก็เล่น แต่ถ้าไม่มีก็คงทำตาปริบ ๆ ประสาคนรักงานแสดง แต่ผมมั่นใจว่าถ้าเราขยันทำงาน แล้วไม่เลือกงาน ยังไงก็ไม่อดตาย”

“บางช่วงผมไม่มีงานแสดง คิดมากเหมือนกัน ชีวิตมันดูห่อเหี่ยว ไม่พูดไม่จา เวลาคนอื่นเค้ามีเรื่องขำ ๆ ก็หัวเราะไม่ออก ชีวิตมันขึ้น ๆ ลง ๆ ยอมรับว่าเครียด คิดสารพัดว่า เราจะอยู่ยังไง คนรอบข้างที่เราดูแลเค้าจะอยู่ยังไง

จนมาดีขึ้นตอนเปลี่ยนชื่อเป็นชูษี งานละครเริ่มเข้ามาทีละเรื่องสองเรื่อง จนมีมาเรื่อย ๆ ทำให้ผมรู้จักใช้เงินเท่าที่จำเป็นจริง ๆ บอกตัวเองว่าเราต้องเข้มแข็ง เหนื่อยตอนนี้จะได้สบายตอนแก่”

“ที่ผมกลัวมากคือ ลำบากตอนแก่ เพราะเห็นตัวอย่างจากนักแสดงรุ่นก่อน ๆ ที่บั้นปลายชีวิต ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ วันแรกที่เล่นตลก ผมไม่มีเงินเก็บเลย มันได้มาใช้ไป ตอนช่วงเป็นโสดมันลืมตัว ผมยอมรับ...เพราะเล่นตลกมันได้เงินง่าย หลงระเริงนักร้องตามคาเฟ่ นั่งดื่มมีนักร้องประคองข้างโต๊ะ บางทีก็มีทิปบ้างอะไรบ้าง ผ่านไปหนึ่งวัน รุ่งขึ้นก็หาเงินใหม่ เป็นอยู่อย่างเนี่ยหลายปีกว่าจะมีครอบครัว” อะไรที่ทำให้เราหยุด และเปลี่ยนเป็นคนใหม่ได้” คือเห็นอะไรหลาย ๆ อย่างรอบด้าน แล้วเราอายุมากแล้ว จะไปรักเด็กอายุ 20 คงเป็นไปไม่ได้แล้ว ถ้าเราไม่มีเงินให้เค้า ใครจะมารักเราล่ะ อีกอย่างเรามีภรรยาดีด้วย เหมือนคอยดึงเราไว้ไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง”

วางแผนจะทำอะไรอีกมั้ย “ตอนนี้ยังไม่มีครับ แต่จะทำทุกอย่างในวันนี้ด้วยความตั้งใจและรอบคอบ เพราะผมไม่อยากกลับไปเจอชีวิตแบบเก่า พูดแล้วมันเศร้า ก็รู้ ๆ กันอยู่การเป็นนักแสดง ไม่ว่าจะแขนงไหน ถ้าไม่มีอาชีพรองรับ ผมว่าลำบากนะ ถ้าถามว่าวันนี้ผมสบายหรือยัง ยังไม่สบาย แต่พอใจในหน้าที่การงาน เพราะได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่ที่ป้อนงานให้ ได้เงินมาก็เอามาเลี้ยงครอบครัว แล้วก็ให้แม่ ผมรักแม่มากท่านเหนื่อยเพราะเรามามากแล้ว ต้องดูแลท่านให้ดีที่สุด”

เป็นตลกยอดกตัญญูอีกคนหนึ่งของวงการฯ อยากเป็นกำลังใจให้ “ชูษี เชิญยิ้ม” แวะเวียนไปอุดหนุน ไก่...ชูษี ขวัญใจคนจน กำไรน้อย ๆ แต่ขอให้อยู่ (ขายได้) นาน ๆ