Inside Dara
"จูน นาตาชา" ดีกรีสุดหรู เข้า ป.โทการทูตฯ มหาวิทยาลัยดัง

ขึ้นทะเบียนเป็นนิสิตปริญญาโท ด้านการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หลักสูตรรัฐศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สดๆ ร้อนๆ อย่างเป็นทางการ สำหรับสาวหน้าหวานตาคม มากความสามารถอย่าง จูน- นาตาชา มณีสุวรรณ์ นางเอกภาพยนตร์จากเรื่อง “ปิดป่าหลอน” และเจ้าของซิงเกิ้ลเพลง Boys Don't Cry กับความมุ่งมั่นและเป้าหมายในชีวิตที่อยากสร้างประโยชน์ให้กับเมืองไทยหลังเรียนจบ ทั้งสวย ทั้งฉลาด มีเสน่ห์ ดีกรีเลิศแบบนี้ เส้นทางวงการทูตฯ ในอนาคตสดใสแน่นอน

จูน-นาตาชา เผยสาเหตุที่อยากเรียนต่อ ป.โท สาขานี้ว่า “ จูนชอบด้านการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่แล้วค่ะ สำหรับจูนมองว่าเป็นสาขาที่ทรงเกียรติและมีประโยชน์กับบ้านเมืองมากๆ และเนื่องด้วยตอนนี้จูนมีเป้าหมายใหม่ในชีวิตเพิ่มขึ้นมาอีก ซึ่งเป็นเป้าหมายในยุคโลกาภิวัตน์ ที่นำไปใช้ได้ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม ใช้ได้ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งสาขานี้ตอบโจทย์โครงสร้างเป้าหมายใหม่ของจูนมากค่ะ จากที่จูนเรียนจบ ป.ตรี คณะเศรษฐศาสตร์การค้าระหว่างประเทศมา เลยอยากได้ความรู้ด้านการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นมา เพื่อนำมาต่อยอดเป้าหมายใหม่ของจูนในการสร้างประโยชน์ให้หลายด้านที่สุดค่ะ

จูนมองว่าเนื้อหาของสาขานี้เป็นเรื่องใกล้ตัวมากในห้วงปัจจุบัน ทั้งในด้านการเมืองการปกครอง ความมั่นคงของชาติ หรือด้านธุรกิจการนำเข้า-ส่งออกที่ต้องเกี่ยวกับคู่ค้าต่างประเทศทุกภาคส่วน รวมถึงด้านการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ หรือในเรื่องความสัมพันธ์ของไทยกับประเทศอื่นๆทั่วโลกด้วย จูนเลยมีธงของตัวเองไว้ว่า จูนอยากได้ความรู้ที่เข้มข้นเกี่ยวกับการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในห้วงเวลานี้มากๆค่ะ”

เป้าหมายสูงสุดหลังจากเรียนจบสาขานี้คืออะไร?“ธงเป้าหมายของจูนหลังจากเรียนจบการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว มีหลายด้านมากค่ะ ทั้งด้านการทูต การระหว่างประเทศ ด้านบ้านเมือง และด้านเศรษฐกิจ แต่ในอนาคต เป้าหมายของจูนที่ตั้งไว้ตอนนี้อาจถูกปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์บ้านเมืองและโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วก็ได้ แต่ ณ ปัจจุบันจูนมีเป้าหมายและคำมั่นที่ชัดเจนค่ะ สำหรับธงหลักของจูน “จูนไม่กำหนดเพดานความสำเร็จของตัวเองค่ะ เพราะจูนต้องการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ พัฒนาความสำเร็จและ ตั้งเป้าหมายใหม่ๆของตัวเองอยู่เสมอ ต่อไปอีกในอนาคต“ ฉะนั้นสำหรับจูนจะไม่มีการหยุดตั้งเป้าหมายหรือหยุดความสำเร็จของตัวเอง ว่าต้องทำแค่นี้ หรือทำตามเป้าหมายเสร็จแล้วก็จะหยุด จูนไม่คิดแบบนั้นค่ะ แต่จูนจะสร้างเป้าหมายดีๆเพิ่มให้ตัวเราเองและสร้างความสำเร็จดีๆของตัวเองต่อไปตราบที่เรายังมีความสามารถทำได้ค่ะ ในความเป็นจูน คิดเสมอว่า เกิดมาชาตินึงต้องทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ และจูนก็ทำมาตลอด 8 ปีแล้ว”

เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง? “ป.โทการทูตฯที่นี่คือต้องมีการพูดอภิปรายโต้ตอบหัวข้อหรือบทความต่างๆเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดเลยค่ะ และรายวิชาหลักๆที่ต้องเรียนอย่างเป็นทางการก็จะมีวิชาการทูตไทยและนโยบายต่างประเทศของไทย ภูมิรัฐศาสตร์การเมืองโลก ความมั่นคงระหว่างประเทศ กฎหมายและองค์กรระหว่างประเทศ และอีกหลายวิชาเกี่ยวกับการทูตที่เข็มข้นมากเลยค่ะ

นอกจากนี้ก็มีไปดูงานการทูตที่ต่างประเทศด้วย ซึ่งอีก 6 เดือนมหาวิทยาลัยจะพาไปดูงานการทูตที่รัฐโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นค่ะ พร้อมพบบุคคลสำคัญด้านการทูตของต่างประเทศและงานสมนาการทูตในประเทศไทยด้วย พร้อมทำวิทยานิพนธ์ที่เข้มข้นมากค่ะ นี่แค่คร่าวๆเองค่ะ (หัวเราะ)”

จะพักเบรกวงการบันเทิงแล้วหันมาเรียน การทูตฯ จริงๆจังเลยไหม? “ตอนนี้จูนได้เข้ามาเรียน ป.โทการทูตฯ ก็ไม่ได้พักเบรกจากวงการบันเทิงเลยค่ะ จูนก็เรียนควบคู่ไปพร้อมกับทำงานในวงการบันเทิงเลย เพราะตอนนี้จูนก็มีเตรียมตัวให้กับผลงานชิ้นใหม่ในวงการบันเทิงอยู่ค่ะ

คงไม่ได้พักจากวงการบันเทิงตอนนี้ เพราะเป็นวงการที่เรารักด้วย ซึ่งจูนเองก็เข้าวงการบันเทิงมาจากการเป็นนางเอกภาพยนต์เรื่องแรกที่เล่นคู่กับ แน็กชาลี ถ้าใครจำได้ และต่อด้วยการเป็นศิลปินนักร้อง รู้สึกว่าเรายิ่งชอบความเป็นนักแสดงและศิลปินมากขึ้น เรารู้สึกว่ายังไม่อิ่มตัวกับวงการบันเทิงตอนนี้เลยค่ะ แต่จูนก็มีกำหนดเวลาไว้คร่าวๆนะคะ ว่าเราจะอยู่ในวงการบันเทิงอีกสักเท่าไหร่หรืออาจจะปล่อยฟรีก็ได้ แล้วแต่อนาคตตอนนั้นค่ะ จริงๆจูนเข้าวงการบันเทิงมา 3 ปีกว่าๆแล้ว ที่ผ่านมาจูนก็ทำธุรกิจและเรียนควบคู่มาด้วยตลอด จูนเลยไม่ได้มองว่าเมื่อเราต้องทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกัน แล้วต้องพักอย่างใดอย่างหนึ่งเอาไว้ เราก็ทำไปพร้อมกันได้เลยค่ะ จูนมองว่าเราสามารถแบ่งเวลา บริหารเวลา และจัดสรรเวลาให้แต่ละงานของเราได้ค่ะ เพราะทุกอย่างที่จูนทำอยู่ตอนนี้มันเป็นสิ่งที่จูนรักและชอบหมดเลยค่ะ ก็เลยไม่ได้เลือกที่จะพักหรือตัดอะไรออกไปค่ะ”

ฝากติดตามผลงาน? “ตอนนี้จูนมีเตรียมตัวกับผลงานชิ้นใหม่อยู่ค่ะ ซึ่งจะเป็นซิงเกิ้ลเพลงที่ 2 ของจูนเอง แต่รอบนี้จะพิเศษหนักขึ้นว่าเดิมไม่แพ้เพลงแรกที่ แน็ก ชาลี ได้ทิ้งลวดลายเอาไว้ในเพลงแรกของจูนแน่นอนค่ะ เพราะคาแรคเตอร์และแนวเพลงที่ 2 จะต่างจากเพลงแรกโดยสิ้นเชิงเลยแถมศิลปินรับเชิญที่อยู่ในลิสคือปังไม่ไหว และมีการเปลี่ยนลุคทั้งจูนและศิลปินรับเชิญหนักมาก ตื่นเต้นสุดๆค่ะ ตามฤกษ์ปล่อยเพลงที่ 2 ของจูนที่เลือกกันไว้คือต้นปีหน้าค่ะ ตอนนี้ก็อยู่ในกระบวนการเตรียมตัวและเตรียมงานด้านต่างๆค่ะ ขอบคุณทุกคนสำหรับการตอบรับในซิงเกิ้ลแรกของจูนนะคะ และรอชมซิงเกิ้ลที่ 2 ของจูนต่อด้วยนะคะ”