Inside Dara
"พรีม" เปิดโรงทาน ปลื้มใจเพียงแค่ได้เห็นรอยยิ้ม

ช่วงดาราสาวๆเก็บตัวอยู่บ้าน แฟนๆเลยได้เห็นกิจกรรมหลากหลาย อย่างนางเอกหน้าหวาน พรีม-รณิดา เตชสิทธิ์ ก็ลุกขึ้นมาออกกำลังกายแข็งขัน โพสท่าเก๋ไก๋ แดนซ์สะบัดแบบที่ไม่ค่อยเห็น รวมทั้งชวนแก๊งเพื่อนสาว โม-มนชนก, บัว-นลินทิพย์ ออกไปเป็นผู้ให้ในช่วงโควิด-19

เลยต้องถาม พรีม ว่า ช่วงนี้อยู่บ้านเห็นลุกขึ้นมาแดนซ์บ่อย ฟีดแบ็กฮือฮา ปกติจะไม่ค่อยเห็นพรีมเต้นขนาดนี้?

“ก็มีคนเข้ามาแซวค่ะ เขินเหมือนกันนะ ขอบคุณทุกคนมาก ดีใจที่ทุกคนชอบ และดีใจที่ได้เอนเตอร์เทนคนอื่นในช่วงนี้ หวังว่าจะทำให้ทุกคนยิ้มได้ ช่วงนี้หยุดอยู่บ้าน พรีมก็จะให้เวลากับตัวเองและครอบครัวเต็มที่ หากิจกรรมทำร่วมกัน ชวนคุณแม่กับพี่ชายเข้าครัวทำอาหาร ทำความสะอาดบ้าน รดน้ำ ต้นไม้ ดูหนัง หรือไม่ก็อ่านหนังสือหรือออกกำลังกาย หลังๆว่างก็มีเต้นบ้างสนุกๆ เอาจริงพรีมเป็นคนที่ชอบเต้นอยู่แล้ว พรีมเรียนบัลเล่ต์มาตั้งแต่เด็กๆ โตมาก็มีเรียนเพิ่มด้วย ก็เลยเต้นได้หลายสไตล์ แจ๊สแดนซ์ ฮิปฮอปก็พอได้ ชอบเต้น เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วยค่ะ”

อย่างที่เห็นสาวๆเพื่อนซี้พรีม โม บัว และเพื่อนๆไปทำบุญทั้งโรงทาน และบริจาคของที่สมาคมคนตาบอดมา ใครเริ่มชวนกันยังไง?

“จริงๆเริ่มมาจากการที่ทุกคนได้ติดตามข่าวสาร และทราบว่ามีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตินี้เยอะมาก ต่างคนก็ต่างไปเปรยๆกับพี่แพรผู้จัดการว่า อยากจะช่วยเหลือคนที่ลำบาก มีช่องทางไหนที่จะพอช่วยได้บ้างตามกำลังของเรา พี่แพรเห็นว่าหลายๆคนคิดเหมือนๆกันก็เลยช่วยหาข้อมูล วัดพระยาสุเรนทร์เป็นวัดใกล้บ้านของพวกเรา ชาวบ้านแถวนั้นได้รับผลกระทบมากพอสมควร บางคนตกงาน บางคนรายได้ลดลง อีกทั้งยังมีคนแก่และเด็กอีกจำนวนมาก พี่แพรเลยช่วย ติดต่อประสานงานกับทางวัด ขออนุญาตทำบุญเปิดโรงทาน ก็ชวนๆกันไปค่ะ เป็นสิ่งเล็กๆ ที่พวกเราพอจะทำได้ ถือเป็นการแบ่งปันรอยยิ้มให้แก่กันในภาวะวิกฤติแบบนี้มากกว่า ช่วยให้คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย และหลายๆ ครอบครัวได้อิ่มท้อง และประหยัดค่าใช้จ่ายไปอีกหนึ่งวัน

ส่วนการเอาแอลกอฮอล์เจลและหน้ากากผ้าไปบริจาคก็เช่นกัน คือก่อนหน้านี้พี่โมเห็นว่าทางสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย มีการประชาสัมพันธ์ข่าวขอรับบริจาคออกมา ก็เลยไปปรึกษากับพี่แพร พรีมกับพี่แพรเองก็เห็นดีด้วย เพราะผู้พิการทางสายตาต้องใช้การสัมผัสเป็นหลักในการใช้ชีวิตประจำวัน มีความจำเป็นที่ต้องใช้สิ่งเหล่านี้ในการปกป้องตัวเองจากเชื้อไวรัสเป็นพิเศษ แต่ในภาวะแบบนี้พวกเค้าก็อาจจะหาได้ยาก ก็เลยอยากจะมีส่วนร่วมช่วยเหลือ ซึ่งทางพี่แพรก็ได้โทร.ไปเช็กกับสมาคมตั้งแต่วันแรกๆที่มีการเปิดรับบริจาค ทางสมาคมแจ้งว่ามีคนโทร.เข้ามาสอบถามเยอะ แต่ความช่วยเหลือยังไม่ถึงมือ ณ วันนั้น เราเลยตกลงกันว่าจะแยกย้ายกันไปหาของ แล้วไปบริจาคพร้อมกันค่ะ”

อยากให้เล่าความประทับใจที่ได้เห็นจากการให้ของเรา?

“มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูกเลยค่ะ ทั้งอิ่มเอมใจ และมีความสุข ที่สิ่งเล็กๆ น้อยๆที่พวกเราทำ ตามกำลังที่พวกเราพอจะทำได้ ทำให้ผู้อื่นมีรอยยิ้ม และช่วยแบ่งเบาความยากลำบากของเค้าในสถานการณ์วิกฤติแบบนี้ได้บ้าง ถึงแม้จะไม่มาก แต่พวกเค้าก็รับรู้ได้ถึงความตั้งใจ และขอบคุณในน้ำใจที่พวกเรามีให้ ซึ่งพรีมกับเพื่อนๆเชื่อนะคะว่า ถ้าทุกคนช่วยกันคนละเล็กคนละน้อย มันจะกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และกระจายความช่วยเหลือนี้ออกไปได้ในวงกว้างมากขึ้นค่ะ”.