Inside Dara
หญิงลี เกทสึโนวา ป้าง สร้างปรากฏการณ์ทำเพลงทะลุ 100 ล้านวิว

3 เพลงดัง 3 แนวดนตรี จากค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ สร้างปรากฏการณ์ทำยอดทะลุ 100 ล้านวิว ในยูทูบไทยแลนด์ จากความสำเร็จของเพลง "ไกลแค่ไหนคือใกล้" ของวงเก็ทสึโนวา มียอดวิว 162 ล้านวิว (1 เม.ย.58), เพลง "ขอใจเธอแลกเบอร์โทร" ของหญิงลี ศรีจุมพล ยอดวิว 148 ล้านวิว (1 เม.ย. 58) และเพลง "ภูมิแพ้กรุงเทพ" ของ ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์ ฟีต ตั๊กแตน ชลดา ยอดวิว 102 ล้านวิว (1 เม.ย. 58) นอกจากนี้ ยังมีเพลงที่มาแรงและกำลังจะก้าวเข้าสู่ทำเนียบ 100 ล้านวิว อย่างเพลง "เธอ" ของวงค๊อกเทล ปัจจุบันมียอดวิว 92 ล้านวิว และเพลง "เหนื่อยไหมหัวใจ" ของวงเรทโทรสเปค มียอดวิว 93 ล้านวิว ที่เข้ามาสร้างความคึกคักให้กับการฟังเพลงออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

วิเชียร ฤกษ์ไพศาล รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส สายงานมิวสิค โปรดักชั่น และโปรโมชั่น บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "ยอดวิวจากยูทูบ นับเป็นอีกหนึ่งดัชนีชี้วัดความสำเร็จของเพลง ว่าเพลงๆ นั้นได้รับความนิยมมากน้อยแค่ไหน นี่คืออานุภาพของเพลง ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนฟังได้ในวงกว้าง และยังส่งผลต่อเนื่องไปถึงงานอื่นๆ ที่จะตามเข้ามา เช่น มีงานโชว์แบบร้องสดมากขึ้น หรือเป็นพรีเซ็นเตอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม การทำงานเพลงของศิลปินส่วนใหญ่ไม่ได้คำนึงถึงยอดวิวเป็นหลัก ทุกวันนี้การผลิตงานเพลงกว่าครึ่งสร้างจากแรงบันดาลใจ จากความสุข และบังเอิญว่าเพลงนั้นไปต้องใจกับคนฟัง เมื่อเราสร้างผลงานเพลงที่ดีออกไป ผมเชื่อว่ากระแสตอบรับที่ดี จะส่งผลให้เกิดสิ่งดีๆ ตามมา ซึ่งในกรณีที่เพลงของแกรมมี่ มียอดการรับชมกว่า 100 ล้านวิว ก็เป็นกำลังใจที่ดีให้กับศิลปิน ที่จะผลิตผลงานดีๆออกมา ในขณะที่ยูทูบ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ดีของเรา สนับสนุนเราด้วยการหาสปอนเซอร์มาลงในช่องแกรมมี่ ทำให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้นจากช่องทางนี้ และยังส่งผลไปถึงรายได้ที่เข้ามาจากช่องทางอื่นๆ อีกด้วย"

ในขณะที่เจ้าของผลงานเพลงทั้ง 3 เพลง 3 แนวดนตรี ได้เปิดเผยถึงความรู้สึกของการที่เพลงมียอดวิวทะลุ 100 ล้านวิว ว่า...

วงเก็ทสึโนวา "พวกเราไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าเพลง ไกลแค่ไหนคือใกล้ จะมาถึงวันที่มี 100 ล้านวิว จำได้เลยว่าตอนแรกที่เริ่มทำเพลงนี้เราดูยูทูบเห็นเพลงของคนอื่นมียอดวิวถึง 20 ล้านวิว ยังคุยกันเลยว่าทำได้อย่างไรตั้ง 20 ล้านวิว พอเอาเพลงของเราขึ้นบนยูทูบก็ติดตามทุกวัน บางวันดูทุกชั่วโมง เพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งขึ้นชั่วโมงละแสนวิว มีคนเอาเพลงนี้ไปคัฟเวอร์ ซึ่งเราก็ตกใจมาก แค่ชั่วโมงแรกที่ปล่อยเพลงคนก็เอาไปคัฟเวอร์แล้ว จนทุกวันนี้ก็ขึ้นมาวันละ 2 แสนวิว ถือว่าเยอะสำหรับเพลงที่ปล่อยมาได้เกือบสามปีแล้ว และที่ผ่านมา พวกเราตื่นเต้นทุกช่วงเวลาที่ยอดวิวเพิ่มขึ้น ก่อนหน้านี้เราไม่เคยรู้ว่ามันมี 100 ล้านวิว อยู่ในเมืองไทยด้วยซ้ำ และตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าเมื่อมันผ่าน 100 ล้านวิวไปแล้วมันจะไปถึงไหนได้อีก ถึงวันนี้พวกเราก็อยากขอบคุณทุกคนที่ชอบเพลงนี้ และยังกลับมาฟังเพลงนี้กันเรื่อยๆครับ"

หญิงลี ศรีจุมพล "สิ่งแรกเลยที่รู้สึกภูมิใจมาก ก็คือ เราไม่เคยคิดว่าจะมีวันนี้ วันที่เพลง ขอใจเธอแลกเบอร์โทร ซึ่งเดิมเป็นเพลงที่เกือบจะไม่ได้ถูกบรรจุอยู่ในอัลบั้มแรกของหญิงลีแล้ว กลายเป็นเพลงที่ได้รับกระแสตอบรับมากขนาดนี้ และก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยคิดว่าช่องทางยูทูบ จะเป็นช่องทางโปรโมตเพลงลูกทุ่งได้ แต่จากกระแสการตอบรับที่วันนี้ ยอดวิวเกือบจะ 150 ล้านวิวแล้ว สะท้อนให้เห็นว่า เพลงขอใจเธอแลกเบอร์โทร เป็นเพลงที่เข้าถึงคนได้ทุกกลุ่มจริงๆ และยังส่งผลไปถึงยอดดาวน์โหลดเพลงผ่าน *123 งานโชว์ต่างๆ รวมทั้งสินค้าที่ติดต่อให้หญิงลีเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งความสำเร็จตรงนี้ ต้องขอขอบคุณทีมงานทุกคนที่อยู่เบื้องหลัง รวมทั้งทุกๆ คนที่เข้ามาฟังเพลง ขอใจเธอแลกเบอร์โทร ของหญิงลีด้วยค่ะ"

ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์ "เริ่มต้นจากที่ทำเพลง ภูมิแพ้กรุงเทพฯ เพื่อให้เพลงนี้เป็นเพลงที่สร้างรอยยิ้ม ฟังสบาย ทำให้คนไทย ซึ่งอยู่กับความตึงเครียด ให้มีรอยยิ้มกันบ้าง เพราะตอนที่เราทำเราก็ชอบมันมาก ตั้งแต่เริ่มเขียนเพลง เข้าห้องอัด มันถูกห่อหุ้มด้วยความรู้สึกบวกบวก ก็ไม่ได้ตั้งความหวังอะไร แต่คิดว่าคนน่าจะชอบมันนะ เพราะเราก็ชอบมันมากเหลือเกิน แต่ไม่ได้คิดว่าจะไป 100 ล้านวิว ซึ่งพี่มองว่าปัจจัยที่ทำให้เพลงนี้ทะลุ 100 ล้านวิว น่าจะมาจากความรู้สึกบวกของเพลงนี้ ที่ทำให้เกิดการอมยิ้ม ส่วนเพลงอื่นๆ พี่ไม่กดดันนะ การทำงานของพี่ทำมาจากความสุนทรีย์ข้างใน ต้องขอบคุณที่รู้สึกดีกับมัน พอเพลงนี้ประสบความสำเร็จมากรอยยิ้มนั้นก็กลับมาหาเรา กลายเป็นความรู้สึกดีๆ ไป".