Inside Dara
แอ๊ด สมบัติ พระเอกเบอร์ 1 ของโลก เสี่ยงตาย! ตาใกล้บอด?

ตัวจริงต้องเก่งจริงเท่านั้น ตัวจริงคุณภาพต้องมาก่อน ตัวจริงต้องทำงานมายาวนาน เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง โดนใจมหาชน พระเอกซุป'ตาร์รุ่นใหญ่ ที่โลกต้องจารึกไว้ ตามสถิติของ กินเนสส์ บุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ด ยกย่องให้ แอ๊ด สมบัติ เมทะนี เป็นพระเอกหนังที่เล่นหนังเยอะที่สุดของโลก แอ๊ด สมบัติ เมทะนี ในวัยย่างเข้าสู่ปีที่ 80 พี่แอ๊ดยังคงความฟิตเฟิร์มได้อย่างไม่น่าเชื่อ!!! กับสารพัดข่าวลือทั้งเก่าและใหม่ ที่วันนี้บันเทิงไทยรัฐออนไลน์จะพาไปเจาะกัน!

เคลียร์ตาใกล้จะบอดแล้ว

"เราตาเสีย เพราะใช้ยาหยอดตาโอเวอร์โดส เป็นยาตัวเดียวกันกับที่อี๊ด (เพชรา เชาวราษฎร์) เคยใช้ ไม่ใช่ความผิดของหมอ หมอบอกเราแล้วว่าห้ามใช้เกินวันละสามครั้ง เราไปหยอดหลายครั้งเอง หยอดจนกระทั่งความดันในตามันสูง หมอบอกเลย อย่าหยอดอีกนะ เลิกทิ้งไปเลย ตอนนี้เราตาแคบเท่านั้นเอง การมองมันแคบลงหมด ส่วนที่เสียมันก็ตายไปแล้ว ตอนนี้ก็รักษาดูแล อย่าให้มันเลวลงไปกว่านี้ ข้างซ้ายเสียไปเยอะกว่าตาข้างขวา ตอนนี้มีปัญหาเรื่องหู เพราะเมื่อก่อนเราเล่นหนัง แล้วไม่ได้ป้องกัน หนังแอ็กชั่นด้วย จะมีพวกปืน ระเบิด เอ็ม16 ฯลฯ ตอนนั้นเราห่ามด้วย ไม่ใส่ที่อุดหูเอาไว้ อย่างคนทำเอฟเฟกต์หนัง ผมเห็นตาบอดมาแล้ว"

ชีวิตต้องเสี่ยงตาย ของพระเอกตลอดกาล

"รวมๆ แล้วเล่นหนังมาทั้งหมด 617 เรื่อง ที่เขานับๆ ไว้ จริงๆ มากกว่านั้นนะ เล่นหนังเยอะมาก โอ๊ย สนุกครับ ชัยโรจน์ บ่อเหม เป็นคนส่งเรื่องไปให้ (กินเนสส์ บุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ด) หนังไทยยุคก่อนนะคุณเอ๊ย เสี่ยงตายเยอะ!!! เสี่ยงมากเลยครับ จนไม่รู้ว่าเรา เฮ้ย รอดมาได้ยังไง คุณเอ๊ย!!! มันดวงจริงๆ ดวงที่ไม่ตายอ่ะ (หัวเราะ) เราก็รอดตายมาได้ บางครั้งเราก็คิดนะว่าจะไม่รอด เล่นของจริงทั้งหมด กระโดดสะพานเองหมด ขาแทบหัก เราบอกเลย ไม่ได้!!! ต้องเล่นเองให้สมจริง โดยเฉพาะพระเอกหนังบู๊ อะไรที่เราทำได้เราทำหมด เราห่าม บ้าเลือด แข็งแรง โอเค ทุกอย่างของจริงหมด เราเคยเล่นหนังปล้ำกับจระเข้ กระโดดสะพาน เคยเกาะเฮลิคอปเตอร์สูงมากกว่าตึก 10 ชั้นอีก ตอนนั้นภรรยาเป็นโปรดิวเซอร์หนังเรื่องนี้ เขาเห็นร้องไห้เลย กำลังท้องลูกคนที่ 3 อยู่ด้วย"

บันเทิงไม่ทิ้งเน้นบทต้องดี

"ต้องเลือกบทให้ดีๆ นะ เราอายุมากแล้วอะ อย่างหนัง 20,000 รักเธอทุกวัน ตอนหลังเปลี่ยนชื่อเป็น บ้านป่วนก๊วนต่างวัย ก็สนุกไปอีกแบบ เรื่องนี้เล่นไว้นานแล้วนะ แต่ไม่ได้ออกฉายตามโรง ทางบริษัทพยายามจะทำให้ทันสมัย แต่มีปัญหาไม่มีทุนจะโฆษณาต่อไป ล่าสุดเลยหนังเรื่อง ลูกทุ่งซิกเนเจอร์ ก็โอเค เป็นหนังที่แสดงกับคุณพิศมัย วิไลศักดิ์ ตอนนี้ที่เพิ่งรับหนังใหม่เรื่อง นาฏศิลป์ 2 ภพ ไปร่วมงานกับหนังหลายเรื่อง เขาก็ให้ความรักความเคารพเราด้วย"

ภูมิใจยิ่งเล่นเป็นพระมหากษัตริย์หลายพระองค์

"เราโชคดีได้เป็นพระเจ้าแผ่นดินมาหลายพระองค์แล้ว (ยิ้ม) ได้เล่นเป็น พ่อขุนรามคำแหงมหาราช, พ่อขุนผาเมือง, พ่อขุนศรีอินทราทิตย์, พระนเรศวรมหาราช, พระนารายณ์, พระเจ้าตากสิน, พระเจ้าเสือ, รัชกาลที่ 1 จากละครเรื่องสงครามเก้าทัพ ทางช่อง 3 เคยเล่นเป็นรัชกาลที่ 5 ด้วยในงานแสง สี เสียง ที่พัทลุงเมื่อหลายปีก่อน เราเล่นเป็นหลายพระองค์มากๆ คือประวัติเราไม่มีเสีย เรื่องประวัติสำคัญๆ มีดาวร้ายบางคนอยากจะเล่นเป็นพระมหากษัตริย์ แต่เขาไม่ให้เล่น จริงๆ เราก็เคยเล่นเป็นตัวร้ายนะ ก็เคยมีแฟนหนังมาบอกเราว่า อย่าเล่นอีกเลย แต่ส่วนใหญ่เราจะเล่นเป็นตัวดีหมด"

หล่อเองแล้ว ศัลยกรรมไม่ต้อง

"ศัลยกรรมเหรอครับ ไม่ทำเลย เราเล่นโยคะเป็นหลักครับ ง่ายๆ (ทำท่าให้ดู) เอาเท้าขึ้นข้างบน เลือดจะไหลจากเท้ามาลงที่หน้าเรา เวลาว่างที่บ้านก็จะทำเลย โอ๊ย ทำมานานเกินสิบปีแล้ว ก็มียกน้ำหนักด้วย เอาภาพไปแต่ง อย่างตอนที่มีข่าวว่า พิศมัย วิไลศักดิ์ ไปดึงหน้ามา เราก็งงๆ ว่าจริงเหรอ เพราะบ้านเราอยู่ห่างกันแค่ 30 เมตร พิศมัยรีบส่งรูปมาให้เราทางโทรศัพท์มือถือ ให้ดูเลย จริงๆ เขาไม่ได้ทำ มันเป็นการรีทัชรูป เรื่องการดูแลสุขภาพออกกำลังกายนั้น อยากให้เล่นอะไรก็ได้ที่เราชอบและเราถนัด ไม่หนักเกินไป ไม่เบาเกินไป พอดีๆ ไม่แข่งกับใคร ฟังร่างกายเราเอง ไม่ฝืนอะไรมาก ถ้าคุณชอบวิ่งก็วิ่งไป อย่าไปฝืนนะ การที่มีผิวพรรณหน้าตาดี มันเป็นสิ่งเดียวที่ฟ้องเราว่า ข้างในคุณเป็นยังไง ถ้าหน้าตาหมองเศร้า ข้างในคุณไม่ดีแล้ว ของที่เราจะกินด้วย ต้องเลือกกิน อะไรที่ผสมเคมี มันก็ไม่ดีต่อสุขภาพเรา ถ้าหน้าเราผ่องใสแจ่มใส นั่นแหละเราได้รับของที่ดีเข้าไปแล้ว"

ลือกระหน่ำพระเอกตุ๊ด

"เราไม่เคยมีข่าวเกี่ยวกับผู้หญิงเลย ไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครเลย ไม่เคยๆ จนหลายคนนึกว่าเราเป็นตุ๊ด (หัวเราะ) ตอนนั้นพระเอกที่กำลังดังๆ อยู่ก็มี อดุลย์ ดุลยรัตน์, ชนะ ศรีอุบล พอเปิดตัวว่ามีแฟน ไม่มีงานหนังเลย ไม่มีคนจ้างเลย ไม่มีคนจ้างจริงๆ (เน้นเสียงดัง) จากพระเอกเนื้อหอม กลายเป็นพระเอกที่ไม่มีงาน ตอนนั้นวงการบันเทิงไทย พระเอกห้ามมีเมีย มีไม่ได้!!! จริงๆ เราก็ไม่ได้อยากเปิดหรอกว่ามีลูกมีภรรยาแล้ว แต่จำนนด้วยหลักฐาน (หัวเราะ) หนังสือพิมพ์นัดมาสัมภาษณ์ที่บ้าน ก็เข้ามาในห้องเขาไปถ่ายรูปไว้ที่มีเรากับภรรยาและลูกๆ แล้วเอามาลง วันรุ่งขึ้น โอ้โห!!! ตายแล้วเรา (หัวเราะ) มิตร ชัยบัญชา เพิ่งตกเครื่องบินไป คราวนี้เราคงตายแน่!!! แอ๊ด สมบัติ คงตายทั้งเป็นไม่มีคนจ้างแล้ว หมดงานแน่! พังแน่! แต่พอเราเปิดว่ามีลูกมีภรรยา เออ กลับเป็นเรื่องดี โอ้โห โชคดีครับๆ (ยิ้ม)"

ช็อกทั้งประเทศ แอ๊ด สมบัติ มีเมียแล้ว

ภรรยายังสวยสมวัย คุณตุ๊ กาญจนา เมทะนี กล่าวเปิดใจตรงๆ เสริมพร้อมรอยยิ้มสดใส "13 ปีที่รักกันกว่าจะเปิดเผย พอเปิดตัว คนช็อกจริง!!! ร้องไห้จริง!!! คนเข้าใจว่า แอ๊ด สมบัติ เป็นหนุ่มโสด เราไม่ได้ซุก แต่เราไม่ได้เปิด (หัวเราะลั่น) พอเปิดตัวนะ มีงานเข้ามาถล่มทลายเลย หลายคนบอกว่าเมียสวย ลูกน่ารัก (ยิ้มกว้าง) วันที่หนังสือพิมพ์ลงไปนะ โอ้โห วันรุ่งขึ้น ที่หน้าบ้านกดออดกันกระหน่ำ มีคนมาจะขอดูหน้าเราเต็มไปหมด (ยิ้ม)" ส่วนประเด็นใช้เงินมือเติบ จนใกล้จะถังแตก เพราะจ่ายกระจายนั้น คุณตุ๊ กาญจนา รีบบอกไวๆ เลยว่า "ไม่ๆๆๆ เราไม่ฟุ่มเฟือยหรอก"

โกยเงินล้านพรีเซ็นเตอร์

"เรารับเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สินค้ามาเยอะแล้วครับ มีบางตัวรับมาเป็น 10 ปี ก็มีครับ นานครับแต่จริงๆ 10 ปี แป๊บเดียวเอง (ยิ้ม) ล่าสุดเพิ่งไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเครื่องดื่มน้ำสมุนไพร เต๋าเหมี่ยว (TAO MEO) ดีใจมากๆ ครับที่ได้มาร่วมงานด้วยกับ หลินแอลเอส (สุรัตน์ติกานต์ มนตรี) เป็นสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ ไม่ใช่เราจะรับเป็นพรีเซ็นเตอร์แบบสุ่มสี่สุ่มห้า เราต้องดูก่อนให้ดีๆ กับเจ้าของคนนี้ หลินแอลเอส โอ! เราได้รู้ประวัติเขาแล้ว กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ เขาต้องต่อสู้ยากลำบากมาเยอะ เขาเป็นคนกตัญญูกตเวที รู้คุณคน คนกตัญญูนี่แหละ เป็นที่หนึ่งของคน"

ช่างทำกันได้ เช็คเด้งทะลุ 10 ล้าน

"เรื่องได้รับเช็คเด้งเหรอ (หัวเราะ) ถ้าเอามาติดผนังบ้าน โอ๊ย เต็มไปหมด เช็คเด้งที่เคยได้มานะ 8 ล้าน จริงๆ มากกว่า 10 ล้านนะ ทุกใบยังเก็บๆ เอาไว้ เราไม่โกรธไม่เกลียดคนท่ีทำกับเรานะ แต่ไม่เคยลืม (หัวเราะ) ดีที่สุดคือการให้อภัย เราไม่โกรธไม่เกลียดนะ ถ้าเราเคียดแค้นนะ เราไม่ดีขึ้น ก็อโหสิ เราไม่ฟ้องๆ คุณมิตร ชัยบัญชา, คุณอี๊ด (เพชรา เชาวราษฎร์) ฯลฯ ก็โดนเช็คเด้ง ทุกคนโดนหมด เพียงแต่จะโดนมากหรือโดนน้อย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เราก็ให้ภรรยาดูแลเรื่องเงินให้ ภรรยาก็ให้เงินติดตัวไว้พอสมควร (ยิ้ม)"

ลูกยังรักเลี้ยงดู ไม่ทอดทิ้ง

"ลูกๆ โอเค โชคดีเรามีลูกดีครับ เรื่องลูกบุญธรรมเรามีก็ดีด้วย ไปจังหวัดไหนไม่ต้องห่วง! มีลูกเยอะ พระยังเรียกพ่อเลย (ยิ้ม) เรื่องที่คนลือกันว่า ลูกจะเข้าดูแลช่วยเหลือแต่เราหยิ่งจองหอง ไม่รับการช่วยเหลือจากลูก ไม่ได้หยิ่งจองหองเลย ก็ลูกๆ เราเอง เราบอกเก็บเอาไว้เถอะๆ ให้ลูกเก็บๆ เอาไว้ เราก็พอมีของเราอยู่ หลักๆ ช่วงนี้ถ้ามีงานก็ทำๆ ไป ถ้าว่างส่วนใหญ่ก็จะไปทำบุญเยอะๆ ครับ (ยิ้ม)".