Inside Dara
''ปุ๊กลุก'' จริงจังกับชีวิต อนาคตต้องมีเป้าหมาย

เข้าวงการบันเทิงมาได้เพียง 2 ปี แต่ชื่อของ ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล นั้น จัดเป็นนักแสดงที่มาแรงคนหนึ่ง เพราะมีข่าวคราวให้ได้พูดถึงกันไม่เว้นแต่ละวัน แถมเธอยังขึ้นแท่นสาวฮอตมีงานออกให้เห็นแทบทุกวัน ซึ่งวันนี้เธอมานั่งเป็นแขกรับเชิญให้ล้วงลึกกันถึงตัวตนที่แท้จริงว่า ภาพที่เห็นกับตัวจริงของเธอเป็นเช่นไร

ชีวิตช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง ยุ่ง ๆ กับข่าวไหม?

ช่วงนี้ข่าวน้อยนะคะถ้าเทียบกับเมื่อก่อน ตอนนี้ที่ยุ่งคงเป็นเรื่องการจัดคิวมากกว่า พยายามจัดสรรให้ลงตัวกับทุกฝ่าย มีโอกาสได้เจอแฟน ๆทั้งต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ ได้ถ่ายละคร 7 วัน ไม่มีเวลาว่าง เพราะไม่ชอบว่างค่ะ อยากทำงานทั้ง 7 วันเลย หนูว่าร่างกายมันยังไหวอยู่ค่ะ ได้ทำอะไรใหม่ ๆ รู้สึกคันไม้คันมืออยากทำงาน แม้การทำงานทุกครั้งมันย่อมเกิดปัญหา แต่ปัญหามันคือการก้าวขึ้นไป มันคือการได้แก้ปัญหา ถ้าเราได้แก้ไว มันก็จะส่งผลดีต่อวันข้างหน้าที่จะไม่ให้ปัญหามันเกิดขึ้นอีก มีช่วงที่อยากพักนะคะ แต่ถ้าให้เลือกระหว่างพักกับรับตังค์ ขอเลือกรับตังค์ดีกว่า จนช่วงหลังพี่ผู้จัดการก็จะหลอกล่อพาเราไปต่างจังหวัดเลย เพราะถ้าปล่อยให้เราตัดสินใจเองว่าจะพักตอนไหน เดี๋ยวก็คงลังเลเลือกรับตังค์อีก คงไม่ได้พักแน่ ๆ ที่บ้านก็บอกว่าไม่ได้แล้ว 2 เดือนติดกันทำงานจนแน่นเลย ก็ให้หาเวลาไปต่างจังหวัดสัก 2 วันเพื่อพักผ่อนค่ะ

ทำงานทุกวันแบบนี้มีปัญหาเรื่องสุขภาพบ้างไหม?

ก่อนรับงานก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพบ้างค่ะ แต่อยู่ที่วิธีการดูแลตัวเองมากกว่า ยิ่งเราทำงานหนัก เราก็ต้องดูแลตัวเองมากขึ้น มันเป็นเรื่องปกติที่เราต้องดูแลร่างกายที่เป็นเหมือนต้นทุนของเราเอง ถ้าเราดูแลต้นทุนไม่ดี วันข้างหน้าก็อาจมีปัญหาได้ ตอนนี้มีปัญหาในเรื่องของไตและกระเพาะปัสสาวะ อย่างเวลาไปนวดเขาจะกดแล้วรู้เลยว่าเราอั้นฉี่ใช่ไหม คือหนูต้องไปถ่ายละครตามต่างจังหวัด ด้วยความที่เป็นผู้หญิงคงไม่สามารถไปฉี่ข้างทางเหมือนผู้ชายได้ มันเลยเป็นปัญหาหนึ่ง แต่มันก็เป็นแค่บางช่วงนะ ถ้าถ่ายที่กรุงเทพฯ ไม่เป็นไรเพราะมีห้องน้ำพร้อม เราก็รีบเข้าเลย แล้วก็มีบ้างที่รู้สึกเพลีย ก็จะทานวิตามินมากขึ้น ปัญหาอีกอย่างคือเรื่องข้อบริเวณส้นเท้า เพราะต้องใส่ส้นสูงบ่อย ๆ

ถ้าเรียกว่าปุ๊กลุกเป็นสาวฮอตที่สุดคนหนึ่งในวงการ จะรู้สึกอย่างไร?

ก็ดีใจนะคะ แต่ก็ต้องดูด้วยว่าเราฮอตในรูปแบบไหน อยากให้ฮอตในเรื่องของละคร มีแฟน ๆ ที่คอยติดตามผลงานของเรา หรือฮอตตอนที่เราไปตามงานต่าง ๆ แล้วมีคนชื่นชมและตอบรับเราดีกว่าเมื่อก่อน ที่คนมักมองเราว่าเปรี้ยวซ่าก๋ากั่น

ความดังของปุ๊กลุกเรียกว่าเป็นก้าวกระโดดได้ไหม?

หนูว่ามันเป็นช่วงจังหวะชีวิตของคนมากกว่าค่ะ เราก้าวไวเราก็ต้องปรับตัวให้ไวและโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น มองว่าเราได้ทำอะไรเพื่อแฟน ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของทัศนคติ เมื่อเราเปลี่ยนทัศนคติ ทุกอย่างมันก็เปลี่ยนตาม ไม่ว่าจะเป็นการกระทำ คำพูด ความคิด อย่างคนทั่วไปอาจมองเหรียญแค่ด้านเดียว แต่เราต้องมองทั้งสิ่งที่เราเห็น แล้วถ้ามันกลับกันล่ะ ถ้ามันเป็นแบบนั้นเราจะแก้ปัญหาอย่างไร จะพยายามมองโลกให้มันกว้างขึ้น

ตอนนี้พอใจในฝีมือการแสดงของตัวเองมากน้อยแค่ไหน?

หนูว่าคนที่เป็นนักแสดงและรักการแสดงจริง ๆ ย่อมไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่หรอกค่ะ แต่เราก็ทำดีที่สุดแล้วล่ะ แต่ก็คิดเสมอว่าเราต้องทำให้ดีกว่านี้ เพราะนี่คือสิ่งที่เรารัก และมันก็อยู่ที่ชั่วโมงบิน หนูเข้าวงการมา 2 ปี หนูว่าหนูก็ทำมันดีที่สุดในช่วงเวลา 2 ปีนี้ แต่หนูก็มั่นใจว่าอีก 10 ปีข้างหน้า หนูจะเล่นได้ดีกว่านี้ หนูได้คุยกับพี่ ๆ นักแสดงที่เก่ง ๆ

เราก็ถามถึงเทคนิคในการแสดง พี่ ๆ แทบจะทุกคนในกองถ่ายจะต้องโดนหนูถาม เพราะหนูอยากพัฒนาตรงนี้ แล้วรู้สึกสนุกด้วย ยิ่งได้พัฒนาตัวเองมากขึ้น มันยิ่งน่าค้นหา แต่ก็มีบางอย่างที่ยังไม่มีโอกาสได้ทำ เช่น เรียนร้องเพลง เผื่อได้เล่นละครเพลง ก็จะได้ร้องเพลงเพราะ ๆ และร้องสดจริง ๆ แล้วถ้าเป็นละครเพลงที่ต้องมีการเต้นด้วย เราก็อยากเต้น หรือเป็นแนวลูกทุ่งเลย เราก็อยากร้องเพลงแบบพุ่มพวง หนูคิดว่าการแสดงสมัยนี้มันต้องสมจริง เราต้องเล่นให้ได้แบบนั้นจริง ๆ ยิ่งถ้าเรามีพื้นฐานมากเท่าไร เราก็จะยิ่งอินในบทบาทของตัวละครนั้น ๆ มากขึ้นตามไปด้วย แล้วก็อยากเรียนยิงปืนด้วย เผื่อวันหนึ่งต้องมาจับปืนค่ะ

ด้วยความที่เป็นคนมีข่าวเยอะ จัดการกับข่าวเหล่านี้อย่างไร?

ทุกครั้งที่เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา เราก็มานั่งวิเคราะห์หลังจากที่ได้ตอบคำถามไปแล้ว เพราะบางครั้งเวลาอยู่หน้างาน ข่าวเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่เราตอบไปก่อนแล้ว ทีนี้พอหลังจากงานเรามานั่งวิเคราะห์ในสิ่งที่เราตอบ ดูว่าตรงไหนที่เราใช้ประโยคผิด เราเจตนาแบบนี้ แต่พอตอบมันกลายเป็นอีกแบบ เลยคิดว่าจะต้องปรับคำพูดรวมถึงทัศนคติที่จะต้องให้ดูเป็นคนมีหลักการมากขึ้น แม้ว่าก่อนหน้านี้ตัวจริงจะเฮฮาก็ตาม เราต้องปรับการพูดในชีวิตประจำวันเหมือนเวลาที่เราอยู่ต่อหน้าสื่อเลย เพื่อให้รู้สึกว่ามันมาจากข้างในจริง ๆ ให้เป็นผู้ใหญ่ตั้งแต่อยู่ในบ้านเลย แม้ว่าตัวจริงเราจะยังเด็ก อาจจะเอาแต่ใจ ขี้งอน แต่เราต้องบังคับตัวเองทั้งทัศนคติและคำพูด เพื่อให้เวลาไปหน้างานเราจะได้มีปัญหาน้อยที่สุด และตอบคำถามได้ดีที่สุด ส่วนข่าวไหนไม่จริงก็จะปฏิเสธไป หนูก็เหมือนคนทั่วไปคือมีปัญหาเข้ามาก็แก้กันไป เราแค่ไม่อยากมีข่าวที่เกินจริงจนเสียหาย

ข่าวไหนที่เสียใจมากที่สุด?

จริง ๆ ก็เสียใจทุกข่าวนะ (หัวเราะ) เราก็เข้าใจนะว่าเรามีประเด็นให้เล่นได้ คนก็มักจะรอดูคำตอบว่าจะออกมาแบบไหน เราเห็นข่าวก็จะตกใจนิดนึง เพราะมันไม่ใช่เราเลยนะ อย่างข่าวปุ๊กลุกไม่มีเพื่อน ขอบอกว่าหนูมีเพื่อนเยอะมากเลยนะ เพื่อนในวงการหนูก็เยอะนะคะ เวลาไปกองไหน หนูจะเป็นคนที่สนิทกับคนง่าย ชอบคุยชอบถาม อย่างถามว่าเทคนิคการแสดงของพี่เป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ว่าหนูจะไม่คุยกับใคร หนูแทบจะเข้าไปถึงทุกคนเลย เรียกว่าหนูมีเพื่อนทุกกอง ถ้านับก็เป็นร้อย ๆ คนเลยนะ

ตัวตนที่แท้จริงของปุ๊กลุกเป็นอย่างไร?

หนูเป็นคนที่มีจุดมุ่งหมายในชีวิต แรงบันดาลใจของเราคือคุณพ่อคุณแม่ เพราะเขาทำงานหนักมาตลอด วันหนึ่งเราก็อยากให้ท่านสบาย หนูเป็นคนมองไกล มองอนาคต หนูเป็นคนตั้งใจทำงาน ทุ่มเทเต็มร้อย หนูรักใครรักจริง บางครั้งมีงอนมีนิสัยเด็ก ๆ บ้าง เป็นคนเข้าถึงง่าย แล้วความฝันของหนูคือเป็นนักแสดง เราก็เลยมีความสุขกับทุกสิ่งในตอนนี้

ที่บอกว่าเป็นคนรักใครรักจริง แล้วเจอคนที่รักจริงหรือยัง?

หายากนะคะ ด้วยความที่อายุเราก็ยังน้อยอยู่ คงจะไม่มั่นใจว่าจะรักได้นานแค่ไหนหรือจะลงหลักปักฐานกับใคร คงอีกไกลเลยค่ะ เพราะหนูอายุแค่ 22 เองค่ะ ทุกวันนี้คนเข้ามาจีบเข้ามาในรูปแบบของการทำงาน การเจอกัน หรือผ่านกลุ่มเพื่อนค่ะ แต่คงไม่มีแบบว่าเจอปุ๊บเข้ามาขอเบอร์ปั๊บ เวลาเราไปไหนก็จะไปเป็นกลุ่มเพื่อนผู้หญิงล้วนเลย แล้วก็มีพี่ผู้จัดการไปด้วย เพราะฉะนั้นคนที่เข้ามาคงยากค่ะ ถ้าไม่ได้ผ่านกลุ่มเพื่อนหรือจากการทำงาน

ถ้าจะเปิดรับชายหนุ่มสักคน มองที่ตรงไหน?

หนูมองที่ทัศนคติค่ะ เพราะเราทำงานมันก็เหนื่อยมากอยู่แล้ว เราก็อยากเจอคนที่มีทัศนคติที่ดี และน่าจะนำพาเราไปพบรูปแบบชีวิตที่ดี ถ้าเจอคนที่มีทัศนคติแตกต่างกันมาก เราก็ไม่อยากคุยให้ปวดหัว เพราะเราได้เจอได้รู้จักคนเป็นร้อยเป็นพัน ทุกคนมีทัศนคติต่างจากเราหมดเลย เพราะฉะนั้นคนที่จะคุยกับเราในช่วงเวลาที่ว่างจากการทำงาน เราก็อยากได้คนที่นำพาเราไปในทางที่ดีค่ะ

เป็นคนที่เลือกเยอะด้วยหรือเปล่า?

เลือกเยอะค่ะ ที่ผ่านมามันคือบทเรียนที่ดี ตอนนี้ถ้าเราได้เล่นละครกับใครเราจะรู้และเข้าใจสถานการณ์มากขึ้น จะเตือนตัวเองว่าอย่าหวั่นไหว มันคือการแสดงเท่านั้น บางครั้งก็เกร็งเหมือนกันนะคะ หนูจะไม่มาแบบว่าฉันต้องมีแล้ว ฉันโดนถามบ่อยแล้ว ฉันไปหาแฟนดีกว่า คือมันไม่ใช่แบบนั้น ยังมั่นใจในความคิดของตัวเองอยู่ว่าชั้นจะต้องเจอคนที่ดี คนที่ใช่ และเขาต้องพาเราไปในทางที่ดี ถ้ายังไม่เจอก็ยังไม่อยากให้มาเป็นแฟน คือถ้ายังไม่ใช่ หนูก็คงจะยังไม่เปิดตัวค่ะ คนเรามันจะเข้ากันได้หรือเปล่าก็ยังตอบตอนนี้ไม่ได้ ที่มีข่าวกับคนนั้นคนนี้ ตอบเลยว่ายังไม่ใช่ค่ะ

สเปกชายหนุ่มในฝันล่ะ?

หนูเป็นคนไม่มีสเปกชัดเจนว่าจะต้องแบบนั้นแบบนี้ เพราะชีวิตเราเองก็ยังเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ขอแค่ในช่วงเวลานั้น เราใช้ชีวิตกับใครแล้วเขาสามารถทำให้เรามีอนาคตที่ดีได้ แล้วตอนนี้หนูก็ทำงานหนัก อย่างเช่น 48 ชั่วโมงหรือ 2 วันเต็ม ๆ ถึงจะได้คุยโทรศัพท์กันนะ จะมีใครจะทนได้ไหม

มุมมองความรักของปุ๊กลุกเป็นอย่างไร?

หนูมองความรักเหมือนผีเสื้อ แต่ก่อนตอนเด็ก ๆ อยากมีแฟน แต่มันก็หาไม่เจอ พอมาวันนี้เรารู้สึกว่าเราไม่ต้องการแล้ว เราอยู่ได้นะ มีความสุขกับชีวิตแบบนี้ อยู่กับเพื่อนกับครอบครัว แค่นี้ก็ไม่มีเวลาแล้วล่ะ แต่ในช่วงที่เราไม่สนใจนี้เองมันกลับมีเข้ามาให้เราเลือกเยอะ หนูก็เลยไม่อยากออกไปตามหาแล้ว อยู่นิ่ง ๆ เดี๋ยวมันก็เข้ามาเอง

แล้วเข็ดคนในวงการไหม?

ไม่นะ คือไม่ได้โฟกัสว่าจะต้องเป็นคนในหรือคนนอกวงการ แค่ขอให้เป็นคนที่มีทัศนคติที่ดี หนูว่าหายากนะคนที่อายุเท่ากันแล้วคุยภาษาเดียวกันรู้เรื่อง คือคนที่คุยกับหนูต้องมีความคิดที่เป็นผู้ใหญ่ด้วย ต้องตอบได้ว่าอนาคตคืออะไร รักในอาชีพการงานไหม ใฝ่ดีแค่ไหน หนูว่ามันยากนะ

สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟนคลับหน่อย?

ตอนนี้มีละครเรื่อง “อุบัติเหตุ” กำลังออนแอร์อยู่ค่ะ อยากขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกการติดตาม ไม่ว่าจะเป็นการเจอกันตามงานต่าง ๆ หรือในจอโทรทัศน์ หนูรู้สึกว่าได้รับผลตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ขอบคุณทุกคนที่เอาหนูเข้าไปไว้ในใจ เวลาหนูเจอปัญหา บางที่เจอคำวิจารณ์ที่ไม่ดีบ้าง คนกลุ่มนี้ก็จะเป็นกำลังใจให้ปุ๊กลุก ให้สู้ต่อไปค่ะ

หลังจากการสัมภาษณ์เสร็จสิ้น ปุ๊กลุกก็เตรียมตัวเดินทางไปงานที่ต่างจังหวัดต่อทันที แหม...งานเข้าไม่ขาดแบบนี้ ไม่ให้เรียกสาวฮอต ก็คงไม่ใช่แล้วล่ะ ปุ๊กลุกของแท้ ต้องฮอตและคิวแน่นเท่านั้นจ้า.