Inside Dara
สำมะโนครัว ลูกทุ่ง ปี55...

“สำมะโนครัวลูกทุ่ง” ฉบับปี 2555ได้บันทึกขึ้นเพื่อแจ้งถิ่นที่อยู่ของบรรดาศิลปิน-นักร้องลูกทุ่ง ที่เราเห็นหน้าเห็นตา...เห็นผลงานกันอยู่ในวงการเพลงลูกทุ่ง ณ เวลานี้ ที่มีการโยกย้าย, ถ่ายเท...เอ๊ย...ถ่ายโอน สลับสับเปลี่ยนค่ายต้นสังกัด หรือหมดสัญญาเก่า ย้ายไปอยู่ค่ายอื่น มีใครกันบ้าง ’บานเย็น หลักสี่“ ถือฤกษ์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่จัดให้เต็ม ๆ เลยค่ะ น้อยคนนักที่จะรู้ว่า วงการลูกทุ่งในปัจจุบันแม้ว่าจะโดนกระแสการตลาด ที่เปลี่ยนการขายแผ่นซีดี, ดีวีดี ที่อ่อนกำลังไป หวังรายได้จากดาวน์โหลดและการขายโชว์ ยังคงมีค่ายเพลงที่อยู่รอดและมีศิลปินในค่ายดัง ๆ ทั้งนั้น

’บานเย็น“ ขอเรียบเรียง...เสียงประสานแบบลูกทุ้งลูกทุ่ง ให้ได้อ่านกันฉ่ำใจไปเลย...เริ่มกันที่

ค่ายอาร์ สยาม มีนักร้องเดินเข้ามาจดสำมะโนครัว ย้ายเข้าเยอะเหลือจะเอ่ย...ในปี 2555 มีผลงานที่โดดเด่นคือแนวเพลงลูกทุ่งป๊อป ที่มียอดดาวน์โหลดเป็นอันดับ 1 ได้แก่เพลง แฟนใครโทรมา ของ “เวสป้า อาร์ สยาม” ส่วนเพลงแนวลูกทุ่งอีสานหมอลำ ต้องยกให้ กลุ่มร็อกแปดแสน ที่นำโดย “สนุ๊ก สิงห์มาตร อาร์ สยาม” จากเพลง ใฝ่ต่ำ พร้อมทั้งสาวเสียงพิณ “จินตหรา พูนลาภ อาร์ สยาม” ที่นำน้อง ๆ ร่วมค่ายสายอีสานมาปล่อยอัลบั้ม อีสานตลาดแตก แนวเพลงเพื่อชีวิตสำเนียงใต้ ต้องยกให้เขา “บ่าววี อาร์ สยาม” ในอัลบั้ม บ่าววี 6 ที่มีเพลงดังจากเรื่องจริง ระยะสุดท้ายไม่มีจริง ส่งผลให้อัลบั้มขายดีที่สุดแห่งปีของค่ายฯ

ปิดท้ายด้วยลูกทุ่งสาวเซ็กซี่สุดฮอตตลอดทั้งปี “ใบเตย อาร์ สยาม” ผู้ที่ฉีกรูปแบบของศิลปินลูกทุ่ง จนเป็นที่สนใจติดตามจากสื่อบันเทิงทุกแขนง และยังมีงานละคร งานถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณามากมาย อีกทั้งยังเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับหลากหลายสินค้า ล่าสุดก็มีผลงานออกมาขอบคุณแฟนเพลงด้วย อัลบั้มพิเศษใบเตย บอร์น ทู บี มีเพลงใหม่ในแนวป๊อปแดนซ์ เช็ดแล้วทิ้ง (รกอก) พร้อมโฟโต้บุ๊กฉบับมินิ นับเป็นสีสันให้กับวงการเพลงลูกทุ่ง และวงการบันเทิงที่สุดแห่งปี 2555 อย่างไม่มีใครเทียบได้...

ค่ายแกรมมี่โกลด์ มีการเคลื่อนไหวขยายสื่อเยอะเหลือกำลัง ถือเป็นปีทองของ “ตั๊กแตน ชลดา” เพราะอัลบั้มชุดที่ 6 รักได้ครั้งละคน...มียอดขายสูงสุดของค่ายฯ รวมไปถึงเป็นอัลบั้มที่ยอดดาวน์โหลดไว้เป็นเสียงรอสาย และเสียงเรียกเข้าในมือถือสูงสุดของปี 2555 และหลังโด่งดังจากภาพยนตร์ “พุ่มพวง” จัดเป็นปีทองของสาวสุพรรณเสียงเหน่อ “เปาวลี พรพิมล” ตลอดทั้งปี ได้เห็นเธอออกสื่อมากมาย รวมทั้งช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีเปาวลีก็เปิดตัวแสดงละครรีเมค “สายฟ้ากับสมหวัง” กระชากเรตติ้งเกือบ 6 จนเป็นที่พอใจของผู้ใหญ่ในค่ายฯ

อีกทั้งเป็นการกลับมาของศิลปินที่เคยโด่งดังสุด ๆ “พี สะเดิด” กับอัลบั้มชุดที่ 7 ขอโทษที่ลืมบ่ได้ และศิลปินของค่ายฯ ก็มีอีกหลายคน อาทิ “ไผ่ พงศธร , ข้าวทิพย์ ธิดาดิน, เสถียร ทำมือ, ต่าย อรทัย, เอิร์น เดอะสตาร์, ไมค์ ภิรมย์พร, กล้วย แสตมป์ และ บิว พงค์พิพัฒน์” แต่ที่เซอร์ไพร้ส์สุด ๆ ก็คือ อัลบั้มรวมสุดยอดศิลปินภาคอีสาน “ตามฮอยอีสาน” โดย 6 ศิลปิน ศิริพร, ต่าย, ไผ่, มนต์แคน, ไหมไทย และ ข้าวทิพย์ มาร้องเพลงอีสานเก่า ๆ กลายเป็นอัลบั้มที่ยอดขายซีดี, วีซีดี, ดีวีดีสูงสุดของตึกแกรมมี่ ในไตรมาสที่ 4 เลยทีเดียว

ที่โด่งดังสุด ๆ อีกคน “มนต์แคน แก่นคูน” กับอัลบั้มชุดที่ 5 ตรงนั้นคือหน้าที่...ดูจากป้ายโฆษณาคอนเสิร์ต ทางภาคอีสานติดทุกสี่แยก จนใคร ๆ เรียกมนต์แคนว่า เป็น “บี้ เดอะสตาร์ ภาคอีสาน” ส่งท้ายปีด้วยอัลบั้ม “น้อง ๆ ร้องเพลงพี่นาง” เป็น การนำ 10 สุดยอด ศิลปินหญิง มาขับร้องเพลงของ “พี่นาง ศิริพร อำไพพงษ์” นำโดย ต่าย อรทัย, เปาวลี พรพิมล, เอิร์น เดอะสตาร์, รัชนก ศรีโลพันธุ์ ฯลฯ นับเป็นโปรเจคท์ร่วมฉลอง 30 ปี แกรมมี่อีกด้วย

ค่ายท็อปไลน์มิวสิค ค่ายยักษ์ใหญ่หรือค่ายพี่ใหญ่สายอีสาน และมีอายุการดำเนินงานมายาวนาน จนกลายเป็นตำนานวงการลูกทุ่งหมอลำ!! ศิลปินในค่ายฯจึงมีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ และด้วยฝีมือและความโชคดีแม้แต่ศิลปิน “ปอยฝ้าย มาลัยพร” ที่อยู่ในวงดนตรีคณะเสียงอิสาน เป็นคณะหมอลำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ไทย นำทีมโดย “นกน้อย อุไรพร-ลูกแพร อุไรพร” และ “คำมอด พรขุนเดช” ที่สร้างยอดขายถล่มศิลปินสายสตริงเสียราบคาบ เป็นขวัญใจในเพลง จังซี่มันต้องถอน ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุความดังครั้งใหญ่ ของลูกวงดนตรีที่เป็นตลกประจำคณะ มีผลให้วงดนตรีคณะนี้มีงานชุกสุด ๆ ในรอบปี แบบที่เรียกว่าไม่มีวันหยุด...แสดงเต็มทุกวัน ก็เลยมีผลทำให้เพลงแนวฮา ๆ...จังหวะสะใจ ทยอยออกมาในรอบปี 2555 นี้กันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

ศิลปินในค่ายฯ อย่าง สาวมาดเมกกะแดนซ์ โด่งดังจาก ดาวมหาลัย และ สาวลาด พร้าว ที่ถล่มทลายกลายเป็นศิลปินงานเยอะกินยาว ตั้งแต่ปี 2554 คาบเกี่ยวมาถึงปี 2555 ว่ากันว่า ทำให้สาวคนนี้และค่ายรับทรัพย์อื้อซ่า!!! กับงานโชว์ที่โผล่ไปทุกเวทีทั่วประเทศ จนได้รับฉายาความบ้าสะใจในการแสดงว่าเธอคือ ’เลดี้กาก้า เมืองไทย“ ส่วนศิลปินรุ่นเก๋า “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” นักร้องมากโปรเจคท์ ไม่ต้องสาธยายก็รู้แค่ชี้นิ้วจากเพลงดัง สมศรี 1991 เพลงดังสร้างตัวในอดีต ก็ต้องบอกว่าปี 2555 นี้ เขามีรายได้มากมาย จากการโชว์ตัวที่รับงานเอง โดยว่ากันว่าการรับงานเอง ผ่านผู้จัดการส่วนตั๊ว...ส่วน

ตัว อย่างศรีภรรยาทำให้ไม่ต้องแบ่งรายได้ให้ค่ายท็อปไลน์แม้แต่น้อย ค่ายคงได้แต่ส่วนแบ่งจากการขายซีดี หยั่งงี้เขาเรียกว่า เพลงดังแต่ตังค์ได้น้อย (ค่าย) ส่วนนักร้องรับเนื้อ ๆ แบบนี้ไม่มีใครโวย แต่ถ้าค่ายได้เยอะหลายคนอาจจะบ่นงึมงำ ๆ

หลิว วริสสรา ต้นฉบับเพลง คันหู เธอพยายามออกสื่อว่า เธอคือนักร้องต้นฉบับ แต่น่าเสียดายไม่ค่อยมีใครสนใจสักเท่าไหร่ ทำให้รู้ได้อย่างชัดเจนว่า ไม่ใช่แค่เนื้อร้องที่ดัง แต่เป็นเนื้อน้องด้วย ที่มีผลกับความดังและงานจ้าง เพราะฉะนั้นเจ้านี้เพลงดัง แต่นักร้องต้นฉบับกลับ “เงียบ”!!! ด้านวงดนตรีหมอลำที่ดังมานานนับสิบปี “คณะเฉลิมพล มาลาคำ” ฉายา หมอลำอัจฉริยะ ที่สร้างศิษย์เข้าวงการมาก็เยอะ กวาดเงินงานจ้างทั่วภาคอีสาน รายนี้ก็ไม่น้อยหน้า “บัวผัน ทังโส-ศรีจันทร์ วีสี” เป็นคู่สุดยอดหมอลำซิ่งที่ดังที่สุดในประเทศ มีเจ้าภาพคนไทยจ้างให้ไปโชว์สไตล์หมอลำซิ่ง ที่ฝรั่งเศส อีกวงดนตรีแนวสนุกกับนักร้องสาวเซ็กซี่ “ซุปเปอร์วาเลนไทน์” ปีนี้แจ้งเกิดอย่างจริงจัง นำทีมโดย 3 สาว “เจน-โบ-นุ่น” มีงานจ้างทุกวัน จนค่ายฯ ต้องจัดที่อยู่ที่กินให้อย่างดี...มีความสุขสบาย ให้กับนักร้อง 3 สาว ที่ความสามารถล้นร้องเพลงได้ทุกแนวไม่ว่าจะเป็นลูกทุ่ง-หมอลำ-สตริง-เพลงสากล

มาถึงอีกหนึ่งหนุ่ม “บิ๊กวัน กันทรลักษณ์” ดังในหมู่วัยรุ่นอีสาน มีเพลง เฮาบ่สมกัน ที่โด่งดังและสร้างชื่อให้กับ บิ๊กวัน ได้ฉายาว่าเป็น เสก โลโซ (แนวอีสาน) ไม่เพียงเท่านี้ ค่ายท็อปไลน์ฯ ยังมีนักร้องคุณภาพอีกเพียบ อาทิ บอส-นวพล,บัว กมลทิพย์,แดน ทุ่งกระเจียว, เดียร์-ศศิธร, ภู ตะวัน, เอม-อภัสสรา, ยายสอน ฯลฯ มีผลงานออกมาเป็นช่วง ๆ แต่อาจจะไม่เปรี้ยงปร้างเท่าที่ควร

ค่ายนพพร ซิลเวอร์โกลด์ ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อีกค่ายหนึ่ง ที่มีจุดยืนแน่วแน่ว่าต้องทำลูกทุ่งแท้และเน้นการร้องคุณภาพเท่านั้น สร้างนักร้องดัง อาทิ “แมงปอ ชลธิชา, ยอดรัก สลักใจ, บุษบา อธิษฐาน, แสนสุข แดนดำเนิน” ฯลฯ ในปี 2555 มีศิลปินสาว “ลูกปัด พิมพ์ชนก” เจ้าของเพลง เปิดปั๊กกะตูใจ ฯลฯ ถือว่าเป็นนักร้องที่มีความสามารถและพื้นฐานการร้องที่เหนือชั้น จากประสบการณ์การเดินสายประกวดตั้งแต่ 8 ขวบ แถมได้รับการฝึกสอนโดยตรงจาก “พนม นพพร” เธอสร้างรายได้จากยอดการโชว์ ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของค่ายแบบง่ายดาย ด้วยความสดและเต็มโชว์ทุกครั้งที่ขึ้นเวที เป็นนักร้องลูกทุ่งที่สร้างรายได้สูงสุดในด้านการโชว์ให้ค่ายฯในปีนี้ แถมยังรวมกับนักร้องในค่าย เป็นทีม 3 สาวซิลเวอร์โกลด์อีกด้วย

หากไม่เอ่ยชื่อศิลปินคนนี้ อาจถูกค้อนได้ (เพราะเขาดีจริง ๆ) เป็นทั้งนักร้องและพิธีกรรายการชุมทางเสียงทอง “นก บริพันธ์” ที่เพิ่งสึกจากพระเมื่อไม่กี่วันนี้ และเพื่อนร่วมค่าย “ทราย เบญทราย กีย์ปัจจ์”, “จำเริญ รัตนะ” และทีมตลก “โอบะ เสียงเหน่อ” เป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ให้ค่ายฯมากที่สุด จากการจัดรายการให้กับช่อง 7 จนถือเป็นเสาหลักในการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งแท้ ๆ และตัดสินแบบไม่ไว้หน้าใคร เน้นแต่เสียงร้องเท่านั้น ในค่ายฯยังมีศิลปินคุณภาพอีกมากมาย อาทิ “บุญโทน คนหนุ่ม, อัศวิน สีทอง, อร อรดี, วี จิราพร, โอ อภิสิทธิ์, น้องใหม่ เมืองชุมแพ, สุดา ศรีลำดวน, สาลี่ ขนิษฐา” ฯลฯ

ค่ายโรส มิวสิค ค่ายเพลงที่เติบโตจากสายการสร้างคาราโอเกะเพลงอมตะยอดนิยม และปีนี้ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนผันของค่ายที่หันมาสร้างศิลปิน...อาทิ “คัฑลียา มารศรี” นักร้องที่สร้างชื่อเสียงให้ค่ายมากที่สุด และมีผลงานเพลงใหม่ ที่ดังในช่วงปลายปี คือ สาวอมก๋อย สร้างรายได้จากการขายแผ่นซีดีให้ค่ายฯมากที่สุด โดยได้มือดี “ชัย สิทธิ์ประเสริฐ”ทั้งสร้างทั้งปั้นทั้งดันสุดแรงเกิด และศิลปินในค่ายมี เรณู ภูไท, ศรราม น้ำเพชร ฯลฯ

ค่ายชัวร์เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ค่ายเพลงลูกทุ่งที่เกิดในยุคเฟื่องฟู มีผลงานดังที่ยาวนาน มีศิลปิน-นักร้องสาวที่แจ้งเกิดคือ “ฝน ธนสุนทร” ที่ครึ่งแรกของปี 2555 สร้างรายได้ด้านการโชว์ตัวสูงสุดของค่าย แต่แล้วปีนี้เธอหมดสัญญาและย้ายค่ายทันทีที่หมดสัญญา ด้านศิลปินลูกทุ่งคนดังอย่าง “มนต์สิทธิ์ คำสร้อย” มาต่อยอดรายได้แผ่นซีดี, ดีวีดี ให้กับค่ายได้สูงสุดอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งประสบความสำเร็จในการเล่นละคร “นางแบบโคกกระโดน” ทางช่อง 7 สี จนแฟนละครติดปากเรียก “มนต์สิทธิ์” ว่าผู้ใหญ่บุญโฮม ตามชื่อในละคร จากกระแสตอบรับที่ดีมาก ทำให้มีละครขณะนี้เรื่อง “คุณพ่อจำเป็น” ถือเป็นปีที่เขากลับมาแจ้งเกิด ระเบิดยอดโชว์อีกครั้ง หลังเบาบางไปนาน สำหรับนักร้องคนอื่นของค่ายฯ ที่มีผลงานออกมาเช่นกัน อาทิ “สุทธิดา ยิ้ม, ศล อำพัน ,อั้ม-นันทิยา, เดียร์-ดารินทร์,ตุ้ม จ่านกร้องฯลฯ” แต่ศิลปินที่ชื่อ “ไอดิน อภินันท์” เจ้าของเพลงฮิต อ้ายแพ้เขาหรือเจ้าลำเอียง มีอัลบั้มที่ขายดีที่สุดของค่ายชัวร์ในปีนี้ ขณะที่ “ไชโย ธนาวัฒน์” มีอัลบั้มเพลง คิดถึงใจจะขาด เป็นอัลบั้มขายดีรองจาก “ไอดิน อภินันท์”

ค่ายรถไฟดนตรี ค่ายเพลงที่มีอดีตยาวนานอีกค่ายหนึ่ง ที่มีผลงานแนวลูกทุ่งเพื่อชีวิตยุคแรก ๆ เคยมีศิลปินที่สร้างชื่ออย่าง “หนู มิเตอร์” และอีกหลายสิบชีวิต แต่ปัจจุบันมี วงรื่นฤดี, กุ้งไทย, สี่สาวซนแซ่บ, น้องปิ๊ค, น้องเปรียว ทว่าศิลปินที่เป็นความหวังของค่ายฯ คงหนีไม่พ้น “อี๊ด ฟุตบาท” ศิลปินผู้มีฝีมือแนวเพื่อชีวิตที่มาพร้อมลูกสาวแสนน่ารัก

ค่ายแสงระวี เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ค่ายเพลงที่สร้างจากความสะใจ ของเจ้าของที่เคยเป็นศิลปินชื่อ “บัวแดง แสงระวี” เมื่อสิบกว่าปีก่อน ลงทุนเองร้องเอง มีศิลปินในค่ายฯ อาทิ “ดาว มยุรี, เอ็ม กันตวัจจ์” หนุ่มนักร้องร่างกำยำที่มีข่าวในปีนี้ เพราะเดินคู่โปรโมตกับ “เจ๊ดาว เจ๊ดัน” ประจำตัว ด้วยการออกอัลบั้มมาพร้อม ๆ กันและมีเพลงร้องคู่กัน เจ๊ดาวแกทั้งผลักทั้งดันให้เด็กคนนี้แจ้งเกิด ส่วนศิลปินในค่ายคนอื่นก็มี “วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์, รุ่งฟ้า กุลาชัย, ก้อย ปิยะพร, รุ้ง ลาวัลย์”

ค่าย “อีกแล้วครับท่าน” ค่ายเพลงชื่อแปลก ที่มาจากคำฮิตติดหูในยุคที่ “ชิน โฟร์เอส” หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทโฟร์เอสสตูดิโอ สร้างนักร้องดังสุด ๆ อาทิ กาญจนา มาศิริ,รุ่ง สุริยา, ทศพล หิมพานต์ นักร้องแหล่ลูกคอ 999 ชั้น ที่ยังคงสร้างรายได้ให้ค่ายมากที่สุดอีกคนหนึ่ง จากการทำขวัญนาค แถมศิลปินกลุ่ม “น้าโย่ง น้านง น้าพวง” แนวเพลงฉ่อยและอีแซว ที่ไปโด่งดังเป็นตลกหน้าม่านให้เวิร์คพ้อยท์ กลุ่มนี้ต้องบอกว่า “นักร้องดัง ตังค์อยู่ครบ” เป็นปีทองแจ้งเกิดของศิลปินกลุ่มนี้อย่างแท้จริง...แบบไม่ต้องแบ่งค่าย อีกแล้วครับท่าน!

ค่ายโฟร์เอสไทยแลนด์ ค่ายที่เกิดหลังจากการปิด “โฟร์เอส สตูดิโอ” มีศิลปินในเครือที่สร้างขึ้นใหม่และต่อเนื่องจากสมัยของ โฟร์เอสสตูดิโอ มีดังนี้ “ยุ้ย ญาติเยอะ, เอกราช สุวรรณภูมิ” เจ้าของเพลง กระเป๋าแบนแฟนทิ้ง อ๊อด โฟร์เอส, นาตาลี ศรีเพชร, สิทธิพร สุนทรพจน์

ต้องบอกว่าเสียดายจริง ๆ เพราะเนื้อที่มีจำกัด จึงไม่สามารถลงรายชื่อค่ายเพลงต่าง ๆ ได้หมด รวมไปถึงรายชื่อของศิลปิน-นักร้องลูกทุ่งท่านอื่น ๆ ด้วย หากมีอะไรผิดพลาด ’บาน เย็น“ กราบขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วย แต่ขอให้รู้ว่า เรายินดีรับใช้ทุกค่ายและทุกคน ไม่ว่าท่านจะเป็นคนทำงานเบื้องหน้าหรือเบื้องหลัง ด้วยมีจุดประสงค์เดียวกัน ในการที่จะมอบความสุขด้านเสียงเพลง เพื่อผู้ฟังอย่างแท้จริง

ปีใหม่นี้ขอให้ทุกท่านโชคดี จากใจดวงน้อย ๆ ที่ใสซื่อและบริสุทธิ์.