Inside Dara
‘หญิงลี’เจอผลกระทบโควิด-19 โชคดีเตรียมพร้อมรับมือ-ดูแลลูกน้อง

‘หญิงลี’เจอผลกระทบโควิด-19 - “เบื้องต้นเลยน่าจะเป็นเรื่องงานเพลงค่ะ เพราะเพิ่งออกอัลบั้มเต็มอัลบั้มใหม่ ลำซิ่งลิซึ่ม แนวตลกสนุกสนาน ผลกระทบก็ค่อนข้างเต็มๆ เลย” นักร้องสาวลูกทุ่งคนดัง ‘หญิงลี ศรีจุมพล’ เปิดใจถึงผลกระทบในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด

จากนั้นก็กล่าวว่า “ตามแผนเดิมจะปล่อยเพลงก่อนช่วงสงกรานต์ พอถึงสงกรานต์เพลงนี้ก็น่าจะกระหึ่มพอดี แต่ติดปัญหาตรงที่มีโควิด-19 เข้ามา ทำให้ทุกคนหมดสนุก คร่ำเครียด เลยส่งผลต่ออะไรต่างๆ ที่เราวางแผนไว้หมด”

แล้วกับงานโชว์งานจ้างล่ะ “ตอนนี้ยกเลิกไปหมดเลย ก็มีคืนเงินให้ทางเจ้าภาพด้วย บางงานเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด แผนงานโฆษณาบางตัวต้องยกเลิก ทั้งหมดเป็นเพราะผู้คนมารวมตัวกันไม่ได้ งานเกี่ยวกับโชว์รูม อีเวนต์ที่ล็อกกันไว้หลายๆ คิวก็ยกเลิกไปเซ็ตใหญ่ ตอนนี้งานของเดือนมีนาคม เมษายน และพฤษภาคม ยกเลิกหมดทั้ง 3 เดือน แล้วคาบเกี่ยวหน้าฝนพอดี ปกติคอนเสิร์ตน้อยอยู่แล้ว เรียกว่ากระทบต่อๆ กันไป อีกอย่างก็ยังไม่รู้ว่าเขาจะจัดงานกันได้มั้ย เลยยังไม่มีการคอนเฟิร์มมา”

เครียดไหมที่งานถูกยกเลิกไป “ส่วนตัวพร้อมรับมือทุกอย่างอยู่แล้ว เพราะคิดเสมอว่าความดังไม่คงที่ แต่เงินในบัญชีต้องคงทน (หัวเราะ) ค่อนข้างเตรียมพร้อมไว้หมดว่าวันหนึ่งถ้าเกิดวิกฤตอะไร เรามาทำรีสอร์ตที่บ้านบุรีรัมย์ สแตนด์บายไว้แล้ว แต่ปัญหาคือเราจะเป็นห่วงทีมงาน เมื่องานยกเลิก ความเป็นอยู่ของทีมงานบางทีเราต้องช่วยเหลือให้กู้ยืมเงินไปก่อน”

“ในส่วนพนักงาน บริษัท ลั้ลลา กรุ๊ป เรายังจ่ายเงินเดือนอยู่ คุยกันว่าในเดือนมีนาคมเราโดนยกเลิกงานทั้งหมด แต่ยังให้เป็นเงินเดือน 70% หลังจากเดือนเมษายนไปที่ยังไม่มีงานเข้ามา คิดว่าจะช่วยเหลือพนักงานด้วยการให้เงินเดือน 50% โดยไม่ต้องทำงาน ประกันสังคมทุกอย่างยังมี ส่วนน้องๆ แดนเซอร์นักดนตรีที่เป็นฟรีแลนซ์ก็ต้องช่วยเหลือเป็นบุคคลส่วนตัวไป”

“และในส่วนตัวเรา เอาจริงๆ พอลากยาวได้อยู่ เราไม่มีหนี้สินอะไร มีเงินเก็บที่จะใช้จ่ายส่วนตัวก็ถือว่าอยู่ได้ แต่ห่วงทีมงานที่ยังต้องใช้ต้องกิน รวมถึงจ่ายค่าห้องพักที่กรุงเทพฯ ค่างวดรถอีก ยังไงเราก็ยังอยากให้วงการบันเทิงกลับมาครึกครื้นเหมือนเดิม ตอนนี้อยากจะให้กำลังใจสู้ๆ กันทุกคน อยากให้ทุกคนดูแลตัวเอง ตอนนี้ก็ห่วงญาติ ห่วงทุกคน อย่างเราเองก็ทำตามในสิ่งที่ควรปฏิบัติ คือหลังจากที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ ก็กักตัวได้ 7 วันแล้ว ไม่ได้เดินไปทางออฟฟิศส่วนหน้าเลย ซึ่งจะมีคนเอาข้าวเอาอาหารมาส่งค่ะ”

หญิงลีกล่าวอีกว่า “ตอนนี้หญิงอยู่ที่อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเข้มงวดกับการคัดกรอง กลับมาไม่ได้พบปะใครเลย กลายเป็นว่าตอนนี้คนต่างจังหวัดกลัวคนกรุงเทพฯ แม่เราก็กลัวเรา อย่างวันเกิดที่ผ่านมา (27 มี.ค.) เขาอยากมาเซอร์ไพรส์เป่าเค้กให้ แต่ทุกคนทำได้แค่เอาเค้กมาวางไว้ให้ แล้วไปยืนปรบมือร้องเพลงให้กลางสนามหญ้าไกลๆ ก็ดีใจที่ทุกคนยังคิดถึง แต่เข้าใจว่าเหตุการณ์แบบนี้มารวมตัวกันไม่ได้ ขนาดอยากจะไปวัดทำบุญยังต้องฝากแม่ไปทำบุญเลยค่ะ”

“เรารับผิดชอบตัวเองมาก ถ้าเราติดคนเดียวมันก็จะรู้สึกว่าป่วยคนเดียวแล้วก็หาหมอ แต่ถ้าเกิดครอบครัวหรือทั้งหมู่บ้านต้องมาติดเพราะเรา มันจะเสียใจมาก ภาวนาขอให้ทุกอย่างกลับคืนสู่สภาวะปกติไวๆ แล้วก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอ พยาบาล และทุกคนที่ทำงานอย่างหนักด้วยค่ะ”