Inside Dara
โป๊ป ธนวรรธน์ ผู้ชายไม่พูดเยอะ กับ 12 เรื่องน่ารัก-น่ารู้

ถามผู้หญิงค่อนประเทศตอนนี้ ถ้าให้เอ่ยชื่อชายในฝันขึ้นมาสักคน ตอนนี้นึกถึงใคร ก็ต้องมีชื่อ โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ หรือพี่หมื่น แห่งบุพเพสันนิวาส แน่นอน เป็นผู้ชายที่ตรงสเป็คของสาว มีความกันเอง ยิ้มหวาน สุขุม พูดไม่มาก แต่ก็มีความร่าเริง ขี้เล่นหน่อยๆ #น่ารักอะ

เรื่องน่ารัก น่ารู้ ของ โป๊ป ธนวรรธน์
1. ผู้ชายชื่อ โป๊ป

ชื่อจริงคือ ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ชื่อเล่น โป๊ป คุณพ่อตั้งชื่อเล่นว่า โป๊ป ให้ เพราะตอนนั้น Pope John Paul II มาไทย คุณพ่ออยากลูกชายเป็นคนที่มีจิตใจดี เป็นกุศลเหมือนท่าน โป๊ปเกิดวันที่ 27 ธันวาคม 2525 ปีนี้ 35 แล้ว หล่อ อบอุ่น สมวัย เหมาะที่จะออกเรือนได้แล้วนะเจ้าค่ะคุณพี่…

ชีวิตการเรียนโป๊ป เริ่มที่ โรงเรียนไผทอุดมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้นจากหอวัง จากนั้นสอบเข้าที่วิทยาลัยช่างศิลป ซึ่งช่วงวัยรุ่น โป๊ปติดเพื่อนมาก เฮ้วอยู่ไม่น้อย เคยทะเลาะกับแม่ ถึงขั้นหนีไปอยู่กับเพื่อน แต่ก็ได้อาทิตย์เดียวเท่านั้น เพราะคุณพ่อกำราบได้อยู่หมัด เมื่อสำนึกผิด โป๊ปก็ตัดสินใจที่จะทำเพื่อคุณแม่ โดยตั้งเป้าเอนทรานซ์เข้ามหาลัยฯ กระทั่งสอบติด คณะสถาปัตย์ฯ ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ช่วงที่เป็นเฟรชชี่ ชีวิตในรั้ว ‘มหาลัยฯ โป๊ปถูกเลือกให้เข้าประกวดดาว-เดือนของคณะ ตอนถูกคัดเลือกให้ไปประกวด พยายามจะเลี่ยงตลอด เพราะอาย แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้น และตอนอยู่ปี 3 คือการเล่นละครเวที เรื่อง ‘The Hunchback of Notre Dame’ เป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ทำให้รู้ว่าเริ่มชอบการแสดงบ้างแล้ว

พอเรียนจบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขานิเทศศิลป์ โป๊ปได้เข้าทำงานเป็นกราฟฟิคดีไซเนอร์ที่ บริษัทโมเดิร์นฟอร์ม 5 เดือน และขอลาออกเมื่อได้รับรางวัลชนะเลิศจกการประกวดตามล่าหาจะเด็ด และที่ตัดสินใจเข้าสมัครเป็นจะเด็ดนั้น เหตุการณ์มีอยู่ว่าเพื่อนสนิทของโป๊ป เดินเข้ามาหาที่โต๊ะทำงาน และบอกว่าลองไปสมัครดูสิ เขาไม่เน้นคนสูง (อุตะ!) เน้นหน้าคมเข้มแบบไทย บวกกับคุณแม่ก็อยากให้ลองดู โป๊ปจึงตัดสินใจส่งรูปไปสมัคร และโป๊ป เบอร์ 18 ก็คือผู้ชนะเลิศแคมเปญครั้งนั้น

แต่ก็ใช่ว่าหนทางจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะหลังจากลาออกจากงานประจำ โป๊ปก็ต้องเร่งเรียนขี่ม้า ฟันดาบ เรียนการแสดงกว่า 2 ปี! แต่สุดท้ายทีมงานก็แจ้งยกเลิกการสร้างผู้ชนะสิบทิศไปอย่างน่าเสียดาย

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขานิเทศศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้า

2. รักครอบครัว รักแม่มาก

ผู้หญิงที่มีอิทธิพลต่อชีวิตโป๊ปมากที่สุดคือ “คุณแม่” ซึ่งโป๊ปเล่าถึงความรู้สึกที่มีต่อคุณแม่ว่า “ถ้าไม่มีแม่ ผมก็ไม่รู้ว่าชีวิตจะเป็นยังไงเหมือนกัน

แม่เป็นคนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตผม ท่านเป็นคนที่ให้ธรรมะแก่ผม ถ้าไม่มีแม่ ผมคงไม่ได้เข้าวัด ที่บ้านตอนนี้ก็เหลือแค่แม่กับพี่สาว”

(และถ้าถามว่า หากแฟนที่รักมากๆ เข้ากับแม่ไม่ได้ จะเลือกใคร ตอบชัดเจนเลยว่า)

“เลือกแม่ครับ” แต่ผมว่าเรื่องนี้คงไม่เกิดกับผมแน่นอน เพราะผมรู้นิสัยแม่ผมดี เรานิสัยคล้ายกันคือใช้เหตุและผลในการตัดสิน เพราะปฏิบัติธรรมเหมือนกัน จะมองอะไรแบบเป็นกลาง ถ้าแม่บอกว่าเขาไม่ดี แต่ผมมองว่าดี ผมคงไปคุยกับแฟนว่าทำตัวยังไง และจริงไหมที่แม่บอก แต่ผมว่าไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้แน่นอนครับ”

3. เป็นคนธรรมะธัมโม

โป๊ปเข้าวัดเข้าวาตั้งแต่เด็กๆ เพราะคุณแม่ชอบทำบุญ “เมื่อก่อนผมจะไปทำบุญและฟังธรรมกับแม่ทุกวันอาทิตย์ ในบรรดาหลานตา

หลานยาย 9 คน มีผมคนเดียวที่ท่านพาเข้าวัด เมื่อก่อนแม่ผมทำงานอยู่ต่างจังหวัด ท่านให้ผมอยู่กับตายาย ตากับยายจะพา

ไปที่วัดเสมียนนารี สอนให้สวดมนต์ตั้งแต่เด็ก สิบปียี่สิบปีผ่านไป พระท่านก็ยังถามถึงว่าหลานคนนั้นไปไหน ไม่มาแล้วเหรอ คนที่ชอบ

มานั่งสวดนะโมน่ะ แต่ตอนโตมาแม่จะเป็นคนพาไปสมัยเรียนห้องนอนของผมจะรกมาก ช่วงทำงานศิลปะ นอนไม่ได้เลย ผมต้องหนีไปนอนที่ห้องแม่ ซึ่งแม่จะเปิดวิทยุเกี่ยวกับธรรมะฟังทุกคืน นี่คงทำให้ธรรมะซึมเข้ามาอยู่ในตัวผมเรื่อยๆ บางครั้งผมฟังจนหลับไปเลย” ทุกวันนี้โป๊ปยังคงเข้าวัดสม่ำเสมอ ว่างเมื่อไรก็ไป โป๊ปชอบนั่งสมาธิ เดินจงกรม ฟังเทศน์ ฟังธรรม สวดมนต์ โป๊ป บวช 1 พรรษา ที่วัดชนะสงคราม เคยไปปฏิบัติธรรมที่วัดป่าที่นครสวรรค์และบิณฑบาตรหินตำเท้าเลือดไหลก็เคยมาแล้ว”

4. เคยเป็นครูสอนศิลปะเด็กในโครงการทูบีนัมเบอร์วัน

เพื่อนที่สอนศิลปะในโคงการทูบีนัมเบอร์วัน แนะนำให้ไปสอน ตอนนั้นสอนที่ซีที่ซีคอนสแควร์, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต งานด้านศิลปะนับเป็นความชอบอีกอย่าง ที่โป๊ปไม่อยากทิ้ง เขาภูมิใจที่ได้ทำอะไรดีๆ เพื่อคนอื่น “เด็กบางคนวาดรูปไม่เป็นเลย มาวันนี้สามารถขึ้นรูปได้เองลงเงาได้ มีสมาธิกับงานที่วาดมากขึ้น เห็นแค่นี้ก็มีความสุขแล้ว ผมไม่ได้ต้องการเงินหรือคำชมใดๆ แค่วันหนึ่งถ้ามีคนมาถามว่า ได้ทำอะไรให้แก่แผ่นดินบ้าง แล้วผมได้พูดเรื่องนี้ แค่นี้ผมพอใจแล้ว”

5. เป็นครูสอนฟุตบอลให้เด็กด้อยโอกาส

โดยมากโป๊ปสอนเด็กในชุมชนแถวบ้านที่ฐานะไม่ค่อยดี ไม่มีเสื้อผ้าหรือรองเท้าบอลใส่ “แค่ผมคนเดียวไปช่วยให้ชีวิตเขาดีขึ้นไม่ได้หรอก เพราะพลังไม่พอ ไม่ได้ตั้งเป็นชมรมหรือกองทุนใหญ่โต ผมทำไปตามกำลัง ใครอยากแข่งฟุตบอล อยากอยู่ทีมผม ผมก็สอนเทคนิคการเล่นให้ แล้วส่งไปแข่ง จบเกมก็เลี้ยงข้าว เด็กบางคนจากเด็กเกเร ก็กลายเป็นเด็กมีความคิดความอ่าน สิ่งที่ผมทำคือให้เขาได้เล่นกีฬา เอาเวลามาอยู่กับกีฬา ได้เจอสังคมใหม่ๆ ดีกว่าไปมั่วสุม ใครเล่นดีผมก็จะมีรางวัลให้เป็นเสื้อผ้าบ้าง ฟุตบอลบ้าง มีน้องคนหนึ่งชื่อเบนซ์ ตัวเล็กที่สุดในทีม แต่ยิงได้ทุกนัดที่แข่ง เขาได้ไปแข่งบอลแกรนด์สปอร์ต เป็นบอลระดับจังหวัดเลย เขายิงได้ทุกนัด ผมภูมิใจในตัวเขามาก ผมรู้สึกว่าเราได้สร้างคน น้องเบนซ์นี่ได้จากผมไปหลายอย่าง ทั้งรองเท้าและเสื้อผ้า เพราะผมชอบที่เขาตั้งใจ”

6. สเป็คผู้หญิง

“ถ้ามีแฟน ผมก็จะรักเขาคนเดียว ผมชอบผู้หญิงจิตใจดี คิดดี พูดดี ทำดี ตื่นมาทำกับข้าวไว้ใส่บาตรตอนเช้าประมาณนี้ ถ้าจะซื้อที่ทำสำเร็จก็ได้ครับ แต่ถ้าตื่นมาทำเองได้ก็จะดี ทำกับข้าวด้วยกัน ใส่บาตรด้วยกัน กินข้าวด้วยกันคงมีความสุข”

8. จากที่ไม่สนใจ กลายเป็นรักการแสดง

โป๊ปไม่เคยคิดอยากเข้าวงการ ทั้งที่มีโอกาสมานานตั้งแต่เด็ก สมัยเด็กไปคัดตัวนักฟุตบอล มีคนเข้ามาชวนไปถ่ายโฆษณา ช่วงเรียนช่างศิลปจะห่างหาย ไม่ค่อยมีใครชวน เพราะไม่ค่อยได้เข้าเมือง พอเข้ามหาวิทยาลัย (คณะสถาปัตย์ สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) มีโมเดลมาชวนไปให้ไปแคสต์งาน บางคนชวนประกวด โป๊ปก็ยังไม่สนใจ บางทีขึ้นรถเมล์ก็มีคนตามมาขอเบอร์ บ่อยครั้งเขา โป๊ปเลยรู้สึกว่าหรือเราไปทางนี้ได้ เลยลองไปแคสต์หนังเรื่อง โหมโรง เริ่มรู้สึกว่างานในวงการบันเทิงก็สนุกดีนะ กระทั่งได้มาเรียนการแสดงกับครูเล็ก และครูเงาะ และได้รู้จักกับพี่โรจน์ ซึ่งเป็นผู้กำกับละครเรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ (ตอนหลังมีการยกเลิกการถ่ายทำไป)

“ยิ่งได้คุยกับพี่โรจน์ผมยิ่งรู้สึกชอบการแสดงขึ้นเรื่อยๆ พี่โรจน์สอนผมหลายอย่างเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในวงการบันเทิง และเรื่องมุมมองความคิดต่างๆ จนทำให้ผมเปลี่ยนความคิด จากการมองเห็นแต่คำว่าดารา มาเป็นนักแสดง มองเห็นความต่างของสองคำนี้ จริงๆ ผมชอบดูหนังอยู่แล้ว และมีความสุขกับฉากบางฉากที่ประทับใจ มีนักแสดงที่เล่นแล้วผมรู้สึกอินไปด้วย ขณะเดียวกันเขาก็เป็นตัวอย่างที่ดีในสังคม ยิ่งได้เรียนรู้เรื่องการแสดงมากขึ้นก็ทำให้ผมรู้สึกดีกับวงการนี้

ผมมองการเป็นนักแสดงว่าเป็นอาชีพอาชีพหนึ่ง เหมือนทนาย เหมือนหมอนั่นแหละ แต่ขณะเดียวกันคนที่ทำอาชีพนี้ก็ไม่ใช่คนที่วิเศษมาจากไหน ทุกวันนี้ไปไหนมาไหนผมก็ยังยกมือไหว้คนนู้นคนนี้ ไม่ได้มองว่าฉันเป็นดารา ไม่มีคำนี้อยู่ในหัวผมเลย ผมบอกตัวเองว่าผมจะไม่ ลืมตัว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผมปฏิบัติธรรมด้วย มันสอนผมตรงนี้ ทำให้รู้ว่าไม่มีอาชีพไหนในโลกนี้ หรือใครที่จะใหญ่ไปกว่าใคร ไม่ว่าจะเป็นหมอ ภารโรง คนทำกราฟิกดีไซน์ ต่างก็ทำงานหาเงินมาเพื่อเลี้ยงดูตัวเอง ผมทำอาชีพนี้เพราะมีความสุขกับการทำงาน ได้เจออะไรที่แปลกใหม่”

9. โป๊ปมองภาพตัวเองตอนอายุ 60 ปี ไว้…

“ที่แน่ๆ คืออยากมีบ้านสวยๆ หลังหนึ่ง ขนาดกำลังดี อยู่แบบเงียบๆ ข้างหลังมีบ่อน้ำ ต้นไม้เยอะๆ เป็นบ้านสไตล์ไทยๆ หน่อยเพราะแม่ชอบ มีแม่ผมที่แก่แล้วแต่ยังแข็งแรงอยู่ ท่านมีความสุข นั่งเงียบๆไม่บ่นมาก (หัวเราะ) ได้พาแม่ไปทำบุญ ได้อยู่ใกล้ๆครอบครัวพี่ ซึ่งมีหลาน… แค่นี้โอเคแล้วครับ” นั่นไง เป็นคนรักแม่ รักครอบครัวจริงๆ ด้วย

10. ผู้ชายเรียบง่าย และ สมถะ

ถามถึงเรื่องความรวย เงินทอง โป๊ปบอกว่า “ผมรวยนะ ผมไม่ได้เป็นหนี้สิน อยากทานอะไรก็ได้ทาน อยากซื้ออะไรก็ซื้อได้แล้ว เรียกว่ารวยรึเปล่าล่ะ? เงินจากการทำงาน คุณแม่เป็นคนบริหารและแยกบัญชีส่วนตัวของเขาไว้ใช้ต่างหาก เเม้จะเคยถามแม่ว่า อยากจะไปสร้างบ้านใหม่ มีพื้นที่เยอะ มีสระไหม ท่านก็ไม่ต้องการ สมัยนี้เขาชอบสอนให้เด็กต้องรวย ต้องเรียนโรงเรียนดีๆ สิ่งที่ดีคือการทำอย่างไรก็ได้ให้เราดีกว่าคนอื่น เเต่เราพิสูจน์ให้เห็นว่าเราพยายามทำดี ทำเพื่อคนอื่นบ้าง วันหนึ่งเราก็จะประสบผลสำเร็จกับสิ่งที่เราทำ สุดท้ายคนเราก็ต้องกินสามมื้อ กินอิ่ม ได้นอนที่ดีๆ ชีวิตมันเท่านี้แหละ ส่วนเรื่องรวยไม่รวยมันอยู่ที่เราทำมา ทำดีก็ได้ดี ผมอยากเป็นอย่างด้านนี้”

เมื่อพูดถึงความสุขของชีวิต โป๊ปบอกว่าการมีชีวิตพอเพียงคือสิ่งที่เขาปรารถนาจะเป็น และถ้าถามว่าทำไมถึงต้องเป็นคนดี เป็นเพราะอะไร เขาพูดสั้นๆว่า “ผมอยากจะเป็นคนดีตามรอยพ่อหลวง” และคติประจำใจโป๊ป ธนวรรธน์ก็คือ “ความอดทนอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่”

11. พูดไม่มาก ใช้ความเงียบสยบความเคลื่อนไหว

โดยส่วนตัว โป๊ปเป็นคนพูดไม่มากอยู่แล้ว ซึ่งก่อนหน้าจะมีดราม่า ข่าวไดเรคแมสเซสอย่างหนักหน่วง โป๊ปเคยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในงานอีเว้นท์หนึ่งเมื่อไม่นานมานี่เอง ในกรณีที่มีคนถามว่า ไดเรคไปหาสาวในไอจี ซึ่งเขาก็ตอบอย่างตรงๆ และจริงใจประมาณว่า “คนสวยก็กดไลค์ ไดเรคมีบ้าง ก็ชมรูปสวย ก็ไดเรคไป ไม่มีอะไรสานต่อ ไม่คิดว่าใครจะคิดยังไง เราไม่ได้ทำอะไรผิดครับ เราทำสิ่งที่ดี กดไลค์รูป แย่ตรงไหน”

แล้วความดังก็มากับข่าวไดเรคแมสเซสที่แรงขึ้นอีก คราวนี้มีภาพแคปแชท แสดงถึงความสัมพันธ์กับโป๊ป ซึ่งโป๊ปก็ไม่ตอบโต้ใดๆ สรุปแล้ว ภาพแคปแชทต่างๆ ภาพวิดีโอคอล เป็นภาพตัดต่อทั้งนั้น มีคนไปคุยกับผู้จัดการ ซึ่งเป็นพี่ของโป๊ป ซึ่งทางโป๊ปเองก็แจ้งว่าไม่ต้องการแถลงข่าว ไม่ฟ้องใดๆ รอให้คนนั้นแพ้ภัยตัวเอง

ล่าสุดโป๊ปได้ออกงานอีเว้นท์ และได้ให้ตอบประเด็นฮ็ฮตนี้กับ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ว่า “ผมตอบไปหลายทีแล้วเรื่องนี้ เคยไดเรคไปคุยครับ เคยกดไลค์ บางคนก็ทักผมมา ตอบกลับไปบ้าง แต่ผมไม่สามารถตอบกลับทุกคนไม่ได้ บางอย่างมันเป็นเรื่องในอดีต ที่เราเคยรู้จักใครสักคน ซึ่งผมก็ไม่รู้จะพูดคำไหน ไม่รู้ว่าเขาต้องการจะทำอะไร ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมา เราได้แต่ยอมรับและปล่อยวาง ผมไม่รู้จะทำไง แต่ได้ทำงานต่อไปให้ดี” ซึ่งแฟนคลับ แฟนละครต่างก็ให้กำลังใจโป๊ปกันทั้งนั้น ตอนนี้ไปออกงานไหน กลายเป็นโป๊ปห้างแตกไปแล้ว

12. รางวัลแรกในฐานะนักแสดง

รางวัลแรกในฐานะนักแสดงคือ รางวัลนักแสดงนำชายดีเด่น จากเวทีโทรทัศน์ทองคำ โป๊ปกล่าวพร้อมน้ำตา และพูดถึงคุณแม่สุดที่รักของเขาว่า “แม่… ถ้าแม่ได้ดูวันนี้ ผมทำได้แล้วนะครับ” เป็นประโยคสำคัญซึ่งหลายคนคงจะจดจำไปอีกนาน

โป๊ปเคยถูกแฮก IG มาก่อนในนาม popeza แต่หลังจากได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ โป๊ปกลับมาเล่นอีกครั้งตามคำเรียกร้องของแฟนๆ ในนามที่แสบขู่แฮกเกอร์ popezaap เน้นว่าถ้าเเสบแบบโป๊ปๆ ต้องลงขึ้นต้นและลงท้ายด้วยตัว P เท่านั้น!

อีกรางวัลหนึ่งที่ได้เพิ่มตอนนี้คือ สามีแห่งชาติ นี่เรียกว่ารางวัลหรือเปล่าค่ะ พี่หมื่นนนน ของน้องงงง