Inside Dara
'ขวัญ' รับผิดเทกองละคร 'ฉอด-สายทิพย์' ยินดีจ่ายค่าเสียหาย

"ขวัญ" อุษามณี ไวทยานนท์ ยอมรับผิด หลังเทกองละครของ "ฉอด" สายทิพย์ บอกขอไม่ลงรายละเอียด ส่วนตัวไม่อยากมีปัญหากับใคร ขอโทษผู้ใหญ่ทุกคนที่เกี่ยวข้อง ยินดีรับผิดชอบค่าเสียหาย ลั่นทิ้งท้ายรักทุกคน

พร้อมยอมรับผิดนางเอกจอมเท?

“ก็ยอมรับว่าเป็นขวัญเอง ส่วนเรื่องจะผิดจะถูกยังไงก็แล้วแต่ขวัญขออนุญาตไม่เอ่ยถึงสถานการณ์ตรงนั้น เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่เซนซิทีฟและละเอียดอ่อนมาก ไม่ว่าขวัญจะพูดจะชี้แจงอะไรไปก็ไม่ได้มีประโยชน์ต่อฝ่ายใด เพราะฉะนั้นขวัญก็อยากจะกราบขอโทษทุกๆคน ผู้ใหญ่ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตาม เจตนาเราเราตั้งใจจะทำงานอยู่แล้ว ก็ขอโทษพี่ๆที่กองถ่าย ขอโทษนักแสดงทุกท่าน ทุกท่านเป็นผู้ใหญ่ที่ขวัญเคารพ ขวัญอยู่วงการมานาน ขวัญผิดเองที่ขวัญไม่ได้กราบลาและบอกเหตุผลด้วยตัวเอง ขวัญเลยต้องถอยออกมาก่อน”

“ส่วนพี่ฉอดก็ขอบพระคุณพี่ฉอดสำหรับทุกอย่างที่ผ่านมา พี่ฉอดเองก็รักและเอ็นดูขวัญเสมอ ถึงแม้เราจะไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว พอมีเวลา มีโปรเจ็กต์พี่ฉอดก็จะนึกถึงขวัญ ให้โอกาสขวัญเสมอ ณ ตรงนี้ที่ขวัญมีอะไรผิดพลาดไปก็ขอโทษด้วยทั้งพี่ฉอด พี่เอส”

วันนั้นมันเกิดอะไรขึ้นเราถึงตัดสินใจออกจากกองถ่ายมาเลย?

“ขวัญทำตัวลำบาก เรื่องแบบนี้มันก็สะเทือนใจทั้งตัวขวัญ ขวัญไม่ได้มีความตั้งใจที่จะทำอะไรผิดๆขวัญอยากจะทำสิ่งที่ถูก ขวัญไม่อยากจะมีปัญหากับใครโดยเฉพาะพี่ฉอด ขวัญเคารพพี่ฉอด แกเป็นผู้หญิงที่เก่ง ทำงานเก่ง ขวัญก็อยากจะอยู่ท่ามกลางคนที่ทำงานเก่งๆและเป็นคนดี”

เหตุการณที่เกิดขึ้นมาจากความเข้าใจผิดของเรา?

“ขวัญขออนุญาตไม่แตะเรื่องนี้ มันค่อนข้างเซนซิทีฟมาก ขวัญเชื่อว่าไม่มีใครรู้สึกดี ทั้งตัวขวัญเองด้วย ขอโทษผู้ใหญ่ทุกคน ทุกวันนี้ขวัญยังเคารพและนับถือพี่ฉอดเหมือนเดิม ขวัญอยู่ในวงการ แล้วพี่เขาก็อาวุโส พี่เป็นผู้ใหญ่อีกท่านนึงที่มีพระคุณกับเรา แม้ว่าจะมีโปรเจ็กต์อะไรมาก็จะนึกถึงขวัญจะติดต่อมาเสมอ เพียงแต่ขวัญยังไม่ได้มีโอกาสที่จะได้ทำงานร่วมกับพี่ฉอด”

เราเพิ่งไปรู้เรื่องตรงหน้างาน ว่ามันเกิดการผิดใจพลาดขึ้นแล้ว?

“มันอาจจะผิดพลาดจากการประสานงานหรืออะไรก็แล้วแต่ ทั้งนี้ทั้งนั้นขวัญก็ไม่โทษใคร มันต้องมีจิ๊กซอร์นึงที่ผิดพลาด ถ้ารู้ขวัญคงไม่เลือกทำแบบนี้ ขวัญขอโทษผู้ใหญ่ทุกคนจริงๆ พี่ๆสต๊าฟ พี่นักแสดงในกอง พี่ตั๊ก มยุรา พี่อั้ม ใจขวัญอยากทำงานมาก มีงานมาเรายินดีน้อมรับเลย”

ตอนที่เราตัดสินใจออกจากกองถ่ายเราได้ปรึกษาใครก่อนไหม?

“รายละเอียดยิบย่อยมันเยอะมาก เราทำงานมานาน มันเป็นการสื่อสารกันที่ผิดพลาดไป ก็ไม่เป็นไร ขวัญผิดเอง”

เหมือนเราไม่ได้ลาผู้ใหญ่แล้วออกมาเลย?

“ไม่ใช่ค่ะ ในกองมีคนเยอะ คือจะให้ขวัญไป...ตอนนั้นคนที่เราคุยอยู่หลักๆก็มีไม่กี่คน จะให้ขวัญไปกราบลาพี่ๆทุกคนที่ยังไม่มา หรือจะให้เราไปกราบลาเหตุผลกับทุกคนในกองเลยมันก็ไม่ไหว”

กองที่มันยกไปได้คุยกับผู้ใหญ่ไหมว่าจะจัดการยังไง?

“ขออนุญาตยังไม่สรุปก่อน เพราะขวัญเองก็ยังไม่สามารถตอบได้”

ที่พี่กู่โพสต์ได้คุยกับพี่กู่หรือยัง?

“ไม่ได้คุยค่ะ ไม่เป็นไรค่ะ อาจจะเป็นการสื่อสาร การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญใครอาจจะไม่เข้าใจยังไงก็แล้วแต่ แต่ถ้ามีโอกาส ท่านหนึ่งเป็นผู้ใหญ่อยู่ในวงการอายุมากกว่าเราเราก็ต้องเคารพหมด”

มีข่าวว่าขวัญจะรับผิดชอบค่ายกกองเอง จะจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดในวันนั้น?

“คือก็ใช่ค่ะ บอกกับพี่ทีมงานไปขวัญเองก็พยายามเลือกทำสิ่งที่มันดีที่สุดทั้งสองฝ่ายเพราะเราเป็นคนกลาง ถ้าเกิดตังค์ไม่พอขวัญเอาบริษัทคลีนนิ่งของขวัญไปทำความสะอาดออฟฟิศพี่ฉอดทั้งปีเลยก็ได้”

บทสรุปของเรื่องนี้เป็นยังไงจะเล่นต่อหรือจะถอนตัว?

“ขวัญไม่มีสิทธิ์ว่าจะเล่นต่อหรือถอนตัว เราเป็นเด็กเราก็ต้องทำตามหลักเกณฑ์การทำงานที่มันถูกต้อง เรื่องพี่ฉอด กับผู้ใหญ่ที่ช่องโดยส่วนตัวขวัญขวัญต้องทำหน้าที่ที่เราเป็นเด็กค่าย อย่างพี่กู่ พี่ฉอด พี่เอส ขวัญก็ยังเคารพอยู่เหมือนเดิม วันหนึ่งถ้าขวัญมีโอกาสวาระเวลาที่เหมาะสมขวัญก็ต้องทำความเคารพ ต้องขอโทษอธิบายชี้แจง”

คือเรียกว่าเหตุการณ์นี้ขวัญจะให้ผู้ใหญ่ไปคุยกันเองและขวัญพร้อมทำตามหลังจากที่เค้าคุยกันแล้วอะไรประมาณนั้นใช่ไหม?

“คือขวัญขออนุญาตไม่พูด The Ending ว่าสุดท้ายแล้วมันเป็นยังไง เพราะขวัญก็ไม่ทราบ ยังไงสุดท้ายนี้ขวัญก็ฝากขอโทษทุกๆคน ผู้ใหญ่ทุกๆท่าน พี่ๆนักแสดงและพี่ๆสตาฟทุกคนค่ะ”

ทางช่องพีพีทีวีว่ายังไง?

“อันนี้ก็ขอให้เป็นเรื่องข้างใน เราตอบอะไรมากไม่ได้มันไม่ใช่เรื่องความผิดหรือถูก เป็นเรื่องรักษาความรู้สึกซึ่งกัน ผู้ใหญ่ก็ไม่ได้มีการผิดใจอะไรกัน

จริงๆเรารับละครช่องอื่นได้หรือเปล่า?

“ที่สังกัดก็เปิดโอกาสให้เราร่วมงานได้กับทุกค่ายทุกช่อง แต่ว่าอาจจะต้องได้รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร”

แปลว่าเรื่องนี้ไม่ได้ขอเค้าก่อนเรื่องล่วงหน้าเหรอ หรือเป็นเรื่องที่ขวัญรับก่อนจะไปเซ็นสัญญากับพีพีทีวี?

“เอาเป็นว่าเป็นเรื่องการสื่อสารแล้วกันอันนี้เราก็คุยคร่าวๆกับโปรดิวซ์ คือเราทุกคนก็ต้องการทำงานให้มันมีประสิทธิภาพทำให้ดีที่สุด อะไรที่มันตกหล่นตรงไหนเอาเป็นว่าขวัญขอโทษแล้วกัน ขวัญรับผิดชอบ”

แปลว่าเป็นละครที่ขวัญคุยโดยตรงก่อนที่จะมีผู้ใหญ่มาดูให้?

“...พอแล้ว คือมันสะเทือนจิตใจ ขวัญก็ไม่ได้อยากทำแบบนี้และขวัญก็ไม่ได้อยากให้ใครรู้สึกแบบนี้ ขวัญเชื่อว่าคนทำงานทุกคนอยู่หน้างานก็อยากทำงาน ขวัญเองก็เช่นเดียวกัน”

หลายคนมองว่าขวัญมีประสบการณ์ในวงการมาหลายปีไม่น่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้?

“คือถ้าเรามองเวลานี้ การผิดการถูกมันไม่ได้ช่วยให้งานเราก้าวไปข้างหน้าเราควรจะช่วยกันมากกว่า คือใครจะผิดจะถูกก็ได้ งั้นก็ขอโทษคือโดยส่วนตัวขวัญก็รักและเคารพพี่ฉอดเพราะเขาเป็นคนทำงานเก่งแล้วเราเห็นที่ฉอดมาตั้งแต่เด็ก รายการความรักเราก็ดูนั่งฟังพี่เขาก็สอนเราโดยไม่รู้ตัว เขาอาจจะไม่รู้สึกสนิทกับเราแต่เราอาจจะรู้สึกสนิทกับเขา”

ผลกระทบที่กลับมาถึงเราทำให้เรารู้สึกใจเสียไหมเพราะเราก็โดนว่าเยอะมาก?

“ทุกอย่างมันก็มีเหตุผลของมัน ที่ผ่านมา ขวัญก็โตมาเจออะไรมาเยอะ เราอยู่วงการมาจะ 30 ปี ก็ขอบคุณทุกคนเปิดโอกาสให้ขวัญพูด แต่ก็อยากพูดว่าใจขวัญรักและเคารพทุกคนจริงๆ ทั้งพี่ฉอด และก็ขอบคุณพี่ฉอดด้วยที่ยังเมตตาขวัญ อยู่ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรก็แล้วแต่ก็ยังไม่ทำร้ายขวัญ”

ต่อไปนี้จะรับละครอะไรต้องผ่านช่องให้ตัดสินใจหรือเปล่า?

“คือจริงๆมันเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว”

หลังจากนี้ไปเวลารับละครต้องผ่านช่องพีพีทีวีใช่มั้ย

“จริง ๆ เป็นแบบนั้นอยู่แล้ว”

หรือที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นเป็นเพราะว่าเรารับละครเองโดยไม่มีแม่ เพราะมีผู้จัดการคนใหม่แล้ว

“ตอนนี้เป็นช่วงแกรน์โอเพนนิ่งของพี่ใหม่ รัชดา ตอนนี้คุณแม่ได้ขอให้พี่ใหม่มาช่วยดูแลขวัญตั้งนานแล้ว เพราะเขาสองคนเป็นเพื่อนกัน ซึ่งที่ใหม่ก็เพิ่งมาช่วยดูแลขวัญได้ไม่กี่อาทิตย์ค่ะ”

เป็นการแกรนด์โอเพ่นนิ่งที่ดีใช่ไหม?

“ดีค่ะ ตอนนี้เราเอาเวลาของเรา คือแม่ก็สงสาร เพราะเราทำธุรกิจด้วย ณ เวลานี้งานในวงการทุกอย่าง และเรื่องส่วนตัวขวัญก็จะโอนคิวไปให้พี่ใหม่ดูแลทั้งหมด ส่วนละครก็จะเป็นพี่ใหม่ช่วยดูด้วยและช่องด้วย”

มีข่าวออกมาแบบนี้เครียดบ้างไหม?

“เราก็ต้องเครียดอยู่แล้วเพราะว่าคือการเข้าใจผิด ไม่ว่าใคร ๆ ก็ไม่อยากเป็นฝ่ายผิด เป็นฝ่ายที่รู้สึกแย่หรือไม่ดี แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็มีเหตุและผล ถ้าเราไปไปมีปัญหากับคนที่เราไม่รู้จัก ขวัญก็จะเฉย ๆ แต่อันนี้เป็นคนที่เรานับถือด้วยหัวใจของเรา แล้วพี่ฉอดทุกครั้งเวลาเจอตั้งแต่ขวัญเป็นเด็ก ๆ เจอกันตามงานพี่ฉอดก็คุยกับขวัญทุกครั้ง”

ได้มีการต่อสายขอโทษหรือยัง?

“ด้วยความที่เราเป็นเด็ก ถ้าขวัญสนิทกับพี่ฉอดขวัญโทรคุยได้ แต่หน้าสถานะขณะนี้ขวัญไม่ได้สนิทสนมกับพี่ฉอด เพราะฉะนั้นถ้าเกิดว่าขวัญจะเข้าไปขอโทษ หรือเข้าไปชี้แจง ก็ต้องทำให้เป็นกิจจะลักษณะ”

คือเราตั้งใจจะเข้าไปเองโดยส่วนตัวอยู่แล้ว?

“ใช่ ถ้ามีโอกาสขวัญก็อยากจะอธิบาย”

คิดว่าเราปล่อยระยะเวลานานเกินไปไหมในช่วงที่ผ่านมา?

“ก็ยังไม่มีโอกาสได้เข้าไป แต่ว่าเราก็ตั้งใจ คือ เนื้อแท้จิตใจเราก็เคารพพี่ฉอดเหมือนผู้ใหญ่ท่านอื่น ๆ ในวงการ”

กระแสที่มาถึงเราเป็นยังไงบ้าง?

“เราก็พยายามเลือกรับในสิ่งที่ฝึกปัญญาเรา สอนเราในการใช้ชีวิต”

รู้สึกยังไงกับคำว่าไม่โปรเพสชั่นแนล?

“หมดโปรแล้ว(ยิ้ม) ไม่เป็นไรค่ะถ้าคิดว่าขวัญไม่โปรเฟสชั่นแนลก็ได้ ก็รู้สึกแย่ แต่เขาไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เกิดเขาทราบว่าเกิดอะไรขึ้นคงไม่พูดแบบนี้”

เรื่องจะบานปลายไปไหมถ้าเกิดว่าพี่ฉอดออกมาพูดอีกมุมนึง?

“วันข้างหน้าจะเป็นยังไงขวัญไม่ทราบ แต่ทุกวันนี้คนก็พยายามทำให้ดีที่สุด ขวัญคิดว่าสิ่งที่ขวัญทำคือสิ่งที่ถูก”

มีผู้ใหญ่เป็นตัวกลางไหม?

“พอแล้ว ขออนุญาตนะคะ”

แสดงว่าอนาคตสามารถร่วมงานกับพี่ฉอดได้?

“ได้ค่ะ ได้หมดค่ะ”

กลัวคนติดภาพไหมว่าเป็นนางเอกจอมเท?

“ไม่เป็นไรค่ะใครจะมอบอะไรให้เรา ขวัญว่าอายุการทำงานในชีวิตของขวัญมากพอกับการที่พิสูจน์อะไรหลายหลายอย่างได้แล้วค่ะ สุดท้ายก็ขอบคุณทุกคนที่คอยให้กำลังใจขวัญ ฝากติดตามผลงานของขวัญด้วยค่ะ”