Inside Dara
'หญิง-กัญญา ไรวินท์'ร่ำไห้! เปิดใจบ้านเคยล้มละลาย แบกรับหนี้ 20 ล้าน

สัปดาห์นี้เปิดใจดารา-พิธีกร สาวสวยที่คุ้นหน้าคุ้นตาดี อย่าง “หญิง – กัญญา ไรวินท์” ที่กว่าจะมีทุกวันนี้ เคยผ่านมรสุมครั้งใหญ่จากวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 ครอบครัวที่ร่ำรวยถึงกับต้องล้มละลาย จากชีวิตลูกคุณหนู ต้องลุกขึ้นมาแบกรับหนี้สินของครอบครัวกว่า 20 ล้านบาท แต่เธอก็ผ่านมาได้ พร้อมทั้งได้บทเรียนดี ๆ ที่เปลี่ยนแปลงวิธีคิดและการใช้ชีวิตที่ติดตัวมาจนถึงวันนี้ โดยหวังว่าเรื่องราวนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่ต้องเจอปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ซึ่ง “หญิง-กัญญา ไรวินท์” เปิดเผยว่า

“ที่บ้านหญิงมีธุรกิจเป็นของตัวเอง พอเจอช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง พิษเศรษฐกิจ ทำให้บริษัท มีปัญหา ตอนนั้นยังเรียนอยู่ปี 3 คือปกติหญิงจะขับรถไปมหาวิทยาลัย แต่วันนั้นเพื่อนมารับ พอกลับมารถไม่อยู่ คุณพ่อบอกว่าเอาไปให้ที่ออฟฟิศใช้ ตอนแรกก็นึกว่าแค่วันสองวัน หลังจากนั้นผ่านไปอาทิตย์หนึ่ง รถก็ยังไม่กลับมา มารู้ทีหลังว่ารถโดนยึด แล้วทุกอย่างค่อยๆ ถาโถมเข้ามา จากไม่เข้าใจก็ต้องเข้าใจแล้วว่าบ้านเรามีปัญหา จำได้ว่าช่วงนั้นหญิงวิ่งแคสต์งานเยอะมาก ถึงเราจะรู้ว่าไปแคสต์แล้วไม่ได้งานก็ยังไป เพราะเท่าที่จำได้ใน 3 งาน เรามักจะได้ 1 งาน แต่ละวันทำงานหนักมาก เพราะเดือดร้อนเรื่องเงิน มันเลยทำให้เราต้องอึด ไม่เลือกงาน สู้มากกว่าคนอื่น

ถามว่าผ่านมาได้อย่างไร มองย้อนไป ก็ตอบไม่ได้นะ รู้แต่ว่าเราฮึดมาก อึดมาก และที่คิดว่าเป็นจุดแข็งของตัวเอง จึงไม่ใช่แค่ฝ่าฟันปัญหาไปได้ แต่เราเอาปัญหามาเรียนรู้ ทำให้ตัวเอง ก้าวกระโดดจากเดิม ไม่ใช่แค่เคลียร์หนี้ได้ แต่มันทำให้เรามองอนาคต เพื่อจะมีชีวิตอยู่อย่างมั่นคงได้ ยิ่งช่วงนี้ที่ต้องเจอกับเศรษฐกิจช่วงหลังโควิด น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับทุกคนทุกวงการ อยากให้ทุกคนใช้เงินให้เป็น พยายามอย่าเป็นหนี้เกินตัว เพราะสุดท้ายแล้วมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเราหาเงินได้เท่าไร มันขึ้นอยู่กับว่าเราใช้เงินเป็นและมีเหลือเก็บไหม

สุดท้ายถ้าเราขยันก็จะไม่อดตาย ไม่เลือกงานไม่ยากจน คือหญิงชื่นชมคนที่ขายโน่นนี่นั่น เพื่อนคนไหนขายของเราจะอุดหนุนจะรีวิวให้ ช่วงโควิดที่ผ่านมาก็รีวิวเยอะมาก รีวิวจนอ้วนเพราะหญิงเข้าใจคนที่เดือดร้อนว่ามัน เป็นอย่างไร ย้อนกลับมาที่ใครที่ขายของไม่ต้องอายนะ มันน่าชื่นชมเสียอีกที่เรารู้จักดิ้นรน ทุกวันนี้ยังสนับสนุนเพื่อนๆ อยู่เลย”