Inside Dara
(หวิด) งานล่ม!!! แม่ขวัญ ยกมือขอโทษ!!! แทนลูกสาว

ใครผิด!? ใครถูก!? อย่าเพิ่งด่วนสรุป เพราะนี่คือวงการมายา ลึกลับ ซ่อนลวง อำพราง กว่าที่คิดเอาไว้เยอะ จากข่าวลือชวนปวดหัว ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์ ออกฤทธิ์เดชเกือบทำให้งานล่ม ไม่ยอมออกมาขึ้นเวทีเพื่อมอบรางวัล เพราะต้องการเงินค่าตัวทั้งหมดก่อนที่จะทำงานจบ!

เหตุป่วนสุดอลหม่าน เกิดที่ห้างอิมพีเรียล สำโรง อำเภอเมือง สมุทรปราการ ในวันฉลองครบรอบ 3 ปี นิตยสารบันเทิงชื่อดัง เอ็กซ์คลูซีฟ สตาร์ Exclusive Star และประกวดรอบตัดสิน มิส อันเซ็นเซอร์ นิวส์ ไทยแลนด์ (MISS UNCENSORED NEWS THAILAND 2015) MUNT 2015 โดยมีคุณเดซี่ สมชาย เล็กน้อย หรือฉายา ตุ๊ดสลัมเงินล้าน บรรณาธิการบริหารนิตยสาร และเป็นผู้จัดการกองประกวด “เราเป็นคนติดต่อขวัญผ่านพี่วุฒิ ซึ่งเป็นผู้จัดการส่วนตัวของขวัญ กับพี่วุฒิเราก็รู้จักกันมานาน สรุปตกลงราคาขวัญที่ 40,000 บาท หลังจากนั้นแม่ขวัญก็โทรมาหาเราเอง แสดงความยินดีกับงานของเราที่กำลังจะเกิดขึ้น พี่วุฒิกับแม่ก็ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการรับเงินก่อนหรือหลังงานเลิก เพราะเราเคยทำงานด้วยกันมาก่อน รู้จักกันมานานรู้ดีอยู่แล้วว่า รับเงินหลังจากงานเลิก เข้าใจตรงกันในจุดนี้อยู่แล้ว

“งานวันนั้นพี่วุฒิไม่ได้มาด้วย แม่ขวัญมาบอกกับเราว่า ถ้าขวัญไม่ได้รับเงินทั้งหมด ก็จะไม่ขึ้นเวที อ้างว่า ปกติขวัญจะรับเงินก่อนขึ้นเวที จะรับเงินก่อนทำงาน เราก็อ้าวเหรอ ไม่เห็นรู้เรื่องเลย เพราะก่อนหน้านี้เคยทำงานด้วยกันมากับขวัญ ก็รับเงินหลังงานเลิกทุกครั้ง เราเตรียมเงินให้อยู่แล้ว ไม่มีปัญหาแน่นอน แต่ต้องทำงานให้จบก่อน จึงจะจ่ายให้ได้”

“บอกไว้ตรงนี้เลยค่ะ ทำงานกับดารามาหลายคน หลายปี กว่าสิบๆ ปี ทั้งพระเอกนางเอกชื่อดังหลายคน หลายช่อง ยืนยันได้ไม่เคยมีปัญหากับใคร เราเป็นคนไม่ชอบมีเรื่องกับใคร กับขวัญก็เคยร่วมงานกันมาหลายครั้ง ไม่ใช่เพิ่งมาเจอกันครั้งแรกในงานนี้ เราเคยหางานโฆษณาให้ขวัญมาก่อนด้วยนะ เป็นโฆษณาคอนโดมิเนียมหรูหรา ราคาหลายสิบล้าน ที่พัทยา ซึ่งเป็นของสามีนางเอกชื่อดังคนหนึ่ง โอเค อย่างงานโฆษณาชิ้นนั้น มันเงินเยอะก็มีการมัดจำกันก่อน ก็เข้าใจกันได้

“แต่สำหรับงานอีเวนต์ ทุกครั้งที่ทำงานกับขวัญ หรือทำงานกับดาราดังคนอื่นๆ ก็รับเงินหลังงานเลิก ไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่ครั้งนี้ไม่รู้ขวัญเป็นยังไง นางบอกว่าต้องรับเงินก่อนจะขึ้นเวที เราก็ยืนยันว่าต้องทำงานให้จบก่อน แล้วค่อยรับเงินเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ถ้าได้เงินไปหมดแล้ว เกิดไม่ทำงานให้เราล่ะจะทำยังไง ถามว่าคุณไม่เชื่อใจเรา เราก็มีสิทธิ์ไม่เชื่อใจคุณได้เหมือนกัน อย่าคิดเองเออเองว่าเป็นดาราดังแล้ว จะทำนิสัยอะไรยังไงใส่กับคนอื่นก็ได้ ซึ่งขวัญก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ต้องให้เงินทั้งหมดก่อน”

“ไม่เข้าใจขวัญเลย ว่าทำไมทำตัวแบบนี้ เขาอาจจะ ... (เซ็นเซอร์) มาหรือเปล่า เราไม่ใช่คนดื้ออยู่แล้ว สุดท้ายเพื่อให้งานเดินหน้าต่อไปได้ เราก็ต้องให้เงินนางไปก่อนที่จะทำงานจบ บอกเลยว่าขวัญทำงานได้แบบ ... (เซ็นเซอร์) แม่ขวัญก็เข้ามายกมือไหว้ขอโทษเรากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตัวเรามั่นใจเลยว่าไม่ได้ทำผิดอะไร แต่เราก็ต้องขอโทษคืนคุณแม่ขวัญไป ในฐานะที่เราเป็นเด็กกว่า รู้จักกับแม่ขวัญมานานกว่าสิบปีแล้ว ก็บอกว่าไม่เป็นไรค่ะคุณแม่ แต่บอกไว้ตรงนี้เลยว่า ใครจะร่วมงานกับ ขวัญ อุษามณี ก็เชิญ! เราไม่ขอร่วมงานกับคนที่ชื่อ ขวัญ อุษามณี อีกต่อไป!”

หนุ่ม จีสตาร์ ทรงเดช ไตรรัตน์รังษี ผู้บริหารผับชื่อดังขวัญใจชาวสีรุ้ง นักจัดอีเวนต์ชื่อดัง เชิญดาราดัง นักร้องฮอต ระดับประเทศ มาร่วมงานหลายคนเป็นสิบๆ ปีแล้ว บอกเลยว่า “ส่วนใหญ่เกือบหมด จะจ่ายเงินหลังงานจบนะ ดาราส่วนใหญ่ที่พี่ร่วมงานด้วย จะไม่มาวุ่นวายกับเงินก่อนงานเริ่ม หลังจากจบพี่ก็เตรียมซองเอาไว้ให้อยู่แล้วไม่มีปัญหา ยกเว้นบางกรณีที่นักร้องมาในนามของค่ายเพลง ก็อาจจะมีมัดจำกันก่อน 10-20% แล้วแต่จะตกลงกันไป แต่ถ้าเป็นงานอีเวนต์ก็ต้องจ่ายหลังจากงานจบ”

อ้วน รีเทิร์น หรือ อนันต์ เสมาทอง พิธีกรของงาน กล่าวว่า “ก็เรียกขวัญให้ออกมาขึ้นบนเวที ขวัญก็ไม่ออกมา นานเหมือนกันนะ ก็งงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น พี่ไม่รู้เรื่องเลยว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะพี่ก็เป็นพิธีกรอยู่บนเวที พี่ไม่ได้เป็นคนติดต่อขวัญมา ก็ไม่รู้ว่าประสานงานกันยังไง ก็ได้คุยกับแม่ขวัญอยู่นิดหน่อย ก็ไม่รู้จะพูดยังไง ไม่รู้จะออกความเห็นยังไง เพราะเราไม่รู้เรื่องด้วยจริงๆ (เน้นเสียงหนักแน่น) แต่จะขอชมภาพรวมของงานวันนั้นนะ ว่าโดยรวมๆ ทำออกมาดีนะ สนุก คนมาดูเยอะ เป็นงานที่ประสบความสำเร็จงานหนึ่ง”

นักข่าวบันเทิงรุ่นเก๋า คุณศิวัตรา สิงห์ทอง นักข่าวบันเทิงจากหนังสือพิมพ์บ้านเมือง ที่ทำงานข่าวมายาวนานกว่า 17 ปี เป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินในวันเกิดเหตุ “เวลามีเรื่องทะเลาะกับดารา คนส่วนใหญ่จะเชื่อดารามากกว่าคนไม่ดัง กรณีนี้ก็เช่นกันเชื่อว่ามีหลายคนจะรีบเชื่อ และเข้าข้าง ขวัญ อุษามณี เพราะนางเป็นดาราดัง ขอพูดสั้นๆ ก็แล้วกันค่ะ ไม่อยากจะพูดเยอะ ไม่เข้าข้างใครนะคะ นี่ถ้าไม่เห็นกับตาตัวเอง ก็ไม่อยากจะเชื่อเลยว่า ขวัญจะทำตัวแบบนี้ได้ ฝากข้อคิดเอาไว้หน่อยก็แล้วกัน ว่าดาราดังได้ก็ดับได้ ถ้าทำตัวไม่โอเค”

คุณนุ อนุสรณ์ จารุวัฒนานุกูล ผู้บริหารจากอนุสรณ์ออร์แกไนซ์ชื่อดัง จัดงานมาแล้วหลายงาน หลายปี หลายห้าง เยอะมากนับไม่ถ้วน “งานอีเวนต์ของพี่นุส่วนใหญ่จ่ายทีหลัง ดาราต้องทำงานให้เสร็จก่อน แล้วจึงจะได้รับเงินค่าจ้าง เราทำงานตรงนี้มานาน ดาราจะรู้ดีไว้ใจเรา พูดตรงๆ ก็ต่างคนต่างระวัง ออร์แกไนซ์ใหม่ๆ ที่ดาราไม่เคยไปร่วมงานด้วย ดาราเขาก็ต้องระวังตัวเอง ออร์แกไนซ์ก็ระวังตัวเองด้วยเหมือนกัน ไม่มีให้ก่อนอยู่แล้ว ออร์แกไนซ์ก็ต้องอยากให้งานออกมาดี ดาราบางทีรับเงินไปก่อน แล้วไม่มาทำงานก็มี อย่าคิดว่าดาราดังจะทำตัวดีกันไปหมดทุกคน แฟนคลับดาราคนไหนจะตามไปกรี๊ดๆ พระเอกนางเอกคนโปรด กรุณาเช็กประวัติให้ดีๆ หน่อย วันนั้นพี่นุก็ไปร่วมงานด้วย เห็นเลยนะว่า แม่ขวัญเข้ามายกมือไหว้ขอโทษเดซี่ ที่ลูกสาวทำตัวไม่เหมาะสม”

อาร์ท กันต์ระพี วิไลภรณ์ อีกหนึ่งออร์แกไนซ์ชื่อดัง คงพอจะจำกันได้ ออร์แกไนซ์คนนี้แหละ ที่ทำให้นางเอกเคยดังคนหนึ่งต้องเงิบ เพราะโดนแฉแหลกเอาบัตรประชาชนคนอื่นมารับเงินแทนเพื่อจะเลี่ยงภาษี “ต้องบอกเลยว่า โดยจรรยาบรรณของนักแสดงแล้ว ก็ต้องทำงานให้เสร็จก่อนแล้วค่อยรับเงิน ยิ่งพวกดาราดังๆ บอกเลยว่าออร์แกไนซ์อย่างเราก็ยิ่งเสี่ยงสูง” จริงเหรอ ดาราดังๆ น่าจะมีความรับผิดชอบที่สูงกว่านะ? “ไม่จริงเลย เรายิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังสูงขึ้นกว่าเดิม” แสดงว่าเคยโดนมาเยอะอยู่ แต่ไม่เป็นข่าว? “ก็มีอยู่ (หัวเราะ) พวกดังๆ พวกนี้จะเยอะ มีอีโก้ในตัวเองสูง ส่วนดาราที่ไม่ค่อยดังส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหานะ เพราะเขาถือว่าจะต้องสร้างตัวเองขึ้นมาในวงการ ก็เลยจะต้องทำตัวให้ดี ทำตัวน่ารัก ดาราคนไหนเยอะๆ ใส่เราแบบนี้ ก็ไม่เรียกมาใช้งานอีก” เรียกว่าแบนกันเงียบๆ ในแวดวงออร์แกไนซ์? “จะเรียกอย่างนั้นก็ได้ครับ”

ด้าน คุณปราณี คุณแม่ขวัญ อุษามณี กล่าวสั้นๆ กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ เมื่อวานก่อนขวัญไปงานแล้วเกิดมีเรื่องขึ้นมา เป็นยังไงคะคุณแม่ช่วยเล่าเหตุการณ์ให้ฟังหน่อย? “มันผ่านไปแล้ว แม่ไม่สะดวกที่จะพูดนะคะ”.