Inside Dara
ใหม่ เจริญปุระ ฟุ้งขอบคุณหวานใจ อยู่เคียงข้างนาน 11 ปี แฮปปี้เที่ยวยุโรป

วันที่ 11 พ.ย.ที่ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) นักร้องสาวใหม่ เจริญปุระ ได้ให้สัมภาษณ์ในงานครบรอบ 36 ปี แกรมมี่ ถึงเรื่องงานเล่นคอนเสิร์ตกลางสายฝน ของพี่แป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ พร้อมทั้งอัพเดตเรื่องราวความรักกับสาวหล่อ ‘นิด‘ ที่คบหาดูใจกันมายาวนานกว่า 11 ปี

พูดทริปเล่นคอนเสิร์ตกลางสายฝน?

“ก็เป็นงานของพี่แป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ สโมสรการท่าเรือ เรียกว่าก็ไม่มีใครคิดนะคะ ผู้จัดการแอบไปดูแล้วว่าฟ้าฝนต้องมา แต่พี่ยังไม่รู้ ดีแล้วที่ไม่รู้ค่ะ ตอนแรกเราเห็นลงมาแบบเบาๆ เพลงเรานี่เอาซะจนไล่ฝนไปจนหมด สักพักเราเลยพูดเชียร์ว่าฝนหนีเราได้ สักพักก็ตามนั้นที่เห็นในภาพ ให้ภาพเล่าเรื่องเลยค่ะ กลายเป็นทุกคนชุ่มชื่นและมีความสุข จริงๆถ้าไม่ติดร่มก็อยากออกไป แต่กลัวไฟช็อตไง เพราะเขาบอกว่ามีไฟช็อต เลยอยู่ตรงนี้แล้วกัน”

หลายคนก็ชื่นชมว่ามีสปิริต ทุ่มสุดตัว?

“ก็ขอบพระคุณมากค่ะ ก็ต้องขอบคุณพี่แป้งก่อนค่ะ เพราะจริงๆในรอบ10ปีเป็นการได้รอบ FA CUP ของสโมสรการท่าเรือในการบริหารของพี่แป้ง แล้วพี่แป้งก็ให้เกียรติใหม่ พี่หนุ่ย อำพล ได้ไปร่วมสนุก ร่วมสังสรรด้วย ยังไงเราก็คงสู้ไม่ถอยอยู่แล้ว พี่เขาให้เกียรติให้ขนาดนี้ แล้วแฟนๆไม่หนีด้วย ถ้าใหม่หนีใหม่น่ากลัวละ แต่แฟนไม่หนีเลย ก็ต้องสู้ เพราะเขายินท้าฝนกันเลยค่ะ”

วันนั้นเราจัดหนักจัดเต็มไปกี่สิบเพลง?

“วันนั้น 13 เพลง รีบรัวมาก เป็นเมดเล่เลย เพราะฝนมันแรงขึ้นๆ พวกเครื่องเสียงของเขาก็เหมือนจะพัง มีกลองพังไปด้วย ถามว่าเราเลือกที่จะหยุดได้ไหม มันมากันครึ่งทางแล้ว แล้วตอนแรกแฟนๆเขากรูกันออกไปไม่ถึงนาทีแล้วเขาก็กรูกลับกันมา ถ้าเขากลับมาแล้วเราหยุด มันเหมือนเขาขาดตอน ถ้าเรารอเราไม่รู้ว่าตลาดจะวายไหม พี่ใหม่เล่นประมาณ 2-3 ทุ่ม ถ้าเราหยุดแล้วไปเปิดกันอีกที 5 ทุ่ม ก็เหมือนของมันชืดแล้ว แล้วพี่หนุ่ยก็คอยอยู่ ใหม่เลยคิดว่าเอาเถอะ ถ้าแฟนไม่หนีเราก็ไม่หนี”

โชว์จัดเต็ม
ล่าสุดไปทัวร์เมืองนอกมาหลายเดือน?

“ค่ะ ไปสองเดือนครึ่ง ก็คือพาครอบครัวไปเที่ยว แต่ใหม่ก็ไปพักของใหม่ก่อนเดือนหนึ่ง แล้วทำงานเดือนหนึ่ง และพาคุณแม่เที่ยวอีกสองอาทิตย์”

พักจากถ่ายละครมาหนัก?

“แหลกลานเลยค่ะ อย่างหนักเลยค่ะ เลยถือโอกาสพัก เรียกบูทร่างกาย ไปก็อิตาลี 3 เมือง ไปนอร์เวย์ อัมเตอร์ดัม และเดนมาร์ก ถือว่าชาร์ตแบตเต็มที่ และที่สำคัญที่สุดคือเรามีความสุขนะ พี่ใหม่พาทีมครอบครัวไป แล้วคุณแม่แกจะเป็นผู้หญิงคูลๆ เท่ๆ ไม่ค่อยยิ้ม ไปถึงปุ๊บแกยิ้มแป้น360องศา เราเลยรู้สึกว่าเป็นบุญของเราเนอะ ให้ข้าวแม่ทาน ให้ยาแม่ ไม่เท่าทำให้เขามีความสุขทางใจที่เห็นพวกเราพร้อมหน้า มันก็อิ่มบุญ อิ่มสุขค่ะ”

ถือว่าทุกปีไหมที่ต้องหาเวลาให้ตัวเอง?

“เป็นทุกปีค่ะ ตอนนี้เริ่มอยากจะไปอีกแล้ว เพราะว่ามันเหมือนบุญของใหม่ มันก็เป็นเรื่องดีงามที่เรามีงานเข้ามาเยอะ แต่พอเวลาผ่านไปเรารู้สึกว่าเราต้องคืนกำไรให้ตัวเอง ตอนนี้ก็กำลังสร้างบ้านใกล้แม่ ดูแลแม่ด้วย เลยรู้สึกว่าบางทีทำงานหนักๆเดี๋ยวตีนกามาไม่ไหว เราก็บูทให้ตัวเองกลับมาสดใสบ้าง ชีวิตเรามันสั้นนัก ก็หาความสุขไปด้วย ทำงานไปด้วย”

มีรูปหวานๆฉลอง 11 ปี?

“โอ๊ย..ยัง (หัวเราะ) วันนี้แกรมมี่ 36 ปีนะคะ ยินดีด้วยค่ะ ก็เป็นการดูแลที่ดีงามมากว่าค่ะ และเป็นการทำให้ใหม่ได้มีความสุขในอีกรูปแบบหนึ่ง เรียกว่าเป็นการเปิดโลกทัศน์ชีวิตตัวเอง เพราะแต่ก่อนเราจะมุ่งแต่งาน และจะค่อนข้าง ซีเรียส ดราม่ากับชีวิต ก็เหมือนมีคนมาคอยสะกิด ว่าโลกยังมีอะไรอีกมากมายที่ใหม่ไม่ต้องดราม่า เลิกเศร้า เหงา เพราะรักอะไรก็ตาม ให้เราหันมาและมาดูโลกอื่นๆอีก และรู้สึกว่าดีขึ้นนะ เพราะชีวิตเราไม่ได้มีงานอย่างเดียว”

รักกันอยู่ที่ใจ ไม่คิดแต่ง
11 ปีที่ผ่านมาเขาช่วยเติมเต็มเราอย่างไรบ้าง?

“จริงๆแล้วก็คือการดูแลใหม่และครอบครัว โดยเฉพาะครอบครัว ใหม่ของเน้นเป็นใหม่กับแม่นะ และงาน เป็นการทำงานที่เขาน่าจะลาออก แต่ก็ลาออกไม่ได้ เพราะว่างานหนักมาก เคยมานั่งย้อนดู อย่างต่างประเทศใหม่ไปเกือบ 20 ครั้งเกือบทั่วโลกแล้ว ใหม่มานั่งดูเองยังรู้สึกว่าเยอะมาก แต่น้องมาดูแลประมาณ 11 ปีก็เรียกว่าเจองานดีๆ แต่มหาหิน มหาโหดหมดเลย ก็ดีแล้วที่ไม่ลาออก”

“ให้หวานแต่งดีกว่า ใหม่คงไม่ต้องแต่ง ใหม่แต่งกับงานไปแล้ว อยู่แบบนี้อย่างมีความสุข และได้ดูแลแม่ ใหม่คิดว่าชีวิตมันเต็มแล้ว ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่พิธีวิวาห์อะไรขนาดนั้น จริงๆมันอยากทำอย่างนั้นมาเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว วันนี้ใหม่คิดว่ามันไม่ได้เป็นบทสรุปของคำว่าความรัก หรือเป็นบทสรุปของคำว่ามั่นคงตลอดไป จริงๆจะมั่นคงหรือไม่อยู่ที่ใจและความรู้สึกเขามากกว่า”

ณ วันนี้เขาคือคนที่อยู่เคียงข้างเราทุกโมเมนต์?

“เรียกว่าตอนนี้อาจจะไม่ได้เคียงข้าง อาจจะดูแลคิวใหม่ ดูแลตัวเอง ดูแลชีวิตใหม่ ดูแลเรื่องราวเกี่ยวกับใหม่ ดูแลบ้าน ดูแลงานทั้งหมดเลย รู้สึกว่าเหมือนมีคนมารับภาระ แบกภาระเรา ช่วยใหม่ไปครึ่งทางค่อนทางเลย”

พักผ่อนเต็มที่เลยจ้า
มีของขวัญอะไรตอบแทนไหม?

“ใหม่หรอคะ ก็มีแต่ใจให้ไป ไม่ได้คิดอะไร(หัวเราะ) ก็ไม่มีอะไรค่ะ เรียกว่ามีความรู้สึกที่ดี เพราะว่าจริงๆแล้วเป็นการพักผ่อนไปเที่ยว เราเห็นแล้วก็แอบเอ็นดูด้วย สงสารด้วย เพราะใหม่เคยรับบทหนัก หนักเกินไปแล้วอยู่คนเดียว แล้ววันนี้มีคนมาช่วยรับ และที่สำคัญเขาจริงใจกับเรา เขาซื่อสัตย์กับงานเรา เรียกว่ารักงานมากกว่ารักใหม่มั้ง ”

มีโมเมนต์สวีตกันบ้างไหม?

“ก็มีนิดๆหน่อยๆตามธรรมชาติของมนุษย์ มันก็มีช่วงโมเมนต์ส่วนตัวของเราบ้างค่ะ “