Inside Dara
ไม่โสดแล้ว "เฟิร์น นพจิรา" นางเอกเคมีสาธารณะช่องวัน เชื่อพลังรัก

สวยสับๆ จัดว่าแจ่ม สาวเฟิร์น นพจิรา ฤกษ์ขจรนามกุล นางเอกสาวมากฝีมือจากละคร “เวลากามเทพ” ทางช่องวัน มาเสิร์ฟเซ็กซี่รับ “ซัมเมอร์” ให้แฟนๆได้ตาลุกวาว ร้องว้าววววกันเล่นๆ กับแบรนด์เสื้อผ้า MISS MODERN สวยหรูดูแพงสะกดทุกสายตา ดั่งต้องมนตร์ไปตามๆกัน

“แฟชั่นเซตนี้จัดให้มาลัยไทยรัฐเลยค่ะ (หัวเราะ) ไม่ใช่ว่าโตแล้วอยากเซ็กซี่ เฟิร์นว่าผู้หญิงทุกคนมีทุกด้านเป็นของตัวเอง อ่อนแอ แข็งแกร่ง เซ็กซี่ในแบบของตัวเอง เฟิร์นไม่ได้เป็นแค่ผู้หญิงเท่ๆ น่ารักอย่างเดียว เรามีมุมที่หลากหลาย แฟชั่นวันนี้เป็นการที่เฟิร์นหยิบอีกมุมหนึ่งที่ไม่ค่อยมีใครได้เห็น อีกอารมณ์ที่เราก็เซ็กซี่ในแบบของเรา”

นับว่าเป็น “นางเอกเคมีสาธารณะ” เพราะเล่นคู่กับพระเอกคนไหนก็ทำเอาแฟนๆอินและฟินกันทุกเรื่องจริงๆ แม้แต่การร่วมงานกับ ตรี ภรภัทร ส่งตาหวานให้กันปิ๊งๆ เล่นเอาคนดูแล้วลืมหายใจเพราะแอบลุ้นไปด้วยเลย

“บทบาทในเรื่องนี้เฟิร์นรับบทเป็นตรีนุช เป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัว ทำให้ตรีนุชเห็นคุณค่าของเวลา การใช้ชีวิตของตรีนุชจะไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ เวลาไม่เคยรอใคร ถ้าอยากทำอะไรก็ต้องรีบทำ เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะมีโอกาสในวันพรุ่งนี้ได้ทำอีกรึเปล่า”

ส่วนความยาก-ง่ายของการแสดง สาวเฟิร์น คิดบวกสุดๆ มองเป็นการเติบโตอีกก้าวในการแสดงของตัวเอง ทุกครั้งที่เจอบทใหม่ก็เป็นการเริ่มต้นใหม่ เป็นอีกหนึ่งบททดสอบที่ต้องผ่านไปให้ได้ แต่ความยากครั้งนี้ ยอมรับทั้งตื่นเต้น ท้าทาย ว่าจะทำได้มั้ยและอยากให้เป็นผลงานที่น่าจดจำ พอมองกลับมาจะต้องไม่เสียใจกับสิ่งที่ทำลงไป แต่ความกดดันไม่ใช่แค่เรื่องบทบาทเท่านั้นแต่เป็นการทำงานกับผู้หลักผู้ใหญ่ ของช่องอย่าง บอย–ถกลเกียรติ นั่นเองที่นั่งเก้าอี้ executive producer นี่แหละ แค่ฟังชื่อก็แอบร้อนๆหนาวๆไปตามๆกัน

“ตลอดเวลาที่อยู่ช่องวัน 31 ก็ประชุมกับผู้ใหญ่อยู่หลายครั้ง พูดคุยแนวทาง สิ่งที่ต้องพัฒนา ปรับปรุง แต่ครั้งนี้พิเศษ พี่บอยลงมาเป็นเอ็กเซ็กคูทีฟ โปรดิวเซอร์ เค้าลงมาช่วยเหลือ และให้คำแนะนำกับนักแสดง ทีมงาน ตั้งแต่เริ่มโปรเจกต์ ช่วงแรกก็กดดัน เพราะไม่เคยร่วมงานเต็มตัว แต่เฟิร์นเปิดใจอยู่แล้ว ว่านี่คือประสบการณ์ที่ดีที่จะได้รับ ไม่ควรปล่อยโอกาสนี้หลุดมือ เราต้องเต็มที่แบบสุดตัวไปเลย เรียนรู้และเอามาใช้ได้จริง ก็ขอบคุณพี่บอยมากเลยค่ะ”

โดนทั้งติชมโดนดุถึงขั้นเสียน้ำตาบ้างมั้ย “คำชมเป็นกำลังใจที่ดีกับทุกคนมาก ทั้งทีมงาน นักแสดง เรื่องการโดนดุ เฟิร์นว่าเป็นคำสอนมากกว่า ข้อดีที่ทำให้เรารู้จุดด้อยของตัวเอง สิ่งที่เราต้องแก้ไข ทำให้ดีขึ้น ถ้าเราไม่รู้ข้อผิดพลาด เราจะเป็นคนที่ดีกว่าเดิมได้ยังไง ถ้ามองแล้วการได้รับคำสอนสำคัญกว่าคำชมอีกค่ะ เพราะนี่คือเป็นมุมจากคนนอกที่มองเข้ามาเห็นจุดที่เราต้องแก้ไข แล้วก็จะดีกับตัวเราเอง”

ได้ข่าวว่าเล่นเรื่องนี้ทำให้เฟิร์นถึงขั้นเสียน้ำตา “ช่วงแรกๆค่ะ ตอนที่ทำความรู้จักตัวละครตรีนุช และทำความรู้จักกับละครเรื่องนี้ ปัญหามีเพื่อให้เราแก้ไข เราจะได้ไม่ต้องแบกความกดดันนั้นอีก ถ้าเราผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปได้ เราจะจอสิ่งดีๆ ซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เราไม่ได้แค่พูดบท แต่เราต้องสร้างตัวหนังสือให้มีชีวิตขึ้นมาผ่านตัวเรา ผ่านการใช้เวลากับงานตรงนี้ ให้เวลากับนักแสดงในเรื่องนี้ทุกคน ช่วงที่หนักหนาก็มีท้อ รู้สึกยาก”

แอบถอดใจมั้ย “เฟิร์น นพจิรา ไม่มีคำว่าถอดใจแน่นอน แต่เป็นความรู้สึกแค่ว่า เมื่อไหร่เราจะผ่านภูเขาลูกนี้ไปได้ ต้องทำยังไง หาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้เลยอึดอัด เพราะ เราได้รับความไว้วางใจขนาดนี้ เราจะปล่อยให้หลุดมือไป ปล่อยให้งานเราออกมาไม่ดีหรอ เลยหนักใจ ณ ช่วงนั้น แต่ก็เชื่อว่าเราจะผ่านไปได้ พอเจอ เราได้ก้าวผ่าน และเจอสิ่งที่เราพยายามแล้ว”

นอกจากนี้ เฟิร์น–นพจิรา ยังเล่าว่า เล่นละครเรื่องนี้ เดิมพันสูงในอาชีพการเป็นนักแสดงกันเลยทีเดียว “เฟิร์นให้ทั้งหมด เทหมดหน้าตัก เรียกว่าคนดูต้องรู้สึกถึงตัวละครตัวนี้ สมมติว่าพรุ่งนี้ไม่ได้เล่นละครแล้ว เรื่องนี้คงเป็นเรื่องที่เฟิร์นมีความสุขในชีวิตการแสดงเหมือนกัน คงไม่เสียใจที่วันนี้จะเดินจากไปจากตรงนี้ เป็นลายเซ็นของเฟิร์น นพจิรา จริงๆ นักแสดงทุกคนจะมีการแสดงที่เป็นลายเซ็นของตัวเอง เรื่องนี้ใส่ดีเอ็นเอของเฟิร์นเข้าไป คนดูจะต้องรู้สึกว่านี่คือลายเซ็นของเฟิร์น ที่เป็นตรีนุชค่ะ”

เพราะเป็นสาวไซส์มินิทั้งตัวจริงๆ เลยมีแรงยุให้ศัลยกรรมเสริมความ “ตู้ม” เพิ่มเสน่ห์วัยสาว งานนี้เลยต้องถามตรงๆ เคยมีคิดอยากทำอะไรเพิ่มบ้างมั้ย “ก็แอบเคยคิด เราอยู่ตรงนี้ สื่อก็มีอิทธิพลกับเราเหมือนกัน ปัจจุบันศัลยกรรมเป็นเรื่องธรรมชาติ สุดท้ายก็ถามตัวเอง อยากทำจริงมั้ย ตรงนี้มากกว่าที่สำคัญ ถ้าเราปล่อยให้ตัวเองไหลไปตามกระแส ตัวตนของเราจะอยู่ตรงไหน สุดท้ายเราก็ตอบว่า ไม่ได้จำเป็น เราพอใจกับสิ่งที่เราเป็นอยู่ เราอย่าปล่อยให้สายตาคนอื่น คำพูดคนอื่นมามีอิทธิพลกับชีวิตเราขนาดนั้น ซึ่งความเซ็กซี่ไม่ได้เกี่ยวกับกายภาพ เป็นอินเนอร์ที่เราจะส่งออกไปมากกว่า เซ็กซี่มีหลายระดับ ไม่ใช่แค่รูปร่าง”

ด้วยความเป็นคนมีโลกส่วนตัวโดยเฉพาะเรื่องความรักของสาวเฟิร์น เลยไม่ค่อยเห็นเปิดเผยแฟนหนุ่มนอกวงการเท่าไหร่นัก แต่เป็นคนให้ความสำคัญเรื่องนี้ไม่น้อยเช่นกัน

“ความรักเป็นสิ่งสวยงาม มีหลายรูปแบบ เฟิร์นเชื่อในพลังของความรักว่า ทำให้เรามีแรงทำอะไรดีๆให้คนอื่น มีแรงทำให้เรารักตัวเองมากพอ การมีความรักเป็นเรื่องปกติที่จะต้องเจอในชีวิต เฟิร์นมีเพื่อนที่ดีที่จะคอยซัพพอร์ต ให้คำแนะนำ รับฟังในเวลาที่เราเหนื่อย หรือต้องการใครสักคน อาจจะไม่ต้องพูดอะไร แต่เข้าใจว่าเราต้องการอะไร แต่ที่ทุกคนไม่ได้เห็น คำตอบอาจจะดูแบบดาราตอบ แต่เฟิร์นให้ความสำคัญกับเรื่องงานอันดับหนึ่งจริงๆ แล้วเค้าก็เข้าใจ เพราะตอนนี้คือดีอยู่แล้ว ที่เราไม่ได้ลงโซเชียล หรือโพสต์อะไร ถ้าในชีวิตจริงเราให้เกียรติกันมากพอ เคารพกัน โซเชียลไม่ใช่ทุกอย่าง แต่เฟิร์นก็อยากมีมุมที่อยู่กับตัวเองเหมือนกัน เค้าก็ไม่ได้ต้องการสปอร์ตไลต์ จะหนักกว่าอีกถ้าเราเอาเค้าไปไว้กลางแจ้ง วันนึงเค้าต้องมาเจอคำวิจารณ์ เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราคงรับไม่ได้ ถ้าเค้ามาเจออะไรแบบที่เราเจอ เค้าก็มีพื้นที่ความเป็นส่วนตัวของเค้าที่เค้าต้องการเหมือนกัน”

แล้วเค้าดูผลงานเราบ้างมั้ย “เค้าแฮปปี้ ซัพพอร์ตเราทุกผลงาน เห็นเราเล่นเลิฟซีน เค้าก็ไม่ได้อะไรนะคะ เพราะเค้ารู้ว่าหน้าที่ของใครต้องการอะไร ความรักคือพลังงานดีๆที่ให้กัน แต่ถ้ามวลมันไม่ดีก็คงไม่ดีกับตัวเรา และชีวิตการทำงานของเราด้วย เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่เรามีความเข้าใจซึ่งกันและกันอยู่แล้ว”

ตอนมีข่าวกับพี่ต้น–อาชว์ ล่ะแฟนแอบหึงบ้างมั้ย “เค้าเป็นคนส่งข่าวนี้มาให้เราดูด้วยซ้ำ (หัวเราะ) เค้าแอบแซวเลยว่าจิ้นต่อไปเลยมั้ย เค้าขำๆ กับพี่ต้นเราเป็นพี่น้องที่ดีต่อกัน เพราะทำงานที่เดียวกัน ตอนเห็นข่าวแอบขำ เพราะเป็นรูปจากการทำงานค่ะ”.

เสื้อผ้า : MISS MODERN

ภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต