Inside Dara
พิสูจน์ความสามารถ "มุกดา นรินทร์รักษ์" กับซิงเกิลแรกในชีวิต "เต็มสิบไม่หัก"

ก้าวข้ามขีดจำกัดความกลัวของตัวเอง มุกดา นรินทร์รักษ์ นางเอกสุดฮอตยอมจับไมค์ร้องเพลงปล่อยซิงเกิลแรกในชีวิต เพลง “เต็มสิบไม่หัก (Ten Ten)” หลัง เอ้ Botcach โปรดิวเซอร์มือทอง เล็งเห็นความสามารถที่ซุกซ่อนอยู่ในตัว อยากให้ลองทำสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยทำมาก่อน พร้อมเปลี่ยนลุคใหม่จนแปลกตา ทั้งเสียงร้องละมุนๆ ท่าเต้นแฟนๆชมเป็นเสียงเดียวกัน น่ารักเว่อร์ แถมดนตรีก็ลงตัวจนแฟนๆไม่หักมีแต่บวกเพิ่ม! ซะมากกว่า!! งานนี้ก็เลยต้องชวนสาวมุกดามาขึ้นปก “มาลัยไทยรัฐ” อีกครั้งนึง! กับแฟชั่นสไตล์หวานๆ ปนแซ่บเบาๆ เห็นแล้วอยากเทคะแนนให้หมดหน้าตัก

ต้องอ้าปากร้องว้าว! สุดๆกันไปกับเพลง “เต็มสิบไม่หัก” ที่มุกดาซุ่มเงียบเพื่อทำเซอร์ไพรส์แฟนๆ ทั้งๆที่เจ้าตัวไม่กล้า ไม่มั่นใจเลย ไม่ร้องเพลงต่อหน้าผู้คน เรียกว่าหากรู้งานไหนมีร้องเพลงจะกลายเป็นมุกสายหลบ เพราะไม่ใช่สายถนัด แต่เพราะเจอ “สาลิกาลิ้นทอง” ของ หนุ่มเอ้ Botcach แท้ทรู! ถึงกับทำให้เธอขอลองสักครั้งไม่เห็นเป็นไร ยอมพิสูจน์ความสามารถเป็นการชนะใจตัวเองแล้ว แถมแฟนๆ โดนตกไปตามๆกัน

“อยากให้รัก แค่เธอน่ารัก เต็มสิบไม่หัก คะแนนเลยเธอ” เนื้อเพลงท่อนฮุกที่สื่อสารกันตรงๆ บวกกับดนตรี มีความตื๊ดๆให้สนุกเร้าใจไปตามจังหวะดนตรีแนวแดนซ์ๆ โยกตามเบาๆ งานนี้สาวมุกดาเล่าที่ไปที่มาของการทำเพลงครั้งนี้ให้ฟังว่า...“เริ่มต้นจากพี่เอ้ติดต่อมาค่ะ พอได้คุยกันก็ไม่ได้ปิดกั้นอะไร จะถามเพลงมันเป็นยังไง จะออกมาประมาณไหน เป็นการพูดคุยเรื่อยๆ จนเรารู้สึกโอเค เราเลยตกลงทำค่ะ”

เมื่อถามถึงสกิลการร้องเพลงเป็นยังไงบ้าง เจ้าตัวถึงกับยิ้มๆก่อนเฉลยว่าความจริงตนเองไม่ได้เป็นคนมั่นใจในการร้องเพลงแค่พอร้องได้ แต่ไม่ได้มั่นอกมั่นใจอะไรขนาดนั้น ไม่กล้าไปร้องเพลงให้คนอื่นฟังมากกว่า แต่ครั้งนี้เหมือนออกจากเซฟโซนถ้าหากเป็นแนวเสียงเพราะๆ แบบจริงจังตนคงทำไม่ได้แน่นอน บรรยากาศในห้องอัดเสียงเป็นอะไรที่สบายๆ ชิลๆ แต่ก็แฝงความตื่นเต้นสุดๆ “ยอมรับว่า ตื่นเต้นค่ะ แล้วก็ขำเสียงร้องของตัวเอง งงๆเหมือนเข้ามานั่งในห้องอัดเล่นๆมากกว่า พี่เอ้ก็ไม่ได้เครียดอะไร จะมีบอกพี่ขอแบบนี้อีกทีนะ มุกโชคดีไม่ได้เจอโมเมนต์ที่เครียดจากพี่เอ้เลย จริงๆ การที่เราแก้ไขจุดนั้นจุดนี้ไปเรื่อยๆจะทำให้เราเจอสิ่งที่ดีที่สุด ที่แก้ไม่ใช่ผิดแต่เป็นการเปลี่ยนจังหวะให้มันลงตัวที่สุดค่ะ

ยอมหลุดออกจาก “เซฟโซน” ทั้งทีเพราะอยากเปิดหู เปิดตา เปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้ตัวเองด้วยเป็นการสร้างความมั่นใจไปอีกหนึ่งขั้น ทำให้ฐานขยับจากศูนย์แต่ยังไม่ถึงกับเกินร้อยแน่นอน... “การที่ได้ทำเพลง ทำให้เราได้เห็นมุมนึงของชีวิต อีกประสบการณ์นึงของชีวิต เราได้ทำอะไรที่เราไม่กล้า รู้สึกดีที่มีผลงานนี้ในชีวิตเรา เราได้ลองทำอะไรที่เรากลัว เราก้าวข้ามมันมาได้ เหมือนเป็นกำลังใจให้เราในชีวิต อย่างน้อยเราเคยทำนะ มันเป็นความรู้สึกดีมากกว่า ในทุกๆสิ่ง ทุกๆอย่างที่เราลงมือทำจะเต็มที่ เพราะมุกอยากเห็นมุมนี้ในชีวิตของตัวเองด้วยว่าเป็นยังไง อยากเก็บเป็นความทรงจำดีๆ ความมั่นใจเรื่องร้องเพลงก็แค่ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อน กับฟีดแบ็กก็ดีค่ะถ้าคนใกล้ตัว คนที่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือแฟนคลับจะแอบงง มีถามว่า อารมณ์ไหน (หัวเราะ) คือ ทุกคนจะรู้เวลาไปงานฟิตติ้งจะหลบเลี่ยงการร้องเพลงมาก ยิ่งเป็นดนตรีสดๆเนี่ยอย่ามา ไม่ร้องๆ หลบได้คือหลบเลยค่ะ ครั้งนี้แฟนๆเลยเซอร์ไพรส์กันมากกว่า ที่บ้านก็ยังถามว่าแอบไปเรียนร้อง เพลงมาเหรอ คือปกติมุกจะแค่ฮัมเพลงบ้างแต่ไม่เคยร้องเพลงให้ใครฟังอยู่แล้วค่ะ”

สาวมุกดายังเล่าด้วยว่าตนเองพยายามก้าวข้ามอะไรที่ตัวเองกลัว เพื่อที่จะเป็นกำลังใจดีๆให้กับตัวเอง อนาคตเลยเลือกที่จะสักตั้งมั้ย ลองดู ผิดถูกค่อยมาว่ากัน เพราะเชื่อว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ ถ้าหากเราไม่ลองทำอะไรเลยก็จะไม่รู้มันจะเป็นยังไง ฉะนั้นวันนี้เรามีโอกาสได้ลองโดยพี่เอ้เป็นคนหยิบยื่นโอกาสมาให้แล้ว ก็ไม่อยากปล่อยให้หลุดมือไป เสียดายโอกาสที่เข้ามา อยากเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับชีวิต แต่ก่อนลงมือทำอะไรจะเป็นคนชั่งน้ำหนัก ถ้าไม่มั่นใจ ไม่ไหวก็จะบอกไปตรงๆว่าไม่ไหว แต่ไม่ใช่ว่าเราจะปิดกั้นไปทุกอย่าง หากคิดว่าทำไหวทำได้ก็พร้อมลงมือทำถึงจะเป็น “นักร้อง” แต่งานหลัก งานประจำอย่างงานแสดงก็ยังมีให้ชมอย่างแน่นอน แต่ต้องรอเวลากันสักหน่อย

มุกดาเล่าว่า “ตอนนี้มีละครไฟน้ำค้างของค่ายมีเดีย สตูดิโอ กำลังถ่ายทำอยู่ค่ะ เล่นคู่กับยูโร-ยศวรรธน์ และภาพยนตร์สลิธ โปรเจกต์ล่า ค่ายไฟว์สตาร์ ถ่ายทำเสร็จแล้วค่ะ รอเข้าโรงภาพยนตร์ ยังคุยอะไรมากไม่ได้ กับละครก็น่าจะได้ปีหน้า จริงๆใน 1 ปีที่ผ่านมามุกทำงานอยู่ตลอด แต่โปรเจกต์อาจจะล่าช้าอะไรบางอย่าง ก่อนหน้าโควิดใดๆ ร่นๆมาเรื่อยๆ ปีนี้เพิ่งกลับมาเข้าที่ ยังไม่เสร็จ หลายคนจะถามหายไปไหน จริงๆไม่ได้หายไปไหนยังถ่ายทำอยู่”

งานกำลังรุ่งๆจนต้องเรียกว่าเป็น “ปีทอง” ของสาวมุกดา ที่ไม่ได้หายหน้าห่างจอไปไหน เพียงแต่รอเวลาเท่านั้นเอง ในขณะที่ความรักกับเงียบๆ สักหน่อย เลยอดที่จะอัปเดตสถานะหัวใจเป็นอย่างไรบ้าง มุกดากล่าวว่า “กับความรักเหรอคะ ก็ไม่มีค่ะ”

ไม่มีเวลาให้หรือไม่มีใคร “แค่ไม่มีค่ะ (ยิ้ม) ตอนนี้ไม่ได้คุยกับใคร ตอนนี้โฟกัสแค่เรื่องงานอย่างเดียวเลย”

ไม่คุยกับใครแล้วเหรอ เกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า “อาจจะเป็นเพราะว่าช่วงนี้มุกจะโฟกัสกับงานมากกว่าเป็นปีที่ทำงานหนักมั้งคะ”

ถึงแม้นางเอกสาวคนดังจะยืนยันตอนนี้ไม่ได้คุยกับใครๆ แต่กระแสจิ้นเชียร์อัปกับหนุ่มเข้ม-หัสวีร์ ที่แฟนคลับบ้านคู่ยังคงแอบลุ้น แอบเชียร์ อยากให้เกินคำว่าคู่จิ้น ซึ่งคำตอบของสาวมุกดายังคงหนักแน่นเหมือนเดิม สนิทกันในสถานะ “เพื่อน” เท่านั้น “กับเข้มไม่ได้อะไรค่ะ เป็นเพื่อนกัน เป็นมิตรภาพที่ดี เราเจอกันตลอด อยู่แบบนี้ก็สบายใจเป็นเพื่อนกัน ง่ายๆไม่ได้อะไร เราวางสถานะกับเข้มเป็นเพื่อนตั้งแต่แรก เราเลยไม่มีอะไรไม่สบายใจต่อกัน ชิลๆ เจอกันอะไรก็ ได้”

เวลามีข่าวเชียร์มุกเข้มรู้สึกยังไงบ้าง “เข้าใจค่ะ เข้าใจทุกๆคนค่ะสถานการณ์ละครที่เราเล่นด้วยกัน ค่อนข้างมีกระแสตอบรับที่ดี เราเข้าใจมากๆและขอบคุณทุกๆคนที่ชื่นชอบเราทั้งสองคนแต่ว่าสำหรับมุก อยากเป็นคนที่ทำงานกับทุกๆคนได้ มุกรู้สึกว่ามุกอยู่ในสถานะความเป็นเพื่อนกัน สบายใจ เราเป็นพาร์ตเนอร์ที่ดีกับทุกๆคนเป็นสิ่งที่ดีและยั่งยืนกว่า ขอบคุณทุกคนที่ซัพพอร์ต ติดตาม ชื่นชอบเรา การอยู่แบบนี้อยู่ได้ยาวกว่า กับความรักไม่ได้โฟกัสไม่ได้อะไรเลยค่ะ”

โอ้...ต้อง “ลุ้น” กันไปยาวๆ ใครจะเข้า “วิน” คว้าหัวใจไปครองกันน้าาาาา!!

make up : ธรณิศ จิระศิริกาญจน์ @aoh_trn

Hair Stylist : จีรวัฒน์ คงศรี @gee_jiwat

Stylist : สุคนฑมาศ ปลาทอง

Costume : @klosetdesign

ช่างภาพ : @wechiiz, Wynn Wachirawin