Inside Dara
เปิดเรตติ้ง "มนต์รักหนองผักกะแยง" ตัวเลขที่ช่อง 3 ไม่เห็นมานาน

เป็นละครที่ได้รับการจับตามองตั้งแต่ประกาศวางตัวพระนาง สำหรับ “มนต์รักหนองผักกะแยง” เพราะเป็นะละครเรื่องแรกที่ถือเป็นการย้ายบ้านจากช่อง 7 ของนางเอก โบว์ เมลดา สุศรี มาบ้านใหม่ช่อง 3 และย้ายมาก็ได้จับคู่พระเอกเบอร์ 1 ของช่องอย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ

ซึ่งตอนนั้นก็ต้องถือเป็นดราม่าเล็กๆ ทีเดียวที่ โบว์ ต้องโดนทั้งจากแฟนช่องเดิมที่ไม่ปลื้มกับการจากมา กับแฟนคลับช่องใหม่ที่แอบตัดพ้อว่า โบว์ มาถึงก็ได้เล่นกับ ณเดชน์ เลย

แต่คนก็ตั้งตารอดู มนต์รักหนองผักกะแยง กันพอตัว ทั้งอยากดู โบว์ กับช่องใหม่ ทั้งเชื่อมือค่ายละครของผู้จัดฯ อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ว่าต้องทำออกมาได้ดี และเป็นละครคอมเมดี้ที่คนไทยต้องการเสียงหัวเราะในช่วงเวลาเครียดๆ

และด้วยจังหวะเวลา สถานการณ์ต่างๆ ทำให้ “มนต์รักหนองผักกะแยง” ลงจอในช่วงสถานการณ์โควิด ที่คนไทยเครียดกันทั้งประเทศ ซึ่งก็น่าจะเป็นผลดี เพราะละครคอมเมดี้คนน่าจะเลือกดู แต่ก็ต้องบอกว่าการต้องเข็นเรตติ้งในช่วงสถานการณ์โควิดก็ยากเหมือนกัน

ด้วยความที่โดนคาดหวัง จับตามองเยอะ ช่วงแรกๆ มนต์รักหนองผักกะแยง อาจจะออกตัวช้าหน่อย กระแสยังไม่ค่อยมา ออกแนวเรื่อยๆ มาเรียงๆ แอบมีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นคอมเมดี้ที่ยังไม่ตลกเข้าที่มากเท่าไร 3 ตอนแรกได้เรตติ้งไปพอประมาณ ขณะที่ละครบู๊ “เผาขน” ของช่อง 7 ที่ส่งมาชน ลงจอพร้อมกันเด๊ะ ทิ้งห่างอยู่ใน 3 ตอนแรก แต่พอ บักเขียว เข้าอีสานลงทุ่งเต็มตัว กระแสเริ่มมาขึ้นเรื่อยๆ

มนต์รักหนองผักกะแยง จะบอกว่าเป็น มนต์รักลูกทุ่ง เวอร์ชันภาษาอีสาน ก็คงไม่ผิดเท่าไร เพราะเป็นเรื่องราวของครอบครัว วิถีชีวิตต่างจังหวัด ความรักหนุ่มสาว กลุ่มเพื่อน และมีความเป็นละครเพลง

สิ่งที่ต้องชื่นชมของ มนต์รักหนองผักกะแยง คือ การใช้นักแสดงเกือบทุกตัวละครที่พูดภาษาอีสานได้สำเนียงเป๊ะ ไม่แปร่งหู

ทั้งนักแสดงนำ นักแสดงสมทบ นักแสดงเอ็กซ์ตร้า ไปจนถึงนักแสดงเด็ก พูดอีสานกันได้แบบเนทีฟสปีกเกอร์ ทำให้คนดูเข้าถึงฟีลลิ่งอีสานจริงๆ ไม่ต้องจั๊กจี้กับสำเนียงที่ฟังยังไงก็ไม่ใช่

และที่ยังต้องปรบมือให้เสมอกับละครของค่ายที่ชื่อ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ก็คือการหาโลเคชั่น พร็อพอะไรต่างๆ ที่ไม่เคยพร่อง ดูเรียลสมจริง แต่ละฉากคือดี เหมือนได้นั่งดูชีวิตคนอีสานจริงๆ ซึ่งทั้งสองส่วนประกอบทั้งสำเนียงของตัวละคร และฉากที่สมจริง ทำให้ มนต์รักหนองผักกะแยง ดูแล้วเพลิน ฟีลกู้ดเหลือเกิน

โบว์ เมลดา-ณเดชน์ เคมีลงตัว อยากจะฮาต้องกล้าเล่น

ขณะที่เรื่องการแสดงของสองนักแสดงนำที่ต้องมาถ่ายทอดเรื่องราวของ 2 หนุ่มสาวชาวอีสาน ที่คนหนึ่งรักบ้านเกิด ขณะที่อีกคนเป็นเด็กหนุ่มที่พยายามลืมรากเหง้าตัวเอง

ต้องบอกว่า ณเดชน์ ทำได้ดีกับบท “บักเขียว” หนุ่มขี้แหย เอาแต่ใจ อ่อนแอ งอแง เป็นเด็กเกเร และลูกแหง่ แม้ด้วยความหล่อเว่อร์ของ ณเดชน์ จะดูเท่เกินความขี้แหยของ บักเขียว ไปหน่อย แต่ในเรื่องการแสดงเป็นบักเขียว ณเดชน์ ทำได้แบบสุดฮา กล้าเล่นรั่วสุดตัว งดขายความหล่อ ขอหันมาขายความฮาแบบเต็มๆ เรียกว่า ณเดชน์ สลัดลุคเดิมๆ ทิ้ง และทำได้อย่างยอดเยี่ยม

ส่วน โบว์ เมลดา คนนี้ไม่ต้องพูดอะไรมากมาย การแสดงใน มนต์รักหนองผักกะแยง เอาไปเลยคะแนนเต็ม โบว์ เป็นนางเอกที่เล่นบทตลกได้เนียน ละเอียด ดูเรียล และ โบว์ เมลดา มี เป็นสิ่งที่นางเอกคนอื่นของช่อง 3 หลายคนยังทำไม่ได้แบบเธอ คือความเป็นธรรมชาติ ดูจริง เชื่อในความเป็นสาวต่างจังหวัด

ยิ่งช่วง EP หลัง บักเขียว และ ชมพู่ เริ่มปิ๊งกัน การแสดงที่เข้าขาของ ณเดชน์ และ โบว์ ที่ขยี้ตบมุกกันได้โบ๊ะบ๊ะ ยิ่งดูยิ่งสนุก คนดูได้หัวเราะแบบเต็มเสียง

เปิดเรตติ้งที่พาช่อง 3 ฟิน

ข้อที่ดูแล้วสะดุดนิดๆ ของ มนต์รักหนองผักกะแยง คือ การที่ใส่เพลงเข้ามาให้เป็นละครเพลง ดูแล้วยังไม่ลงตัวสมูตไปกับเนื้อหาละครเท่าไร นึกจะมาก็มา เก้ๆ กังๆ แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเพลงลูกทุ่งที่ใส่เข้ามาก็สร้างสีสันให้ละครมีเพลงเพราะๆ สนุกๆ ให้ดู

เอาเป็นว่าทั้งหมดทุกส่วนประกอบกลมกล่อมทำให้ “มนต์รักหนองผักกะแยง” ค่อยๆ เก็บเรตติ้งได้เรื่อยๆ โดยจากที่ตอนแรกเปิดตัว 14 พ.ค. EP.1 ได้ไป 3.4 ขณะที่ เผาขน ช่อง 7 ได้ไป 5.0 ตอนที่ 2 ของทั้งสองเรื่อง 15 พ.ค. มนต์รักหนองผักกะแยง 3.6 เผาขนได้ไป 4.5 ตอนที่ 3 วันที่ 16 พ.ค. มนต์รักหนองผักกะแยง อยู่ที่ 3.4 เผาขน 4.2

วีกสองที่ลงจอ 21 พ.ค. มนต์รักหนองผักกะแยง 3.7 เผาขน 5.3 วันที่ 22 พ.ค. มนต์รักหนองผักกะแยง 3.8 เผาขน 4.9 วันอาทิตย์ที่ 23 พ.ค. มนต์รักหนองผักกะแยง 4.0 เผาขน 4.7

เข้าสู่วีกที่สามที่ออนแอร์ วันศุกร์ที่ 28 พ.ค. มนต์รักหนองผักกะแยง 4.1 เผาขน 5.3 วันเสาร์ที่ 29 พ.ค. มนต์รักหนองผักกะแยง 4.0 เผาขน 5.1 วันอาทิตย์ที่ 30 พ.ค. EP.9 มนต์รักหนองผักกะแยง 4.1 เผาขน 4.8

จะเห็นว่าเมื่อเริ่มเข้าวีกที่ 3 ที่ออนแอร์ มนต์รักหนองผักกะแยง เริ่มได้เรตติ้งแตะสี่ทุกวันที่ออนแอร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ช่อง 3 ไม่ได้เห็นมานานแล้ว ก็คงต้องยกเครดิตให้ บักเขียว กับ ชมพู่ ที่ขยี้ความฮาหนักมากกับฉากขี่จักรยาน โซ่ตก ไหนจะฉากที่ ณเดชน์ รั่วเว้าภาษาอีสาน เขียวนี่กรี๊ดเลย ที่ ณเดชน์ ทำได้ดีมาก

ณ วันที่เขียนต้นฉบับนี้ เลยยังไม่รู้ตัวเลขเรตติ้ง EP.10-12 ที่ออกมา รอลุ้นตัวเลขเรตติ้ง ช่วงเที่ยงๆ บ่ายๆ วันจันทร์นี้ว่าช่วงโค้งสุดท้าย มนต์รักหนองผักกะแยง จะทำเรตติ้งได้ถึง 5 หรือไม่ และจะจบที่เรตติ้งเท่าไรในตอนจบ 11 มิ.ย.นี้

(***อัปเดตเพิ่มเติม เรตติ้ง EP.10-12 ออกมาแล้ว EP.10 3.93 EP.11 ฟาดเรตติ้งทั่วประเทศไปถึง 4.40 คืนวันอาทิตย์ EP.12 เรตติ้งทั่วไทยอยู่ที่ 3.97 โดยมียอดคนดูสดออนไลน์ในตอนล่าสุดทะลุ 3.88 แสนคน ยอดคนดูย้อนหลังรวม 12 EP. เฉพาะทาง CH3Plus กว่า 21 ล้านวิว)

แต่หนึ่งบทพิสูจน์อย่างหนึ่งของการทำละครไทย ก็คือ คนไทยยังชอบดูละครคอมเมดี้ที่ดูแล้วตลก มีความสุข ขอแค่ต้องทำถึงจริง ขำจริง ถูกใจแน่นอน.

เรื่อง : ดินสอเขียนฟ้า

กราฟิก : Varanya Phae-araya