Inside Dara
จิ๊ก เนาวรัตน์ แต่งหน้าให้ อาต้อย เศรษฐา ครั้งสุดท้าย

เพราะเคยเป็นคู่ขวัญกันมาเมื่อครั้งยังเล่นหนังด้วยกันสำหรับ จิ๊ก เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ที่มาร่วมงานศพของ ต้อย เศรษฐา ศิระฉายา ในวันนี้ด้วย

ซึ่ง จิ๊ก เนาวรัตน์ ก็ได้ให้สัมภาษณ์ถึงนักแสดงรุ่นพี่ที่เคยร่วมงานด้วยกันมาหลายสิบเรื่อง พร้อมทั้งเล่าถึงโมเมนต์ตอนที่แต่งหน้าให้อาต้อยเป็นครั้งสุดท้ายได้ฟังว่า

นางเอกคู่ขวัญอาต้อย?

“เมื่อสมัยก่อนเคยเล่นละครกับพี่ต้อยเยอะพอสมควร และค่อนข้างสนิทกับพี่ต้อย และบ้านก็ใกล้กัน แต่ตอนที่พี่ต้อยเจ็บ พี่จิ๊กก็ไม่ค่อยได้ไปเยี่ยม คนไข้เวลาให้คีโม เขาทรมาน ก็ไม่ได้อยากเจอใครหรอก

อยากอยู่คนเดียว อยากอาเจียน มันหงุดหงิด เข้าใจมั้ย ยิ่งต้อนรับแขกไม่ค่อยได้หรอก เราก็เข้าใจความรู้สึกของคนไข้เหมือนเราไม่ค่อยสบาย เราก็ไม่อยากเจอใคร ถูกมั้ยคะ ก็ได้แต่ส่งกำลังใจ ถามเพื่อนคนนั้นทีคนนี้ที”

การทำงานด้วยกันเป็นยังไงบ้าง?

“ถ้าย้อนไปอดีตก็คิดถึงเนอะ พี่ต้อยตลกมาก น่ารักที่สุด ใครๆ ก็รักพี่ต้อย ไม่เคยมีใครว่าพี่ต้อยในทางไม่ดีเลย เคยได้ยินมั้ย ไม่เคย เป็นคนน่ารักจริงๆ เสียดายมากๆ”

ร่วมงานกันกี่เรื่องจำได้มั้ย?

“เป็นสิบๆ เรื่อง”

มีเรื่องไหนประทับใจที่สุดมั้ย?

“ยิ้มสวัสดี เพราะว่าพี่ต้อยแต่งเป็นนักเรียน นุ่งกางเกง ถือไม้ที แล้วเราก็เป็นนักเรียนคู่กัน เขาก็มาจีบ เราก็ตลก ขำ ทำหน้าตลกขำ”

อาต้อยเป็นคนที่มีคนในวงการบันเทิงเคารพรัก?

“ที่สุด เพราะนิสัยดีมาก ไม่เคยว่าใคร เสมอต้นเสมอปลาย เห็นทุกคนดีหมดเลย นี่คือนิสัยพี่ต้อย”

เป็นการสูญเสียครั้งสำคัญ?

“แน่นอนค่ะ ครั้งสำคัญมากเลย พี่ก็รู้สึกวูบเลยนะ ทีละคนทีละคน ก็เข้าใจถึงสัจธรรม แต่ว่ามันใกล้ตัวเนอะ”

เห็นว่าได้แต่งหน้าให้อาต้อยครั้งสุดท้าย?

“ใช่ค่ะ ต้องขอบคุณพี่ต้อยที่ให้พี่ได้ดูแลพี่ต้อยครั้งสุดท้าย เมื่อวานไปโรงพยาบาลตอน 3 โมงครึ่ง คือเพื่อนโทรมาบอกแล้วเราคุยกันไปมาอยากแต่งหน้าให้พี่ต้อย เพื่อนเลยโทรไปหาทางครอบครัวพี่ต้อย

ครอบครัวก็กำลังงงๆ กันอยู่เพิ่งเสียพี่ต้อย ทำอะไรไม่ถูก ก็มีน้องนัดว่าจะเป็นไปได้มั้ยให้พี่จิ๊กมาเดี๋ยวนี้เลย ที่ รพ.จุฬาภรณ์ เราก็บอกได้ๆ ก็ได้แต่งตัวแต่งหน้า

ขอบคุณพี่ต้อย เราได้รู้จักกัน เหมือนกับว่าใจตรงกัน พี่ต้อยคงอยากให้เราไปเจอกันครั้งสุดท้าย เพราะมันยากนะที่จะเจอแบบนี้”

สีหน้าอาต้อยเป็นอย่างไรบ้าง?

“หน้าพี่ต้อยมีความสุขมาก พี่ต้อยภูมิใจ พร้อม ไม่ได้เจ็บปวด พี่ต้อยพร้อมที่จะไปแล้ว ไม่ทรมาน พี่ต้อยคงยื้อมานาน ทรมานกินอะไรก็ไม่ได้ เจ็บปวดมาก แกคงเข้าใจถึงจุดนี้แล้ว

ตอนแต่งตัวให้เสร็จแล้ว พี่ต้อยทำมือเหมือนมินิฮาร์ทเลย ต้องถามลูกเขยเขาก็อยู่ด้วยอยู่กัน 4-5 คน คงจะขอบคุณ ทำมือมินิฮาร์ท 2 มือด้วยนะ เราก็ดูกันใหญ่เลย

เราก็บอกจะไปแล้วยังเล่นอีกนะเนี่ย อารมณ์ขัน ไปสวรรค์ยังทิ้งอารมณ์ขันให้พวกเราอีก เรา 4 คนยังมองหน้ากันแล้วขำ พี่ต้อยน่ารักจริงๆ”

มีบอกอะไรอาต้อยมั้ย?

“พี่พูดเลยขอบคุณที่ทำให้รู้จักในชาตินี้ ชาติหน้าไม่รู้จะได้เกิดเป็นคนรึเปล่า พี่ต้อยต้องขึ้นสวรรค์ให้ได้นะ ทำบุญไว้เยอะ ทำให้คนมีความสุข พี่ต้อยไม่เคยทำร้ายใคร พี่ต้อยเป็นคนดี ทุกคนรักพี่ต้อย พี่ต้อยต้องขึ้นสวรรค์นะคะ”.