Inside Dara
โยโกะ ทาคาโน่ เผยชีวิตเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ จากดาวยั่วสุดเซ็กซี่ สู่อาชีพหมอดู

โยโกะ ทาคาโน่ ที่ตอนนี้ผันตัวเองจากดาวยั่วสู่นักพยากรณ์โหราศาสตร์ ชีวิตพลิกเปลี่ยนไปหมด เพราะอาการป่วยทำให้ความจำเสื่อมจนเกือบตาย ล่าสุด เจ้าตัวมาเปิดใจผ่านทางรายการ คุยแซ่บ Show ทางช่องวัน31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์ และ เป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกร

ตอนนี้อาการเป็นยังไง ?

"อาการยังคงต้องติดตามกันต่อไป ยังต้องอยู่กับคุณหมออยู่ มันก็ยังมีซีสต์ในสมอง ภูมิคุ้มกันมันล้นเกาะอยู่ที่ก้านสมอง ทำให้ความจำเก่าๆ จำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง"

ที่บอกว่าความจำเสื่อม เสื่อมขนาดไหน ?

"นึกถึงห้องสมุดใหญ่ๆ เหมือนชีวิตคนเราบางช่วงบางตอนมันหายไป คุยๆกันอยู่เหมือนจะจำเรื่องนั้น เรื่องนี้ได้ แต่มันไม่ต่อกัน"

รู้ตัวเมื่อไหร่ว่ามีปัญหาเรื่องความจำ ?

"เมื่อประมาณปี 57 โรงพยาบาลแรกยังหาไม่เจอ จนกระทั่งไตวายเฉียบพลันไปแล้ว จนกระทั่งเขาออกข่าวแล้วว่าเราเสียชีวิต ตอนนั้นคิดว่าตายไปแล้วลืมตาขึ้นมาถามคุณแม่สงสัยจะล้างไตไปแล้ว รู้สึกเหมือนว่าอยู่ในร่างกายตัวเอง พยายามขออาหารอยู่ในร่างกายตัวเองเพื่อที่จะให้หลุดออกมาให้ได้ ถ้ามาคิดตอนนี้ก็คือเหมือนเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในตัวเอง ฟีลลิ่งเหมือนผีอำในเลือดในเนื้อตัวเองแล้วเหมือนพยายามจะขึ้นมา ก็เหมือนจะไปเกิด แต่ยังไม่ถึงเวลา"

กลัวตายไหม ?

"เราคิดว่าเรากำลังจะตาย ลืมตาขึ้นมาครั้งแรกถามคุณแม่ว่าหนูกำลังจะตายใช่มั้ย แม่บอกว่าแม่ยังไม่ให้ตาย จะตายได้ยังไง แล้วเพื่อนก็มาเยี่ยม จำบางคนได้ จำบางคนไม่ได้"

จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ยังมีอาการอยู่ ?

"เรื่องหลงๆ ลืมๆ ดีขึ้น แต่จำได้ทุกอย่างในชีวิตมั้ย ไม่ จำไม่ได้ คนบางคนเคยเจอกันแล้วมาทักเราบางคนก็จำไม่ได้ บางคนก็คิดว่าเคยเจอ มันก็มีความสับสน"

แล้วมาออกรายการอย่างนี้ อีกหน่อยจะจำได้ไหม ?

"จำได้สิ ความจำใหม่ ไม่เหมือนกับความจำที่เก็บอันเก่า มันเกี่ยวกับสมองเป็นอะไรที่เป็นกรณีศึกษาด้วย ไม่สามารถตอบแทนคุณหมอได้ว่ามันเป็นอะไร"

ความจำเก่าย้อนไปกี่ปี อะไรที่จำไม่ได้ ?

"ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไตวายเฉียบพลัน ก่อนที่จะเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ อันนั้นจะจำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง"

จะจำได้หลังจากที่ฟื้นมาแล้ว หลังจาการตายครั้งนั้นชีวิตเปลี่ยนไปเลย?"เปลี่ยนค่ะ เรานึกไม่ออกว่าเราจะทำอะไรต่อไป ตอนแรกสตั้นท์ไปเลย 5 นาที ถามมาไม่สามารถตอบกลับได้เร็ว ตอนนี้ก็ดีขึ้น ไม่รู้จะทำยังไงเลยไปหาหมอดู คุณแม่ชอบหาหมอดู ไปดูกันว่าดวงเกิดอะไรขึ้น"

แทนที่จะไปหาหมอแต่ไปหาหมอดู?

"หาหมอต้องหาอยู่แล้วทุกๆ 2 เดือน แต่คุณแม่บอกว่าแล้วชีวิตจะเอายังไงต่อ เพราะสมองช้าลง เราก็นึกไม่ออก ก็อาจจะมีความเบลอความช้าไปบ้าง ไปก็ไป เขาก็บอกว่าเป็นหมอดูได้นะ มาเรียนมั้ยกำลังจะเปิด"

/ แล้วเรารู้ไหมว่าเราเป็นหมอดูได้?

"มีคนเคยทัก ซึ่งเป็นอาจารย์เราในภายหลัง การเป็นหมอดูต้องเรียนเยอะ มันค่อนข้างใช้ความจำเยอะ เพราะมันเกี่ยวกับดวงดาว"

ใช้เวลาเรียนนานไหม ถึงเรียกตัวเองว่าเป็นหมอดู แล้วยึดอาชีพนี้ได้?

"เป็นปีเหมือนกัน ตอนแรกถามอาจารย์ว่าไหวหรอ อาจารย์บอกต้องไหวสิ เพราะเราต้องเป็น"

จากเป็นดารามาเป็นหมอดู คนบางคนจะคิดว่าตกอับ?

"ไม่รู้สิ มันเป็นวาระ มันเป็นเวลาหรือเปล่า ถ้าคนจะคิดว่าตกอับก็แล้วแต่คนจะคิด"

คนมาดูด้วยเยอะไหม?

"ก็มีเยอะอยู่เหมือนกัน ส่วนใหญ่ลูกค้าเก่าก็จะกลับมา"

คนไทยเชื่อว่าคนที่เป็นหมอดู ยิ่งแม่นเท่าไหร่ ยิ่งอายุสั้น กลัวไหม?

"ผ่านความตายมาขนาดนี้แล้ว อย่าไปกลัวมันเลย มันจะมาเมื่อไหร่ เราไม่รู้หรอก แล้วอีกอย่างอย่าว่าแต่ตัวเราเลย พวกคุณเอง โควิดก็มา ความไม่แน่นอนเกิดขึ้นกับชีวิตเสมอ เพราะฉะนั้นใช้ชีวิตอยู่กับวันนี้ให้ได้มากที่สุด มีความสุขให้ได้มากที่สุดดีกว่า อยู่อย่างให้คนจดจำ อะไรที่มันผิดพลาดไปแล้วช่างมัน"

เป็กกี้เป็นยังไงบ้าง?

"เขาเป็นคนที่ไม่ค่อยหวงความคิด สนิทกับคนง่ายมาก แล้วก็ชอบสอน ชอบบอกกล่าว เป็นคนคุยสนุก ที่บ้านชอบเก็บของเอาไว้ เขาใช้เงินเก่ง"

จริงไหมเป๊กกี้?

เป็กกี้ : "เก็บจริง ขวดครีมที่ใช้แล้วก็เก็บ ไม่รู้เก็บทำไม ใช้เงินเก่งจริง"

โยโกะ : "หลังวันเกิดมาน่าจะปีที่แล้วปวดเนื้อ ปวดตัว หรือว่าอาจจะมีเรื่องของอุบัติเหตุบ้าง มีเรื่องให้ตกใจ พอช่วงวันเกิดน่าจะนอนไม่หลับ อาจจะมีเรื่องของฮอร์โมนในช่วงนี้ด้วย"

ปีหน้าเป๊กกี้จะได้แต่งงานไหม?

โยโกะ : "ถ้าแต่งได้ แต่ก่อนวันเกิดนะคะ แต่ถ้าหลังวันเกิดอย่าไปแต่ง เสียเปรียบเขา ช่วงวันเกิดจะมีเรื่องให้เจ็บใจ หรือจะมีอะไรมาทำให้ไม่สบายใจ"

สมัยก่อนโยโกะมีแฟน แต่จบไม่ค่อยสวย จนขนาดแขนหัก เกิดอะไรขึ้น?

"ตอนนั้นอยู่สิงคโปร์กัน เราก็หมั้นกันแล้ว มีการทะเลาะกัน เขาก็ลงมือ มันก็เลยทำให้แขนเราหัก ทุกวันนี้ยังมีแผลอยู่เลย แล้วสมัยก่อนเรารับหนัง เสียดายมาก เพราะเซ็นสัญญาเป็น 10 เรื่องเลย อยากจะขอโทษผ่านรายการ ตอนนั้นไม่กล้าที่จะกลับมาเมืองไทย เพราะว่าหน้าตาเราไปด้วย เขียวช้ำ เราก็เลยต้องฟ้องหย่า ตอนนั้นอยากให้จบจริงๆ ไม่อยากทำให้เขาเสียอนาคต"

ตอนนั้นกลัวไหมว่าเราจะไม่สามารถกลับมาทำงานเหมือนเดิมได้?

"กลัวมาก ทำให้เรารู้สึกว่าเราทำผิดกับบริษัทมากๆ แล้วไม่กล้าที่จะเข้าไปขอโทษเลย"

ตอนนี้ความโกรธภายในใจยังอยู่ไหม?

"บางทีก็คิด แต่ก็ให้มันจบๆ ไปดีกว่า มันมีบ้างแผลที่ว่าทำไมเราต้องเจอเรื่องแบบนี้ ในเมื่อมันเจอ เราก็ต้องมีประสบการณ์ เผื่อที่จะให้เราเพิ่มประสบการณ์เป็นนักพยากรณ์ได้ดี"

ตั้งแต่วันนั้นเข็ดเรื่องความรักเลยไหม?

"ทำไมต้องเข็ด ความรักเป็นสิ่งสวยงามมาก"

ตอนนี้โสดหรือไม่โสด?

"โสดสนิทค่ะ โสดมาหลายปีแล้ว น่าจะเป็น 10 ปี มันไม่มีใครมาประกาศตัวว่าจีบ เอาจริงๆ ไม่ได้เลือกขนาดนั้น แต่ต้องเข้ากับเราได้ ต้องเข้ากับแม่เราได้ อย่างน้อยๆ รู้จักช่วยกันทำมาหากินได้"

สาเหตุที่ยังโสดอยู่ หนึ่งในนั้นเพราะไปไหนคุณแม่ตามตลอดไหม?

"ไม่ใช่แม่ห่วงนะ แต่พอดีว่ายังต้องทานยากันชัก เพราะมันจะมีอาการเป็นบางครั้ง บางทีขาอ่อนแรง เราขับรถมันอันตราย คุณแม่ก็อาจจะต้องมาด้วย"