Inside Dara
'วีลแชร์ แดนซ์' ชนะใจคว้า 10 ล้าน 'ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์'

โชว์ทีเด็ดหลากแบบ ! แข่งขันกันมานานหลายเดือนในที่สุดทีม TGT10 วีลแชร์ แดนซ์ Wheelchair Dance ก็ชนะใจมหาชนไปเต็มๆ รวยทันตาได้ 10 ล้านบาท ด้วยความสามารถล้วนๆ ใน "ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 4-4D: กล้าได้อีก ทำได้อีกกับเรโซนา" โดยTGT 03 ทีม SL Music ได้รองอันดับ 2 คว้าเงิน 5 แสน ส่วนอันดับ 3 เป็นของ TGT 08 เท็น ทายานันท์ รับเงิน 2 แสน

เส้นทางสู่ชัยชนะของแชมป์ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 4:4D กับสโลแกนรายการ "กล้าได้อีก ทำได้อีก" ที่ส่งเสริมให้คนไทยกล้าคิดให้ไกลกว่าเดิม กล้าสร้างสรรค์ให้มากขึ้น กล้าลงมือทำในสิ่งที่รักให้มากกว่าเดิม และไม่หยุดพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง เพื่อสร้างความมหัศจรรย์ให้กับชีวิตและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนไทยหลายคน

เริ่มต้นขึ้นอย่างน่าดู เมื่อพิธีกรปากจัดของรายการ น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ให้สัญญาณเริ่มต้นการแข่งขัน พร้อมเปิดโหวตให้ 12 ทีมสุดท้ายที่ขนเอาความสามารถออกมาปะทะกันสนั่นเวที

1. TGT01 ทีม Talento ทีมนักร้องนักดนตรีเด็กน้อยวัยประถมกับความสามารถทางด้านดนตรีเกินวัย ที่กลับมาสร้างความประทับใจอีกครั้งในเพลง ขอบคุณที่รักกัน ด้วยดนตรีหลากหลายทั้งร็อกแอนด์โรล ลูกทุ่ง โชว์ฝีมือเต็มที่ เพื่อขอบคุณคนไทยที่เทคะแนนให้

2. TGT02 ทีม UD Town Breakbeat เด็กอีสานช่างเฟี้ยว ความสามารถเตะตา กลุ่มนักเต้นบีบอยผสานความเป็นไทย ถ่ายทอดความรู้สึกคิดถึงบ้านของชาวอีสาน ที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพที่ทั้งการปิดตาผสมการเล่นพิณและบีทบ็อกซ์ รวมเอาความอึ้ง-ทึ่ง-เสียวไว้ครบรสแซบ

3. TGT 03 ทีม SL Music 5 หนุ่มเมืองเหนือนักร้องนักดนตรีกับโชว์ที่เรียกทั้งเสียงฮาและความสนุกมันส์ ในสไตล์เพลงพื้นเมืองเอาไว้ได้อย่างลงตัว ทั้งการฟ้อนรำของสาวเหนือในชุดเซเลอร์มูน และท่าเต้นปอมปอมเชียร์ เริดอ่ะ!

4. TGT04 ทีมป้าชมพู่-ป้าทับทิม ดูโอป้าไม่ยอมแก่ ที่ควงคู่กันมาโชว์ร้องเพลง Telephone ใส่ลีลาแดนซ์สุดฤทธิ์ เป็นเลดี้กาก้าและบียอนเซ่ พร้อมจัดเต็มด้วยการโหนสลิงแบบลืมอายุ

5. TGT05 ทีม มนัชญา อาร์ยู ก็อปปี้โชว์ที่เรียกเสียงกรี๊ดและเสียงฮาแตกกับการเลียนแบบคนดังที่ใครๆ ก็คาดไม่ถึง กับการก็อปปี้ทีมที่เข้ารอบไฟนอลสุดแซ่บมากมาย อาทิ ป้าชมพู่และป้าทับทิม ,น้องกวาง ฯลฯ

6. TGT06 ทีม Metro Groover เหล่าวัยรุ่นโชว์บีบอยแนวใหม่ที่จะทำให้คุณจี๊ดๆ ไปกับความกล้า และทุ่มเทยิ่งกว่าเดิมของพวกเขา ถ่ายทอดเรื่องราวในชีวิตของพวกเขา ที่ต้องพบเจอกับอุปสรรคมากมายกว่าจะมีวันนี้ได้

7. TGT07 กวาง อาริศา สาวน้อยวัยใสกลับมาสะกดใจทะลุรูหูด้วยน้ำเสียงหวานไพเราะในเพลง let it go ด้วยการแปลงร่างเป็นเอลซ่า เจ้าหญิงหิมะแสนสวย ไอดอลของเด็กๆ ค่อนโลก

8. TGT 08 เท็น ทายานันท์ กับโชว์กายกรรมเฉียดตาย ที่ผสานทั้งทักษะความอ่อนตัวและความกล้าของจิตใจเป็นหนึ่งเดียวกันกับห่วง และผ้าในคอนเซ็ปท์ของกระต่ายและดวงจันทร์ ที่ทำให้ทุกคนอึ้ง!อย่างแรง! ไม่น่าเชื่อเป็นโชว์ของเด็กวัยเพียงแค่ 10 ขวบ

9. TGT09 ทีม W4D กลุ่มสาวขาแดนซ์กับโชว์ลีลาผสานกราฟฟิกแบล็คไลท์สุดแจ่ม โชว์นี้พลาดไม่ได้แม้แต่จังหวะเดียว! กับการเต้นแนวบรอดเวย์และ ชิคาโก เธียเตอร์ Chicago Theatre ที่เปลี่ยนเวทีให้กลายเป็นเมืองแห่งแสงสีในพริบตา

10. TGT10 ทีม วีลแชร์ แดนซ์ Wheelchair Dance กลุ่มเด็กนักเรียนวีลแชร์กับโชว์เต้นบีบอยที่ไม่ธรรมดาด้วยพลังใจเกินล้าน! ฝึกฝนหนักมาตลอด 3 ปีเต็ม ค่อยๆ พัฒนาความสามารถขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นโชว์บีบอยผสานการเต้นคอนเทมโพรารี่ภายใต้คอนเซปท์ผีดิบซอมบี้ โชว์นี้มากกว่าเยี่ยม!!!

11. TGT11 บอล โยคะ โชว์โยคะลีลาเยอะแยะ ที่ต้องอาศัยทั้งความแข็งแรง ความอ่อนตัว พร้อมเทคนิคขั้นสูงในการเคลื่อนไหวร่างกายกับหลายท่าเสี่ยงอันตรายกับ อุปกรณ์เชือกที่ทำเอาคนดูตะลึงงัน!

12. TGT12 ทีมบีลีฟ Believe กับโชว์คอนเทมโพรารี่แดนซ์ผสานทักษะความอ่อนตัวที่น่าทึ่ง ถ่ายทอดเรื่องราวของความเชื่อในเรื่องการทำความดีย่อมได้ดี การสื่อสารข้ามภพ เรื่องเร้นลับกับโลกแห่งความเป็นจริงที่ทั้งหลอนทั้งระทึก แฝงด้วยแง่คิดดีๆ

กระทั่งมาถึงช่วงระทึก โดยผลการตัดสินรอบสุดท้าย TGT 08 เท็น ทายานันท์ คว้ารางวัลอันดับ 3 รับเงินสด 2 แสนบาท TGT 03 ทีม SL Music คว้ารางวัลอันดับ 2 ได้เงินสด 5 แสนบาท

ส่วนผู้ชนะประจำซีซั่น 4:4D คือ TGT 10 ทีม วีลแชร์ แดนซ์ Wheelchair Dance จาก รร.ศรีสังวาลย์ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดย สมาชิกประกอบด้วย นายชาตรี คำแปง อายุ 17 ปี, น.ส. สุภาพร ชัยมูล อายุ 17 ปี, ด.ช. ณัฐพงษ์ แซ่ว่าง อายุ 14 ป, ด.ช. ธนวัฒน์ แข่งขัน อายุ 14 ปี, ด.ช. วิชัย เย่เบียง อายุ 13 ปี, นายภูมิรินทร์ วงค์ษา อายุ 18 ปี, ด.ญ. อุทุมพร ประทุมผาย อายุ 14 ปี,ด.ช. ทัศนัย บุญมี อายุ 14 ปี โดยทั้งหมดได้เงินสดรวม 10 ล้านบาท ซึ่งเงินรางวัลจะแบ่งให้แต่ละคนไปเป็นทุนการศึกษา และนำเงินส่วนหนึ่งให้โรงเรียนเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีกต่อไป

ด้านนางพวงทอง ศรีวิลัย ผู้บริหารของ รร. ศรีสังวาลย์ กล่าวว่า "อยากให้ทางรัฐบาล จัดสรรงบประมาณให้เยอะกว่านี้ เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ กลุ่มนี้ เพราะที่ผ่านมายังไม่เพียงพอ"

เช่นเดียวกับ กนกกาญจน์ บริบูรณ์ แดนเซอร์ ที่เป็นครูที่คอยฝึกสอนการแสดงของเด็กๆ ดีใจสุดๆ กล่าวทั้งน้ำตานองหน้า กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ว่า "เด็กๆ กลุ่มนี้ มีความสามารถอยู่แล้ว เราไปดึงจุดเด่นออกมา คอยบอกว่า ไม่มีอะไรที่หนูทำไม่ได้ ถ้าเราใช้เวลา มีความตั้งใจ และมีใจที่จะทำมัน ถึงเราจะไม่ใช่คนสมบูรณ์ แต่สิ่งที่เราทำมันออกมาเกินกว่าคนปกติ สุดท้ายพวกเขาก็ทำได้จริงๆ"

"ที่เมืองนอกมีสิ่งต่างๆ ที่อำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตให้คนกลุ่มนี้อย่างสะดวก แต่บ้านเรามีทางเท้าก็จริง แต่มีไม่ตลอดทาง หรือสิ่งต่างๆ ที่คนกลุ่มนี้ต้องการให้มี ก็ยังมีไม่พร้อม ก็อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ลองมาสำรวจและทำให้เพิ่มขึ้น หรือเรื่องการดูแลรักษา เพราะบางคนถ้าได้รับการศึกษาที่ดีก็จะหายได้ คนกลุ่มนี้อยู่ในมุมมืด มีความสามารถ บางคนมีความสามารถมากกว่าคนธรรมดา อยากให้สังคมให้โอกาสให้พวกเขาออกมาในที่สว่าง"

คุณครู"สุ" ปาริษา อุบลจินดา ครูสอนทักษะในการดำรงชีวิตของเด็กๆ กล่าวหลังจากร้องไห้ยินดีกับความสำเร็จของเด็กๆ "นี่เป็นครั้งแรกที่มาแข่งกับคนปกติ เด็กๆ บางคนเป็นชาวเขา เช่น ม้ง ,อาข่า ฯลฯ บางคนยังไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน จะไปติดต่อทำอะไรก็ยากลำบาก อยากให้คนที่ดูแลตรงจุดนี้เข้ามาช่วยเหลือด้วย เรื่องการแสดงมีหลสยคนช่วยดูแลร่วมกัน ส่วนหนึ่งของการแสดงที่เห็นก็ดูมาจากยูทูป ผสมกับการคิดเอาเองด้วย เรื่องการให้กำลังใจเด็กๆ ให้มีพลังแรงสู้ๆ นั้น ส่วนมากเด็กๆ จะเข้ามาหาเราเอง แล้วเราก็คอยดู เด็กแต่ละคนก็จะมีวิธีการให้กำลังใจที่แตกต่างกันไป"

ส่วนตอนท้ายๆ ที่คล้ายๆ มีการผิดคิว จนทำให้นักแสดงบางคนก็หกล้มนั้น จริงๆ แล้วคุณครูและทีมงานฝึกสอน แอบเผยว่า เป็นส่วนหนึ่งที่คิดมาล่วงหน้าอย่างดีแล้ว เพื่อการแสดงให้ซึ้งประทับใจ

นางวรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหารด้านการตลาด ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคล บริษัทยูนิลีเวอร์ ไทยเทรดดิ้ง จำกัด ได้พูดถึงกรณีที่ ปีหน้าจะมีการเพิ่มเงินรางวัลขึ้นไปอีก 15-20 ล้านบาท "ยังไม่ได้ข้อสรุปเลย รอแถลงข่าวครั้งเดียวดีกว่าคะ"