Inside Dara
เป็นเรื่องเลย ใบเตย อาร์สยาม โพสต์ภาพ โผล่ กลางกรุงบาห์เรน ดีนะไม่ถูกจับ

เป็นเรื่องเลย – ดูเหมือนว่าความเป็นใบเตย อาร์สยาม จะทำให้งานเข้าจนเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว กับการโพสต์ภาพ ภาพหนึ่งลงอินสตาแกรมในเมืองหลวง มานามา จนเป็นที่จับตามองของคนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงบาห์เรน โดยมีชายคนหนึ่งได้โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์การแต่งกายของใบเตยที่นุ่งสั้น เดินเที่ยวกลางเมืองหลวง มานามา ที่มีกฎอยู่ว่าต้องแต่งกายให้มิดชิด จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านโซเชียลว่าการแต่งกายแบบนี้ไม่เหมาะสม ทั้งยังไม่ถูกกาลเทศะของที่นี่อีกด้วย

โดยโพสต์นี้เป็นโพสต์จากเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า AmnuaySilp Srisawasdi ได้เขียนข้อความวิจารณ์ใบเตยไว้ว่า “๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๒

วันนี้เห็นภาพภาพหนึ่ง เกิดความรู้สึกไม่สบายใจอย่างมาก เป็นภาพที่ผมเอาลงให้ดูนี่แหละ บังเอิญไปธุระข้างนอก มาเห็นภาพนี้ตอนเกือบจะห้าทุ่มแล้ว จะเข้านอนเลยก็คงไม่ได้แล้ว ควรเขียนอะไรซักหน่อย ไม่งั้นนอนไม่หลับ

ผมไม่รู้ว่าใครพาคุณ ใบเตย อาร์สยาม ไปที่นั่น ดูจากภาพแล้วก็คงเป็นใจกลางตลาดของเมืองหลวงของประเทศบาห์เรน ทำให้ผมนึกถึงเรื่องเก่าๆที่เป็น “น้ำผึ้งหยดเดียว” ที่ทำให้ประชาชนของประเทศบาห์เรนแตกแยกกันมาจนทุกวันนี้

หากจำไม่ผิด อาจจะประมาณปี ๒๕๔๕-๒๕๔๖ มีแหม่มสาวอังกฤษ(หรือเมริกัน)คนนึง ใส่กางเกงสั้นๆแบบนี้แหละกับเสื้อกล้าม ไปวิ่งออกกำลังกาย ซึ่งดูแล้วก็น่าจะเป็นปกติ แต่เธอดันวิ่งเข้าไปในพื้นที่ที่ชาวบ้านเขาเคร่งครัดทางศาสนา ก็เลยถูกก้อนหินขว้างเอา น่าจะถึงกับบาดเจ็บ แน่นอนเมื่อคนสัญชาตินี้ถูกทำร้าย ก็ต้องกลายเป็นเรื่องใหญ่โต ตำรวจเข้ามาจับคนในหมู่บ้านนี้ไปหลายคน ถูกคนหรือผิดคนไม่รู้ ก็เกิดการประท้วงกัน-ปะทะกัน จากจุดเล็กๆ กลายเป็นลุกลามใหญ่โต ถึงกับเผาบ้านเผาเมืองกันทีเดียว และเกิดติดต่อกันเป็นปีๆ ขนาดสถานทูตไทยยังต้องเตรียมแผนอพยพคนไทยที่เดียว ไม่ต้องพูดถึงพลเมืองของอังกฤษหรืออเมริกัน เผ่นไปก่อนคนไทยแล้ว ปัญหาเล็กๆแบบนี้บานปลายใหญ่โตเป็นคลื่นไต้น้ำที่ยังไม่สงบมาจนทุกวันนี้….

ผมไม่ตำหนิคุณ ใบเตย อาร์สยาม หรอกครับ เพราะเขาอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการ ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร แต่คนไทยที่พาไป(ซึ่งผมไม่รู้ว่าเป็นใคร) หากคุณอยู่ในประเทศนี้มานาน คุณสมควรเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถูกตำหนิ คุณจะโกรธผมก็ไม่เป็นไร เพราะผมพูดอยู่เสมอๆว่า ยิ่งอยู่บาห์เรนนานๆ ก็ยิ่งมีเพื่อนน้อยลง….

คุณ ใบเตย อาร์สยาม โชคดีมากที่แต่งตัวแบบนี้ไปในสถานที่นี้ แล้วไม่ถูกจับ ผู้หญิงไทยหลายๆคนในบาห์เรนนั้นถูกคนชาติอื่นๆเขาดูถูกตำหนิว่ามาหาเงินกัน, คุณ ใบเตย อาร์สยาม แต่งตัวแบบนี้ไปเดินในตลาดกลางใจเมืองหลวง ยิ่งตอกย้ำความเป็นผู้หญิงไทยตามแบบที่พวกเขาเข้าใจมากยิ่งขึ้น…

ผมไม่รู้ว่าคุณต้องอยู่บาห์เรนอีกกี่วัน แต่ผมขอให้คุณรีบกลับไปเมืองไทยไวๆเถอะครับ….และหวังว่าคุณจะไม่กลับมาประเทศนี้อีกต่อไป….

เห็นใจคนไทยในบาห์เรนบ้างเถอะครับ, พวกเราคนไทยที่นี่ เหนื่อยเหลือเกินที่พยายามปกป้อง ชื่อเสียงของคนไทย, เงินทองที่คุณได้ไปนั้น ไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่คุณทำนี้เลย……


อำนวยศิลป์ ศรีสวัสดิ์

นักผังเมืองอวุโส, สำนักงานออกแบบผังเมืองและการพัฒนา

บาห์เรน