Inside Dara
ไขกุญแจหัวใจของผู้ชายอบอุ่นกับความอ่อนละมุนของ‘ฌอห์ณ’

หากเอ่ยถึง “สามีแห่งชาติ” หลายคนต้องนึกถึงผู้ชายคนนี้ “ฌอห์ณ จินดาโชติ” ที่มีผลงานหลากหลายต่อเนื่อง ทั้งงานแสดง พิธีกร นักเขียน ฯลฯ และผลงานการแสดงล่าสุดอย่างละคร “นางบาป” ทาง “ช่องone” บันเทิง “คม ชัด ลึก” พาไปกระทบไหล่ ให้รู้จักผู้ชายคนนี้มากขึ้น

ผลงานล่าสุด
ละคร “นางบาป” กระแสตอบรับเป็นอย่างไร

กระแสค่อนข้างดีเลย มีแฟนคลับจีนเอาไปแปลเป็นซับจีนด้วย เป็นเรื่องที่น่ายินดี ผมไม่รู้ว่าแฟนคลับผมจะชอบมายด์ (วรัทยา ว่องชยาภรณ์) เยอะ เขาบอกว่า นานๆ จะเจอนางเอกที่ต่อปากต่อคำที่สู้กับเราได้ ก็ดีใจ การร่วมงานกับน้องมายด์ น้องมายด์เป็นเด็กดีนะ (ยิ้ม) เป็นน้องที่ตั้งใจทำงาน มีความขยัน อดทน ด้วยชื่อเรื่อง บอกอยู่แล้วว่า นางบาป เส้นเรื่องเป็นผู้หญิงเดินเรื่อง น้องมายด์เขาทำการบ้านดี มีวินัยมาก และเป็นคนฟัง เวลาที่มีใครแนะนำอะไรเขา เขาจะฟัง ซึ่งผมรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่ดี เพราะเดี๋ยวนี้คนสมัยใหม่ โตเร็ว จะฟังบ้าง ไม่ฟังบ้าง แต่น้องจะเป็นผู้ฟังที่ดี และกล้าเล่น

หลายคนเสียดายกลายเป็นละครตอนเย็น ซีเรียสไหม

ไม่ซีเรียสเลย คุยกับผู้ใหญ่ตั้งแต่แรกๆ คุณบอย (ถกลเกียรติ วีรวรรณ) ได้พูดถึงโปรเจกท์ของการทำละคร เสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจะเป็นละครสร้างทาร์เก็ตกลุ่มใหม่ เป็นโปรเจกท์ที่คุณบอยคิดแล้วว่าเห็นผล ซึ่งมันสมเหตุสมผล ที่เอามาใช้เวลาแบบนี้ ผมไม่ได้รู้สึกติดใจอะไรเลย และบทประพันธ์ นางบาป เป็นบทประพันธ์ที่ดี เป็นอะไรที่เราต้องลองเล่นบ้าง ไม่งั้นจะเล่นแต่คาแรคเตอร์เดิมๆ ไม่น้อยใจ รู้สึกว่าเขาไว้วางใจเรา ให้เราเปิดทางกับทาร์เก็ตกลุ่มนี้ พอได้เห็นตัวเรทติ้งแล้ว รู้สึกหายเหนื่อย เพราะเรทติ้งสูงเท่ากับละครหลังข่าว ผมก็ดีใจ ไม่ได้คิดน้อยใจ เพราะเราเป็นนักแสดงนำ เราต้องรับผิดชอบทำผลงานออกมาให้มันสุด ตั้งใจเต็มที่กับทุกๆผลงาน

ผลงานต่อจากนี้
ผลงานแสดงต่อจากนี้มีอะไรบ้าง

มีคลับฟรายเดย์ เดอะซีรีส์ ตอน คนขี้เบื่อที่รักเธอ เล่นกับ โฟร์ (ศกลรัตน์ วรอุไร) เป็นเรื่องแรกๆที่ผู้ชายเล่าเรื่อง ตอนแรกที่ทางคลับ ฟรายเดย์ติดต่อมา พี่ฉอด (สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา) บอกว่ามาเล่นคลับ ฟรายเดย์ เราดีใจ ทุกคนบอกว่าน่าเล่น แต่เราเข้าใจว่า โฟร์เป็นคนเล่าเรื่อง แต่กลายเป็นว่าเรากลายเป็นคนเล่าเรื่อง ต้องถ่ายเยอะกว่าชาวบ้าน ถึงแม้ว่าจะเคยเป็นเพื่อนโฟร์มาอยู่แล้ว แต่ไม่เคยร่วมงานกับโฟร์ แล้วโฟร์ไม่ได้ถ่ายละครมา 1 ปี เลยต้องปรับจูนกันหน่อย แต่ฌอห์นว่า ดีนะ กลับมาเจอกับโฟร์ ด้วยความที่เรามีผู้จัดการคนเดียวกัน เลยคุยกันง่ายหน่อย โฟร์เขามีของ ของเขาอยู่แล้ว

หลายคนรอคอยการกลับมาเจอกันของ ฌอห์ณ และ เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา ในละคร “เงาอโศก”

เงาอโศก เป็นละครพีเรียด จะไม่หวานแหววเท่า รักนะเป็ดโง่ หรือเท่ากับ เล่ห์รตี แต่มีความน่ารัก แบบพีเรียด ตัวของผมจะเป็นแบบ รักนะ แต่ไม่แสดงออก ไม่ค่อยพูด ส่วนเอสเธอร์จะเป็นคนที่มองโลกในแง่บวก อยู่ด้วยกันแล้ว เหมือนเป็นมวยถูกคู่ ถ้าคนหวังว่าจะเป็นแบบหน้าชนหน้า แก้มชนแก้ม มันไม่ได้มากมายขนาดนั้น แต่จะมีความน่ารักแบบยุคสมัยรัชกาลที่ 7 ความหวานๆ แบบคลาสสิค การอ่านจดหมาย นี่คือพ้อยท์ของเรื่องเลย การเล่าเรื่องด้วยจดหมาย เด็กสมัยนี้จะได้เข้าใจกับการอดทน ความเชื่อ การรอคอย เรื่องนี้ พี่ป้อน (นิพนธ์ ผิวเณร) บอกอยากให้มีโปรเจกท์กลับมาเจอกับน้องเอสเธอร์อีก ซึ่งผมดีใจด้วย ที่เป็นละครเรื่องเงาอโศก รู้สึกดีว่าเป็นละครที่พี่ป้อง (ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์) เคยเล่น รู้สึกว่าเรามีความเกี่ยวโยงกับพี่ป้องเนอะ เรื่อง “เล่ห์รตี” พี่ป้องก็เคยเล่น แต่บทไม่ง่ายสำหรับผม เพราะเปิดเรื่องมาดราม่าเลย มาวันแรกจำได้ว่า ต้องร้องไห้เลย แล้วเราไม่ได้รู้จักนักแสดงคนอื่นเท่าไหร่ มันก็ยาก ด้วยเป็นละครพีเรียด อาจจะไม่ได้คล่องแคล่วเหมือนตอนเป็นคุณเสก มันเป็นเหมือนภาวะครอบครัวมากกว่า อึนๆต้องตัดสินใจ ถือว่าได้เปลี่ยนบทบาท คิดว่าละครมันจะออกมาดี ภาพสวย ทุกคนไม่ต้องห่วงว่ามันจะเป็นอย่างไร ผมว่าด้วยน้อง ด้วยตัวผมเอง และทีมงานทั้งหมด ทุกคนทำเต็มที่ เรารู้ว่าผลงานที่เราถืออยู่เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงอีกหนึ่งชิ้นของช่องที่เขาฝากความหวัง ผมว่ากลางปีออกมา น่าจะสมกับการรอคอย

หลายคนจับตามองความสัมพันธ์กับเอสเธอร์

ทำงานได้ พูดคุยกันในฉาก แต่เราอยู่ในเส้นของความเป็นพี่เป็นน้อง ผมจะไม่ได้ไปรู้เรื่องส่วนตัวของน้องเขาเยอะ ให้เกียรติกัน เขาคือ พาร์ทเนอร์ที่ดีของผม เวลาใครถาม เขาเป็นอีก 1 คู่จิ้นของผมที่ดี ซึ่งผมประสบความสำเร็จได้ ก็มาจากเขาส่วนหนึ่ง ไม่มีทางที่ผมจะไปคิดอะไรที่ไม่ดี ช่วงนี้อาจจะไม่ได้คุยกันเยอะ แต่ผมว่าเขารู้แหละว่า ผมคิดดีเสมอ อาจจะด้วยการทำงานด้วยที่ต่างคนต่างแยกกันไปทำ

ผลงานอื่นๆนอกเหนือจากงานละคร

มีหนังสือที่คิดว่า น่าจะทำให้เสร็จในปีนี้ เพราะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ใน 1 ปีเต็ม ยังไม่ได้คิดชื่อหนังสือ แต่มันอาจจะเทามากกว่า “Present perfect” หนังสือเล่มแรกของผม จะเป็นเรื่องราวที่เล่าชีวิต บางทีเรามีความคาดหวัง อาจจะมีความผิดหวังบ้าง แต่ไม่ทำให้สะดุดล้มทั้งชีวิต ได้จากการไปเจอเรื่องราวของคนอื่น รวมถึงประสบการณ์ของตัวเอง เรารู้สึกว่าคนสมัยนี้เสพความจริงมากกว่าเรื่องแบบรัก หวานชวนหลง ผมเลยเก็บเรื่องราวแล้วมาเขียน

ในปีนี้อาจจะมีเรื่องของภาพยนตร์ของไทย ที่ร่วมแชร์กับทางต่างประเทศ รายละเอียดผมยังไม่แน่ใจเหมือนกัน ยังไม่ได้เซ็นต์สัญญา เลยยังไม่สามารถพูดอะไรได้เยอะ และอาจจะมีไปทำงานที่ต่างประเทศ ที่ประเทศจีน แต่อันนี้จะเป็นโปรเจกท์ ที่น่าจะอยู่ในช่วงปลายปี ผมสนใจนะ ถ้ามีโอกาสได้ลองทำงานที่นั่น ผมเพิ่งทราบว่า เรามีฐานแฟนคลับจีนเยอะพอสมควร อย่างล่าสุด ผมไปไหว้พระพรหมมา คนจีนเยอะมาก เขาเรียกชื่ออะไร ก็ไม่รู้ที่ไม่ใช่ชื่อผม (หัวเราะ) ผมก็งง จำไม่ได้จริงๆว่าเขาเรียกว่าอะไร แต่เขาชี้มาที่ผม ถามว่าใช่ไหม แล้วมีคนไทยที่พูดภาษาจีนได้ บอกว่านี่ฌอห์ณ คนเลยมารุมถ่ายรูป อย่างนิตยสาร แอทม่านกู่ ของจีน มีคนจีนโหวตให้เราว่าเราเป็นคนไทย ที่มีอิทธิพลต่อคนจีน เรารู้สึกดีที่เขารู้จักเรา และอยากให้เราไปร่วมงาน พอมีคนติดต่องานเข้ามา ผมก็โอเค จะลองไปพูดคุยดู ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ในการทำงาน

วิธีคิดแบบฌอห์ณ
คิดไหมว่าอะไรถึงทำให้กลับมามีผลงานอย่างต่อเนื่องแบบทุกวันนี้

แค่มีทุกวันนี้ได้ ผมยังงงเลย เพราะว่าเราทำงานมาหลายปี อยู่ดีๆละครเรื่องเดียว แล้วมันตู้มขึ้นมา ทำให้ปี 2015 ที่ผ่านมา เราได้รับหลายสิ่ง หลายอย่าง จากทั้งสื่อมวลชน ผู้ใหญ่ รางวัลต่างๆ หน้าที่การงานที่มันเพิ่มขึ้นมากจนเราดีใจ ฉะนั้นเราไม่ได้คิดเลยว่า ต่อไปนี้จะดังมากกว่านี้ หรืออะไร แค่คิดว่า ทุกวันนี้ที่เป็นอยู่ดีแล้ว แค่รักษาระดับ ไม่ให้มีเรื่องเสียเข้ามา ไม่ให้งานมันถดถอยลง เป็นตัวของตัวเอง รับงานที่คิดว่าจะทำได้ ไม่ใช่สักแต่ว่าจะรับ เราให้สัญญากับเขาไปแล้วตั้ง 6-8 เดือน ในการถ่ายละคร ต้องถ่ายให้จบ และงานของคนอื่นต้องไม่เสีย มีวินัย และพัฒนางาน ข้อดีของการเป็นนักแสดงอิสระ คือพอใครได้เห็นผลงานของเราว่ามันออกมาดี เขาก็อยากดึงเราไปร่วมงาน ทำให้ผมมีโอกาสในการร่วมงานที่หลากหลาย กับทางหลายค่าย ตอนนี้ ผมไม่ได้ตัดสินใจเซ็นต์สัญญากับที่ไหน แต่ว่าผมให้เกียรติกับทาง ช่องone ให้เกียรติพี่ป้อน (นิพนธ์ ผิวเณร) เพราะเขาเป็นคนเริ่มและดัดเราขึ้นมา เลยรู้สึกว่า ถ้าเกิดมีอะไรจะถามพี่ป้อนก่อน

เวลาเจอปัญหา สิ่งแรกที่คิดถึงคืออะไร

ส่วนใหญ่ ผมจะปรึกษาตัวเองก่อน เพราะเรารู้ปัญหา และความรู้สึกของตัวเราเองดีที่สุด ถ้ามันแก้ไม่ได้ค่อยกลับมาสู่จุดเริ่มต้นของตัวเราเอง สิ่งแรกที่ผมคิดถึง คือครอบครัว นั่งคุยกับเขาถึงสิ่งที่เราเจอมา ว่าเราจะทำยังไงต่อ คุณแม่ จะเข้าใจผม และมีช่องโหว่ที่ผมไม่สามารถแก้ได้ มาเติมเต็ม โชคดีที่คนรอบตัวผมเป็นคนดี คิดดี ผมเลยไม่ค่อยคิดลบอะไรกับใคร

มุมมองความรักของฌอห์ณเป็นอย่างไร

ผมจะอยู่กับตัวเองเป็นหลัก และครอบครัว ผมเป็นคนมองว่าความรักเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะว่าอายุของผมอีก 3 ปี ผมจะ 30 แล้ว คิดจะเอาใครเข้ามาในชีวิตมันคือการหาร 2 เวลาของเราหารกับเขา สิ่งที่เราหามาได้ ต้องคิดเผื่อเขา ฉะนั้น ผมมองถึงความเป็นจริง ในการที่จะอยู่กันได้ระยะยาวมากขึ้น เมื่อก่อนจะเป็นความสุขระยะสั้น แต่ตอนนี้ถ้าผมจะมีความรัก ผมจะต้องคิดถึงความเป็นจริง อย่าง ครอบครัวเข้ากันได้ไหม เขารับการทำงานและชีวิตของผมที่เป็นอย่างนี้ได้ไหม แต่ผมยังไม่มีเวลาไปเจอใคร ตอนนี้โสดมากๆ เหงานิดหน่อย แต่มีเพื่อน

มีสาวๆหลายคนอาสาอยากดูแลหัวใจฌอห์ณ

แปลกเหมือนกันนะ อย่างเวลาไปไหนจะมีคนบอก อย่างเช่น สามีแห่งชาติคัมแบ็ค หรือ อยากจะเข้ามาในชีวิต แต่แม่บอกว่า ปีนี้ฌอห์ณยังไม่สามารถมีใครได้จริงๆ ฌอห์ณควรจะต้องอยู่เฉยๆนะลูก (หัวเราะ) ตอนนี้กลายเป็นว่ามีเพื่อนที่ดีเพิ่ม มีแต่คนดีๆเข้ามา ถามว่ามีสาวๆมาขอดามใจเยอะมั้ย จริงๆเข้ามาในฐานะของมิตรภาพมากกว่า คนส่วนใหญ่ที่เข้ามา รู้จักกันมาสักพัก แล้วกลับมาเริ่มสนิทกันมากกว่า ปกติผมจะไม่ค่อยมีข่าวอะไร เขาคงรู้สึกว่า ข่าวที่เข้ามามันจะทำให้ผมเหนื่อย เลยอยากมาแสดงความเป็นห่วงเป็นใย แต่ผมโอเคนะ อีกอย่าง ผมเป็นลูกคนเดียว เป็นลูกชายคนเดียว เพราะพี่สาวผมแต่งงานมีครอบครัวไปแล้ว ผมรู้สึกว่าผมล้มไม่ได้ ต้องเข้มแข็ง และปล่อยผ่านกับเรื่องบางเรื่องไป

สเปคสาวเป็นแบบไหน

ขอแค่เขารักเรา อย่างที่เราเป็น ถ้าผมรักใคร ผมรักจริงๆนะ ไม่ต้องมาทำอะไรเยอะ ผมก็ทำให้ เพราะเป็นหน้าที่ของผมอยู่แล้ว ที่ทำให้เขา ขอแค่เขาอยู่เป็นกำลังใจ ถ้าผมรู้สึกเหนื่อย ผมจะโทรไป ผมแค่อยากระบาย อยู่เป็นเพื่อนหน่อย ขับรถมันง่วงนะ กินข้าวไปไหนก็ลำบาก ช่วงนี้ไปไหนก็ยาก มากินข้าวที่บ้านไหม คือ ชีวิตผมแค่นี้เอง ไม่มีสเปคขอแค่เข้ากับเราได้ รักครอบครัวเรา และรักครอบครัวเขา


เขาชื่อ : ฌอห์ณ จินดาโชติ

เกิด : 27 ตุลาคม 2531

การศึกษา : ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา

ผลงานที่ผ่านมา : กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้ เล่ห์รตี รักนะเป็ดโง่ ฯลฯ

ผลงานปัจจุบัน : ละครนางบาป ช่องone คลับฟรายเดย์ เดอะซีรีส์ เหตุเกิดจากความรัก ตอน คนขี้เบื่อที่รักเธอ ช่อง GMM25