Inside Dara
สุดอาลัยราชินีนักบู๊ไทย ‘ม.ล.สุรีย์วัล’ จากไปอย่างสงบในวัย 59 ปี

วงการบันเทิงสุดอาลัย "ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง" ราชินีนักบู๊ของไทย เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 59 ปี หลังรักษาอาการป่วยมะเร็งและเส้นเลือดในสมองแตก มาอย่างยาวนาน

หลังจากอดีตราชินีนักบู๊และผู้ประกาศข่าวกีฬา คุณปุ้ม ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง หรือ ม.ล.สุรีกร สุริยง ซึ่งเข้ารักษาตัวใน รพ. ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2564 หลังมีอาการไม่มีแรง ก่อนจะตรวจพบว่าเส้นเลือดในสมองแตก ต้องผ่าตัดสมองด่วน อีกทั้งยังมีอาการจากโรคมะเร็งในรังไข่

ล่าสุดแฟนเพจเฟซบุ๊กของ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสต์แจ้งข่าวว่า "แสดงความเสียใจด้วยครับ ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง จากไปอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลมิชชั่น เมื่อช่วงเช้าเวลา 03.45 น. วันอาทิตย์ ด้วยวัย 59 ปี

คุณปุ้ม ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง หรือ ม.ล.สุรีกร สุริยง อดีตราชินีนักบู๊ภาพยนตร์ไทย และอดีตผู้ประกาศข่าวกีฬา เข้ารักษาตัวใน รพ. ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2564 หลังมีอาการไม่มีแรง ก่อนจะตรวจพบว่าเส้นเลือดในสมองแตก ต้องผ่าตัดสมองด่วน ก่อนพบมะเร็งในรังไข่

ม.ล.สุรีย์วัล เกิดเมื่อ 12 กันยายน พ.ศ.2505 เข้าสู่วงการภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2524 ในภาพยนตร์แนวบู๊เรื่อง เพชรตัดหยก คู่กับ สรพงศ์ ชาตรี ฉีเส้าเฉียน และ นันทิดา แก้วบัวสาย กำกับการแสดงโดย คมฆ์ อรรฆเดช และสามารถคว้ารางวัลตุ๊กตาเงินดาวรุ่งฝ่ายหญิง และต่อมาได้รับบทแสดงแนวบู๊เรื่อยมาจนได้ฉายา ‘ราชินีหนังบู๊’

มีผลงานแสดงบทบู๊ตามมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2524-2535 โดยนักแสดงนำที่แสดงคู่กันมากที่สุดคือ สรพงศ์ ชาตรี และทูน หิรัญทรัพย์

ต่อมาเป็นผู้ประกาศข่าวกีฬา รายการ ทันโลกกีฬา ช่วง Have A Nice Day คู่กับ ชนินทร์ บุญราย สามี ทางช่อง 3".

ประวัติ ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง อดีตราชินีนักบู๊ ผู้จากไปด้วยโรคร้าย

เปิดประวัติ ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง อดีตราชินีนักบู๊และผู้ประกาศข่าวกีฬา ที่จากไปด้วยภาวะเส้นเลือดสมองแตกและโรคมะเร็งในรังไข่ หลังรักษาตัวในโรงพยาบาลมาพักใหญ่

ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง หรือปุ้ม เป็นลูกคนที่ห้าจากทั้งหมดเจ็ดคน ของ ม.ร.ว.ธิติสาร สุริยง กับ อัมพร ประทีปะเสน โดย ม.ร.ว.ธิติสาร เป็นโอรสในหม่อมเจ้าอติวงศ์วิวัสวัติ สุริยง กับ สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต อดีตนักแสดง ม.ล.สุรีย์วัล สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ และคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จากนั้นเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ

ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง เข้าสู่วงการภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อปี 2524 จากบทบู๊เรื่อง เพชรตัดหยก คู่กับ สรพงศ์ ชาตรี ร่วมด้วย ฉี เส้าเฉียน และ นันทิดา แก้วบัวสาย กำกับการแสดงโดย คมฆ์ อรรฆเดช และสามารถคว้ารางวัลตุ๊กตาเงินดาวรุ่งฝ่ายหญิงมาครองเป็นที่รู้จักทั่วไป จึงแสดงแนวนี้เรื่อยมาจนได้ฉายา "ราชินีหนังบู๊"

จากนั้นก็มีผลงานแสดงบทบู๊ตามมาอีกหลายเรื่อง โดยมีครูฝึกคิวฉากต่อสู้ คือ พันนา ฤทธิไกร ซึ่งต่อมาเป็นผู้กำกับหนังสายตามโรงชานเมืองและต่างจังหวัด ที่ยังคงร่วมงานด้วยในระยะหลัง นักแสดงชายที่แสดงคู่กันมากที่สุดคือ สรพงศ์ ชาตรี และทูน หิรัญทรัพย์

ต่อมาได้เป็นผู้บริหารฝ่ายข่าวบันเทิงและผู้ประกาศข่าวกีฬา (รายการ ทันโลกกีฬา) ช่วง Have A Nice Day คู่กับ ชนินทร์ บุญราย ร่วมกับสามีทางช่อง 3 สุดท้าย ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)

หลังจากที่ ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง ได้ล้มป่วยลงด้วยอาการมะเร็งในรังไข่ ส่งผลให้ระบบเลือดมีปัญหา จนทำให้เส้นเลือดแตก มีเลือดไหลซึมในสมอง ซึ่งอาการนี้ได้ทำลายสมองไปมาก จนทำให้ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลภูมิพลมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2564 จนถึงเช้าวันที่ 25 กันยายน 2565 เธอก็ได้จากไปด้วยอาการป่วยดังกล่าว.